Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia tổ chức Quốc lễ Vesak 2023 trong Tinh thần Hòa hợp Xã hội

09/06/202308:01(Xem: 2384)
Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia tổ chức Quốc lễ Vesak 2023 trong Tinh thần Hòa hợp Xã hội

Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia

Kính mừng Quốc lễ Vesak 2023 trong Tinh thần Hòa hợp Xã hội

(Young Buddhist Association of Indonesia
Celebrates Vesak in the Spirit of Social Harmony)

 

Quốc lễ Vesak PL.2567 – DL.2023, đại lễ kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca, người sáng lập đạo Phật: ngày Phật Đản sinh, ngày Phật Thành đạo và ngày Phật nhập Niết bàn, Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia (YBA) đã tổ chức một loạt các sự kiện cho công chúng thưởng lãm, nhằm nâng cao nhận thức về các gia trị phổ quát của đạo Phật và thúc đẩy sự hài hòa trong đa dạng xã hội.

 

Học viện Công nghệ Quốc tế Indonesia (YBS) chia sẻ với Buddhistdoor Global: “Quốc lễ Vesak PL.2567 – DL.2023 được tổ chức từ các ngày 31 tháng 5 đến ngày 4 tháng 6 vừa qua. Sự kiện này được tổ chức thường niên tại một khu vực công cộng, với mục đích giới thiệu các giá trị phổ quát của Phật giáo tới công chúng, cũng như tổ chức một lễ kỷ niệm và đánh giá cao Phật pháp. Quốc lễ Vesak năm nay được thực hiện trên tinh thần tương trợ và phát triển vẻ đẹp của cuộc sống ở Indonesia quốc gia đa tộc, và một nền văn hóa thống nhất trong đa dạng, với chủ đề ‘Sự hài hòa trong Trung đạo’. (Harmony in the Middle Way)”

 

Hiệp hội Thanh niên Phật tử (YBA) là tổ chức Thanh niên Phật tử hàng đầu ở Indonesia. Thông qua niềm tin sâu sắc vào thông điệp từ bi, trí tuệ và hùng lực của Đức Phật, YBA thúc đẩy lối sống tích cực trong giới trẻ nhằm vun đắp một xã hội dựa trên trí tuệ, từ bi tâm và lòng tri ân. YBA tham gia vào việc thành lập các tổ chức Phật giáo trên toàn quốc, truyền bá việc nghiên cứu, tu học Phật pháp trong giới trẻ và đào tạo kỹ năng lãnh đạo.

 

Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia (YBA) nhấn mạnh: “Quốc lễ Vesak PL.2567 – DL.2023 đã giới thiệu các giá trị phổ quát của đạo Phật tới công chúng. Một loạt bộ sưu tập tranh ảnh sâu sắc và thú vị đã được trưng bày trong dịp này, một trong số đó mô tả sự ra đời của Đức Phật tương lai theo truyền thống Phật giáo Trung Hoa. Ngoài ra còn có một bức tượng Phật cao 12 mét, một bức tranh thật to hình ảnh Đức Phật Nhập Đại Niết Bàn, các cột trụ đá do vua Asoka khắc dựng từ truyền thống Ấn Độ. Chúng tôi cũng chuẩn bị sắp đặt tương tác hơn bởi nhiều tác phẩm, bao gồm cả ‘Chuyển pháp luân’ dưới dạng Bánh xe Chuyển pháp luân và Thẻ ước nguyện nơi du khách có thể viết lên những tấm thể ấy những niềm hy vọng và ước mơ được sống hòa thuận.

 

Du khách thập phương hành hương cũng được thưởng ngoạn giải trí nhiều màn biểu diễn văn hóa nghệ thuật thú vị và hấp dẫn phản ánh sự điều tiết trong đa dạng hóa của Indonesia: các loại khiêu vũ truyền thống của dân tộc Đông Java; biểu diễn Angklung tương tác từ Tây Java; điệu múa Sufi của Thổ Nhĩ Kỳ; Wayang Potehi (biểu diễn múa rối Trung Hoa); và múa Sư tử. Ngoài ra còn có các buổi biểu diễn của trẻ em từ các cơ sở tự viện Phật giáo địa phương, cộng với các hoạt động khác nhau để hỗ trợ vẻ đẹp của sự đa dạng văn hóa, xã hội và tôn giáo.”

 

Quốc lễ Vesak được quan sát trên khắp đất nước Indonesia, nơi quốc gia vạn đảo thường phát âm là Waissak. Vesak đã được tổ chức như một ngày lễ cấp Quốc gia thường niên kể từ năm 1983. Quốc lễ Vesak năm nay, lễ chính thức của Indonesia được cử hành vào ngày 4 tháng 6 vừa qua.

 

YBA cho biết: “Ngày đầu tiên của Quốc lễ Vesak trùng khớp với lễ kỷ niệm 730 năm Ngày thành lập Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, tỉnh lỵ của tỉnh Đông Java, sự kiện này đã trở nên sôi nổi hơn với sự xuất hiện của Thị trưởng Surabaya, Cak Eri Cahyadi, Bộ trưởng Tôn giáo thứ 22 của Indonesia, Tiến sĩ (H. C) K. H. Lukman Hakim Saifuddin, cùng với chư tôn đức Tăng già Bhante, và các vị khách danh dự đặc biệt khác, những người đã thỉnh chuông chính thức khai mạc Quốc lễ Vesak PL.2567 – DL.2023.”


Indonesia-vesak-2023 (1)Indonesia-vesak-2023 (1)Indonesia-vesak-2023 (2)Indonesia-vesak-2023 (2)Indonesia-vesak-2023 (3)Indonesia-vesak-2023 (3)Indonesia-vesak-2023 (4)Indonesia-vesak-2023 (5)Indonesia-vesak-2023 (6)



 

Thị trưởng Surabaya, Cak Eri Cahyadi có một bài phát biểu, lưu ý rằng: “Thành phố Surabaya sẽ nằm trong tay của các thanh niên Phật tử, vì chúng ta, những thế hệ trẻ, sẽ là những người lãnh đạo phương hướng của Thành phố Surabaya – dù tốt hay xấu, tất cả đều nằm trong tay của các thế hệ trẻ”.

 

Tiến sĩ Lukman Hakim nhận xét: “Thật không thể tin được, theo ý kiến của tôi, các bạn trẻ do Hiệp hội Thanh niên Phật tử quy tụ tại đây, có thể nắm bắt được cách chia sẻ và truyền đạt những giá trị tôn giáo này, thông qua các phương tiện quen thuộc với giới trẻ ngày nay. Thậm chí chúng tôi đã có thể đạt được kỷ lục về tượng Phật Gandhara được tôn trí trong ngôi nhà cao nhất ở Indonesia, cao khoảng 12,3 mét.”

 

Mặc dù chính thức là một quốc gia thế tục, Indonesia là nơi có nhiều cộng đồng và truyền thống tôn giáo và tâm linh. Theo dữ liệu quốc gia năm 2018, Đạo Hồi là tôn giáo phổ biến nhất, được 86,7% dân số tín thụ phụng hành. Các truyền thống Cơ đốc giáo tổng cộng chiếm 10,7%, Ấn Độ giáo 1,7% và Nho giáo, dân gian và các truyền thống khác tổng cộng chiếm 0,08%.

 

Phật giáo chiếm 08% dân số là Phật tử - khoảng hai triệu người – là truyền thống tâm linh lâu đời thứ hai ở Indonesia sau Ấn Độ giáo. Theo các tài liệu lịch sử, Phật giáo lần đầu tiên phát triển mạnh mẽ trên quần đảo vào khoảng thế kỷ thứ sáu, sau đó là sự trỗi dậy và suy  tàn của một số Đế chế Phật giáo hùng mạnh, bao gồm triều đại Shailendra (thế kỷ 8-9), đế chế Srivijaya (c. thế kỷ 7–12), và đế chế Mataram (khoảng thế kỷ 8–11). Ngày nay, phần lớn Phật tử Indonesia theo các trường phái Phật giáo Đại thừa, mặc dù vẫn tồn tại cộng đồng hành giả Phật giáo Nguyên Thủy và Phật giáo Kim Cương thừa.

 

Hiệp hội Thanh niên Phật tử giải thích: “Bằng cách đưa ra các giá trị phổ quát có thể được công chúng tiếp nhận, Quốc lễ Vesak này là một nền tảng mở cho sự hợp tác đa tôn giáo và đa văn hóa. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng những hoạt động này có thể đóng một phần trong việc thiết lập lòng khoan dung giữa những khác biệt, đặc biệt là ở thành phố Surabaya và các vùng lân cận, và để giúp mang lại hạnh phúc và hòa bình sẽ đoàn kết tất cả các tôn giáo ở Indonesia.”

 

Tác giả: Craig C Lewis

Việt dịch: Thích Vân Phong

Nguồn: Buddhistdoor Global

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7530)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4650)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4622)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6529)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10958)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4233)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7378)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5565)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]