Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển tập Thơ Khoảng Đời_Chiêu Đề Thích Đồng Bổn_2024

11/03/202417:13(Xem: 2613)
Tuyển tập Thơ Khoảng Đời_Chiêu Đề Thích Đồng Bổn_2024

Khoang Doi_HT Thich Dong Bon

SUY NGHĨ NHỎ

VỀ THI TẬP KHOẢNG ĐỜI
CỦA THIỀN SƯ CHIÊU ĐỀ


hướng nhân duyên hầu khơi sáng tư hướng tuệ giác đạo pháp bằng ánh lửa trực ngộ trong công án Thiền.
Chính vậy, hành giả thi sĩ quả thật đã hiện thân như ngọn giác đăng trí luật và pháp âm, đưa hỏa hầu loang
tỏa ánh sáng diệu kỳ vừa trực diện tâm thông, trải đầy trên hà sa ngõ sinh phù, tạo nên khoảng đời hiện
nghiệp cho duyên khởi… Khoảng đời dừng bước lối mòn Đừng theo vết cũ, đừng buông rơi mình
Chỉ cần làu thuộc Tâm kinh 
Là ta không phụ tánh linh thuở nào”.
(Khoảng đời)

Ý niệm hình thành tư tưởng dàn trải trong thi tuyển, đã khai đắc lộ trình xuyên suốt từ kiếp vô thủy
đến không - thời gian hiện hữu, mặc nhiên như một pháp thoại, một tiểu tập kinh hành đã gói trọn hành
trình giác ngộ của bước đi vô ngã. Kinh nghiệm hoát nhiên có được của hành giả trong suốt thời gian sống
động thừa hành, người đem trọn chân như cung hiến rằng: “Khoảng đời tôi đã trải qua / Viết nên nhạc khúc
trường ca tặng người” (Khoảng đời).

Tập thi tuyển đọng đầy những trần tình từ bước đường nhập thể, trôi chảy theo duyên nghiệp hành
đạo. Suốt hơn 200 trang, trải dài trong không - thời gian Khoảng đời với 70 bài thi tụng, đã được phân
bày trong 35 khoảng cách vật lý, tâm tư, ý niệm, tư tưởng, hình học, không gian… (từ tiết 1: Khoảng đời,
tiết 2: Khoảng buồn. tiết 3: Khoảng cách… đến tiết 34: Khoảng trống, tiết 35: Khoảng xa). Hình thức phân
đoạn hình như đã quán chiếu từng hiện thực trên bước du hành nắm bắt hiện thể vô ngã, và phải chăng
tư hướng truy căn nhìn lại tiềm thức đã bay lướt qua nhiều khoảng không - thời gian sống trong đạo pháp.

Xuyên qua tự tánh, dần tìm ra chân bản vô ngã, điều mà trên bước đường hành trì, mọi bề mặt giả tướng
được hiển hiện trở lại bên trí nhớ sơ nguyên, khác gì:“Giữa giòng bến giác bờ mê/ Con thuyền ngược nước
bốn bề trùng khơi” (Khoảng đời).

Hướng chân thiện giả ghi đậm nét phân bày và hành xử từng giai đoạn. Từ tiết 1: Khoảng đời, thiền
gia thi sĩ mở rộng tâm thức, chú giải cho khách bước vào thiện căn bằng một bài thi Cái bóng cuộc đời. Tư
tưởng huyễn hoá của sự vật quanh đời, cái bóng theo tôi nhưng không phải là tôi. Với hiện tướng thực hư
vô ngã vẫn là giả huyễn thôi:

Bóng trăng chìm đáy nước
Cánh nhạn lướt trời không
Ấm ma đoạn nơi lòng
Phiền não trút bến sông…
(Cái bóng cuộc đời)

Thi tụng của Khoảng-Đời với 35 thi khúc và 35 bài thơ đi kèm khơi ngộ lẽ đạo, như tiết 3: Khoảngcách,
dẫn giải theo bài Chốn bình yên, tiết 4: Khoảng cao, được viên tròn bằng bài dẫn Đức Phật của tôi, tiết
6: Khoảng-chờ, là bài tụng thi Hỏi đá, tiết 7: Khoảngchung, bài Hỏi mây, tiết 8: Khoảng-chừng được bài
Hồi sinh… Suốt bước đi trên con đường hóa đạo, lịch trình đường tu chứng được tụng thi và dẫn giải như
tiết 18: Khoảng-không, với bài dẫn Nhớ tưởng, tiết 20: Khoảng-mộng, bài dẫn Tái sinh,… và dần theo như
vậy, tiết 23: Khoảng-ngắn với bài dẫn Vô minh… Một thi tập giá trị về cả đạo và đời, gói ghém khúc
chiết trên đường hành trì tu chứng của một hình bóng thượng sĩ, thì mọi tu chứng đều được trợ duyên bằng
pháp âm, hoặc duyên sinh từ những phương cách huyền diệu khác. Trong đó, lời chân ngôn Phật pháp,
suy diễn qua hữu kinh hay vô kinh, đều là những huyền năng hóa nhập, thuần hành thu liễm đức tin
vào nội tĩnh trang nghiêm với hoài vọng tịnh tiến lần dò chân lý đạo pháp. Trong đó, những tác phẩm thi
hướng như thi tập KHOẢNG-ĐỜI thể hiện như một bản thể chân tướng được hóa thân từ tuệ giác của một

chân sư.
Trân trọng,
NGÔ NGUYÊN NGHIỄM
Thư trang Quang Hạnh
Mùa Thu, 2023
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/11/2015(Xem: 9155)
Khi ta hộ trì cho chính ta là ta đang hộ trì cho người khác. Khi ta hộ trì cho người khác là ta đang hộ trì cho chính ta. - Này các thầy, thế nào là trong khi hộ trì cho mình ta hộ trì cho người khác? Và thế nào là trong khi hộ trì cho người khác là ta đang hộ trì co mình ? Bằng cách nhẫn nhịn, bất hại và tình thương. Khả năng giúp đỡ người khác của ta hoàn toàn phụ thuộc vào sự vững vàng và quân bình của chính mình. (Kinh Tương Ưng Bộ 47.19) Namo Buddhaya
12/11/2015(Xem: 14728)
Sinh ra trên mảnh đất quê hương miền Trung; Quảng Ngãi là một trong những tỉnh nghèo nhất của Việt Nam. Khí hậu rất khắc nghiệt. Nắng gắt bỏng da giữa mùa hè, lạnh buốt da thịt giữa mùa đông. Bảo táp, lụt lội liên miên hằng năm. Do đó dân vùng quê xứ tôi sinh ra và lớn lên trong cảnh bần hàn thiếu thốn tất cả mọi mặt; thêm vào đó là thời kỳ chiến tranh loạn lạc liên miên, chỉ mong sao học cho đến hết tiểu học cũng là điều khó huống hồ là đi xứ khác học, được đi ra nước ngoài học và nay được định cư nơi xứ sở may mắn nầy.
27/10/2015(Xem: 9319)
Trên dưới Trời “ta” là người độc nhất Chỉ có “ta” quyết định hết mọi điều “Ta” tu hành bao nghiệp chướng đều tiêu Theo ngũ dục “ta” tốn nhiều năng lực “Ta” phụng sự khiến lớn dần công đức Hưởng thụ thời “ta” đày đọa phước tiêu Để sinh tồn “ta” tạo tội đủ điều Khi giác ngộ “ta” quay đầu là bến
25/10/2015(Xem: 9261)
Những máy bay ném bom chiến lược tàng hình trông dễ sợ. Những hỏa tiễn siêu thanh liên lục địa xé trời như sấm nổ. Những tàu ngầm âm thầm dưới đáy biển mang đầu đạn hạt nhân. Người ta bảo đó là những phương tiện giữ gìn hòa bình thế giới. Rồi biết bao phi cơ tàng hình mang đầy hỏa tiễn. F-22, F-16, F-35… Những biệt kích, lực lượng đặc nhiệm mang đầy vũ khí ít người biết. Trên không máy bay không người lái rình mò.
22/10/2015(Xem: 11667)
Khi vừa thức giấc mỗi ngày Bạn ơi hãy nghĩ thân này hôm nay Thật là may mắn lắm thay Vẫn còn tỉnh dậy với đầy niềm vui.
12/10/2015(Xem: 11480)
Thầy đi một sáng mùa thu Trong cơn lốc thổi Vô thường tử sinh
11/10/2015(Xem: 8349)
Có người khách hỏi lão hòa thượng: Pháp sư, con muốn hỏi ngài một vấn đề hơi bất kính một chút có được không ạ? Lão hòa thượng: Xin ông cứ nói! Người khách: Lúc ở nơi dân chúng đông đúc thì ngài ăn chay, vậy khi ở một mình trong phòng ngài có ăn thịt không? Lão hòa thượng hỏi người khách: Ông tự lái xe tới đây phải không? Người khách trả lời: Vâng, đúng ạ! Lão hòa thượng: Khi lái xe cần thắt dây an toàn, xin hỏi ông là ông thắt vì sự an toàn của bản thân hay vì cảnh sát? Nếu như vì bản thân mình thì có hay không có cảnh sát ông sẽ vẫn đều thắt thôi. Người khách: A, Con hiểu rồi!
08/10/2015(Xem: 17661)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
06/10/2015(Xem: 15201)
(1) Con nguyện luôn yêu thương tất cả chúng sanh Bằng cách xem họ quý báu Hơn ngọc như ý Để thành tựu mục tiêu tối thượng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]