Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chút Hoài niệm Tuổi thơ Khi tự làm Lồng đèn Kính mừng Phật đản

23/05/202320:10(Xem: 1718)
Chút Hoài niệm Tuổi thơ Khi tự làm Lồng đèn Kính mừng Phật đản

long den

Chút Hoài niệm Tuổi thơ Khi tự làm Lồng đèn Kính mừng Phật đản

(연등 직접 만들던 그 정성이 그립다)

 

Tôi là một tu sĩ thuộc Tổng hội Sinh viên Phật tử Hàn Quốc. Khi tôi học năm thứ nhất ở trường trung học, tôi được mời tham dự một “đêm văn học nghệ thuật” và lần đầu tiên tôi biết đến đạo Phật. Vào thời điểm đó, hầu hết các trường học ở nông thôn đều đi hành hương chiêm bái các ngôi già lam cổ tự Phật giáo. Thời thơ ấu của tôi tại học đường 6 năm tiểu học và 3 năm trung học, suốt 9 năm, tất cả bọn học sinh chúng tôi đều đi bộ rất xa để đến viếng thăm các ngôi già lam cổ tự. Tại chốn thienf môn này, nhà sư nói với những kẻ ngây thơ một cái gì đó khó hiểu. Đã 9 năm kể từ khi tôi nghe lời giải thích, nhưng tôi không nhớ vị sư nói cái gì. Có lẽ đây là diễn ảnh và lời giải thích của ngôi già lam cổ tự. Mặc dù vậy, những ký ức in đậm là sự xuất hiện xa lạ của một nhà sư với trang pháp phục ‘Ca sa Tràng sam’ (가사 장삼), mùi khói hương trầm quyện tỏa trộn lẫn với ánh liên hoa đăng lung linh huyền diệu. Ký ức về đạo Phật của tôi trắng xóa như ngọn đèn lồng đã phai màu.

 

Bước vào một trường cấp ba ở thành thị, tôi rất khó thích nghi với học đường, người bạn tôi mê sách rủ tôi đi dự “đêm văn hóa văn nghệ” (hồi đó văn nghệ ngâm thơ và trưng bày phổ biến rất đẹp). Tôi nói, “Bạn giỏi quá,” và đi theo tôi. Đó là “đêm văn hóa văn nghệ” do Tổng hội Sinh viên Phật tử tổ chức. Tất nhiên, ngôi già lam cổ tự ở trung tâm thành phố sạch sẽ và tinh tế, khác hẳn với cảm giác về ngôi chùa miền quê nơi tôi hành hương chiêm bái. Các nhà sư cũng còn trẻ và không cảm thấy nhiều áp lực. Trên hết, nó tốt hơn bởi có nhiều học sinh nam. Đây là lần đầu tiên tôi biết rằng có nhiều sinh viên, học sinh kính tin Phật pháp. Sau đó, tôi là một sinh viên Phật tử nhiệt thành, chăm chỉ tu học Phật pháp và lễ Hồng danh Bảo sám 108 lạy. Trong phòng khách với chiếc bàn ghế gỗ, nam thanh nữ tú lúc nào cũng vui vười nói rôm rả, nên các vị sư và các vị Phật tử lớn tuổi quở mắng tôi rất nhiều, nhưng tôi không hề buồn giận gì cả.

 

Thật ra, vui mừng vì chúng tôi chỉ là nhóm sinh viên học sinh nam nữ Phật tử. Và chúng tôi đã có rất nhiều cuộc thảo luận khó khăn trong mỗi bộ phận. Khoảng thời gian của tập đầu tiên, chúng tôi ngồi xung quanh và làm những cánh sen, và chúng tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện từ các nhà sư và các vị Phật tử lớn tuổi về những cách thực hành thiền định và những khóa lễ thật thú vị. Như các nhà sư, chúng tôi bận rộn cả về thể chất và tinh thần, đầu tiên với hội sinh viên Phật tử chúng tôi làm lồng đèn cho cuộc diễu hành đường phố, chúng tôi đã dành cả tháng trời để chuẩn bị cho Đại lễ Phật Đản.  

 

Điểm nổi bật nhất và long trọng nhất đó là ngày mồng 8 tháng 4 ((사월초파일) âm lịch Quốc lễ Phật đản thường niên. Vào thời điểm đó, nó là một ngày lễ hội thường niên chứ không phải là khái niệm về một chiếc lồng đèn kéo dài cả năm trong các chốn thiền môn Phật điện. Việc treo một chiếc lồng đèn Liên hoa đăng trong sân, treo lồng đèn và gắn những tấm thiếp chúc mừng có tên họ của cả gia đình của bách tính trăm họ trong đó có hội sinh viên Phật tử chúng tôi.

 

Tôi có những ký ức sống động về một vị Bồ tát với một cành hoa gắn liền với lễ kỷ niệm (봉축), coi đây như gia đình mình giống như một vị Khải Toàn Tướng quân (개선장군), thắp hương cấm đầy trong bát hương, cúi đầu và cúng dường trước điện Phật.  Vào ban đêm, mỗi chiếc lồng đèn phải thắp một ngọn nến. Đôi khi, sáp nến nhỏ xuống quần áo và nến rớt đầy xuống sân chùa. Từ sáng đến tối, Phật giáo đồ đến đông nghịt. Tôi vẫn còn một ký ức rõ ràng. Khi nhìn thấy ngọn Liên hoa đăng, tôi cảm thấy có điều gì đó đang xảy ra sâu thẳm trong trái tim mình, chợt nhớ đến điển tích bà lão mù thắp đèn cúng Phật (빈자일등, 貧者一燈), nhớ đến hạnh nguyện của Bồ tát, tôi liền lễ sám Hồng danh chư Phật 108 lạy. Đây có phải là một điều ước chứa đựng một cuộc sống khó khăn hay một hy vọng cho tương lai, dấu vết của nhiều cuộc sống khác nhau có thể được tìm thấy tên tuổi của các thành viên của các gia đình bách tính thiên hạ được ghi dày đặt trên thiếp treo cùng các chiếc lồng đèn. Sau đó, tôi trở nên nghiêm túc hơn với đạo Phật. Tôi cũng bắt đầu có một thứ gọi là niềm tin. Bắt đầu tôi phát tâm vào chùa ba lần, thậm chí tôi còn để dành tiền túi của mình và cúng dường trước điện Phật. Tất nhiên, đây là một ngôi già lam tự viện Phật giáo nhỏ, nhưng cũng như các bà Phật tử già, tôi có rất nhiều ước nguyện. Ngay cả như những vị xuất gia làm tu sĩ Phật giáo cũng bắt đầu trông tuyệt vời. Tôi cũng thường đọc tụng bài Bát Nhã Tâm Kinh (반야심경), Triết lý “Tính không” trong triết học Phật giáo đã ngấm sâu vào tâm thức của tôi, từ lâu tôi đã nuôi dưỡng ý tưởng đời sống xuất gia tu hành.

 

Ra về với bao kỷ niệm, lại nhớ biết bao tình đời ý đạo, tấm lòng thành của các vị Phật tử lớn tuổi nên không ngại công đoạn rườm rà khi làm lồng đèn hoa sen, dán giấy trong, gắn cánh hoa. Chẳng phải đây là ánh sáng phúc báu không vụt tắt như chiếc lồng đèn trong đêm đen đối với tôi, người đã tập trung và cống hiến hết mình cho ngày mồng 8 tháng 4 ((사월초파일) âm lịch Quốc lễ Phật đản thường niên mà tôi đã chuẩn bị cả tháng cho những ngày đó sao?

 

Đã đến ngày Phật Đản rồi. Tất cả chúng ta hãy cúng dường những chiếc Liên hoa đăng, tỏa ánh quanh minh trí tuệ, xua tan bóng đêm tà kiến, để ngọn đèn thiền trí tuệ soi sáng muôn đời cho hậu thế; cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

 

Tác giả: Jinwon (진원 스님)

Việt dịch: Thích Vân Phong

Nguồn: 법보신문





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7520)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4646)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4611)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6516)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10869)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4220)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7342)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5551)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]