Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

13/04/202220:33(Xem: 1110)
Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

xung dot


Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

(다'多'갈등사회에서 직시해야할 것)

 

Hàn Quốc là một xã hội có nhiều mâu thuẫn giữa các tác nhân khác nhau. Thuật ngữ "Cộng hòa Xung đột" (갈등공화국) không chỉ là một cách diễn đạt của ngày hôm qua và ngày nay. Tháng 6 năm 2021, Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, đã khảo sát 28 quốc gia với chủ đề "Cuộc chiến văn hóa" (문화전쟁, Culture Wars). Theo kết quả của cuộc khảo sát, Hàn Quốc xếp thứ hạng cao trong hầu hết các khu vực xung đột. Xung đột giữa những người theo chủ nghĩa tự do và những người Chủ nghĩa bảo thủ 87% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các đảng phái 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa giàu và nghèo 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa nam và nữ 80% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa người lớn tuổi và thanh thiếu niên 80% (# 1), xung đột giữa những người học vấn cao hơn và những người trình độ học vấn thấp hơn 70% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các tầng lớp xã hội 87% (vị trí thứ hai. Trích dẫn những kết quả đáng buồn này là để tiếp cận hiện tượng gần đây một cách khách quan hơn.

 

Bức thư chia buồn của một nữ sinh học cấp 3 vào cuối năm 2020 đã trở thành vấn đề xã hội. Cô ấy viết trên một mảnh giấy rằng: "Sẽ có nhiều thử thách trong tương lai. Bây giờ tôi đang học trung học (thật khó), tôi đang tham gia sự kiện viết thứ an ủi như thế này, vì vậy tôi hãy cố gắng làm việc chăm chỉ", "Khi tuyết rơi, hãy dọn dẹp nó thật chu đáo", v.v. Khi sự thật này được biết đến, nhiều lời buộc tội và những vụ trộm cướp cá nhân đã xuất hiện bởi những người cảm thấy rằng họ chế nhạo những người lính. Mặc khác, họ cho rằng đó là một sự cố văn hóa trong chế độ quân sự độc tài và kiến nghị lên Thanh Ngõa Đài (dinh Tổng thống của Đại Hàn Dân Quốc) loại bỏ nó. Kể từ đó, họ chỉ nhấn mạnh quan điểm của mình và khuếch đại xung đột.

 

Trường hợp này phản ánh cấu trúc xung đột hiện nay trong xã hội Hàn Quốc. Đầu tiên, đó là sự xung đột giữa nam và nữ. Đối với đàn ông, quân đội là nơi yêu và ghét, đặc biệt là sự bối rối và thất vọng về sự bắt buộc hy sinh tuổi thanh xuân của mình, đúng là còn tồn tại những nỗi sợ hãi và hoang mang. Đây chính là điểm mà sự bất công của những người đàn ông đã từng hoặc phải trải qua thời kỳ khó khăn bộc lộ ra như vậy. Khi phụ nữ bùng phát sự bất mãn về việc liệu các vai trò giới truyền thống có còn tồn tại hay không, họ hỏi, "Tại sao các nữ sinh trung học phải viết thư an ủi?" Thứ hai, có mâu thuẫn do nhận thức giữa cộng đồng và cá nhân. Quân đội là một nhóm lực lượng vũ trang để bảo vệ cộng đồng xã hội cao nhất của nhà nước và nó là một xã hội được tổ chức chặt chẽ. Mặt khác, trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc, học sinh hoàn toàn là những cá nhân riêng lẻ. Thứ ba, có xung đột giữa các thế hệ. Khi tranh cãi xã hội mở rộng, nó cũng được hiểu là xung đột giữa các thế hệ.

 

Hành vi của các học sinh nữ được xem như là một đặc điểm chung của thế hệ trẻ hơn là một đặc điểm cá nhân. Có lẽ còn nhiều xung đột nữa trong khu phức hợp. Điều làm cho vấn đề khó khăn hơn ở đây là sự can thiệp về cảm xúc. Một số người nói rằng cuộc sống trong quân ngũ thật khó khăn và việc dọn tuyết khi trời có tuyết là một thực tế đang xảy ra, vì vậy chúng ta đừng diễn giải quá mức về nó. Mặt khác, không chỉ nhóm quân nhân mà cả công chúng cũng khá đồng tình với sự chế giễu mà người lính nêu sẽ cảm thấy vấn đề.

 

Điều tôi muốn lưu ý trong trường hợp này là sự gia tăng độ phức tạp. Ngoài mâu thuẫn chính, càng có thêm nhiều yếu tố xung đột khác nhau thì vấn đề càng trở nên phức tạp. Điều này là do các yếu tố khác nhau bởi ảnh hưởng lẫn nhau. Trong trường hợp này cũng vậy, vì vấn đề có thể kết thúc trong một sự kiện xảy ra được kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau, mức độ phức tạp tăng lên và xung đột ngày càng gay gắt.

 

Con người đang sống trong xã hội, xung đột chắc chắn sẽ tồn tại, nhưng mặt khác lại tồn tại sự hợp tác. Nếu sự hợp tác không diễn ra tốt đẹp, nó sẽ trở thành xung đột và khi xung đột giảm đi, sự hợp tác lại tăng cường. Ý nghĩa sâu xa của chuyện "Người mù sờ voi" trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, sáu người mù sờ một con voi và nhấn mạnh sự hiểu về con voi khác nhau của họ.

 

Chúng ta hầu như ai cũng biết câu chuyện này, nhưng có lẽ ít người hiểu ý nghĩa vô cùng sâu xa về mặt triết lý của nó. Chúng ta, những nhà chính trị, nhà triết học, nhà khoa học, nhà giáo dục…và những người bình thường khác trong xã hội đều giống như những người mù đó, chúng ta mò mẫm để hiểu thế giới tự nhiên và xã hội, đưa ra kiến giải và áp dụng các mô hình để phát triển xã hội. Hầu hết chúng ta đều bị rơi vào chủ nghĩa hình thức, hay nói chính xác hơn là mắc bệnh hình thức.

 

Điều gì xảy ra nếu họ đã hợp tác và phối hợp ý kiến của họ? Mặc dù còn nhiều thiếu sót, chẳng phải qua vài lần cố gắng có thể hiểu được một phần quan trong của thực tế sao?

 

Xã hội Hàn Quốc là một xã hội đa xung đột. Để giảm bớt những xung đột này, cần đối thoại để hiểu các khía cạnh khác nhau với nhau. Ngay cả khi nó có vẻ sẽ được lặp lại như một bảng dodori, ngay cả khi nỗ lực đó là khó xử, nó sẽ trở nên tốt hơn chỉ bằng cách cùng nhau phân tích hiện tượng. Nếu các bạn ghi lại quá trình này một cách chi tiết, nó sẽ là một nguồn tài nguyên tốt cho đàn em, ngay cả khi nó bị gián đoạn hoặc thất bại.

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam, Nghiên cứu viên, Viện Phát triển Công nghiệp Hàn Quốc

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam

Biên dịch Thích Vân Phong

Nguồn: 법보신문)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/03/2018(Xem: 11567)
Chúng ta đang ở vào năm thứ 18 của Thế Kỷ 21 và chỉ còn 82 năm nữa nhân loại sẽ bước vào Thế Kỷ 22. Có rất nhiều biến động của thế kỷ trước mà chúng ta đã quên mất rồi. Nhân dịp về hưu rảnh rỗi tôi lục lại cuốn Biên Niên Sử Thế Kỷ 20 (Chronicle of the 20th Century) để xem nhân loại phát minh ra những gì, chịu những thống khổ, những vui buồn như thế nào và có bao nhiêu cuộc chiến tranh giữa các đế quốc. Sự thực phũ phàng của 118 năm qua là, một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng có vũ khí tối tân và bộ máy quân sự khổng lồ vẫn có thể bá chủ thế giới và biến các quốc gia to rộng gấp mười lần mình thành nô lệ. Do đó muốn tồn tại trong độc lập, ngoài phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, lúc nào cũng phải tăng cường binh bị, vũ khí cho kịp đà tiến triển của nhân loại. Sách lược ngoại giao cũng là một vũ khí nhưng sức mạnh quân sự của một quốc gia là loại vũ khí vững chắc nhất.
02/02/2018(Xem: 5733)
Rắc Rối Về Phật Giáo Của Bà San Suu Kyi. "Aung San Suu Kyi’ s Buddhism Problem” Tại sao biểu tượng dân chủ của Miến Điện lại không lên tiếng bênh vực các sắc dân thiểu số và chống lại chủ nghĩa quốc gia, tinh thần kỳ thị chủng tộc, bài ngoại và thỉnh thoảng bạo động của tín đồ Phật Giáo chiếm đa số trên đất nước Miến Điện? (Bài viết của William McGowan đăng trên tạp chí Foreign Policy ngày 17/9/2012) Suốt đoạn đường đấu tranh lâu dài chống lại các ông tướng của Miến Điện, Bà Aung San Suy Kyi – biểu tượng của nền dân chủ- phần lớn dựa vào tinh thần Phật Giáo. Bà đã tán dương một tôn giáo đã giúp bà tìm thấy tự do ở trong tâm tưởng suốt 15 năm bị quản thúc tại gia và nói rằng giáo lý, chẳng hạn như “bao dung” (loving kindness) có thể giúp
01/01/2018(Xem: 35008)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
15/12/2017(Xem: 94637)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
08/11/2017(Xem: 12451)
Nói về thiên tai nhân họa trên thế giới thì gần như xảy ra liên tục hết năm này tới năm khác, không nơi này thì nơi kia, gây thảm hại khi nặng khi nhẹ lúc ít lúc nhiều. Đất nước Việt Nam mình lại càng lắm nỗi, nhất là mưa gió bão lụt, Miền Trung bão lụt hàng năm, Khổ đau đày đọa nặng oằn Miền Trung. Hễ bão nổi lên, tiến vào Biển Đông, vượt Hoàng Sa Trường Sa, đổ bộ vào ven biển đất liền là Việt Nam hứng chịu.
11/06/2017(Xem: 4092)
HT Phương Trượng Thích Như Điển đọc Discours tại thành phố Strassbourg nhân lễ fête du Bouddha do Hội Phật Giáo Pháp tổ chức, Buổi giảng nầy được giảng tại một thính phòng lớn gần trụ sở Quốc Hội Âu Châu của thành phố Strassbourg do Hội Phật Giáo d Alsa mượn để tổ chức trong hai ngày 3 và 4.6.2017
01/06/2017(Xem: 4216)
Công chúa Mako là cháu gái của Hoàng đế Akihito và hoàng hậu Michiko, đã tham dự lễ Khai mạc Triển lãm Bảo tàng Hoàng gia Bhutan ở Thủ đô Thimphu hôm Chủ nhật, ngày 04/06/2017.
07/05/2017(Xem: 10786)
Lễ Phật Dản 2641 (2017) tại Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
04/05/2017(Xem: 4025)
Sau tác phẩm “Hành Trình Phật Ngọc Hòa Bình Thế Giới Tại Việt Nam”, còn có tác phẩm “Dấu Ấn Hành Trình Phật Ngọc Hòa Bình Thế Giới Tại Hoa Kỳ” được phát hành phi lợi nhuận vào năm 2012, tính đến nay sau khoảng thời gian 5 năm, Lâm Ánh Ngọc (L.A.N) đã hội ngộ ông bà Ian Green tại Hàn Quốc nhân sự kiện Phật Ngọc được triển lãm tại xứ sở kim chi để mọi người cùng đến chiêm ngưỡng tượng Phật quý được tạc từ khối ngọc bích.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
99,486,381