Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm ngày Phật Đản

10/04/201112:47(Xem: 5827)
Cảm niệm ngày Phật Đản
phat-dan-sanh-2


Cách đây hơn 2500 năm, tại miền Bắc Ấn Độ xuất hiện một vị thái tử. Thái tử lớn lên trong thương yêu kính mộ nhưbao nhiêu thái tử con vua mọi vương triều. Tuy nhiên vị Tháitử có tên Tất Đạt Đa này lại c
ó một điểm hoàn toànkhác biệt với bao thái tử xưa nay. Đó là việc suy tư trầmtưởng muốn lìa khỏi hoàng cung. Lìa khỏi hoàng cung khôngphải đi tìm một nơi vinh quang, phú quí hơn, không phải vìtìm những con người đáng kính hơn đức vua Tịnh Phan hayxinh đẹp hơn công chúa Da Du Đà La. Thái tử chỉ đơn giảnđi tìm một lý sống, và lý sống ấy phải hằng hữu bấtsanh, bất diệt! Đơn giản mà không đơn giản, bởi khôngmột ai có thể giúp được thái tử. Không những trong Hoàngcung, với bao người trí thức bác học đành bó tay, mà bênngoài hoàng cung khắp xứ, các học giả cũng lắc đầu xinchịu, kể cả những vị đạo sĩ vốn đắm mình trong đạothuyết siêu hình bí thuật cũng chẳng làm Ngài được hàilòng.

Từbỏ Hoàng cung, lột bỏ long bào, biến mình thành kẻ hànhkhất quyết đi tìm chân lý, nên hễ nghe đâu đó có đạosĩ nào chứng đạo, đắc pháp liền tìm đến học hỏi. Nhưngrồi mây vẫn là mây, nước vẫn là nước, huyền thuật đạosĩ nào rồi cũng trở về với ảnh mộng, khi duyên khởi xoayvòng nhân quả hết duyên - thuật pháp thần thông - cảnh giớichiêu cảm không ra khỏi tam giới. Mây lại trở về mây, nướctrở về nước; cảnh giới phi tưởng phi phi tưởng xứ chỉlà những vi tế được dệt nên bằng thức huyễn là bảngốc cội nguồn từ căn huyễn mà ra. Quả báo phúc lạc dùtồn tại bao lâu rồi cũng có ngày tiêu mất. Hành giả TấtĐạt Đa phủi mình đứng dậy, tri ân cảm niệm quý vị đạosĩ hẹn ngày tái ngộ khi tìm ra chân lý.

Khổhạnh quá nhiều, thân tâm hành giả Tất Đạt Đa bây giờkhông đủ khí lực tri nhận những ảnh tượng chập chùngtrong biển pháp mênh mông. Ngài bắt đầu dừng lại, dừnglại mọi ý tưởng lăn xăn từ khi Ngài lột bỏ long bào.Dừng lại dòng suy tưởng đeo đuổi bao cảnh giới chập chờnnhư hoa không trước mắt. Hành giả Tất Đạt Đa bình phụcthân tâm, thọ dụng phẩm thực trở lại, bắt đầu chuẩnbị bước vào chân lộ, suy tìm chân lý; tự thệ với lòng".. dù nát thịt xương tan, sẽ không rời chỗ ngồi nếu chưatìm ra chân lý "

Hànhgiả Tất Đạt Đa mở ra con đường theo dòng duyên khởi củakiếp sống - bắt đầu là - Vô minh đi đến hành, thức; từhành, thức tạo thành danh sắc, để theo danh sắc kết nênlục nhập, rồi từ lục nhập dẫn đến xúc, thọ, ái, thủ,hữu, sanh, lão tử.

Dòngduyên khởi sinh tử tạo nên pháp hữu vi, dẫn đưa một chúngsanh vào vòng mắc xích, cái gọi là luân hồi. Và rồi từđây hành giả Tất Đạt Đa thấy được duyên khởi lộ rachân diện đạo mầu, sáng tỏ cội nguồn của sanh tử kếtnên bốn điều vi diệu gọi là Tứ Diệu Đế, mà bất cứhành giả nào cảm được, hành động theo sẽ ra khỏi tamgiới.

Ngàisoi rõ nguyên nhân thuận nghịch của dòng duyên khởi - pháthiện mọi hình ảnh quá khứ từ một kiếp qua, rồi lầnlượt đến hai, ba, mười, trăm, ngàn cho đến vô số kiếp- thấy biết một cách rõ ràng như hình ảnh hiện tại. Bấygiờ hành giả đã đi vào chân cảnh thông suốt mọi tướngpháp, biết rõ cùng tận nghiệp tánh chúng sanh, và tự tạiđem pháp mầu này làm lan tỏa đến muôn người muôn vật.Ngài đã chứng ngộ, đã thành đạo, đã hoàn toàn là bậcChánh Giác Đấng Biến Tri và là người duy nhất được kínhmộ nhiều nhất trên cõi Ta Bà này.

Đấnggiải thoát nhẹ nhàng đứng dậy, tri ân cây cổ thụ nơiche thân cho Ngài suốt những ngày qua. Từ đây giống cây nàyđược mang tên giác ngộ là Bồ Đề.

Ngàitừ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằngmọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo phápgiải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.

Từthành thị đến thôn quê, nơi nào Ngài đến nơi đó ánh sángtừ bi lan tỏa. Hạnh từ bi tâm vị tha lòng vô ngã hiển hiệnnơi thân tướng, hành vi của Ngài, do vậy pháp Ngài thuyếtcụ thể hơn hết là cách sống hành xử, là oai nghi thanh tịnh.Chính những bài pháp như vậy đã dẫn độ bao hàng đệ tửchóng đạt Thánh quả, và bao người kính mộ, bỏ tà quy chánhtrở thành toàn thiện.

Rồithời gian qua, rồi vô thường đến, thân xác giả tạm củaNgài già yếu đi - Ngài tuyên bố từ giả chúng đệ tử đểvào Niết Bàn.

RừngCâu Thi Na, chỉ một lời từ bi tối trọng: Hãy lấy giớiluật làm thầy các người khi Như Lai còn hiện hữu; giớiluật không có, sự có mặt của Như Lai cũng trở thành vôích. Ngài tự tại bình yên thị tịch - thế giới chấn động,mọi vật chung quanh như ngưng lại sự sống, lịm dần niềmthương tiếc vì vắng bóng đấng Từ Bi.

Ngàynay đã hơn 25 thế kỷ, lời Ngài dạy vẫn còn, giáo phápcăn bản Tứ Diệu Đế vẫn bất di bất dịch. Chúng ta ngườicon Phật không may mắn diện kiến được Ngài, nhưng vẫncòn nghe được lý sống vi diệu mà Ngài đã để lại chođến ngày nay.

Nhưngrồi chúng ta sẽ phải làm gì để hành động theo lý sốngvi diệu ấy! Hay để rồi trải thêm mấy ngàn năm nửa, liệuta có đạt được thế giới Niết Bàn, nơi mà những ngườithực hành theo giáo pháp vi diệu ấy đạt được. Hay ta lạiloay hoay trong lục đạo, mà bất hạnh thay, giáo pháp vi diệungày đó sẽ không còn nghe đến nữa. Hoặc tệ hơn thân tâmta không phải ở thế giới loài người, chừng ấy dù còngiáo pháp ta cũng chẳng hiểu gì.

Dòngsanh tử vẫn ngút ngàn, nếu chúng ta không kịp quay về tìmcho mình con đường giải thoát.

Conđường giải thoát, vẫn còn đó, rõ ràng hơn lúc nào hếttrong thế giới ngày nay, đó là giới đức giới hạnh củamột người nghe được giáo pháp vi diệu. Vậy không thểchần chờ, ta hãy lên đường đi vào diệu pháp, để khôngtiếc uổng bấy lâu nay nhìn giáo pháp vi diệu mà tưởng rằngchỉ là những điều xa vọng.

NamMô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 5159)
Mỗinăm đến ngày Phật Đản, nhìn hình tượng đức Phật Sơ Sinh tôi có cảm giácrằng sự kiện lịch sử ấy xảy ra dường như không xa lắm. Mớimột ngày nào trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ nước Nepal (mộtvương quốc của Ấn Độ), đức Từ phụ của chúng ta vì lợi ích của chúng sanh mà một lần nữa trở lại cõi đời này với hình ảnh một con người bình thường, một thoáng thời gian mà đã 2625 năm trôi qua, nhưng hình ảnh bậcvĩ đại đó vẫn còn sống mãi với dòng thời gian bất tận, và tồn tại mãi trong con tim của người phật tử chúng ta...
20/09/2010(Xem: 6763)
Mùahoa Ưu Ðàm nở, ngày Ðức Phật đản sanh lại về trong tâm tư người con Phật khắp nơi trên thế giới. Hàng triệu-triệu tấm lòng nhất tâm tưởng niệm và trang trọng cử hành đại lễ Khánh đản. ÐứcPhật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh. Sự hiện hữu của Bậc Ðại Giác Thế Tôn chính là bứcThông Ðiệp Hòa Bình gởi đến mọi loài chúng sinh trong tam giới...
17/09/2010(Xem: 5077)
Hằng năm, cứ mỗi độ mùa Phật đản về – thì khắp nơi khắp chốn –ở đâu – hình ảnh đức Phật hiện hữu, ngự trị ở đó không khí càng vui tươi, nhộn nhịp. Đó là tất cả những người con Phật hân hoan đón mừng ngày Phật đản. Kỷ niệm Phật đản là tưởng nhớ, ôn lại và tri ân về sự rađời vĩ đại của đức Phật... Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
10/09/2010(Xem: 50801)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52346)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51674)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567