Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chút Hoài niệm Tuổi thơ Khi tự làm Lồng đèn Kính mừng Phật đản

23/05/202320:10(Xem: 987)
Chút Hoài niệm Tuổi thơ Khi tự làm Lồng đèn Kính mừng Phật đản

long den

Chút Hoài niệm Tuổi thơ Khi tự làm Lồng đèn Kính mừng Phật đản

(연등 직접 만들던 그 정성이 그립다)

 

Tôi là một tu sĩ thuộc Tổng hội Sinh viên Phật tử Hàn Quốc. Khi tôi học năm thứ nhất ở trường trung học, tôi được mời tham dự một “đêm văn học nghệ thuật” và lần đầu tiên tôi biết đến đạo Phật. Vào thời điểm đó, hầu hết các trường học ở nông thôn đều đi hành hương chiêm bái các ngôi già lam cổ tự Phật giáo. Thời thơ ấu của tôi tại học đường 6 năm tiểu học và 3 năm trung học, suốt 9 năm, tất cả bọn học sinh chúng tôi đều đi bộ rất xa để đến viếng thăm các ngôi già lam cổ tự. Tại chốn thienf môn này, nhà sư nói với những kẻ ngây thơ một cái gì đó khó hiểu. Đã 9 năm kể từ khi tôi nghe lời giải thích, nhưng tôi không nhớ vị sư nói cái gì. Có lẽ đây là diễn ảnh và lời giải thích của ngôi già lam cổ tự. Mặc dù vậy, những ký ức in đậm là sự xuất hiện xa lạ của một nhà sư với trang pháp phục ‘Ca sa Tràng sam’ (가사 장삼), mùi khói hương trầm quyện tỏa trộn lẫn với ánh liên hoa đăng lung linh huyền diệu. Ký ức về đạo Phật của tôi trắng xóa như ngọn đèn lồng đã phai màu.

 

Bước vào một trường cấp ba ở thành thị, tôi rất khó thích nghi với học đường, người bạn tôi mê sách rủ tôi đi dự “đêm văn hóa văn nghệ” (hồi đó văn nghệ ngâm thơ và trưng bày phổ biến rất đẹp). Tôi nói, “Bạn giỏi quá,” và đi theo tôi. Đó là “đêm văn hóa văn nghệ” do Tổng hội Sinh viên Phật tử tổ chức. Tất nhiên, ngôi già lam cổ tự ở trung tâm thành phố sạch sẽ và tinh tế, khác hẳn với cảm giác về ngôi chùa miền quê nơi tôi hành hương chiêm bái. Các nhà sư cũng còn trẻ và không cảm thấy nhiều áp lực. Trên hết, nó tốt hơn bởi có nhiều học sinh nam. Đây là lần đầu tiên tôi biết rằng có nhiều sinh viên, học sinh kính tin Phật pháp. Sau đó, tôi là một sinh viên Phật tử nhiệt thành, chăm chỉ tu học Phật pháp và lễ Hồng danh Bảo sám 108 lạy. Trong phòng khách với chiếc bàn ghế gỗ, nam thanh nữ tú lúc nào cũng vui vười nói rôm rả, nên các vị sư và các vị Phật tử lớn tuổi quở mắng tôi rất nhiều, nhưng tôi không hề buồn giận gì cả.

 

Thật ra, vui mừng vì chúng tôi chỉ là nhóm sinh viên học sinh nam nữ Phật tử. Và chúng tôi đã có rất nhiều cuộc thảo luận khó khăn trong mỗi bộ phận. Khoảng thời gian của tập đầu tiên, chúng tôi ngồi xung quanh và làm những cánh sen, và chúng tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện từ các nhà sư và các vị Phật tử lớn tuổi về những cách thực hành thiền định và những khóa lễ thật thú vị. Như các nhà sư, chúng tôi bận rộn cả về thể chất và tinh thần, đầu tiên với hội sinh viên Phật tử chúng tôi làm lồng đèn cho cuộc diễu hành đường phố, chúng tôi đã dành cả tháng trời để chuẩn bị cho Đại lễ Phật Đản.  

 

Điểm nổi bật nhất và long trọng nhất đó là ngày mồng 8 tháng 4 ((사월초파일) âm lịch Quốc lễ Phật đản thường niên. Vào thời điểm đó, nó là một ngày lễ hội thường niên chứ không phải là khái niệm về một chiếc lồng đèn kéo dài cả năm trong các chốn thiền môn Phật điện. Việc treo một chiếc lồng đèn Liên hoa đăng trong sân, treo lồng đèn và gắn những tấm thiếp chúc mừng có tên họ của cả gia đình của bách tính trăm họ trong đó có hội sinh viên Phật tử chúng tôi.

 

Tôi có những ký ức sống động về một vị Bồ tát với một cành hoa gắn liền với lễ kỷ niệm (봉축), coi đây như gia đình mình giống như một vị Khải Toàn Tướng quân (개선장군), thắp hương cấm đầy trong bát hương, cúi đầu và cúng dường trước điện Phật.  Vào ban đêm, mỗi chiếc lồng đèn phải thắp một ngọn nến. Đôi khi, sáp nến nhỏ xuống quần áo và nến rớt đầy xuống sân chùa. Từ sáng đến tối, Phật giáo đồ đến đông nghịt. Tôi vẫn còn một ký ức rõ ràng. Khi nhìn thấy ngọn Liên hoa đăng, tôi cảm thấy có điều gì đó đang xảy ra sâu thẳm trong trái tim mình, chợt nhớ đến điển tích bà lão mù thắp đèn cúng Phật (빈자일등, 貧者一燈), nhớ đến hạnh nguyện của Bồ tát, tôi liền lễ sám Hồng danh chư Phật 108 lạy. Đây có phải là một điều ước chứa đựng một cuộc sống khó khăn hay một hy vọng cho tương lai, dấu vết của nhiều cuộc sống khác nhau có thể được tìm thấy tên tuổi của các thành viên của các gia đình bách tính thiên hạ được ghi dày đặt trên thiếp treo cùng các chiếc lồng đèn. Sau đó, tôi trở nên nghiêm túc hơn với đạo Phật. Tôi cũng bắt đầu có một thứ gọi là niềm tin. Bắt đầu tôi phát tâm vào chùa ba lần, thậm chí tôi còn để dành tiền túi của mình và cúng dường trước điện Phật. Tất nhiên, đây là một ngôi già lam tự viện Phật giáo nhỏ, nhưng cũng như các bà Phật tử già, tôi có rất nhiều ước nguyện. Ngay cả như những vị xuất gia làm tu sĩ Phật giáo cũng bắt đầu trông tuyệt vời. Tôi cũng thường đọc tụng bài Bát Nhã Tâm Kinh (반야심경), Triết lý “Tính không” trong triết học Phật giáo đã ngấm sâu vào tâm thức của tôi, từ lâu tôi đã nuôi dưỡng ý tưởng đời sống xuất gia tu hành.

 

Ra về với bao kỷ niệm, lại nhớ biết bao tình đời ý đạo, tấm lòng thành của các vị Phật tử lớn tuổi nên không ngại công đoạn rườm rà khi làm lồng đèn hoa sen, dán giấy trong, gắn cánh hoa. Chẳng phải đây là ánh sáng phúc báu không vụt tắt như chiếc lồng đèn trong đêm đen đối với tôi, người đã tập trung và cống hiến hết mình cho ngày mồng 8 tháng 4 ((사월초파일) âm lịch Quốc lễ Phật đản thường niên mà tôi đã chuẩn bị cả tháng cho những ngày đó sao?

 

Đã đến ngày Phật Đản rồi. Tất cả chúng ta hãy cúng dường những chiếc Liên hoa đăng, tỏa ánh quanh minh trí tuệ, xua tan bóng đêm tà kiến, để ngọn đèn thiền trí tuệ soi sáng muôn đời cho hậu thế; cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

 

Tác giả: Jinwon (진원 스님)

Việt dịch: Thích Vân Phong

Nguồn: 법보신문





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 5164)
Mỗinăm đến ngày Phật Đản, nhìn hình tượng đức Phật Sơ Sinh tôi có cảm giácrằng sự kiện lịch sử ấy xảy ra dường như không xa lắm. Mớimột ngày nào trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ nước Nepal (mộtvương quốc của Ấn Độ), đức Từ phụ của chúng ta vì lợi ích của chúng sanh mà một lần nữa trở lại cõi đời này với hình ảnh một con người bình thường, một thoáng thời gian mà đã 2625 năm trôi qua, nhưng hình ảnh bậcvĩ đại đó vẫn còn sống mãi với dòng thời gian bất tận, và tồn tại mãi trong con tim của người phật tử chúng ta...
20/09/2010(Xem: 6777)
Mùahoa Ưu Ðàm nở, ngày Ðức Phật đản sanh lại về trong tâm tư người con Phật khắp nơi trên thế giới. Hàng triệu-triệu tấm lòng nhất tâm tưởng niệm và trang trọng cử hành đại lễ Khánh đản. ÐứcPhật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh. Sự hiện hữu của Bậc Ðại Giác Thế Tôn chính là bứcThông Ðiệp Hòa Bình gởi đến mọi loài chúng sinh trong tam giới...
17/09/2010(Xem: 5086)
Hằng năm, cứ mỗi độ mùa Phật đản về – thì khắp nơi khắp chốn –ở đâu – hình ảnh đức Phật hiện hữu, ngự trị ở đó không khí càng vui tươi, nhộn nhịp. Đó là tất cả những người con Phật hân hoan đón mừng ngày Phật đản. Kỷ niệm Phật đản là tưởng nhớ, ôn lại và tri ân về sự rađời vĩ đại của đức Phật... Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
10/09/2010(Xem: 50878)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52405)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51728)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567