Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

13/04/202220:33(Xem: 2550)
Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

xung dot


Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

(다'多'갈등사회에서 직시해야할 것)

 

Hàn Quốc là một xã hội có nhiều mâu thuẫn giữa các tác nhân khác nhau. Thuật ngữ "Cộng hòa Xung đột" (갈등공화국) không chỉ là một cách diễn đạt của ngày hôm qua và ngày nay. Tháng 6 năm 2021, Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, đã khảo sát 28 quốc gia với chủ đề "Cuộc chiến văn hóa" (문화전쟁, Culture Wars). Theo kết quả của cuộc khảo sát, Hàn Quốc xếp thứ hạng cao trong hầu hết các khu vực xung đột. Xung đột giữa những người theo chủ nghĩa tự do và những người Chủ nghĩa bảo thủ 87% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các đảng phái 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa giàu và nghèo 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa nam và nữ 80% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa người lớn tuổi và thanh thiếu niên 80% (# 1), xung đột giữa những người học vấn cao hơn và những người trình độ học vấn thấp hơn 70% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các tầng lớp xã hội 87% (vị trí thứ hai. Trích dẫn những kết quả đáng buồn này là để tiếp cận hiện tượng gần đây một cách khách quan hơn.

 

Bức thư chia buồn của một nữ sinh học cấp 3 vào cuối năm 2020 đã trở thành vấn đề xã hội. Cô ấy viết trên một mảnh giấy rằng: "Sẽ có nhiều thử thách trong tương lai. Bây giờ tôi đang học trung học (thật khó), tôi đang tham gia sự kiện viết thứ an ủi như thế này, vì vậy tôi hãy cố gắng làm việc chăm chỉ", "Khi tuyết rơi, hãy dọn dẹp nó thật chu đáo", v.v. Khi sự thật này được biết đến, nhiều lời buộc tội và những vụ trộm cướp cá nhân đã xuất hiện bởi những người cảm thấy rằng họ chế nhạo những người lính. Mặc khác, họ cho rằng đó là một sự cố văn hóa trong chế độ quân sự độc tài và kiến nghị lên Thanh Ngõa Đài (dinh Tổng thống của Đại Hàn Dân Quốc) loại bỏ nó. Kể từ đó, họ chỉ nhấn mạnh quan điểm của mình và khuếch đại xung đột.

 

Trường hợp này phản ánh cấu trúc xung đột hiện nay trong xã hội Hàn Quốc. Đầu tiên, đó là sự xung đột giữa nam và nữ. Đối với đàn ông, quân đội là nơi yêu và ghét, đặc biệt là sự bối rối và thất vọng về sự bắt buộc hy sinh tuổi thanh xuân của mình, đúng là còn tồn tại những nỗi sợ hãi và hoang mang. Đây chính là điểm mà sự bất công của những người đàn ông đã từng hoặc phải trải qua thời kỳ khó khăn bộc lộ ra như vậy. Khi phụ nữ bùng phát sự bất mãn về việc liệu các vai trò giới truyền thống có còn tồn tại hay không, họ hỏi, "Tại sao các nữ sinh trung học phải viết thư an ủi?" Thứ hai, có mâu thuẫn do nhận thức giữa cộng đồng và cá nhân. Quân đội là một nhóm lực lượng vũ trang để bảo vệ cộng đồng xã hội cao nhất của nhà nước và nó là một xã hội được tổ chức chặt chẽ. Mặt khác, trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc, học sinh hoàn toàn là những cá nhân riêng lẻ. Thứ ba, có xung đột giữa các thế hệ. Khi tranh cãi xã hội mở rộng, nó cũng được hiểu là xung đột giữa các thế hệ.

 

Hành vi của các học sinh nữ được xem như là một đặc điểm chung của thế hệ trẻ hơn là một đặc điểm cá nhân. Có lẽ còn nhiều xung đột nữa trong khu phức hợp. Điều làm cho vấn đề khó khăn hơn ở đây là sự can thiệp về cảm xúc. Một số người nói rằng cuộc sống trong quân ngũ thật khó khăn và việc dọn tuyết khi trời có tuyết là một thực tế đang xảy ra, vì vậy chúng ta đừng diễn giải quá mức về nó. Mặt khác, không chỉ nhóm quân nhân mà cả công chúng cũng khá đồng tình với sự chế giễu mà người lính nêu sẽ cảm thấy vấn đề.

 

Điều tôi muốn lưu ý trong trường hợp này là sự gia tăng độ phức tạp. Ngoài mâu thuẫn chính, càng có thêm nhiều yếu tố xung đột khác nhau thì vấn đề càng trở nên phức tạp. Điều này là do các yếu tố khác nhau bởi ảnh hưởng lẫn nhau. Trong trường hợp này cũng vậy, vì vấn đề có thể kết thúc trong một sự kiện xảy ra được kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau, mức độ phức tạp tăng lên và xung đột ngày càng gay gắt.

 

Con người đang sống trong xã hội, xung đột chắc chắn sẽ tồn tại, nhưng mặt khác lại tồn tại sự hợp tác. Nếu sự hợp tác không diễn ra tốt đẹp, nó sẽ trở thành xung đột và khi xung đột giảm đi, sự hợp tác lại tăng cường. Ý nghĩa sâu xa của chuyện "Người mù sờ voi" trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, sáu người mù sờ một con voi và nhấn mạnh sự hiểu về con voi khác nhau của họ.

 

Chúng ta hầu như ai cũng biết câu chuyện này, nhưng có lẽ ít người hiểu ý nghĩa vô cùng sâu xa về mặt triết lý của nó. Chúng ta, những nhà chính trị, nhà triết học, nhà khoa học, nhà giáo dục…và những người bình thường khác trong xã hội đều giống như những người mù đó, chúng ta mò mẫm để hiểu thế giới tự nhiên và xã hội, đưa ra kiến giải và áp dụng các mô hình để phát triển xã hội. Hầu hết chúng ta đều bị rơi vào chủ nghĩa hình thức, hay nói chính xác hơn là mắc bệnh hình thức.

 

Điều gì xảy ra nếu họ đã hợp tác và phối hợp ý kiến của họ? Mặc dù còn nhiều thiếu sót, chẳng phải qua vài lần cố gắng có thể hiểu được một phần quan trong của thực tế sao?

 

Xã hội Hàn Quốc là một xã hội đa xung đột. Để giảm bớt những xung đột này, cần đối thoại để hiểu các khía cạnh khác nhau với nhau. Ngay cả khi nó có vẻ sẽ được lặp lại như một bảng dodori, ngay cả khi nỗ lực đó là khó xử, nó sẽ trở nên tốt hơn chỉ bằng cách cùng nhau phân tích hiện tượng. Nếu các bạn ghi lại quá trình này một cách chi tiết, nó sẽ là một nguồn tài nguyên tốt cho đàn em, ngay cả khi nó bị gián đoạn hoặc thất bại.

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam, Nghiên cứu viên, Viện Phát triển Công nghiệp Hàn Quốc

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam

Biên dịch Thích Vân Phong

Nguồn: 법보신문)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/05/2015(Xem: 6628)
Là nơi có nhiều hiện vật có niên đại từ thời kỳ đầu của Phật giáo, Phòng Triển lãm Nghệ thuật của Greater Victoria (AGGV) ở tỉnh British Columbia sẽ triển lãm về nền nghệ thuật Phật giáo 2,000 năm, tạo nên một bức chân dung tuyệt đẹp của Phật giáo, một trong những tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Triển lãm mang tên “Nghệ thuật Phật giáo của Á châu”, diễn ra từ ngày 22-5 đến 30-8-2015, giới thiệu các phong cách và ảnh hưởng của nghệ thuật Phật giáo qua hơn 100 bức tranh, tác phẩm điêu khắc và vật dụng nghi lễ từ bộ sưu tập nghệ thuật châu Á nổi tiếng của AGGV, bao gồm cả nhiều hiện vật được mua gần đây.
15/05/2015(Xem: 6252)
Lễ hội Đèn lồng Hoa sen, hay là Yeondeunghoe, sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17-5-2015 , bao gồm một lễ rước đèn lồng và các sự kiện văn hóa truyền thống để mừng Ngày Phật Đản, năm nay nhằm ngày 25-5. Không giống như hầu hết các lễ hội có mục đích thương mại, Lễ hội Đèn lồng Hoa sen hướng đến ý nghĩa chia sẻ cùng nhau. Những đèn lồng thắp sáng trong lễ hội sẽ được tặng miễn phí cho những người tham gia. Người đi xem lễ hội cũng có thể học miễn phí cách làm những bông hoa nhân tạo.
14/05/2015(Xem: 7481)
Mặc dù vẫn chưa được khánh thành, tuy nhiên công trình khổng lồ này tại khu vực bờ biển Adelaide đã được sự đón nhận khá tích cực của nhiều người dân địa phương. Các lãnh đạo địa phương cũng như nhiều người dân sống trong khu vực này cho rằng công trình trị giá hơn 1 triệu dollar này là một thu hút khách du lịch khá độc đáo tại dọc bờ biển phía Nam. Hội viên Hội Đồng Onkaparinga Hazel Wainwright cho biết bức tượng này đã tạo nên nhiều sự quan tâm từ công chúng. "Mọi người khi đi du lịch tại Fleurieu đều ngắm nhìn trầm trồ công trình này. Họ di chuyển chậm lại và tự hỏi đây là gì."
14/05/2015(Xem: 6980)
Vào lúc 14g ngày thứ bảy 09 tháng 5 năm 2015, tại Grand Century Mall, thành phố San Jose, tiểu bang Califonia, Hoa Kỳ, Công ty EV Princess Cosmetics & Bích Liên SkinCare và Nhóm Thiền ca Tuệ Đăng đã phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ cứu trợ và thắp nến cầu nguyện “Hướng về Nepal”.
13/05/2015(Xem: 10598)
Những bức hình ám ảnh cho thấy thế giới đang trở nên tồi tệ hơn bạn nghĩ
07/05/2015(Xem: 7524)
Tâm linh là sự kiện phi vật thể, đối lập với duy vật. Hầu hết các tôn giáo đều mang tính chất tâm linh; tín ngưỡng tâm linh của các tôn giáo không thuần nhất, tùy trình độ, căn cơ và khuynh hướng của mỗi loại tín ngưỡng mà có chánh tín và tà tín.
01/05/2015(Xem: 7646)
Tông phái Tào Khê của Phật giáo Hàn quốc đã công bố kế hoạch lễ cầu nguyện cho sự thống nhất của bán đảo Triều Tiên và hòa bình thế giới, cùng với lễ hội đèn lồng hoa sen để kỷ niệm lễ Phật Đản. Lễ cầu nguyện diễn ra từ ngày 15 đến 17-5-2015 tại Quảng trường Gwanghwamun trùng hợp với dịp lễ Phật Đản (nhằm ngày 25-5), với sự tham dự của khoảng 300 vị cao tăng từ các nước khác cũng như các vị lãnh đạo từ các tôn giáo khác nhau. Họ sẽ có một cuộc họp tôn giáo để cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Grand Hilton Seoul vào chiều ngày 16-5 và thông qua “Tuyên bố về hòa bình thế giới”. Lúc 7 p.m. cùng ngày, một đoàn người với khoảng 100,000 đèn lồng hoa sen thắp sáng sẽ bắt đầu đi từ trường Đại học Dongguk đến Dongdaemun, Jongno và cuối cùng đến Quảng trường Gwanghwamun.
27/04/2015(Xem: 8719)
Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính thưa quý đồng hương Phật tử, Theo nguồn tin của giới chức chính quyền Nepal, Liên Hiệp Quốc, cho biết, cơn động đất 7.8 độ Richter vào ngày thứ Bảy, 25 tháng 04, 2015 đã làm thiệt mạng khoảng 4000 người, 6500 người bị thương và hàng triệu người sống cảnh màn trời chiếu đất. Trước thiên tai kinh hoàng và đau thương ấy, thay mặt HĐĐH – GHPGVNTN Hoa Kỳ thành kính kêu gọi chư Tôn Đức Tăng Ni, đồng hương Phật tử tại các tự viện nhất tâm cầu nguyện cho những nạn nhân còn sống sót sớm có được đời sống an lành, những người đã mất được siêu sanh tịnh cảnh. Thành tâm kính xin quý Ngài, quý Phật tử phát Bồ Đề tâm đóng góp tịnh tài để kịp thời chia sẻ miếng cơm manh áo cho những nạn nhân bi thương ấy. Đó chính là thực hành theo tinh thần Từ Bi ban vui cứu khổ phần nào của ý nghĩa “lá lành đùm lá rách”. Kính mong quý Ngài và quý Phật tử tùy hỷ công đức.
26/04/2015(Xem: 5901)
New Delhi đã được chọn làm nơi tổ chức lễ hội điện ảnh Phật giáo quốc tế đầu tiên, nhằm giới thiệu triết học và mỹ học Phật giáo. Lễ hội sẽ được tổ chức bởi hai tổ chức NETPAC (Mạng lưới Quảng bá Điện ảnh Châu Á) và Devika Foundation. Aruna Vasudev, Chủ tịch NETPAC, và Suresh Jindal Chủ tịch Devika Foundation, đều là những Phật tử thuần thành. "Ai cũng biết Phật giáo bắt nguồn từ Ấn độ nhưng ít người biết rõ các khía cạnh khác của tôn giáo này. Vì vậy chúng tôi nghĩ sao lại không tổ chức một lễ hội cho mọi người hiểu về triết học Phật giáo,” Vasudev nói với các phóng viên.
26/04/2015(Xem: 7358)
Trường Đại học Soka Hoa Kỳ (SUA) - một tổ chức giáo dục theo nền móng Phật giáo – nuôi dưỡng hòa bình và nhân quyền cũng như cung cấp một nền giáo dục tiêu chuẩn quốc tế cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Trường được thành lập bởi Soka Gakkai, một tổ chức Phật giáo thế tục dựa trên Phật phái Nhật Liên Tông do Tsunesaburo Makiguchi sáng lập tại Nhật Bản vào những năm dẫn đến Thế chiến II. Tuy có di sản Phật giáo của mình nhưng chương trình giảng dạy của trường là hoàn toàn thế tục. Khánh thành vào năm 2001, đây là trường đại học và sau đại học tư nhân, phi lợi nhuận về nghệ thuật tự do với khóa học 4 năm. Trường tọa lạc trên 103 mẫu Anh tại thành phố Aliso Vịeo ở phía nam Quận Cam, California.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]