Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

13/04/202220:33(Xem: 305)
Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

xung dot


Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

(다'多'갈등사회에서 직시해야할 것)

 

Hàn Quốc là một xã hội có nhiều mâu thuẫn giữa các tác nhân khác nhau. Thuật ngữ "Cộng hòa Xung đột" (갈등공화국) không chỉ là một cách diễn đạt của ngày hôm qua và ngày nay. Tháng 6 năm 2021, Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, đã khảo sát 28 quốc gia với chủ đề "Cuộc chiến văn hóa" (문화전쟁, Culture Wars). Theo kết quả của cuộc khảo sát, Hàn Quốc xếp thứ hạng cao trong hầu hết các khu vực xung đột. Xung đột giữa những người theo chủ nghĩa tự do và những người Chủ nghĩa bảo thủ 87% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các đảng phái 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa giàu và nghèo 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa nam và nữ 80% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa người lớn tuổi và thanh thiếu niên 80% (# 1), xung đột giữa những người học vấn cao hơn và những người trình độ học vấn thấp hơn 70% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các tầng lớp xã hội 87% (vị trí thứ hai. Trích dẫn những kết quả đáng buồn này là để tiếp cận hiện tượng gần đây một cách khách quan hơn.

 

Bức thư chia buồn của một nữ sinh học cấp 3 vào cuối năm 2020 đã trở thành vấn đề xã hội. Cô ấy viết trên một mảnh giấy rằng: "Sẽ có nhiều thử thách trong tương lai. Bây giờ tôi đang học trung học (thật khó), tôi đang tham gia sự kiện viết thứ an ủi như thế này, vì vậy tôi hãy cố gắng làm việc chăm chỉ", "Khi tuyết rơi, hãy dọn dẹp nó thật chu đáo", v.v. Khi sự thật này được biết đến, nhiều lời buộc tội và những vụ trộm cướp cá nhân đã xuất hiện bởi những người cảm thấy rằng họ chế nhạo những người lính. Mặc khác, họ cho rằng đó là một sự cố văn hóa trong chế độ quân sự độc tài và kiến nghị lên Thanh Ngõa Đài (dinh Tổng thống của Đại Hàn Dân Quốc) loại bỏ nó. Kể từ đó, họ chỉ nhấn mạnh quan điểm của mình và khuếch đại xung đột.

 

Trường hợp này phản ánh cấu trúc xung đột hiện nay trong xã hội Hàn Quốc. Đầu tiên, đó là sự xung đột giữa nam và nữ. Đối với đàn ông, quân đội là nơi yêu và ghét, đặc biệt là sự bối rối và thất vọng về sự bắt buộc hy sinh tuổi thanh xuân của mình, đúng là còn tồn tại những nỗi sợ hãi và hoang mang. Đây chính là điểm mà sự bất công của những người đàn ông đã từng hoặc phải trải qua thời kỳ khó khăn bộc lộ ra như vậy. Khi phụ nữ bùng phát sự bất mãn về việc liệu các vai trò giới truyền thống có còn tồn tại hay không, họ hỏi, "Tại sao các nữ sinh trung học phải viết thư an ủi?" Thứ hai, có mâu thuẫn do nhận thức giữa cộng đồng và cá nhân. Quân đội là một nhóm lực lượng vũ trang để bảo vệ cộng đồng xã hội cao nhất của nhà nước và nó là một xã hội được tổ chức chặt chẽ. Mặt khác, trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc, học sinh hoàn toàn là những cá nhân riêng lẻ. Thứ ba, có xung đột giữa các thế hệ. Khi tranh cãi xã hội mở rộng, nó cũng được hiểu là xung đột giữa các thế hệ.

 

Hành vi của các học sinh nữ được xem như là một đặc điểm chung của thế hệ trẻ hơn là một đặc điểm cá nhân. Có lẽ còn nhiều xung đột nữa trong khu phức hợp. Điều làm cho vấn đề khó khăn hơn ở đây là sự can thiệp về cảm xúc. Một số người nói rằng cuộc sống trong quân ngũ thật khó khăn và việc dọn tuyết khi trời có tuyết là một thực tế đang xảy ra, vì vậy chúng ta đừng diễn giải quá mức về nó. Mặt khác, không chỉ nhóm quân nhân mà cả công chúng cũng khá đồng tình với sự chế giễu mà người lính nêu sẽ cảm thấy vấn đề.

 

Điều tôi muốn lưu ý trong trường hợp này là sự gia tăng độ phức tạp. Ngoài mâu thuẫn chính, càng có thêm nhiều yếu tố xung đột khác nhau thì vấn đề càng trở nên phức tạp. Điều này là do các yếu tố khác nhau bởi ảnh hưởng lẫn nhau. Trong trường hợp này cũng vậy, vì vấn đề có thể kết thúc trong một sự kiện xảy ra được kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau, mức độ phức tạp tăng lên và xung đột ngày càng gay gắt.

 

Con người đang sống trong xã hội, xung đột chắc chắn sẽ tồn tại, nhưng mặt khác lại tồn tại sự hợp tác. Nếu sự hợp tác không diễn ra tốt đẹp, nó sẽ trở thành xung đột và khi xung đột giảm đi, sự hợp tác lại tăng cường. Ý nghĩa sâu xa của chuyện "Người mù sờ voi" trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, sáu người mù sờ một con voi và nhấn mạnh sự hiểu về con voi khác nhau của họ.

 

Chúng ta hầu như ai cũng biết câu chuyện này, nhưng có lẽ ít người hiểu ý nghĩa vô cùng sâu xa về mặt triết lý của nó. Chúng ta, những nhà chính trị, nhà triết học, nhà khoa học, nhà giáo dục…và những người bình thường khác trong xã hội đều giống như những người mù đó, chúng ta mò mẫm để hiểu thế giới tự nhiên và xã hội, đưa ra kiến giải và áp dụng các mô hình để phát triển xã hội. Hầu hết chúng ta đều bị rơi vào chủ nghĩa hình thức, hay nói chính xác hơn là mắc bệnh hình thức.

 

Điều gì xảy ra nếu họ đã hợp tác và phối hợp ý kiến của họ? Mặc dù còn nhiều thiếu sót, chẳng phải qua vài lần cố gắng có thể hiểu được một phần quan trong của thực tế sao?

 

Xã hội Hàn Quốc là một xã hội đa xung đột. Để giảm bớt những xung đột này, cần đối thoại để hiểu các khía cạnh khác nhau với nhau. Ngay cả khi nó có vẻ sẽ được lặp lại như một bảng dodori, ngay cả khi nỗ lực đó là khó xử, nó sẽ trở nên tốt hơn chỉ bằng cách cùng nhau phân tích hiện tượng. Nếu các bạn ghi lại quá trình này một cách chi tiết, nó sẽ là một nguồn tài nguyên tốt cho đàn em, ngay cả khi nó bị gián đoạn hoặc thất bại.

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam, Nghiên cứu viên, Viện Phát triển Công nghiệp Hàn Quốc

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam

Biên dịch Thích Vân Phong

Nguồn: 법보신문)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2022(Xem: 701)
Đường vào Đại Tạng Kinh mênh mông bát ngát như một đại dương rộng lớn, nhưng nếu người lữ hành có tấm bản đồ mang theo bên mình thì chúng ta sẽ không bị lạc lối giữa cảnh trời cao bể rộng ấy. Nếu người ra đi mà không biết phương hướng thì sẽ dễ bị lầm đường lạc lối. Nay chúng ta đã có Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng; có giới, định, tuệ thì lo gì khó khăn trở ngại khi chúng ta lặn ngụp vào đại dương Kinh, Luật, Luận ấy? Nói rộng thì mênh mông, không gì có thể đo lường, nhưng nếu nói gọn thì tinh yếu chỉ dạy trong Tam tạng Thánh giáo của Đức Phật chỉ nằm gọn trong những câu sau:
22/02/2022(Xem: 1013)
Trong lịch sử, các đại dịch đã buộc nhân loại phải đoạn tuyệt với quá khứ và hy vọng ở tương lai thế giới mới của họ. Điều này không có gì khác lạ. Nó là một cổng thông tin, một cửa ngõ, giữa thế giới đương đại và thế giới tương lai. Nhà văn, nhà tiểu luận, nhà hoạt động người Ấn Độ Arundhati Roy, Đại dịch là một cổng thông tin
22/02/2022(Xem: 623)
Nguy cơ khủng hoảng vì thiếu hiểu biết xảy ra, do khối lượng năng lượng xấu đã bao trùm thế giới, từ sự phát triển của hệ thống điện tử cho đến hệ thống Internet. Đó là cuộc khủng hoảng của sự hấp dẫn mà con người không thể nhận ra bởi họ rất "dày" với những ảo tưởng gắn liền với những nút thắt cảm xúc; do sở hữu cái Tôi (bản ngã) quá lớn khó buông xả.
08/01/2022(Xem: 2155)
Thừa tiếp sứ mệnh phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam còn dang dở của Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng được Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương của Viện Tăng Thống GHPGVNTN thành lập vào tháng 10 năm 1973, và được sự tán trợ của chư tôn đức Tăng, Ni và Cư sĩ trong Hội Đồng Hoằng Pháp, Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ nhận lãnh di chúc từ đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, nguyên Tổng Thư Ký Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng 1973, đã công bố việc thành lập Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời trong Đại Hội Hội Đồng Hoằng Pháp lần thứ nhất vào ngày 28 tháng 11 năm 2021 để tiếp tục công tác Phật sự phiên dịch Tam Tạng Thánh Điển. Vào ngày 27 tháng 12 năm 2021, Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời đã có cuộc họp đầu tiên dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Chủ Tịch Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời và được điều hợp bởi Hòa Thượng Thích Như Điển, Chánh Thư Ký HĐPDLT, cùng chư tôn đức Tăng, Ni và Cư sĩ trong Hội Đồng. Cuộc họp đã thảo luận và quyết định các vấn đề liên quan đến việc phân công tiế
25/12/2021(Xem: 763)
Thể hiện tình đoàn kết hòa hợp và hài hòa giữa các tôn giáo khác nhau, Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc đã thắp sáng đèn lồng trước Nhất trụ môn (일주문, 一柱門) Tổ đình Tào Khê, Trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê (45 phường Gyeonji-dong, quận Jongno-gu, thủ đô Seoul), để mừng Chúa giáng sinh - bắt đầu từ 18 giờ ngày 17/12/2021. Những chiếc lồng đèn tỏa chiếu lung linh đến hết ngày 28/12. Lễ thắp sáng Giáng sinh thường niên của Thiền phái Tào Khê bắt đầu từ năm 2010, mời các nhà lãnh đạo tôn giáo địa phương suy ngẫm về ý nghĩa của sự đoàn kết và hòa hợp giữa các tôn giáo. Năm nay, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, giống như năm ngoái, những chiếc đèn lồng mừng Chúa ra đời nhưng không có sự kiện mời riêng.
15/12/2021(Xem: 1192)
Cư sĩ Kim Chung Khuê (김종규, 金鐘奎), Cục trưởng Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc chia sẻ rằng: "Những cơ sở tự viện và bảo tàng Phật giáo sẽ là những kháng thể mạnh mẽ để giúp chiến thắng bệnh tâm thần".
23/11/2021(Xem: 1180)
Buổi sáng ngày 17 tháng 11 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma là khách mời online của Cục Quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) Ấn Độ, được chào đón bởi Giám đốc Điều hành Thiếu tướng Manoj Kumar Bindal. Ông đã cung thỉnh Ngài đăng lâm Bảo tọa chia sẻ pháp thoại với chủ đề "sự Thấu cảm và Tình thương giữa Bối cảnh Quản lý Thiên tai" (Love and Compassion in the Context of Disaster Management).
16/11/2021(Xem: 1477)
Triển lãm Phật giáo Quốc tế Seoul 2021 từ Phật giáo Truyền thống với Chủ đề "Trí tuệ cho Cuộc sống Bền vững" (2021 Seoul International Buddhism Expo to Be Held Under the Theme of ‘Wisdom for a Sustainable Life’ From Buddhism and Tradition)
29/10/2021(Xem: 1325)
Tại sao con người là không phải vượn người hay các loài khác đang quản lý thế giới? Nhà sử học, triết học người Israel, Thiền giả Yuval Noah Harari giải thích rằng, điều này là do con người duy nhất có khả năng để tạo ra, và thực tế tập thể tin vào chuyện hư cấu. Nói cách khác, Thiền giả Yuval Noah Harari cho rằng, con người là một loài biết kể chuyện, đó là cách con người hợp tác và kiểm soát lẫn nhau.
24/10/2021(Xem: 1104)
Hôm thứ Tư, ngày 20 tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã phát biểu miêu tả rằng: "Đức Phật là nguồn cảm hứng cho Hiến pháp Ân Độ đến tận ngày nay; Đức Phật luôn Ngự trong tâm hồn của nhân loại và kết nối các nền văn hóa và quốc gia khác nhau."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
82,424,494