Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mừng Khánh Tuế, Thêm Một Tuổi Hạ

14/06/202421:33(Xem: 1986)
Mừng Khánh Tuế, Thêm Một Tuổi Hạ

MỪNG KHÁNH TUẾ

THÊM MỘT TUỔI HẠ

Thích Nữ Giới Hương

 

 

Mỗi mùa xuân đến, hoa mai hoa đào đua nhau nở, pháo nổ tưng bừng chào đón những ngày mới của năm. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai cũng xúng xính trong bộ quần áo mới, quây quần bên mâm bánh chưng bánh tét, chúc tết, tặng nhau phong bì lì xì may mắn (lucky money) màu đỏ, đó là lúc chúng ta rất vui vì ai cũng được thêm một tuổi và trưởng thành hơn.

Trong đạo Phật, mỗi mùa hạ an cư (ba tháng mùa hạ cấm túc) chư tăng ni được thêm một tuổi đạo, tuổi của tu tập trưởng dưỡng giới thân tuệ mạng.

 

Thêm một tuổi đời là tính từ năm sinh, ngày chúng ta vừa lọt lòng ra đời cho đến ngày nay. Theo Châu Á, vào tết âm lịch thì được cộng thêm một tuổi. Theo Châu Âu và các Châu khác khi tết dương lịch, vào ngày đầu tiên của năm mới thì được tính thêm một tuổi.

Trong khi đó, nhà Phật có hai cách tính tuổi đạo:

Một là tính từ ngày vào chùa, từ giả gia đình, cuộc đời trần thế, xuất gia, xuống tóc, làm chú điệu học đạo, nếp sống thánh hiền, ở trong chốn thiền môn.

Hai là tính từ ngày thọ giới cụ túc Tỳ-kheo (thầy) hay Tỳ-kheo-ni (Sư cô). Mỗi năm có ba tháng an cư kiết hạ (sau lễ Phật đản), quý thầy và quý sư cô đi nhập hạ tu tập thì sẽ được tính thêm một tuổi đạo, tuổi hạ, hạ lạp. Cho nên, vào ngày Tự tứ (thường là vào dịp lễ Vu Lan),  ngày đó chúng ta thường làm lễ khánh tuế Chư Tôn Thiền Đức Giáo Phẩm, Nhị bộ Tăng già, chúc mừng quý ngài được thêm một tuổi của giới thân huệ mạng.

 

 
ns gioi huong 2

Trường hạ Chùa Điều Ngự ngày 3-12 tháng 6 năm 2024

 

Thế nào là tuổi của giới thân huệ mạng?

Thân xác vật chất này là do nương tinh cha huyết mẹ mà có, đó là thân của đất nước gió lửa. Lớn lên, mượn đất nước gió lửa bên ngoài để duy trì mạng căn như hít thở không khí (gió), ánh nắng mặt trời (lửa), ăn cơm, rau, ngũ cốc (đất), uống nước (nước), nương các chất đó mà tạm gọi là xác thân. Còn giới thân huệ mạng là thân tinh thần, do giữ các giới luật của Phật như tỳ-kheo (250 giới), tỳ-kheo-ni (348 giới), đặc biệt trong ba tháng an cư, cấm túc ở một chỗ, chuyên tụng kinh, nghe pháp, ngồi thiền, khai mở giới-định-tuệ, lấy đó làm chất liệu nuôi dưỡng thân mạng tinh thần của mình.

“Giới thân” là lấy sự trì giới luật tinh nghiêm, oai nghi tế hạnh, đạo đức lương thiện, thanh tịnh trong sáng làm thân của mình; giống như giới hương, lấy hương của giới hạnh làm hương thơm trang nghiêm đạo tâm. 

 

“Huệ mạng” nghĩa là lấy trí tuệ làm mạng sống của chính mình. Mọi hành động, lời nói, suy nghĩ đều chánh kiến, đúng đắn và sáng suốt. Nếu sống không chánh hạnh, chánh nghiệp, xử lý mọi tình huống tà kiến, sai lầm thì mạng căn của mình bị đứt đoạn, nên nhà Phật có câu: “Duy tuệ thị nghiệp” (chỉ có trí tuệ mới là sự nghiệp của mình).

 

ns gioi huong Các hành giả an cư (Ni sư Giới Hương chấp tay cầm chuỗi)



 

Ba tháng an cư là ba tháng huân tu, kết tinh thuần thục oai nghi tế hạnh, thức tỉnh giác ngộ, nên mỗi một hành giả an cư được thêm một tuổi hạ của giới thân, huệ mạng.

Đó là món quà quý nhất mà chúng ta dâng lên Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Thánh Tổ, Sư Trưởng, Chư tôn đức giáo phẩm giáo thọ và các đàn na tín thí hộ trì các trường hạ, cho chúng ta thuận duyên tưới tẩm hạt giống giới-định-tuệ và nuôi lớn tuổi hạ “giới thân huệ mạng” của mình.

Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma-ha-tát.

 

Trường hạ Chùa Điều Ngự ngày 12 tháng 06 năm 2024

Kính bút,

Thích Nữ Giới Hương

[email protected]

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7534)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4652)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4628)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6534)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 11032)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4236)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7394)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5568)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]