Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Giáo Thánh Địa, Pháp Môn Tự

03/11/201418:36(Xem: 6134)
Phật Giáo Thánh Địa, Pháp Môn Tự


phap mon tu-1

PHẬT GIÁO THÁNH ĐỊA – PHÁP MÔN TỰ

-          Thích Giải Hiền  -

Hội trưởng Hội Sự Nghiệp Từ Thiện Minh Đức

(Dịch từ tài liệu đại hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới lần thứ 27)

 

Chùa Pháp Môn nằm ở thị trấn Pháp Môn huyện Phù Phong, TP Bảo Kê, Tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Được xây dựng vào năm Hằng Linh đời Đông Hán cách đây đã hơn 1.800 năm, được xưng là “ Quan Trung Tháp Miếu Thủy Tổ”

Năm 268-232 trước công nguyên, sau khi Vua A Dục thống nhất Ấn Độ để truyền bá chánh pháp Đức Vua đã cử nhiều phái đoàn đem xá lợi Đức Phật đến các nước để xây tháp tôn thờ. Tại Trung Quốc có 19 nơi đón nhận tôn thờ xá lợi Phật, Chùa Pháp Môn là nơi thứ 5 trong 19 nơi đó. Chùa Pháp Môn vốn có tên là A Dục Vương Tự, vì có xá lợi nên xây tháp tôn thờ, vì có tháp xá lợi nên mới xây chùa. Năm 558 Đời Bắc Ngụy con cháu Hoàng thất Thát Bạc Dục đã mở rộng quy mô của chùa hơn nữa, đến đời Tùy Văn Đế Khai Hoàng năm thứ 3 (năm 583) đổi tên A Dục Vương Tự thành “Thành Thật Đạo Tràng”. Năm 625 Đường Cao Tổ Lý Uyên ra sắc phong trùng kiến và đổi tên thành “ Pháp Môn Tự ”. Năm Trinh Quán đời Đường Thái Tông đã ba lần mở tháp chiêm lễ xá lợi xương ngón tay Phật, đồng thời xây dựng lại thành tòa tháp bốn tầng bằng gỗ. Thời Đường Cao Tông chùa Pháp môn đã có được qui mô xây dựng to lớn đến 24 cung viện. Trong thời nhà Đường đã có 8 vị Hoàng đế với 8 lần cung nghinh đảnh lễ cúng dường xá lợi với qui mô to lớn, chấn động cả nước. Sử sách ghi chép Địa cung chùa Pháp Môn mỗi 30 năm mở cửa một lần thì “ Tuế phong nhân hòa, Thái Bình Thịnh Trị.“ Năm 874 Vua Đường Hy Tông Lý Huyên lần cuối cùng sau khi nghinh rước Xá Lợi ngón tay Phật về Kinh đô chiêm bái xong đã cử hành nghi thức Phật Giáo đưa xá lợi cùng mấy nghìn văn vật quí giá tôn trí dưới lòng địa cung của Bảo tháp chùa Pháp Môn.

Đời nhà Tống, chùa Pháp Môn phát triển đến qui mô to lớn nhất, theo ghi chép “ Dục Thất Viện” một trong 24 viện của chùa Pháp Môn mỗi ngày có đến nghìn người tắm. Vua Tống Huy Tông từng viết bốn chữ ngoài cổng chùa là “ Hoàng đế Phật Quốc”. Đời nhà Minh Chu Nguyên Chương không tin Phật pháp nên chùa Pháp Môn bị suy vi. Năm 1569 tháp gỗ được xây dựng vào đời nhà Đường bị hư đổ. Năm Vạn Lịch thứ 7 Đời Minh Thần Tông ( 1579 ) Thân sĩ Dương Vũ Thần, Đảng Vạn Lượng… đã vận động khuyên góp tiền tài trùng tu bảo tháp trong suốt thời gian dài 30 năm xây dựng tòa tháp Bảo Bát Giác mười tầng bằng gạch cao 47 mét trang nghiêm. Năm Thuận Trị thứ 11 đời nhà Thanh (1654) vì động đất nên bảo tháp bị nghiêng nứt. Năm 1939 nhà Ái Quốc Chu Tử Kiều đứng ra vận động hoàn thành việc trùng tu to lớn kể từ cuối đời Minh Trở lại.

Vào mùa hè ngày 8/4/1987 khi ban nền trùng tu Bảo tháp đã phát hiện ra địa cung dưới lòng đất Bảo tháp và thế là Xá Lợi Ngón tay Phật cùng 2499 văn vật hy hữu của Phật Giáo lại được xuất hiện lại trên thế gian. Ngày 9 tháng 11 năm 1988 Chùa Pháp Môn long trọng tổ chức nghi lễ Quốc Tế chiêm bái Xá Lợi ngón tay Đức Phật, cư sĩ Triệu Phát Sơ Chủ tịch hiệp hội Phật Giáo Trung Quốc cắt băng khánh thành. Từ đó đến nay xá lợi ngón tay Phật đã được rước đến Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Hàn Quốc để cho hàng vạn Phật tử các nơi chiêm bái là biểu trương của sự giao lưu văn hóa Phật Giáo trên thế giới.

Năm 2001 Khu văn hóa Phật Giáo Pháp Môn tự được xây dựng với quy mô to lớn gồm hai bộ phận là khu triển lãm văn hóa Phật Giáo và khu phục vụ tổng hợp. Trong đó khu triển lãm văn hóa Phật Giáo chia thành ba khu nhỏ là Phật, Pháp, Tăng theo bố cục hình chữ Phẩm “品” lấy tháp Hiệp Chưởng nơi thờ xá lợi Ngón tay Phật cao 148 mét làm trung tâm.

Ngày 9 tháng 5 năm 2009 Đại lễ khánh thành Bảo tháp Hiệp Chưởng và an vị xá lợi Ngón tay Phật tại chùa Pháp Môn được long trọng tổ chức, khu văn hóa triển lãm Phật Giáo được chính thức mở cửa đón Phật tử thập phương đến chiêm bái tham quan và Xá Lợi Ngón tay Đức Phật Thích Ca từ đây được an vị vĩnh viễn trong Bảo tháp Hiệp Chưởng.

Ngày 16 tháng 10 năm 2014 lễ Khai mạc Đại hội Liên hữu Phật Giáo Thế giới lần thứ 27 đã được trọng thể khai mạc tại chùa Pháp Môn.

Một số hình ảnh về chùa Pháp Môn

 

phap mon tu-6Lãnh tụ Phật Giáo các nước tham dự Đại hội Liên Hữu Phật Giáo Thế giới lần thứ 27

 

phap mon tu-1

Toàn cảnh tháp Hiệp Chưởng vào ban đêm

 
phap mon tu-5

Quảng trường Vạn Phúc

 phap mon tu-4

Toàn cảnh tháp Hiệp Chưởng và Quảng trường Vạn Phước

phap mon tu-7
phap mon tu-8

Chùa Pháp Môn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/09/2022(Xem: 2375)
Less PLastic in our hometown.
13/04/2022(Xem: 2148)
Hàn Quốc là một xã hội có nhiều mâu thuẫn giữa các tác nhân khác nhau. Thuật ngữ "Cộng hòa Xung đột" (갈등공화국) không chỉ là một cách diễn đạt của ngày hôm qua và ngày nay. Tháng 6 năm 2021, Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, đã khảo sát 28 quốc gia với chủ đề "Cuộc chiến văn hóa"
19/03/2022(Xem: 2065)
Đường vào Đại Tạng Kinh mênh mông bát ngát như một đại dương rộng lớn, nhưng nếu người lữ hành có tấm bản đồ mang theo bên mình thì chúng ta sẽ không bị lạc lối giữa cảnh trời cao bể rộng ấy. Nếu người ra đi mà không biết phương hướng thì sẽ dễ bị lầm đường lạc lối. Nay chúng ta đã có Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng; có giới, định, tuệ thì lo gì khó khăn trở ngại khi chúng ta lặn ngụp vào đại dương Kinh, Luật, Luận ấy? Nói rộng thì mênh mông, không gì có thể đo lường, nhưng nếu nói gọn thì tinh yếu chỉ dạy trong Tam tạng Thánh giáo của Đức Phật chỉ nằm gọn trong những câu sau:
22/02/2022(Xem: 3400)
Trong lịch sử, các đại dịch đã buộc nhân loại phải đoạn tuyệt với quá khứ và hy vọng ở tương lai thế giới mới của họ. Điều này không có gì khác lạ. Nó là một cổng thông tin, một cửa ngõ, giữa thế giới đương đại và thế giới tương lai. Nhà văn, nhà tiểu luận, nhà hoạt động người Ấn Độ Arundhati Roy, Đại dịch là một cổng thông tin
22/02/2022(Xem: 2329)
Nguy cơ khủng hoảng vì thiếu hiểu biết xảy ra, do khối lượng năng lượng xấu đã bao trùm thế giới, từ sự phát triển của hệ thống điện tử cho đến hệ thống Internet. Đó là cuộc khủng hoảng của sự hấp dẫn mà con người không thể nhận ra bởi họ rất "dày" với những ảo tưởng gắn liền với những nút thắt cảm xúc; do sở hữu cái Tôi (bản ngã) quá lớn khó buông xả.
08/01/2022(Xem: 6616)
Thừa tiếp sứ mệnh phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam còn dang dở của Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng được Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương của Viện Tăng Thống GHPGVNTN thành lập vào tháng 10 năm 1973, và được sự tán trợ của chư tôn đức Tăng, Ni và Cư sĩ trong Hội Đồng Hoằng Pháp, Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ nhận lãnh di chúc từ đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, nguyên Tổng Thư Ký Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng 1973, đã công bố việc thành lập Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời trong Đại Hội Hội Đồng Hoằng Pháp lần thứ nhất vào ngày 28 tháng 11 năm 2021 để tiếp tục công tác Phật sự phiên dịch Tam Tạng Thánh Điển. Vào ngày 27 tháng 12 năm 2021, Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời đã có cuộc họp đầu tiên dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Chủ Tịch Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời và được điều hợp bởi Hòa Thượng Thích Như Điển, Chánh Thư Ký HĐPDLT, cùng chư tôn đức Tăng, Ni và Cư sĩ trong Hội Đồng. Cuộc họp đã thảo luận và quyết định các vấn đề liên quan đến việc phân công tiế
25/12/2021(Xem: 1972)
Thể hiện tình đoàn kết hòa hợp và hài hòa giữa các tôn giáo khác nhau, Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc đã thắp sáng đèn lồng trước Nhất trụ môn (일주문, 一柱門) Tổ đình Tào Khê, Trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê (45 phường Gyeonji-dong, quận Jongno-gu, thủ đô Seoul), để mừng Chúa giáng sinh - bắt đầu từ 18 giờ ngày 17/12/2021. Những chiếc lồng đèn tỏa chiếu lung linh đến hết ngày 28/12. Lễ thắp sáng Giáng sinh thường niên của Thiền phái Tào Khê bắt đầu từ năm 2010, mời các nhà lãnh đạo tôn giáo địa phương suy ngẫm về ý nghĩa của sự đoàn kết và hòa hợp giữa các tôn giáo. Năm nay, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, giống như năm ngoái, những chiếc đèn lồng mừng Chúa ra đời nhưng không có sự kiện mời riêng.
15/12/2021(Xem: 3529)
Cư sĩ Kim Chung Khuê (김종규, 金鐘奎), Cục trưởng Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc chia sẻ rằng: "Những cơ sở tự viện và bảo tàng Phật giáo sẽ là những kháng thể mạnh mẽ để giúp chiến thắng bệnh tâm thần".
23/11/2021(Xem: 3474)
Buổi sáng ngày 17 tháng 11 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma là khách mời online của Cục Quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) Ấn Độ, được chào đón bởi Giám đốc Điều hành Thiếu tướng Manoj Kumar Bindal. Ông đã cung thỉnh Ngài đăng lâm Bảo tọa chia sẻ pháp thoại với chủ đề "sự Thấu cảm và Tình thương giữa Bối cảnh Quản lý Thiên tai" (Love and Compassion in the Context of Disaster Management).
16/11/2021(Xem: 5114)
Triển lãm Phật giáo Quốc tế Seoul 2021 từ Phật giáo Truyền thống với Chủ đề "Trí tuệ cho Cuộc sống Bền vững" (2021 Seoul International Buddhism Expo to Be Held Under the Theme of ‘Wisdom for a Sustainable Life’ From Buddhism and Tradition)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567