Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ra Bắc Vào Nam, Hỏi Ai, Hỏi Mình (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

30/06/202309:14(Xem: 4384)
Ra Bắc Vào Nam, Hỏi Ai, Hỏi Mình (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

ban_do_viet_nam2
RA BẮC VÀO NAM


Ra Bắc chiều lòng thang thuốc Bắc
Vào Nam phương dược cắt theo Nam
Nơi đâu Tân dược vẫn phải kham
Cho người vui, uống làm phương tiện.

Duyên xứ Bắc bỏ lòng sĩ diện
Ngọt mía lùi mĩm miệng cười thôi
Cóc trong hang cũng chẳng hở môi
Nhưng nói vậy chớ coi là vậy...

Nghiệp trời Nam sống không che đậy
Tánh thật thà xúi quẩy cũng nghe
Làm như chơi miễn sống phẻ re
Thấy khó khăn, số de lui trước.

Cả ngoài Bắc trong Nam song bước
Mong tìm ra mực thước yên bình
Phương thổ nào cũng một mẹ sinh
Phật tánh đâu phân ranh Nam Bắc.

Rời phương Nam tu tâm vững chắc
Rễ bám rồi rung lắc được sao
Tim mặn nồng ấm áp môi chào
Nỗi buồn vui bệnh đau tan biến.

Xa đất Bắc bầu trời lưu luyến
Trở vào Nam thẳng tiến công phu
Gánh trên vai trọng trách chữ Tu
Nặng bên lòng xuân thu mỏi mắt.

Ngồi phương Nam nhớ về đất Bắc
Đủ bốn mùa sâu sắc tình người
Biết làm sao một cảnh đôi nơi
Tìm bến đậu giữa đời huyễn ảo.

Chiêu Đề 15/06/23

dau hoi-2

HỎI AI


Hỏi ai chỉ lối nương về
Đâu là bến giác sông mê đôi bờ
Tôi còn nặng chút tình thơ
Chờ qua lối mộng để mơ nét huyền.

Hỏi ai từng ngự cảnh tiên
Trở về còn thấy ưu phiền hay không
Hay tương tư giấc ngủ đông
Rồi khi tỉnh lại tay không có gì.

Hỏi ai tựa bóng Từ bi
Một đời có ngộ được gì tâm Không
Dâng trà lạy Phật cầu mong
Chân như một thoáng về trong cõi trần.

Hỏi ai đường trước xa gần
Viễn du một thuở mỏi chân lắm rồi
Giờ thì lão bệnh đến đòi
Không mau thì chậm cũng thôi Ta bà.

Hỏi ai những chuyện gần xa
Thuyền bao lâu nữa cặp phà tương lai
Độc hành tìm kiếm đường dài
Gió sương lấm bụi ăn mày tuổi thơ.

Hỏi ai dõi bóng tôn thờ
Sao đành lãng phí ngày giờ đang trôi
Mưa chiều đã nặng hạt rồi
Đâu còn thấy dạng núi đồi nhấp nhô.

Hỏi ai quê cũ hư vô
Phải chăng ảo ảnh đuổi xô tâm mình
Trăm năm tiếng gọi lặng thinh
Ngàn năm mây khói vô tình mà thôi.

Chiêu Đề 22/06/23


BẠN THÂN

Bạn Thân gần giống với con người
Có hiểu nhau đâu những chuyện đời
Dẫu họ hàng chăng, đừng quậy phá
Con cháu Tề Thiên chẳng phải chơi.

Khỉ mà nhăn mặt thấy khó thương
Giận lên khỉ cắn cũng đâu lường
Tánh khỉ lao chao không dừng trụ
Giành ăn khỉ gió chẳng nhịn nhường.

Tuổi Thân nhiều chuyện tủi thân thôi
Miệng lưỡi cuộc đời khổ thay vui
Kiếp số tài hoa nhưng lận đận
Bình tâm mới hưởng thú thảnh thơi.

Gái mà tuổi Khỉ khỏe bằng mười
Việc chi cũng đảm, khóc hơn cười
Trời phú mau quên không để bụng
Hậu vận đề huề, vượng khí tươi.

Trai tuổi Thân bao lần sóng gió
Vững niềm tin vẫn có tương lai
Rèn tâm luyện tập, nhẫn miệt mài
Thỏa chí lớn sông dài biển rộng.

Khỉ trong đạo Phật, có bộ ba
Họa tiết đền chùa thể hiện ra
Khuyến tu cẩn thận tai, mắt, miệng
Nhìn vào đây mà ngẫm lại ta.

Khỉ bộ tư, ý tưởng cũng hay
Con thứ tư quỳ chắp hai tay
Quy y theo Phật là hơn cả
Xứ ta biến đổi tượng như vầy.

Chiêu Đề 25/06/23
HỎI MÌNH

Hỏi lại mình lòng đã yên chưa
Nhấp nhô sóng thức tự ngàn xưa
Gió thổi hay là tâm lay động
Cớ vì sao trời vẫn đổ mưa...

Hỏi tim mình rung động từ đâu
Thương yêu hay tơ rối đa sầu
Vốn biết thói đời hư ảo lắm
Thức giấc tìm chi mỗi đêm thâu.

Hỏi cho mình chí hướng lâu dài
Còn chăng nhiệt huyết bấy lâu nay
Hay cũng lụi tàn khi lão bệnh
Để lại gì dẫn dắt tương lai ?

Hỏi sao thể xác nghiệp đa mang
Hỏi cho tâm trí được an nhàn
Hỏi để trả lời điều không thể
Hỏi vì an ủi phế không tàn...

Hỏi mình có lánh được hơn thua
Hướng tâm tìm chỗ vắng tranh đua
Vui thú suối rừng cầu tĩnh lặng
Sống đời dân dã khỏi phân bua.

Hỏi lên đường giác mất bao xa
Mãi miết vân du chốn bao la
Theo hình đuổi bóng đều hư huyễn
Nắm giữ được gì ở trong ta.

Hỏi Phật chăng, hay tự hỏi mình
Bụt ngồi bất động, lặng vô thinh
Hỏi làm chi khi trời chưa sáng
Bởi muốn đến gần với tánh linh.
Chiêu Đề 29/06/23
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2010(Xem: 10246)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai Thương sông, con nước chảy dài Nhớ biển, sóng vỗ miệt mài trùng dương Ra đi, vạn lý mù sương Rong rêu in bóng dặm đường phân ly Nhớ xưa, mấy thuở kinh kỳ Mà nay cũng lắm tư nghì hồn đau “Chiều chiều ra đứng ngõ sau Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều”
04/08/2010(Xem: 9944)
Rằng xưa, có Mục Kiền Liên Tu hành giác ngộ, chứng liền lục thông “Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng “Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng “Túc mệnh”, “Lậu tận” vô can Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
04/08/2010(Xem: 10463)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 15736)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 32919)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 10002)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 8276)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 12386)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 9466)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 14099)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]