Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pháp thoại: Cảm Niệm Và Ý Nghĩa Cúng Dường Phật Đản - Phật Lịch 2562

22/05/201807:29(Xem: 6404)
Pháp thoại: Cảm Niệm Và Ý Nghĩa Cúng Dường Phật Đản - Phật Lịch 2562

 phat so sinh 1a

Pháp thoại:

Cảm Niệm Và Ý Nghĩa Cúng Dường Phật Đản - Phật Lịch 2562
(English Version)




Phật Đản, Phật lịch 2562 lại trở về với hành tinh trái đất của chúng ta, những người con Phật từ Đông sang Tây, từ Âu đến Á, hàng triệu triệu trái tim như một, triệu triệu niềm tin không hai đã hân hoan đón mừng ngày lễ trọng đại này.

Ấy là ngày mà đức Thế Tôn xuất hiện giữa cõi đời với đại nguyện Trí tuệ và Từ bi, đem lại an lạc và lợi ích cho đa số; dựng đứng lại những gì đã bị xiêu vẹo từ những lưới võng si mê, tà kiến; hàn gắn lại những gì đã bị đổ vỡ từ những quan điểm ngã chấp và những biến thể ích kỷ tầm thường; bật ngọn đèn cho mọi người thấy“bản lai diện mục” của chính mình và dẫn đường cho mọi người vượt ra khỏi đêm dài tăm tối tử sinh.

Mong cầu đời sống an lạc và sống một đời sống có lợi ích, không phải là nhu cầu của một cá nhân, một giai cấp hay một đoàn thể mà là nhu cầu của mọi thành phần xã hội và nói rộng ra, đó là nhu cầu tất yếu của hết thảy con người có nhân tính và hết thảy chúng sinh cóPhật tính.

Không có nhân tính, con người tự đánh mất mình giữa quê hương và đồng loại, mà nhu cầu của nó, chỉ là những tiện nghi vật chất, ăn chơi xa xỉ, chỉ biết sử dụng những phương tiện hay tri thức khoa học để bóc lột con người, muôn vật và thiên nhiên, nhằm thỏa mãn những dục vọng điên cuồng của thú tính và ác nhân.

Không có Phật tính, chúng sinh sinh ra chỉ là nô lệ của vật dục, thần linh và nghiệp báo, nênhọ không có bất cứ cơ hội nào để tự mình vươn lên tạo thành nếp sống văn minh nhân bản và phát triển nền văn minh ấy, đến chỗ hoàn hảo tột cùng, bằng năng lực tự tín, bằng ý thức tự giác và bằng tri thức tự nguyện và không có Phật tính, chúng sinh sẽ không có đại nguyện của Trí tuệ và Từ bi, để có thể tự mình xóa sạch vô minh, và tự mình khám phá châu báu giác ngộ vô hạn nơi biển cả tự tính thanh tịnh, đang chứa đựng ở nơi chínhtâm mình, cũng như nơi tâm tính của hết thảy chúng sinh và không có Phật tính, thì chúng sinh không có khả năng khám phá những gì tốt đẹp từ người khác, để tương quan sinh tồn và lại càng không có khả năng khám phá sự quan hệ sinh tồn mật thiết, giữa con người với sinh môi để tương kính, tương thuận, nhằm cùng nhau giữ gìn, bảo vệ và để cùngnhau hiện hữu trong hòa bình, an lạc. Và lại càng không có khả năng làm thăng hoa đời sống của mình và mọi người ngay ở đời này và đời sau.

Vì vậy, Tăng Ni Phật tử chúng ta kỷ niệm Phật đản, là kỷ niệm ngày đấng Giác ngộ xuất hiện giữa trần gian, khai phóng tri thức cho nhân loại, mở ra một tầm nhìn mới chính xác và hoàn hảo, đối với nhân sinh và vũ trụ bằng tuệ giác “Tương quan duyên khởi” và mở ra một con đường sáng, để đưa thế giới con người thoát khỏi nô lệ Thần linh và vật dục, nhằm đưa nhân loại vượt thoát đêm dài tăm tối, khai thị Phật tri kiến cho con người và muôn loài chúng sinh, khiến cho tất cả họ đều hiểu biết những giá trị hiện hữu của nhau, biết trân trọng sự có mặt của nhau và cùng giúp nhau thăng hoa sự sống trong Trí tuệ và Từ bi, trong Tự do và Khai phóng.

Tăng Ni Phật tử chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật đản, vì ấy là ngày của Trí tuệ xuất hiện, bóng đêm vô minh biến mất; ngày của đời sống Từ bi xuất hiện, hận thù hóa giải; ngày của đời sống tự do xuất hiện, đời sống nô lệ niềm tin và tri thức được giải trừ và khai phóng.Và ấy là ngày mà con người lấy lại chủ quyền và được khai phóng từ ngục tù sinh tử và từ ngục tù của mọi ý tưởng hệ phiến diện.

Đệ tử Phật chúng ta, kỷ niệm Phật đản với những ý nghĩa ấy, thì nhất định từ đài sen, đức Thế Tôn sẽ nhìn chúng ta bằng đôi mắt Từ bi, và từ đại định, đức Thế Tôn sẽ mỉm cười với chúng ta bằng nụ cười của trí tuệ.

Nỗ lực đoạn ác hành thiện, giữ gìn tâm ý trong sạch và phụng sự hết thảy chúng sinh, bằng tất cả niềm tin của tâm nguyện Bồ đề, ấy là sự cúng dường Phật đản có ý nghĩa nhất của hàng đệ tử Phật chúng ta.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát.

 Tỷ Khưu Thích Thái Hòa


***

(English Version)

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7540)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4656)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4630)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6535)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 11073)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4239)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7409)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5573)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]