Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Rồi Khi (Tuyển tập Thơ của Quê Chiều, bút danh của HT Thích Đồng Bổn)

19/05/202308:38(Xem: 3216)
Rồi Khi (Tuyển tập Thơ của Quê Chiều, bút danh của HT Thích Đồng Bổn)

roi khi-ht dong bon
HÀNH TRÌNH THỂ NHẬP
Cảm nhận khi đọc tuyển tập thơ
RỒI KHI của tác giả Quê Chiều




Thơ là cõi mênh mông, thi nhân là người gởi hồn vào cõi mênh mông đó.
Để đi vào hồn của thi nhân một cách trọn vẹn là điều không phải dễ.
Có người đã nói: “Tu sĩ phải có tâm hồn nghệ sĩ thì mới sâu sắc phong phú.”

Vốn có tâm hồn nhạy cảm, tác giả của tuyển tập thơ đã khéo vận dụng phân chia thời gian qua nhiều phân đoạn, nhiều góc nhìn để tâm hồn được trang trải, được hòa quyện theo từng cung bậc của cảm xúc.

Chỉ một từ KHI, mà tác giả đã khéo phân chia trên 30 cung bậc khác nhau như: những khi, đến khi, có khi, nhiều khi..v.v…, để tâm hồn nương vào đó mà cảm nhận giải bày từng trạng thái của tâm.

- Nhiều khi cảm thấy thật cô đơn…
- Thương khi đạo lực chưa cao…
- Đến khi tìm lại được chính mình…
- Chợt khi chân vọng rõ nơi lòng…
- Sau khi ngộ được lý sắc không…
- Rồi khi tỏ ngộ lối đi về…

Tất cả mọi diễn biến tâm lý mà tác giả đã trải nghiệm, đã nhận chân khi trực diện với cung bậc thời gian Khi, Khi, Khi… là cả một chuỗi dài tâm lý trên hành trình hướng về phía trước, từ sơ tâm cho đến vô ngại tâm.
“Chợt khi nhìn thấy lá vàng rơi
Nghĩ về thân phận chiếc bè trôi
Tùy theo phước nghiệp và duyên số
Hướng nội mà tu sẽ đến nơi.”
(Chợt khi. Tr. 218)
Hành giả mang tâm hồn nghệ sĩ pha dấu ấn thiền sư, cho nên khi nhìn chiếc lá vàng rơi không thuần túy là lá vàng rơi, mà sâu sắc hơn nữa là nhận ra được cái vô thường trên chiếc lá có liên quan đến cái vô thường trên kiếp người, để từ đó phát hiện ra con đường hướng nội, con đường trụ tâm, rồi buông bỏ, rồi phát nguyện.
Mặc dù đã nhận rõ hướng đi, đã vui trong cảnh tịnh, nhưng vì còn là con người nên lòng chưa thôi vấn vương:
“Có khi lòng vẫn thấy lao xao
Con tim loạn nhịp bởi niềm đau.”
(Có khi. Tr. 44)
Nghiệp nhân sinh có mấy ai đã rũ sạch, hơn thua, thương ghét, buồn vui, rồi có cả giận hờn trách móc, để rồi mãi mãi ra vào lên xuống theo nhịp đập của con tim còn nặng sắc màu:
“Còn khi đã có chút lợi danh
Tâm địa cũng theo nghiệp hiện hành
Nắm bắt tìm cầu đâu để mất
Chỉ là những chuyện chạy vòng quanh.”
(Còn khi. Tr. 74)
Vẫn biết cuộc đời là biển khổ, chúng sanh mãi ra vào ngược xuôi lặn hụp trong biển khổ đó, nhưng một khi đã lên thuyền thì hành giả sẽ tự tại an nhiên trên những con sóng vô minh, vì lý tưởng, vì nhân sinh, vì tương lai của chính mình.
“Một khi đã bước lên thuyền
Ngược nguồn cội khổ, tìm miền an vui
Khó khăn bao bận dập vùi
Trải qua nghiệp lực kéo lôi từng hồi.”
(Một khi. Tr. 38)
Và bây giờ, hành trang đã sẵn, nguyện lực đã đủ,
chỉ cần cất bước là điểm hẹn sẽ đến, chỉ cần một điểm tựa, một chỗ đứng là hành giả sẽ được tràn ngập ánh sáng lung linh:
“Miễn khi trăng chếch lên cao
Cho tôi một góc ngàn sao riêng mình
Rồi trong hư huyễn hàm linh
Sẽ thôi chìm nỗi phù sinh bao lần.”
(Miễn khi. Tr. 209)
Tâm đã định, lòng đã sáng, chí đã quyết, còn gì để phân vân tư lự, hành giả an lạc trên từng bước chân, với một tâm hồn vô biên hỷ lạc đi vào cõi không của thế giới viên dung vô ngại:
“Chỉ khi trì tụng Thủ Lăng Nghiêm
Nghìn trăm câu chữ đọng nơi tim
Tánh nghe tuôn xuất ra mật chú
Mười loại ấm ma nhận diện thêm.”
(Chỉ khi. Tr. 191)
Sanh đã tận, tử đã hết, bây giờ chỉ còn bầu trời vô ngôn lồng lộng , trâu nằm nghe sáo, thiền sư thỏng tay vào chợ, nơi nào không là nhà, cảnh nào không là cảnh Bụt, con đường mòn đã cuối nẻo, có còn chăng chỉ là dư âm của dòng sinh diệt, là tấm lòng bao la thương chúng sanh trầm luân bể khổ:
“Rồi khi nhận biết bóng Lăng Già
Quên hết vọng đời đã trải qua
Thấy ở thinh không vang sấm động
Trời bày thiên nhạc hát múa ca.”
(Rồi khi. Tr. 83)
Quê Chiều, hay Quê Xưa, hay Quê Hương giờ chỉ còn là Chân Quê. Chân Quê là quê nhà mà mỗi hành giả sẽ trở về sau bao tháng năm lưu lạc.
Chúc mừng tác giả Quê Chiều đã về đến nhà, đã đi đến đích, đã hòa nhập cùng trăng sao pháp giới, để nghe tiếng Ca Lăng Tần Già diễn diệu pháp âm trên vô sanh pháp hội.

Lễ Vía Di Đà 2022
Lăng Già Tâm
Cảm niệm.




🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️
***
***
***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 11589)
Hôm nay là ngày giỗ cha tôi. Ngày đánh dấu ba mươi lăm năm chìm nổi của đời tôi. Ba mươi lăm năm là một quãng đời dài. Thế nhưng, tất cả chi tiết, hình ảnh về ngày bất hạnh đó vẫn còn nguyên vẹn.
10/04/2013(Xem: 11635)
Mười lăm năm một bước đường Đau lòng lữ thứ đoạn trường , cha ơi Đêm dài tưởng tượng cha ngồi Gối cao tóc trắng rã rời thân con
10/04/2013(Xem: 12226)
Rừng im mây đầy ôm núi ngủ Cỏ mềm xanh mướt ngập bờ hoang Thoang thoảng đêm huyền hương thạch nhũ Đầu hoa nhụy ứa gió lên ngàn.
10/04/2013(Xem: 11693)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 10342)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
10/04/2013(Xem: 16309)
Nhật Bản là đất nước của ngàn thơ, vì trước hết đó là đất nước của ngàn hoa... Hoàng Xuân Vinh
08/04/2013(Xem: 10351)
Đất tâm như quả địa cầu, Chứa đầy hạt giống hoa mầu hành vi. Tâm là dòng suối nghĩ suy, Tâm và hạt giống có gì khác đâu. 5. Tâm không tu phải khổ đau, Như vượn chuyền nhảy không sao đặng dừng, Xuống lên ba cõi trầm luân, Từ thời vô thỉ con đường mênh mang.
08/04/2013(Xem: 55657)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 14800)
"Ở đâu cũng có anh hùng Nơi đâu cũng có kẻ ngu người hiền, Anh hùng gặp gái thuyền quyên Ở ngay trong chốn trận tiền hiểu nhau Tình thương không có đối đầu Không phân trận tuyến không cầu mong chi Thực hành nghĩa cử Từ Bi
08/04/2013(Xem: 10984)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]