Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ra Bắc Vào Nam, Hỏi Ai, Hỏi Mình (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

30/06/202309:14(Xem: 4159)
Ra Bắc Vào Nam, Hỏi Ai, Hỏi Mình (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

ban_do_viet_nam2
RA BẮC VÀO NAM


Ra Bắc chiều lòng thang thuốc Bắc
Vào Nam phương dược cắt theo Nam
Nơi đâu Tân dược vẫn phải kham
Cho người vui, uống làm phương tiện.

Duyên xứ Bắc bỏ lòng sĩ diện
Ngọt mía lùi mĩm miệng cười thôi
Cóc trong hang cũng chẳng hở môi
Nhưng nói vậy chớ coi là vậy...

Nghiệp trời Nam sống không che đậy
Tánh thật thà xúi quẩy cũng nghe
Làm như chơi miễn sống phẻ re
Thấy khó khăn, số de lui trước.

Cả ngoài Bắc trong Nam song bước
Mong tìm ra mực thước yên bình
Phương thổ nào cũng một mẹ sinh
Phật tánh đâu phân ranh Nam Bắc.

Rời phương Nam tu tâm vững chắc
Rễ bám rồi rung lắc được sao
Tim mặn nồng ấm áp môi chào
Nỗi buồn vui bệnh đau tan biến.

Xa đất Bắc bầu trời lưu luyến
Trở vào Nam thẳng tiến công phu
Gánh trên vai trọng trách chữ Tu
Nặng bên lòng xuân thu mỏi mắt.

Ngồi phương Nam nhớ về đất Bắc
Đủ bốn mùa sâu sắc tình người
Biết làm sao một cảnh đôi nơi
Tìm bến đậu giữa đời huyễn ảo.

Chiêu Đề 15/06/23

dau hoi-2

HỎI AI


Hỏi ai chỉ lối nương về
Đâu là bến giác sông mê đôi bờ
Tôi còn nặng chút tình thơ
Chờ qua lối mộng để mơ nét huyền.

Hỏi ai từng ngự cảnh tiên
Trở về còn thấy ưu phiền hay không
Hay tương tư giấc ngủ đông
Rồi khi tỉnh lại tay không có gì.

Hỏi ai tựa bóng Từ bi
Một đời có ngộ được gì tâm Không
Dâng trà lạy Phật cầu mong
Chân như một thoáng về trong cõi trần.

Hỏi ai đường trước xa gần
Viễn du một thuở mỏi chân lắm rồi
Giờ thì lão bệnh đến đòi
Không mau thì chậm cũng thôi Ta bà.

Hỏi ai những chuyện gần xa
Thuyền bao lâu nữa cặp phà tương lai
Độc hành tìm kiếm đường dài
Gió sương lấm bụi ăn mày tuổi thơ.

Hỏi ai dõi bóng tôn thờ
Sao đành lãng phí ngày giờ đang trôi
Mưa chiều đã nặng hạt rồi
Đâu còn thấy dạng núi đồi nhấp nhô.

Hỏi ai quê cũ hư vô
Phải chăng ảo ảnh đuổi xô tâm mình
Trăm năm tiếng gọi lặng thinh
Ngàn năm mây khói vô tình mà thôi.

Chiêu Đề 22/06/23


BẠN THÂN

Bạn Thân gần giống với con người
Có hiểu nhau đâu những chuyện đời
Dẫu họ hàng chăng, đừng quậy phá
Con cháu Tề Thiên chẳng phải chơi.

Khỉ mà nhăn mặt thấy khó thương
Giận lên khỉ cắn cũng đâu lường
Tánh khỉ lao chao không dừng trụ
Giành ăn khỉ gió chẳng nhịn nhường.

Tuổi Thân nhiều chuyện tủi thân thôi
Miệng lưỡi cuộc đời khổ thay vui
Kiếp số tài hoa nhưng lận đận
Bình tâm mới hưởng thú thảnh thơi.

Gái mà tuổi Khỉ khỏe bằng mười
Việc chi cũng đảm, khóc hơn cười
Trời phú mau quên không để bụng
Hậu vận đề huề, vượng khí tươi.

Trai tuổi Thân bao lần sóng gió
Vững niềm tin vẫn có tương lai
Rèn tâm luyện tập, nhẫn miệt mài
Thỏa chí lớn sông dài biển rộng.

Khỉ trong đạo Phật, có bộ ba
Họa tiết đền chùa thể hiện ra
Khuyến tu cẩn thận tai, mắt, miệng
Nhìn vào đây mà ngẫm lại ta.

Khỉ bộ tư, ý tưởng cũng hay
Con thứ tư quỳ chắp hai tay
Quy y theo Phật là hơn cả
Xứ ta biến đổi tượng như vầy.

Chiêu Đề 25/06/23
HỎI MÌNH

Hỏi lại mình lòng đã yên chưa
Nhấp nhô sóng thức tự ngàn xưa
Gió thổi hay là tâm lay động
Cớ vì sao trời vẫn đổ mưa...

Hỏi tim mình rung động từ đâu
Thương yêu hay tơ rối đa sầu
Vốn biết thói đời hư ảo lắm
Thức giấc tìm chi mỗi đêm thâu.

Hỏi cho mình chí hướng lâu dài
Còn chăng nhiệt huyết bấy lâu nay
Hay cũng lụi tàn khi lão bệnh
Để lại gì dẫn dắt tương lai ?

Hỏi sao thể xác nghiệp đa mang
Hỏi cho tâm trí được an nhàn
Hỏi để trả lời điều không thể
Hỏi vì an ủi phế không tàn...

Hỏi mình có lánh được hơn thua
Hướng tâm tìm chỗ vắng tranh đua
Vui thú suối rừng cầu tĩnh lặng
Sống đời dân dã khỏi phân bua.

Hỏi lên đường giác mất bao xa
Mãi miết vân du chốn bao la
Theo hình đuổi bóng đều hư huyễn
Nắm giữ được gì ở trong ta.

Hỏi Phật chăng, hay tự hỏi mình
Bụt ngồi bất động, lặng vô thinh
Hỏi làm chi khi trời chưa sáng
Bởi muốn đến gần với tánh linh.
Chiêu Đề 29/06/23
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2014(Xem: 13367)
Nói thiệt, tôi chẳng biết ông Lê Hựu Hà nghĩ gì khi viết bảy chữ này. Nhưng tôi đã xem đó như một đề nghị rất Phật giáo. Tôi chưa hề là một thiền sinh nghiêm túc, nói gì là thiền sư. Tôi chỉ là kẻ lãng du trong cõi Phật pháp và thỉnh thoảng ghé chơi dăm khu vườn văn nghệ như một cách nghỉ chân. Và chính bảy chữ đó của người nhạc sĩ họ Lê từ lâu đã là một khẩu quyết cho tôi những khi nghe, đọc, ngắm nhìn cái gì đó tình cờ bắt gặp. Chẳng hạn tôi đã yêu ca dao Việt Nam từ những lời rất lạ.
08/10/2014(Xem: 10889)
Chiều nay nắng ghé sân chùa Đậu lung linh đủ để vừa đề thơ Nắng vờn vạt áo thiền sư Hình như nắng thích phù du đường trần
07/10/2014(Xem: 10526)
Hạnh phúc thay khi Tăng già hòa hợp Cùng “Về nguồn” để “Hiệp Kỵ” vinh danh Bảy kỳ qua tố chức được viên thành Nay Pháp Bảo Úc châu kỳ thứ tám Chư Tôn Đức Tăng Ni đều đồng cảm Trông mong ngày hội ngộ để sẻ chia Những mưu toan áp lực muốn cắt lìa
07/10/2014(Xem: 10558)
Năm xưa ở nơi này, Đại chúng hội về đây, Lạc thành và Đại hội, Bốn chúng thật đủ đầy. Rồi cũng hai năm trước, Ghé thăm trước khi về, Mọi chuyện còn dang dỡ, Tuy nhiên cũng Ô-kê.
07/10/2014(Xem: 9911)
Tuyệt trần hoa nở chào đêm Vườn sau ứ rác nhũn mềm nhớp nhơ Trăng soi ma mị mập mờ Triêu dương tôi đón vần thơ nắng hiền.
06/10/2014(Xem: 12892)
Đêm mơ tôi hái được trăng Cài lên ngực áo lam vầng vàng hoe Mang trăng trên áo tôi về Ghim nơi áo trắng miền quê học trò Chập chờn bừng mắt giữa mơ Mẹ ngồi bên ánh đèn mờ cắt may
06/10/2014(Xem: 16284)
Thông thường, trong một tác phẩm văn học nghệ thuật, lời Tựa mở đầu bao giờ cũng được tác giả tự bộc bạch, thổ lộ, diễn bày rất cẩn trọng dài dòng, để người đọc dễ lãnh hội sâu vào nội dung tác phẩm đó, nhưng với Triều Nguyên thì lại hoàn toàn khác hẳn, khi viết Tựa cho tập thơ đầu tay Bay Đi Hạt Cát của mình, thi sĩ chỉ có một câu duy nhất, thật vô cùng giản dị : “Sa mạc buồn thương hạt cát bay đi…” Giản dị đơn sơ mà độc đáo, thể hiện một cốt cách đặc thù riêng biệt trên con đường sáng tạo, ngao du qua những phương trời ngôn ngữ thi ca quá mộng dập dìu.
04/10/2014(Xem: 9743)
Chân Tăng giảng lý Đạo suốt thông Đáp ân Phật Tổ trọn tấm lòng Khiến người hiểu thấu hành cách sống Hướng đường Giải Thoát bước thong dong.
04/10/2014(Xem: 10861)
Sau Bức Màn Mây Thả mây bay về núi đồi Thênh thang vùng trời Vô Niệm Còn nguyên đó dáng ai ngồi Nhìn hoa môi cười chúm chím
02/10/2014(Xem: 12576)
Đây là một bài thơ rất nổi tiếng của Kenji Miyazawa (1896-1933)*: Nhà phía đông có đứa trẻ ốm, Ta sang săn sóc, Nhà phía tây có bà mẹ gầy, Ta mang cho túi gạo, Nhà phía nam có người đang chết, Ta sang khuyên đừng sợ, Nhà phía bắc đang kiện cáo nhau, Ta sang can thôi bỏ đi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]