Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Rồi Khi (Tuyển tập Thơ của Quê Chiều, bút danh của HT Thích Đồng Bổn)

19/05/202308:38(Xem: 3792)
Rồi Khi (Tuyển tập Thơ của Quê Chiều, bút danh của HT Thích Đồng Bổn)

roi khi-ht dong bon
HÀNH TRÌNH THỂ NHẬP
Cảm nhận khi đọc tuyển tập thơ
RỒI KHI của tác giả Quê Chiều




Thơ là cõi mênh mông, thi nhân là người gởi hồn vào cõi mênh mông đó.
Để đi vào hồn của thi nhân một cách trọn vẹn là điều không phải dễ.
Có người đã nói: “Tu sĩ phải có tâm hồn nghệ sĩ thì mới sâu sắc phong phú.”

Vốn có tâm hồn nhạy cảm, tác giả của tuyển tập thơ đã khéo vận dụng phân chia thời gian qua nhiều phân đoạn, nhiều góc nhìn để tâm hồn được trang trải, được hòa quyện theo từng cung bậc của cảm xúc.

Chỉ một từ KHI, mà tác giả đã khéo phân chia trên 30 cung bậc khác nhau như: những khi, đến khi, có khi, nhiều khi..v.v…, để tâm hồn nương vào đó mà cảm nhận giải bày từng trạng thái của tâm.

- Nhiều khi cảm thấy thật cô đơn…
- Thương khi đạo lực chưa cao…
- Đến khi tìm lại được chính mình…
- Chợt khi chân vọng rõ nơi lòng…
- Sau khi ngộ được lý sắc không…
- Rồi khi tỏ ngộ lối đi về…

Tất cả mọi diễn biến tâm lý mà tác giả đã trải nghiệm, đã nhận chân khi trực diện với cung bậc thời gian Khi, Khi, Khi… là cả một chuỗi dài tâm lý trên hành trình hướng về phía trước, từ sơ tâm cho đến vô ngại tâm.
“Chợt khi nhìn thấy lá vàng rơi
Nghĩ về thân phận chiếc bè trôi
Tùy theo phước nghiệp và duyên số
Hướng nội mà tu sẽ đến nơi.”
(Chợt khi. Tr. 218)
Hành giả mang tâm hồn nghệ sĩ pha dấu ấn thiền sư, cho nên khi nhìn chiếc lá vàng rơi không thuần túy là lá vàng rơi, mà sâu sắc hơn nữa là nhận ra được cái vô thường trên chiếc lá có liên quan đến cái vô thường trên kiếp người, để từ đó phát hiện ra con đường hướng nội, con đường trụ tâm, rồi buông bỏ, rồi phát nguyện.
Mặc dù đã nhận rõ hướng đi, đã vui trong cảnh tịnh, nhưng vì còn là con người nên lòng chưa thôi vấn vương:
“Có khi lòng vẫn thấy lao xao
Con tim loạn nhịp bởi niềm đau.”
(Có khi. Tr. 44)
Nghiệp nhân sinh có mấy ai đã rũ sạch, hơn thua, thương ghét, buồn vui, rồi có cả giận hờn trách móc, để rồi mãi mãi ra vào lên xuống theo nhịp đập của con tim còn nặng sắc màu:
“Còn khi đã có chút lợi danh
Tâm địa cũng theo nghiệp hiện hành
Nắm bắt tìm cầu đâu để mất
Chỉ là những chuyện chạy vòng quanh.”
(Còn khi. Tr. 74)
Vẫn biết cuộc đời là biển khổ, chúng sanh mãi ra vào ngược xuôi lặn hụp trong biển khổ đó, nhưng một khi đã lên thuyền thì hành giả sẽ tự tại an nhiên trên những con sóng vô minh, vì lý tưởng, vì nhân sinh, vì tương lai của chính mình.
“Một khi đã bước lên thuyền
Ngược nguồn cội khổ, tìm miền an vui
Khó khăn bao bận dập vùi
Trải qua nghiệp lực kéo lôi từng hồi.”
(Một khi. Tr. 38)
Và bây giờ, hành trang đã sẵn, nguyện lực đã đủ,
chỉ cần cất bước là điểm hẹn sẽ đến, chỉ cần một điểm tựa, một chỗ đứng là hành giả sẽ được tràn ngập ánh sáng lung linh:
“Miễn khi trăng chếch lên cao
Cho tôi một góc ngàn sao riêng mình
Rồi trong hư huyễn hàm linh
Sẽ thôi chìm nỗi phù sinh bao lần.”
(Miễn khi. Tr. 209)
Tâm đã định, lòng đã sáng, chí đã quyết, còn gì để phân vân tư lự, hành giả an lạc trên từng bước chân, với một tâm hồn vô biên hỷ lạc đi vào cõi không của thế giới viên dung vô ngại:
“Chỉ khi trì tụng Thủ Lăng Nghiêm
Nghìn trăm câu chữ đọng nơi tim
Tánh nghe tuôn xuất ra mật chú
Mười loại ấm ma nhận diện thêm.”
(Chỉ khi. Tr. 191)
Sanh đã tận, tử đã hết, bây giờ chỉ còn bầu trời vô ngôn lồng lộng , trâu nằm nghe sáo, thiền sư thỏng tay vào chợ, nơi nào không là nhà, cảnh nào không là cảnh Bụt, con đường mòn đã cuối nẻo, có còn chăng chỉ là dư âm của dòng sinh diệt, là tấm lòng bao la thương chúng sanh trầm luân bể khổ:
“Rồi khi nhận biết bóng Lăng Già
Quên hết vọng đời đã trải qua
Thấy ở thinh không vang sấm động
Trời bày thiên nhạc hát múa ca.”
(Rồi khi. Tr. 83)
Quê Chiều, hay Quê Xưa, hay Quê Hương giờ chỉ còn là Chân Quê. Chân Quê là quê nhà mà mỗi hành giả sẽ trở về sau bao tháng năm lưu lạc.
Chúc mừng tác giả Quê Chiều đã về đến nhà, đã đi đến đích, đã hòa nhập cùng trăng sao pháp giới, để nghe tiếng Ca Lăng Tần Già diễn diệu pháp âm trên vô sanh pháp hội.

Lễ Vía Di Đà 2022
Lăng Già Tâm
Cảm niệm.




🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️
***
***
***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2021(Xem: 8127)
Khi kiếp người bạn thấy lòng chán nản Thì tìm Phật cảnh giới nào bạn ơi ! Chuyện ghét thương va chạm giữa cuộc đời Cũng là Phật nơi con người chưa tỉnh Hãy thiết tha giữ tâm mình chân chính Để yêu thương từng bản tính con người Sống vươn lên vun vén mỗi nụ cười Là hoa Phật nở giữa đời phiền trược Nhìn mây trôi lững lờ qua bóng nước Hoặc con đò ngược gió lướt mái nghiêng Giữa đêm khuya chiếu diệu mảnh trăng hiền Thể tánh nước vẫn bình nguyên thanh tịnh
22/06/2021(Xem: 6458)
Những Bài Thơ Vu Lan của Cư Sĩ Hạnh Phương Dương Kim Bính
22/06/2021(Xem: 8044)
Mùa đông xứ Úc Bãi biển vắng tanh Những con cô vít ẩn mình lấp ló Những ngọn sóng xanh Vẫn lả lướt những điệu nhảy thướt tha Những chú chim vẫn tròn con mắt nhỏ Những chú cò vẫn lẻ loi trên bãi đá kiếm ăn Thập niên hai mươi Con người giết nhau không bằng tiếng súng Khi nỗi kinh hoàng không vọng tiếng đạn bom Khi những thê lương không đổ nát hoang tàn Khi người với người nhìn nhau dè chừng khoảng cách
20/06/2021(Xem: 16492)
Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe rất nhiều pháp thoại Thầy giảng đều chứa đựng lòng từ bi muốn truyền dạy . Kính đa tạ và tri ân những gì đã học được về Tổ Sư Thiền trong suốt mùa đại dịch . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Trộm nghe Cổ Đức dạy : “Rũ lòng từ bi nên truyền giảng Pháp Thật ra chẳng pháp nào không chứa đựng từ bi “ Đạo nhãn chưa mở ...tìm huyền, tìm diệu ích gì ? Tịnh, Thiền phương tiện cần rỗng Tâm thì hội lý !!! Ngữ lục, công án....văn tự danh tướng khó trọn ý! Học nhân chưa tự tin nên hướng ngoại tìm cầu Cái hiểu pháp, nghe pháp hình dáng chẳng có đâu, Càng đối đãi phân biệt làm sao ngộ Tánh ?
18/06/2021(Xem: 9588)
Mười tuổi không may mất mẹ cha Cư tang hiếu kính vẹn tình nhà Ân sâu dốc trả tâm quy đạo Nghĩa nặng mong đền chí xuất gia Phật Pháp tinh thông an lạc hiện Thiền Kinh quảng lãm não phiền xa An Ban Thủ Ý vui nguồn sống Lục Độ Tập Kinh toả đức hoà.
18/06/2021(Xem: 8131)
Kiến lìa chỗ thấy, kiến khôn phân Mong được no cơm, áo ấm thân Vật vốn đã không, trần hà khởi Duyên đà từ bỏ thoát căn trần Gió lay, nước chảy, phô trương đạo Mưa tạnh, trời trong, hiển hoá thần Vượt thoát hiểm nguy trùm máy tạo Xưa nay, mới gặp bậc hiền nhân.
16/06/2021(Xem: 5389)
Kính bạch Thầy mỗi lần đọc lại công hạnh quý chân tu đã viên tịch và được các đệ tử tưởng niệm chút gì đó bâng khuâng thương tiếc đến trong con ....cuộc sống đạo đời vẫn trôi chảy miên man không ai có đủ cơ hội để nói lời tri ân và đền đáp nhất là với kỹ thuật online thời đại số nay lại còn đôi khi phong tỏa giãn cách . Tình Thầy Trò, Đệ tử và Sư Phụ khác xưa xa quá ...chút tư duy kính dâng Thầy bài thơ này . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Một chút cảm hoài bâng khuâng vừa xúc động Hành trạng quý chân tu chưa biết đến trong đời Âm thầm lặng lẽ công hạnh sáng ngời Mãi đến ngày viên tịch tiểu sử lên trang tưởng niệm Thời gian tìm cơ hội tri ân nay rất hiếm ! Pháp, tài, lữ, địa mấy ai đủ thuận duyên Thời đại số ... bao người quay lại cội nguyên Ngẫm nghĩ lại chất liệu tốt ... cần huân tập !
16/06/2021(Xem: 5148)
Vọng niệm ... Vượn nhảy nhót, Vọng tưởng ... Ngựa chạy hoang, Vọng tình ... Nai lẫn lối, Tâm bình ... Chốn lạc an. Tâm vọng ... Mặt biển dậy, Trí năng ... Nguyệt tỏa xa, Chân tâm ... Đáy biển lặng, Trí huệ ... Nhật bừng ra.
16/06/2021(Xem: 19265)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 5473)
Từ ngày Covid về đây Làm cho sinh hoạt đổi thay vô chừng Chùa chiền, lễ hội tạm ngưng Tăng, Ni hoằng pháp phải dừng, vô ngôn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]