Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Giáo Thánh Địa, Pháp Môn Tự

03/11/201418:36(Xem: 2164)
Phật Giáo Thánh Địa, Pháp Môn Tự


phap mon tu-1

PHẬT GIÁO THÁNH ĐỊA – PHÁP MÔN TỰ

-          Thích Giải Hiền  -

Hội trưởng Hội Sự Nghiệp Từ Thiện Minh Đức

(Dịch từ tài liệu đại hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới lần thứ 27)

 

Chùa Pháp Môn nằm ở thị trấn Pháp Môn huyện Phù Phong, TP Bảo Kê, Tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Được xây dựng vào năm Hằng Linh đời Đông Hán cách đây đã hơn 1.800 năm, được xưng là “ Quan Trung Tháp Miếu Thủy Tổ”

Năm 268-232 trước công nguyên, sau khi Vua A Dục thống nhất Ấn Độ để truyền bá chánh pháp Đức Vua đã cử nhiều phái đoàn đem xá lợi Đức Phật đến các nước để xây tháp tôn thờ. Tại Trung Quốc có 19 nơi đón nhận tôn thờ xá lợi Phật, Chùa Pháp Môn là nơi thứ 5 trong 19 nơi đó. Chùa Pháp Môn vốn có tên là A Dục Vương Tự, vì có xá lợi nên xây tháp tôn thờ, vì có tháp xá lợi nên mới xây chùa. Năm 558 Đời Bắc Ngụy con cháu Hoàng thất Thát Bạc Dục đã mở rộng quy mô của chùa hơn nữa, đến đời Tùy Văn Đế Khai Hoàng năm thứ 3 (năm 583) đổi tên A Dục Vương Tự thành “Thành Thật Đạo Tràng”. Năm 625 Đường Cao Tổ Lý Uyên ra sắc phong trùng kiến và đổi tên thành “ Pháp Môn Tự ”. Năm Trinh Quán đời Đường Thái Tông đã ba lần mở tháp chiêm lễ xá lợi xương ngón tay Phật, đồng thời xây dựng lại thành tòa tháp bốn tầng bằng gỗ. Thời Đường Cao Tông chùa Pháp môn đã có được qui mô xây dựng to lớn đến 24 cung viện. Trong thời nhà Đường đã có 8 vị Hoàng đế với 8 lần cung nghinh đảnh lễ cúng dường xá lợi với qui mô to lớn, chấn động cả nước. Sử sách ghi chép Địa cung chùa Pháp Môn mỗi 30 năm mở cửa một lần thì “ Tuế phong nhân hòa, Thái Bình Thịnh Trị.“ Năm 874 Vua Đường Hy Tông Lý Huyên lần cuối cùng sau khi nghinh rước Xá Lợi ngón tay Phật về Kinh đô chiêm bái xong đã cử hành nghi thức Phật Giáo đưa xá lợi cùng mấy nghìn văn vật quí giá tôn trí dưới lòng địa cung của Bảo tháp chùa Pháp Môn.

Đời nhà Tống, chùa Pháp Môn phát triển đến qui mô to lớn nhất, theo ghi chép “ Dục Thất Viện” một trong 24 viện của chùa Pháp Môn mỗi ngày có đến nghìn người tắm. Vua Tống Huy Tông từng viết bốn chữ ngoài cổng chùa là “ Hoàng đế Phật Quốc”. Đời nhà Minh Chu Nguyên Chương không tin Phật pháp nên chùa Pháp Môn bị suy vi. Năm 1569 tháp gỗ được xây dựng vào đời nhà Đường bị hư đổ. Năm Vạn Lịch thứ 7 Đời Minh Thần Tông ( 1579 ) Thân sĩ Dương Vũ Thần, Đảng Vạn Lượng… đã vận động khuyên góp tiền tài trùng tu bảo tháp trong suốt thời gian dài 30 năm xây dựng tòa tháp Bảo Bát Giác mười tầng bằng gạch cao 47 mét trang nghiêm. Năm Thuận Trị thứ 11 đời nhà Thanh (1654) vì động đất nên bảo tháp bị nghiêng nứt. Năm 1939 nhà Ái Quốc Chu Tử Kiều đứng ra vận động hoàn thành việc trùng tu to lớn kể từ cuối đời Minh Trở lại.

Vào mùa hè ngày 8/4/1987 khi ban nền trùng tu Bảo tháp đã phát hiện ra địa cung dưới lòng đất Bảo tháp và thế là Xá Lợi Ngón tay Phật cùng 2499 văn vật hy hữu của Phật Giáo lại được xuất hiện lại trên thế gian. Ngày 9 tháng 11 năm 1988 Chùa Pháp Môn long trọng tổ chức nghi lễ Quốc Tế chiêm bái Xá Lợi ngón tay Đức Phật, cư sĩ Triệu Phát Sơ Chủ tịch hiệp hội Phật Giáo Trung Quốc cắt băng khánh thành. Từ đó đến nay xá lợi ngón tay Phật đã được rước đến Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Hàn Quốc để cho hàng vạn Phật tử các nơi chiêm bái là biểu trương của sự giao lưu văn hóa Phật Giáo trên thế giới.

Năm 2001 Khu văn hóa Phật Giáo Pháp Môn tự được xây dựng với quy mô to lớn gồm hai bộ phận là khu triển lãm văn hóa Phật Giáo và khu phục vụ tổng hợp. Trong đó khu triển lãm văn hóa Phật Giáo chia thành ba khu nhỏ là Phật, Pháp, Tăng theo bố cục hình chữ Phẩm “品” lấy tháp Hiệp Chưởng nơi thờ xá lợi Ngón tay Phật cao 148 mét làm trung tâm.

Ngày 9 tháng 5 năm 2009 Đại lễ khánh thành Bảo tháp Hiệp Chưởng và an vị xá lợi Ngón tay Phật tại chùa Pháp Môn được long trọng tổ chức, khu văn hóa triển lãm Phật Giáo được chính thức mở cửa đón Phật tử thập phương đến chiêm bái tham quan và Xá Lợi Ngón tay Đức Phật Thích Ca từ đây được an vị vĩnh viễn trong Bảo tháp Hiệp Chưởng.

Ngày 16 tháng 10 năm 2014 lễ Khai mạc Đại hội Liên hữu Phật Giáo Thế giới lần thứ 27 đã được trọng thể khai mạc tại chùa Pháp Môn.

Một số hình ảnh về chùa Pháp Môn

 

phap mon tu-6Lãnh tụ Phật Giáo các nước tham dự Đại hội Liên Hữu Phật Giáo Thế giới lần thứ 27

 

phap mon tu-1

Toàn cảnh tháp Hiệp Chưởng vào ban đêm

 
phap mon tu-5

Quảng trường Vạn Phúc

 phap mon tu-4

Toàn cảnh tháp Hiệp Chưởng và Quảng trường Vạn Phước

phap mon tu-7
phap mon tu-8

Chùa Pháp Môn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/201807:24(Xem: 16571)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
15/12/201716:25(Xem: 21200)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
19/04/201819:02(Xem: 291)
HT Thích Thái Siêu giảng pháp tại Sai Gon Kitchen, California
21/03/201806:44(Xem: 202)
Chúng ta đang ở vào năm thứ 18 của Thế Kỷ 21 và chỉ còn 82 năm nữa nhân loại sẽ bước vào Thế Kỷ 22. Có rất nhiều biến động của thế kỷ trước mà chúng ta đã quên mất rồi. Nhân dịp về hưu rảnh rỗi tôi lục lại cuốn Biên Niên Sử Thế Kỷ 20 (Chronicle of the 20th Century) để xem nhân loại phát minh ra những gì, chịu những thống khổ, những vui buồn như thế nào và có bao nhiêu cuộc chiến tranh giữa các đế quốc. Sự thực phũ phàng của 118 năm qua là, một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng có vũ khí tối tân và bộ máy quân sự khổng lồ vẫn có thể bá chủ thế giới và biến các quốc gia to rộng gấp mười lần mình thành nô lệ. Do đó muốn tồn tại trong độc lập, ngoài phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, lúc nào cũng phải tăng cường binh bị, vũ khí cho kịp đà tiến triển của nhân loại. Sách lược ngoại giao cũng là một vũ khí nhưng sức mạnh quân sự của một quốc gia là loại vũ khí vững chắc nhất.
02/02/201808:47(Xem: 636)
Rắc Rối Về Phật Giáo Của Bà San Suu Kyi. "Aung San Suu Kyi’ s Buddhism Problem” Tại sao biểu tượng dân chủ của Miến Điện lại không lên tiếng bênh vực các sắc dân thiểu số và chống lại chủ nghĩa quốc gia, tinh thần kỳ thị chủng tộc, bài ngoại và thỉnh thoảng bạo động của tín đồ Phật Giáo chiếm đa số trên đất nước Miến Điện? (Bài viết của William McGowan đăng trên tạp chí Foreign Policy ngày 17/9/2012) Suốt đoạn đường đấu tranh lâu dài chống lại các ông tướng của Miến Điện, Bà Aung San Suy Kyi – biểu tượng của nền dân chủ- phần lớn dựa vào tinh thần Phật Giáo. Bà đã tán dương một tôn giáo đã giúp bà tìm thấy tự do ở trong tâm tưởng suốt 15 năm bị quản thúc tại gia và nói rằng giáo lý, chẳng hạn như “bao dung” (loving kindness) có thể giúp
01/01/201820:19(Xem: 18307)
Lịch Sinh Hoạt Năm Mậu Tuất 2018 tại Tu Viện Quảng Đức, Úc Châu - Chủ Nhật 11/02/2018. Nhằm ngày 26 tháng Chạp: 11 giờ Lễ Cúng Tất Niên, Thượng Niêu, Cầu An, Cúng tiến Chư HHHương Linh, Khai Mạc Hội Xuân Mậu Tuất, Có Bông Vạn Thọ, Thức ăn Chay thuần khiết. - Thứ Năm 15/02/2018. Nhằm 30 Tết: 11 giờ sáng: Cúng Ngọ Phật, Cúng Tiến Chư Giác Linh, Chư Hương Linh; 5pm: Cúng Thí Thực; 8 pm: Lễ Sám Hối cuối năm; 9:30pm: Văn Nghệ Mừng Xuân; 11pm: Lễ Trừ Tịch (Giao Thừa Đón Xuân Mậu Tuất). - Thứ Sáu 16/02/2018 - Mùng 1 Tết: 11am: Cúng Ngọ Phật cầu nguyện Quốc Thái Dân An, Mừng Lễ Vía Di Lặc Tôn Phật Đầu Năm Mới, ChưPhật tử Lễ Phật xin lộc đầu năm mới. - Thứ Bảy 17/02/2018 - Mùng 2 Tết: Khai Mạc Hội Xuân từ 10 giờ Sáng đến 8 giờ tối. 11am: Khai Kinh Dược Sư Cúng Ngọ Phật, Cúng Tiến Chư Hương Linh. - Thứ Sáu 23/02/2018 - Mùng 8 Tết: 8pm: Dâng Sớ Cầu An
08/11/201717:08(Xem: 2643)
Nói về thiên tai nhân họa trên thế giới thì gần như xảy ra liên tục hết năm này tới năm khác, không nơi này thì nơi kia, gây thảm hại khi nặng khi nhẹ lúc ít lúc nhiều. Đất nước Việt Nam mình lại càng lắm nỗi, nhất là mưa gió bão lụt, Miền Trung bão lụt hàng năm, Khổ đau đày đọa nặng oằn Miền Trung. Hễ bão nổi lên, tiến vào Biển Đông, vượt Hoàng Sa Trường Sa, đổ bộ vào ven biển đất liền là Việt Nam hứng chịu.
11/06/201707:43(Xem: 1081)
HT Phương Trượng Thích Như Điển đọc Discours tại thành phố Strassbourg nhân lễ fête du Bouddha do Hội Phật Giáo Pháp tổ chức, Buổi giảng nầy được giảng tại một thính phòng lớn gần trụ sở Quốc Hội Âu Châu của thành phố Strassbourg do Hội Phật Giáo d Alsa mượn để tổ chức trong hai ngày 3 và 4.6.2017
01/06/201701:55(Xem: 880)
Công chúa Mako là cháu gái của Hoàng đế Akihito và hoàng hậu Michiko, đã tham dự lễ Khai mạc Triển lãm Bảo tàng Hoàng gia Bhutan ở Thủ đô Thimphu hôm Chủ nhật, ngày 04/06/2017.
07/05/201706:04(Xem: 2028)
Lễ Phật Dản 2641 (2017) tại Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc