Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Quốc căng thẳng về việc Đức Đạt Lai Lạt Ma không tái sinh

15/03/201521:56(Xem: 6603)
Trung Quốc căng thẳng về việc Đức Đạt Lai Lạt Ma không tái sinh
TRUNG QUỐC CĂNG THẲNG
VỀ VIỆC ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA SẼ KHÔNG TÁI SANH

By Chris Buckley, March 11, 2015 |Tịnh Thủy chuyển ngữ 

dalailama-sydney




HONG KONG – Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc lo sợ rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ không tái sinh nữa sau khi ngài qua đời. Họ lo lắng suốt tuần này, các quan chức liên tục cảnh báo rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma phải tái sinh, ngài không có quyền quyết định tái sinh hay không tái sinh.

Căng thẳng đã bốc cháy nghị trường tại cuộc họp thường niên của các nhà lập pháp của Trung Quốc ở Bắc Kinh về những gì sẽ xảy ra khi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, hiện nay 79 tuổi sẽ qua đời, và đặc biệt là đối với những người lập quyết định ai sẽ kế nhiệm ngài - nhà lãnh đạo nổi bật nhất của Phật giáo Tây Tạng.

Các quan chức đã khuếch đại lập luận của họ rằng chính phủ Cộng sản Trung Quốc là người giám hộ thích đáng việc bổ nhiệm vị Đạt Lai Lạt Ma kế qua một tiến trình tuyển lựa.

Các quan chức Đảng đã tức giận bởi suy đoán gần đây của Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong rằng ông có thể kết thúc dòng tâm linh của mình và không tái sinh nữa. Điều đó sẽ làm đảo lộn kế hoạch của chính phủ Trung Quốc dự trù cho ra đời một Đạt Lai Lạt Ma thứ 15 giả định, người sẽ chấp nhận sự hiện diện và các chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng. Sự tức giận của nghị trường dâng cao vào ngày thứ tư.

Zhu Weiqun, một quan chức Đảng Cộng Sản, người xử lý lâu năm các vấn đề Tây Tạng, nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm thứ Tư rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã, về cơ bản, không có nói về việc liệu ông có tái sinh nữa không. Đó là cơ hội cuối cùng cho chính phủ Trung Quốc quyết định, ông cho biết, theo một bản sao ý kiến ​​của mình trên website của tờ Nhân dân, tờ báo chính của đảng.

“Thẩm quyển quyết định về sự tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và sự sống còn của dòng truyền thừa này, nằm trong chính quyền trung ương của Trung Quốc,” Ông Zhu nói như vậy. Ông Zhu nguyên là Phó chủ tịch Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản, chuyên giám sát các giao dịch với các nhóm tôn giáo và trung lập khác. Hiện tại ông là Chủ tịch Ủy ban Sắc tộc và Tôn giáo trong Quốc hội Trung Quốc.

Ông Zhu cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chà đạp lên truyền thống linh thiêng của Phật Giáo Tây Tạng.

"Về phương diện tôn giáo, đây là một việc phản bội của sự kế thừa ngôi vị Đạt Lai Lạt Ma trong Phật giáo Tây Tạng," ông nói.

"Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã có một thái độ cực kỳ phù phiếm và thiếu tôn trọng đối với vấn đề này," ông Zhu nói thêm.

Ý tưởng của các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc bảo vệ thuyết luân hồi, chấp nhận niềm tin tôn giáo trong cộng đồng trong khi Đảng lại cam kết chủ nghĩa vô thần trong hàng ngũ của họ có thể làm ông Marx sống lại trong mộ phần của ông. Và chính chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên thệ trung thành chủ nghĩa Mác-Lênin duy vật biện chứng.

Nhưng những tranh chấp về thuyết luân hồi có ý nghĩa sâu sắc đối với Bắc Kinh và họ vẫn duy trì nó trên các vùng Tây Tạng, nơi mà các cuộc biểu tình và tự thiêu đã dấy lên sự bất mãn trong công luận. Chính phủ Trung Quốc đã xác định quản lý tất cả các khía cạnh của truyền thống Phật giáo Tây Tạng, bao gồm các nghi lễ thiêng liêng nhất của việc kế thừa, nhằm đảm bảo rằng các khu vực bất ổn vẫn còn vững chắc dưới sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo Đảng muốn lén lút đặt để người kế vị trong một quy trình tuyển lựa theo truyền thống Tây Tạng hơn là cài đặt một Đạt Lai Lạt Ma mới, mà gần như chắc chắn sẽ làm suy yếu uy tín các nhà lãnh đạo tôn giáo mới bên trong Tây Tạng.

Vì vậy, nếu vị Đạt Lai Lạt Ma đương nhiệm (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14), người vẫn được tôn kính ở Tây Tạng hơn nửa thế kỷ sau khi ngài đã trốn đi lưu vong vào năm 1959, sử dụng sức mạnh của mình để vô hiệu hóa các quá trình lựa chọn lịch sử, Trung Quốc phải đối mặt với những bất mãn của dân chúng sau khi ngài viên tịch. Thực chất đây là một hành động thách thức cuối cùng của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Lobsang Sangay

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã không bình luận về những lời cảnh báo mới nhất từ ​​Trung Quốc, nhưng Lobsang Sangay, thủ tướng của chính phủ Tây Tạng lưu vong, có trụ sở tại Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ, đã gay gắt hôm thứ Ba, sau khi cựu thống đốc Tây Tạng Padma Choling do Bắc Kinh bổ nhiệm đã nói với phóng viên rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã xúc phạm đến niềm tin Phật giáo Tây Tạng bởi gợi ý rằng ngài có thể không tái sinh nữa sau khi viên tịch.

"Nó giống như Fidel Castro nói," Tôi sẽ chọn vị Giáo hoàng mới và tất cả những tín hữu Ki Tô Giáo phải vâng lời theo. "Đó là vô lý", ông Sangay nói với Reuters hôm thứ Ba. "Đó không phải là Padma Choling hoặc bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của Đảng Cộng sản, chủ yếu là vì chủ nghĩa cộng sản tin vào vô thần và tôn giáo là thuốc độc."

Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ bước qua tuổi 80 vào tháng Bảy năm nay, và như ngài đã lớn tuổi, ngài và chính phủ Trung Quốc vẫn còn có một ví dụ để nhớ đến việc kế thừa vị Ban Thiền Lạt Ma (Panchen Lama), một nhân vật cao cấp trong Phật giáo Tây Tạng trước đây. Đức Ban Thiền Lạt Ma thứ 10 viên tịcch vào năm 1989.  Năm 1995, sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma công bố kết quả tìm kiếm cho thấy một bé trai ở Tây Tạng chính là Ban Thiền Lạt Ma tái sinh, Trung Quốc bèn bắt giữ cả gia đình đem đi giấu biệt và đưa một cậu bé khác lên thay thế. Nhiều người dân Tây Tạng không chấp nhận Ban Thiền Lạt Ma này, coi đây là Ban Thiền Lạt Ma giả. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói rằng ngài không muốn trải nghiệm những số phận tương tự.

"Cho dù ngôi vị Đạt Lai Lạt Ma nên tiếp tục hay không là tùy thuộc vào người dân Tây Tạng," Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào tháng Mười Hai, "Không có gì đảm bảo rằng một Đạt Lai Lạt Ma ngu ngốc sẽ không được chọn. Điều này sẽ rất buồn, chỉ làm xấu đi vai trò của Đạt Lai Lạt Ma. Vì vậy, tốt hơn nhiều là một truyền thống hàng trăm năm tuổi nên chấm dứt tại thời điểm này."

Từ năm 1995, nhà chức trách Trung Quốc đã đóng một vai trò tích cực trong việc tuyển chọn người thừa kế của Đức Đạt Lai Lạt Ma và các nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng khác, ông Barnett, giám đốc nghiên cứu về Tây Tạng tại viện đại học Columbia nói. Dưới triều đại nhà Thanh, ông nói, các hoàng đế Mãn Thanh cai trị Trung Quốc đã duy trì một vai trò hạn chế trong việc khẳng định sự tiếp nối của Đức Đạt Lai Lạt Ma và các nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng khác, nhưng Đảng Cộng sản đã tích cực trong vấn đề thừa kế này. "Họ cuối cùng đã kết thúc rằng nhà nước quyết định ai có thể tái sinh," ông nói. "Các vị Lạt Ma chỉ còn một vai trò như là con sắc trong quá trình đó."

Người dân Tây Tạng chắc chắn sẽ từ chối bất kỳ một Đạt Lai Lạt Ma giả định nào trong tương lai được lựa chọn bởi chính phủ Trung Quốc, Dicki Chhoyang, người đứng đầu Sở Thông tin và Quan hệ Quốc tế của chính phủ Tây Tạng lưu vong ở Dharamsala, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Tây Tạng, tuy nhiên, vẫn tin rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma cuối cùng sẽ tiếp tục dòng truyền thừa của các nhà sư hàng đầu của trường phái Gelugpa của Phật giáo Tây Tạng, một kế thừa mà từ thế kỷ thứ 14, ông Barnett nói. Cảnh báo về sự kế thừa của Đức Đạt Lai Lạt Ma, ông nói, được hiểu tốt nhất là cách khuyến khích người dân Tây Tạng tập trung vào các vấn đề và các giải pháp tuỳ chọn.

"Người dân Tây Tạng sẽ không bao giờ có niềm tin vào một sự tái sinh giả định do chính phủ Trung Quốc dàn dựng", Tsering Woeser, một nhà văn Tây Tạng có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến. "Nhưng tôi tin rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đầu thai tái sinh.”



Tịnh Thủy (theo New York Times)

http://www.nytimes.com/2015/03/12/world/asia/chinas-tensions-with-dalai-lama-spill-into-the-afterlife.html

Ý kiến bạn đọc
16/03/201512:28
Khách
Ai mà không biết Trung Quốc là Cộng Sãn, Mà có người cộng sãn nào lại tin là có tái sanh, nếu tin có tái sanh thì không phải là Công sãn. Nhưng tên cáo già luôn luôn sống bằng lừa dối và gian trá. Khi chúng không ttin tái sanh mà vẫn muốn người khác tin là tái sanh để lội dụng tôn giáo mà cai trị người Tây Tạng. Chúng muốn dựng ra một Đat Lai Lạt Ma như đã từng dựng ra Ban Thiền Lạt Ma vậy. Do đ1o chúng phải rối loạn và tưc giận điên cuồng khi nghe Ngài Đat Lai Lat Ma tuyên bố không tái sanh nửa. Như vậy là chúng không thể lợi dung đê tung ra một kẻ giả hình để lừa dối và làm tan tác niềm tin của Đạo Phật nơi người Tây Tạng. Nhưng thât ra ngài Đạt Lai Lạt Ma cũng sẽ tái sanh với hình thức khác không mang danh nghĩa là Đạt Lai Lạt Ma. Bơi 3vi2 bản nguyên của đạo Bồ tất thì không bao giờ ngừng nghĩ tái sanh để phụng sự chúng sanh. Vì vậy phụng sự chúng sanh là cúng dường các đức Phật, Làm cho các chúng sanh không còn đau khổ là đang phá tà kiến để khai ngộ chánh chiến, NHỮNG TÊN THAM VỌNG ĐIÊN CUỒNG LÊN KHI NGẢI TUYÊN BÔ KHÔNG TÁI SANH. Điếu đó cho thấy quá rõ là chúng chỉ là những tên gian trá và tham vọng cai tri Tấy Tang vĩnh viễn, nên chúng muốn xoá bỏ văn hoá và truyên thống tôn giáo của Tây Tạng bằng cách lợi dụng chính tôn giáo để bức hại tôn giáo. Đao Phật chỉ bị chính những kẻ đôi lốp đạo Phật đễ tiêu diệt đạo Phật. Khi các vị đăc đạo tái sanh sẽ không bao giờ dùng hình thức mà đã bị lợi dungg bởi ác ma. Công sãn trung quốc là những ác ma không còn xa lạ gì với các dân tộc trên thế giới này. Thái đô điên cuông chưởi bới của hộ đã cho thấy quá rõ sự giả dối và ác tâm của họ với toàn thế giới chứ không riên gi với Tấy Tang hay người dân Truing Hoa. Tôn giáo nếu không bị quốc doanh thì họ không bao giờ cho tồn tại mà không bị bưc hại. Tôn giáo mà quốc doanh thì không có là ton giáo chân chánh nửa. Dù đức Đai Lai Đạt Ma không tái sanh với danh nghĩa đức ĐatLai Lạt Ma nửa thì Ngài vẫn hiện thân với những hình thức khác để phụng sự cho sự giải thoát khỏi khổ đau của tất cả chúng sanh. Vì Đao Phật là đạo giải thoát khỏi các khổ đau, nên nơi nào còn khổ đau thì nơi đó còn có đạo Phật dấn thân của những Phật Tử chân chánh không cần mang hình thức tôn
giáo quốc doanh.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2015(Xem: 5502)
Năm Mới Phật giáo đã bắt đầu tại các nước trên khắp Đông Nam Á, với các lễ hội té nước thật sôi nổi. Người dân địa phương tin rằng nước tượng trưng cho sự xóa sạch vận rủi của năm cũ, và là sự khởi đầu tươi sáng trong năm mới. Tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, cả người dân địa phương lẫn du khách ngoại quốc cùng tự trang bị cho mình những sung bắn nước đồ chơi để bắn nước vào nhau theo lễ hội truyền thống gọi là Songkran. Mỗi năm trong mùa lễ này, người Thái cầu nguyện và làm công đức qua việc cúng dường chư tăng. Một số người cũng rưới nước thơm truyền thống lên các tượng Phật để tỏ lòng tôn kính. (NewsNow – April 14, 2015)
22/04/2015(Xem: 5443)
Tháng trước, ngành Bưu điện Thụy Điển đã phát hành một con tem miêu tả Đức Phật ngồi trên tòa sen như một phần của loạt kỷ niệm Kỷ nguyên của người Viking. Đây là hình minh họa của một tượng Phật nhỏ bằng đồng, được các nhà khảo cổ học tìm thấy tại một thị trấn nhỏ của Thụy Điển vào năm 1954. Họ đã xác định tượng này có niên đại thế kỷ thứ 5, nhiều khả năng đến từ Kashmir, bắc Ấn Độ. Các dây da trên tượng chứng tỏ tượng được đeo như một bùa hộ thân bởi các thương nhân. Các sử gia đưa ra giả thuyết rằng tượng Phật này được mang theo qua hàng nghìn dặm, ngược xuôi các dòng sông và các thảo nguyên Âu Á, trước khi đến một ngôi nhà người Viking ở Thụy Điển, có lẽ là sau hai hoặc ba trăm năm du hành.
08/04/2015(Xem: 7650)
Ngày 2-4-2015, một lễ tưởng niệm lớn đã diễn ra trên núi Koya ở tỉnh Wakayama để đánh dấu 1,200 năm khánh thành một học viện được thành lập bởi Kukai (774-835), nhà sư sáng lập Phật phái Koyasan Shingonshu (Chơn Ngôn tông). Sau khi viên tịch ngài được tôn xưng là Kobo Đại sư. Một lễ mừng sự hoàn thành cổng Chumon, vốn được xây dựng lại lần đầu tiên trong 172 năm, cũng đã được tổ chức tại chùa Kongobuji, trụ sở của phái Koyasan Shingonshu tọa lạc trên núi này. Chùa lên kế hoạch tổ chức các sự kiện kỷ niệm cho đến ngày 21-5 và các bảo vật văn hóa tại chùa sẽ được trưng bày trước công chúng.
08/04/2015(Xem: 5559)
Ngày 2-4-2015, một lễ tưởng niệm lớn đã diễn ra trên núi Koya ở tỉnh Wakayama để đánh dấu 1,200 năm khánh thành một học viện được thành lập bởi Kukai (774-835), nhà sư sáng lập Phật phái Koyasan Shingonshu (Chơn Ngôn tông). Sau khi viên tịch ngài được tôn xưng là Kobo Đại sư. Một lễ mừng sự hoàn thành cổng Chumon, vốn được xây dựng lại lần đầu tiên trong 172 năm, cũng đã được tổ chức tại chùa Kongobuji, trụ sở của phái Koyasan Shingonshu tọa lạc trên núi này. Chùa lên kế hoạch tổ chức các sự kiện kỷ niệm cho đến ngày 21-5 và các bảo vật văn hóa tại chùa sẽ được trưng bày trước công chúng.
26/03/2015(Xem: 9857)
Khẩn bạch Tang Lễ Đại Đức Nhuận Thư, trụ trì chùa Từ Nghiêm
21/03/2015(Xem: 4348)
MIẾN ĐIỆN: Các tác phẩm Phật giáo khắc đá cần sự phục chế Các tác phẩm Phật giáo khắc đá nổi tiếng hơn 150 năm tuổi trên vách núi Akauktaung ở Khu Pegu rất cần được phục chế, các ủy viên quản trị của khu hành hương và du lịch này cho biết. Nhận định rằng những tượng Phật khắc đá tại đây đang hỏng dần mà không được bảo quản hoặc giữ gìn, Ye Myint Thein, một thành viên của ban quản trị Akauktaung, nói, “Di tích này từng nổi tiếng là ‘Một nghìn tượng Phật của Akauktaung’, nhưng ngày nay chỉ còn khoảng 370 tượng. Một số đang trong tình trạng tốt nhưng những tượng khác đã quá xuống cấp. Mong ước của chúng tôi là thấy di tích này được bảo tồn. Việc phục chế là rất cần thiết”. Akauktaung nghĩa là “Ngọn núi Thử thách”, được đặt tên theo truyền thuyết rằng một chiếc thuyền với các thủy thủ bị mắc kẹt gần vách núi và phải chống chọi một trận bão và lốc kéo dài một tuần. Các thuyền viên đã cầu nguyện cho sinh mạng của mình và khắc những tượng Phật vào vách núi trong khi họ chịu đựng trận bão n
21/03/2015(Xem: 8645)
Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Từ Bi nhằm tôn vinh Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đã cống hiến suốt đời mình truyền bá thông điệp hòa bình, lòng nhân ái và từ bi phổ quát trên toàn thế giới. Hòa thượng Lama Tenzin Dhonden, Sứ giả Hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 và người sáng lập tổ chứcNhững Người bạn của Đức Đạt Lai Lạt Ma, phối hợp cùng với trường đại học Univeristy of California, Irvine vàTrung tâm Sống Hòa bình sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Từ bi và lễ kỷ niệm sinh nhật Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 lần thứ 80.
17/03/2015(Xem: 6837)
Chuyến Hoằng Pháp đầu năm Ất Mùi 2015 của HT Thích Như Điển ( Phương Trượng Chùa Viên Giác) & HT Thích Minh Tuyền (Chùa Việt Nam, Nhật Bản) tại Đan Mạch qua các Chùa Giác Hãi, Quảng Hương và Vạn Hạnh, quốc gia Đan Mạch
15/03/2015(Xem: 4794)
Người sáng lập Phật phái Phật Quang Sơn, Đại sư Hsing Yun (Tinh Vân) người Đài Loan, đã chính thức khánh thành khu đại học Wollongong của học viện Nam Thi trong chuyến thăm Úc một tuầncủa mình . Đến Úc vào ngày 28-2 và lưu trú cho đến ngày 4-3, ông khánh thành khu đại học này vào ngày 1-3. Chương trình sự kiện gồm lễ khánh thành chính thức, các cuộc tham quan khu đại học, hội chợ thực phẩm, các buổi trình diễn và hoạt động văn hóa, và các buổi nói chuyện về học viện. Khu đại học này bao gồm các cơ sở giảng dạy và cộng đồng, một bảo tàng và phòng triển lãm, quán ăn, cửa hàng quà lưu niệm và các giảng đường. Hơn 5.000 người đã dự lễ khánh thành, trong số đó có các quan chức như thủ tướng Úc Tony Abbott, thị trưởng Gordoan Bradbery của Wollongong và nhiều vị cao tăng từ các truyền thống Phật giáo khác nhau, cũng như các vị lãnh đạo liên tôn giáo và cộng đồng. Đại sư Hsing Yun, 87 tuổi, là một nhân vật quan trọng của Phật giáo Đại thừa trong các cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới
11/03/2015(Xem: 4552)
Dưới đây là một bài báo phân tích tình hình chính trị liên quan đến Phật Giáo hiện nay tại Trung Quốc. Bài báo này được đăng tải ngày 06 tháng 2 năm 2015 trên trang mạng của một tổ chức tín ngưỡng Thiên Chúa Giáo rất uy tín gồm các Giáo Hội các nước Á Châu (Eglises d'Asie - EDA), và các giáo hội này lại trực thuộc vào một tổ chức mang một tầm cỡ to lớn hơn gọi là "Hội Thừa Sai Paris" (Sociétés des Missions Etrangères de Paris - MEP), được thành lập từ thế kỷ XIII.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567