Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bất Kính và Tôn Kính Tam Bảo

22/05/201809:04(Xem: 7287)
Bất Kính và Tôn Kính Tam Bảo

 le tamhop

 

 

BẤT KÍNH VÀ TÔN KÍNH TAM BẢO

TK  Giác Nguyên

(Giảng tại lớp Kinh Tạng Vietheravada, Paltalk)

Một lần nọ Đức Phật dạy rằng, trong bao nhiêu năm hoằng đạo, trong tấm thân này ta chỉ nói hai điều: Khổ và con đường diệt khổ. Hai vấn đề này vô cùng quan trọng, đó chính là vấn đề cốt tủy của đạo Phật. Sự có mặt của mình trên đời này, dù làm một vị đại đế trên nhân gian hay là một con chó, con heo; dù là một thiên thần, tiên ông hay tiên nữ rồi xuống làm con này con kia ở dưới 18 tầng địa ngục, hễ có mặt là khổ. Thân tâm của mình từng phút giây trôi qua là bị khổ bởi nhân xấu và quả xấu. Nhân xấu thì phiền não cứ dập tới dập lui, quả xấu thì hết chuyện bất toại này đến bất toại khác. Phải có học đạo, phải có hành trì, hành trì này không phải là cạo đầu, lên núi, mà là sống chánh niệm, có sống chánh niệm mới thấy mình từ sớm đến chiều đau khổ triền miên, khổ do nhân xấu và khổ do quả xấu. Khổ do nhân xấu tức là khổ do tham, sân, si; khổ do quả xấu là những chuyện bất toại, không như ý. Suốt ngày cứ như vậy. Một khi mình đã thấm thía tới nơi tới chốn cái gọi là khổ rồi thì tự dưng mình có lòng tôn kính, tri ơn đối với Đức Phật. 

Chú giải nói tôn kính Đức Phật là tôn kính pháp tánh của Ngài, biết rõ Ngài đã từ vô số kiếp do bi, trí, dũng mà quên mất bản thân để hành Ba-la-mật, vì đời, vì Phật đạo, kiếp cuối thành Phật rồi thì Ngài không có một ngày một giờ nào không nghĩ đến chúng sinh. Kẻ nào không hiểu được ba hạnh lành căn bản của Phật (cái gì Ngài cũng biết, ai Ngài cũng thương, đức lành  nào Ngài cũng có), không hiểu được trong trăm ngàn muôn triệu tỷ tỷ đại kiếp mới có một người như vậy ra đời, con người đó khi ra đời rồi, dù người ta không gặp Ngài trực tiếp, chỉ chút ít lời dạy của Ngài cũng cứu chuộc bao nhiêu mảnh đời tang thương máu lệ của trần gian này, không tìm hiểu về ân đức của Bậc Đạo Sư cũng là một kiểu bất kính.

Khi Thế Tôn còn tại thế, tất cả tăng ni và cư sĩ khắp mọi phương trời chỉ cần họ là người thờ Phật thì trong chỗ ở riêng tư hoặc trong nhà của họ luôn luôn có một chỗ rất trang trọng luôn được lau dọn quét tước sạch sẽ trải sẵn chỗ ngồi. Dù họ tu trên núi cao rừng thẳm hang động ở Pakistan hay Tích Lan cũng luôn luôn có một chỗ ngồi rất trang trọng bởi biết đâu chiều nay, đêm nay, sáng sớm ngày mai Thế Tôn sẽ xuất hiện ở đây. Dù chuyện đó có thể không có, nhưng vì biết Ngài còn là họ chuẩn bị sẵn cho Ngài một chỗ ngồi xứng đáng. Khi tin buồn từ Kusināra loan đi rằng Đức Thế Tôn không còn nữa thì từ ngày ấy chỗ ngồi ấy mới không còn. Dần dần 6 thế kỷ sau, chỗ ngồi ấy được thế bằng cái bàn thờ có hoa, có nước cúng dường rồi từ từ có tượng khi người Hy Lạp vào Ấn Độ. Phải đến thế kỷ thứ VI sau khi Phật viên tịch thì mới có tượng.

Kính Phật là hiểu Phật và tôn kính cả những dấu vết của Ngài, dù đó là ảnh vẽ hay tranh tượng. Vô chỗ thờ phụng, đền tháp, mà có sự bất kính cũng là bất kính với Bậc Đạo Sư. Từ lâu lắm rồi, tôi rất là khó chịu nếu thấy mình nằm cao hơn cuốn kinh, cao hơn tượng Phật. Có chỗ, tôi ngủ hẳn lên sàn trên một tấm nệm. Nhiều khi đọc sách chất chồng chồng, nằm mà liếc thấy cuốn kinh nằm thấp hơn, mình còn khó chịu, nói gì là tượng Phật. Đến nhà Phật tử hay người quen mà nhắm góp ý được tôi cũng nói, có nhiều nhà có cái trang thờ trên cao nhưng có nhiều nhà không có trang thờ, họ thờ Phật ngay trên đầu tủ. Khi mình đứng mà tượng Phật cao ngang hông mình, đối với tôi đó là sự vô phép, rất là bất kính, rất là phạm thượng. Tối thiểu cái chỗ ngồi của tượng Phật phải là từ ngực mình trở lên.

 

Đã tôn kính và tri ơn đối với Đức Phật thì không thể nào xem nhẹ lời dạy của Phật. Xem nhẹ nghĩa là học một cách không cẩn trọng, suy tư không cẩn trọng, ghi nhớ không cẩn trọng và hành trì không cẩn trọng. Tôi thấy nhiều người cứ học sơ sài, tưởng là đủ rồi, tới hồi kể lại trật lất. Nghe giảng như vậy đó, vậy mà tối về chép ra chữ post lên facebook, trật lất. Như vậy là thiếu tôn kính pháp. Quí vị tâm đắc với Phật pháp một vấn đề giáo lý nào đó, nếu có ghi chép, có truyền thừa, có giảng dạy lại cho người khác thì làm ơn cẩn thận một chút.

Đức Phật từng dạy rằng: Này các tỳ kheo, giống như con sư tử khi bắt mồi dù đó là con mồi lớn như con trâu rừng, hay con mồi nhỏ xíu như con chồn con cáo con thỏ,  một khi tung mình bắt mồi thì nó luôn luôn cẩn trọng. Cũng vậy, này các tỳ kheo, khi Như Lai thuyết giảng chánh pháp dù cho trước đại chúng hàng ngàn người hay chỉ thuyết pháp cho một người thì ta luôn luôn thuyết giảng một cách cẩn thận. Không phải là đại khái sơ sài cho qua, lấy lệ, cho có.

Với nhận thức của phàm phu cộng với khuynh hướng suy tư của mình, mình không thấy chuyện đó là quan trọng; mình thấy thôi cứ đại khái là được rồi. Nhưng có điều, như vậy là lòng tôn kính Pháp của mình không có nhiều như Đức Phật. Vì sao? Vì hơn ai hết Đức Phật biết rõ chánh pháp là cái gì, tác dụng hiệu năng của chánh pháp ra sao. Chính chánh pháp đã thay đổi cục diện của toàn vũ trụ. Một lần có vị Chánh Đẳng Giác ra đời là có sự thay đổi rất lớn trong thế giới của chư thiên, nhân loại. Từ đâu mà ra như vậy? Là do sức mạnh của chánh pháp. Chính các ngài thấy rằng trở thành vị Chánh Đẳng Chánh Giác cũng phải nhờ chánh pháp. Với trí tuệ của vị Chánh Đẳng Giác các ngài biết rằng trước mắt mình tuy chỉ là một người mà thôi nhưng đây là một vị Bồ tát tương lai, đây là một vị hoàng đế tương lai, đây là một con người tiếng tăm tương lai, đây là một cá nhân mà nếu hôm nay họ nghe được đàng hoàng thì họ sẽ hành trì đàng hoàng và họ sẽ trao truyền lại cho người khác một cách rất đàng hoàng. Khi bản thân họ ghi nhớ lắng nghe, gặm nhấm tiêu hóa một cách đàng hoàng thì họ sẽ hành trì đàng hoàng, trao truyền lại cho người khác một cách đàng hoàng, thì lúc bấy giờ buổi giảng một thầy một trò hôm nay sẽ để lại một dây chuyền lợi lạc không ước lượng được. Chỉ cần có một người đắc quả Tu-đà-hoàn thôi thì vô lượng vũ trụ sẽ được vô lượng lợi ích. Vì sao? Vì chỉ cần một người đắc đạo thì thế giới sẽ mất đi bao nhiêu Hitler, Pol Pot, Mao Trạch Đông. Một con dòi trước mặt mình hôm nay, mai này nó tiếp tục luân hồi làm Pol Pot, Mao Trạch Đông hay Hitler thì cũng dễ hiểu không có gì lạ. Vấn đề không phải chỉ một mình Hitler, Pol Pot hay Mao Trạch Đông mà vấn đề là cứ mỗi kẻ cầm đầu, lãnh đạo gian ác thì sẽ để lại một di hại khôn lường cho xã hội, nhân quần. sự có mặt của một tên gian hùng đại ác là đại họa cho chúng sinh. Một con dòi mà khi nó đầu thai trở lại làm kẻ đứng đầu đất nước thì có phải là đại họa cho người ta hay không. Chính vì vậy cho nên học pháp cẩn thận, giảng pháp cẩn thận, suy tư cẩn thận, hành trì cẩn thận để có ai đó được nghe lại, họ hiểu họ nhớ họ hành trì đúng thì thế giới bớt đi một cái họa. Chính từ chỗ này nên Đức Phật dạy rằng: Khi giảng cho một người thì cũng giảng rất cẩn thận y như giảng cho một triệu người nghe trên cõi Trời Đao Lợi.

 

Tăng chính là những vị thực hành những lời dạy của Phật. Không phải cạo đầu đắp y là tăng mà là những vị có thực hành. Có 5 hạng Tăng: Hạng thứ nhất là ‘Sotāpannapatipannaka’: phàm phu đang tu tập để chứng Sơ quả, cộng thêm bốn tầng thánh nữa thành 5 hạng Tăng bảo. Sotapannapatipannaka là phàm phu đang tu tập dốc lòng chứ không phải là sáng tọa thiền tiếng rưỡi, đi kinh hành tiếng rưỡi rồi vô trùm mền ngủ, chiều đi shopping… Phải là hành giả tinh chuyên miên mật, dốc lòng, đổ máu phơi xương phơi thịt để tu thì mới gọi là hạng Sotapannapatipannaka.

Nếu đối với Phật, Pháp, Tăng mà coi không có gì thì chắc chắn dẫn đến thối đọa. Những người không có niềm tin Phật pháp, những người đạo Chúa, đạo Hồi… nghe giảng như thế này thì nói rằng “Tại vì người ta theo đạo Phật nên mới nói vậy”. Xin thưa, thực ra, nếu mình hiểu Phật là gì, Pháp là gì, Tăng là gì thì sẽ thấy ở đây không hề có vấn đề tôn giáo mà chỉ có vấn đề chân lý, chỉ có vấn đề điều thiện. Không hề có gắn những thứ khói nhang, chùa miểu vào đây. Khi ta yêu kính được Phật, yêu kính được chánh pháp, yêu kính được chúng tăng thì có nghĩa là ta đang yêu điều thiện. Nếu quả thật trên đời này có hỏa ngục thì chỗ đó dành cho người không yêu được điều thiện. Phật pháp là đại biểu cho điều thiện ở đời, nếu không thiết tha yêu kính điều thiện thì chúng ta đi đâu? Theo khoa học thì rất là cụ thể, mỗi vùng có những thứ động vật, thực vật, khoáng vật phân bố tùy theo điều kiện tương ứng với thổ nhưỡng của vùng đó, cũng vậy, khi ta yêu điều thiện hay yêu điều ác thì tâm tư của chúng ta thích hợp với một phương trời, một không gian nào đó tương ứng với tâm tư đó, nếu có tái sanh thì tâm tư đó đẩy chúng ta về một vùng đất tương ứng với kiểu tâm tư đó. Hiểu được những điều này thì chúng ta dốc lòng tôn kính Tam Bảo, tôn trọng pháp học pháp hành và cẩn trọng trong đời sống.

Nhị Tường (lược ghi từ bài giảng Kinh Thập Thượng)




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/05/2023(Xem: 1086)
Thường niên cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịch là hoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Đản trở về như để đón mừng đức Thế Tôn ra đời. Tại trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc ánh quang minh của từ bi, trí tuệ của liên hoa đăng đã tỏa rạng, kính mừng Đại lễ Phật Đản, biến những khối bê tông xi măng nặng nề tại khu đô thị thủ đô xứ kim chi thành một không gian huyền ảo linh thiêng.
23/05/2023(Xem: 944)
Tôi là một tu sĩ thuộc Tổng hội Sinh viên Phật tử Hàn Quốc. Khi tôi học năm thứ nhất ở trường trung học, tôi được mời tham dự một “đêm văn học nghệ thuật” và lần đầu tiên tôi biết đến đạo Phật. Vào thời điểm đó, hầu hết các trường học ở nông thôn đều đi hành hương chiêm bái các ngôi già lam cổ tự Phật giáo. Thời thơ ấu của tôi tại học đường 6 năm tiểu học và 3 năm trung học, suốt 9 năm, tất cả bọn học sinh chúng tôi đều đi bộ rất xa để đến viếng thăm các ngôi già lam cổ tự.
23/05/2023(Xem: 1225)
“Hôm nay, chúng ta kỷ niệm Vesak, lễ hội thiêng liêng nhất đối với hàng trăm triệu Phật giáo đồ trên toàn thế giới. Quốc tế lễ Vesak Liên hợp quốc là đại lễ kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca, người sáng lập đạo Phật: ngày Phật Đản sinh, ngày Phật Thành đạo và ngày Phật nhập Niết bàn.
23/05/2023(Xem: 908)
365 Ngày thoáng như giấc mộng, ngày Đản sanh của đức Từ phụ cũng chạy đua với thời gian, nhất là những tín đồ thuần thục, ngày nào các U còn bỡ ngỡ thiết kế lễ đài lần đầu nơi vùng quê chưa có Tăng ni hướng dẫn, giờ đây tràn đầy kinh nghiệm. Hải Dương, một tỉnh cách Hà Nội trên dưới 100km,tại thôn nghèo Kinh Dương,huyện Bình Giang, phật tử Hà Nội như:Tuệ Hiền, Diệu Hoa, Phúc Tâm, Diệu Hiền,Tinh Phủ,Minh Vỹ,Tịnh Hương,Diệu Liên…đệ tử của Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc Phúc kết hợp một số Phật tử các nơi kéo về vùng quê để đem ánh sáng Phật pháp, lần đầu tiên, bà con nơi đây mới biết thế nào là Phật đản.
21/05/2023(Xem: 1055)
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra Nghị quyết 54/115 năm 1999, đã chính thức công nhận ngày Vesak là một ngày lễ chính thức của tổ chức quốc tế, để thừa nhận sự cống hiến của Phật giáo cho thế giới. Nghị quyết này là kết quả của một kiến nghị do một người Sri Lanka nổi tiếng, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Cư sĩ Lakshman Kadirgamar (1932-2005) khởi xướng.
21/05/2023(Xem: 1252)
Như Lai lẳng lặng chốn dương trần, Phóng rọi quang từ thoát khổ luân. Hóa giải nhiêu đường qua chín cõi, (**) Soi cùng khắp nẻo ứng ba thân.(*) Quần sanh thấu rõ đều qui hướng, Vạn loại nương theo chóng chuyển vần.
21/05/2023(Xem: 1063)
“Vesak”, ngày trăng tròn trong tháng 5, là ngày thiêng liêng nhất đối với hàng triệu Phật giáo đồ trên khắp thế giới. Đó là ngày Vesak cách đây hơn hai thiên niên kỷ, vào năm 623 trước Tây lịch. Quốc tế lễ Vesak Liên hợp quốc là đại lễ kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca: ngày Phật Đản sinh, ngày Phật Thành đạo và ngày Phật nhập Niết bàn cùng diễn ra trong ngày trăng tròn tháng Vesak thường niên, tương ứng với ngày Rằm tháng Tư âm lịch.
21/05/2023(Xem: 955)
Kính mừng Quốc tế lễ Vesak (Happy Buddha Purnima) PL. 2567 (2023). Chúng tôi chân thành gửi những lời thân ái chúc tốt đẹp nhất đến các Phật giáo đồ trên toàn thế giới nhân dịp kỷ niệm Quốc tế lễ Vesak. Quốc tế lễ Vesak, kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật, Đản sinh, Thành đạo và Niết bàn. Dịp này tạo cơ hội cho tất cả chúng ta tư duy về những kim ngôn khẩu ngọc lời giáo huấn của Đức Phật và làm mới cam kết của chúng ta với các giá trị phổ quát như từ bi tâm, lòng tha thứ, bao dung và phẩm giá con người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567