Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổn Thương, Hí Luận, Lạy Phật Môn, Tan Trôi, Cười (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)

16/02/202312:08(Xem: 2084)
Tổn Thương, Hí Luận, Lạy Phật Môn, Tan Trôi, Cười (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)



dalai lama


CƯỜI


Thường ngày cười mĩm sẽ lâu già
Gặp ai cứ nhoẻn miệng cười khà
Chẳng để buồn lo ghim trong dạ
Mở miệng cười tươi kẻ ngắm ta...


Cười vang để xả giận hờn ra
Cười cho ra tiếng nhẹ lòng ta
Hay cười là người không để bụng
Tâm địa an vui ấm mái nhà.


Khi vui, cười nói thật hân hoan
Khi buồn, cười xả chuyện lo toan
Không để ai nhìn gương mặt giận
Cười để không buông tiếng thở than.


Cười là thuốc bổ của thời gian
Cười đâu lo lắng dẫu muộn màng
Cười xóa đau buồn trong tâm trạng
Cười đem tích cực chóng tỏa lan.


Hoan hỷ nơi tâm, nở nụ cười
Nhìn đâu cũng sẽ thấy niềm vui
Nụ cười sẽ giúp lòng hưng phấn
Làm hoa khoe sắc tạo yêu đời.


Lời nói mến thương tạo tiếng cười
Buồn lo tan mất chẳng mấy hồi
Cười tôn dáng đẹp người tín nữ
Cười của thiện nam hỷ xả đời.


Nhiếp hóa nhân tâm với nụ cười
Kiểm soát tâm tình dáng vẻ tươi
Cười để rạng ngời lên ánh mắt
Thêm muôn âm điệu của con người.


Hân hoan tràn ngập khắp thế gian
Phật môn hỷ lạc đến vô vàn
Giáo pháp vô ưu và vô não
Tu rồi sẽ thấy được tâm an.


Niêm hoa vi tiếu Phật mĩm cười
Di Lặc hân hoan toét miệng vui
Mùa xuân ngự trị muôn thời khắc
Chuyển hóa nhân sinh nhuận sắc tươi.


Quê Chiều 16/02/23




TỔN THƯƠNG


Ai cũng ít nhiều có tổn thương
Nhưng chẳng ngoài da hay trong xương
Mà nhói nơi tim cùng trí não
Vết đau khó chữa, khó tính lường.

Thương tổn vì tình phụ khổ đau
Lỡ xây mộng ước quá ngọt ngào
Sụp đổ làm mất luôn phương hướng
Bởi hết lòng đặt trọn vào nhau.

Tổn thương danh dự tợ nhát dao
Địa vị mất đi, dạ cồn cào
Đời công bằng được trong mấy chốc
Tuyền đài không rửa sạch nỗi đau.

Hắt hủi phận đời khiến tổn thương
Chẳng thân chơi lắm kẻ coi thường
Cô độc nên tìm nương cửa Phật
Tâm sự đầy vơi những đoạn trường.

Tổn thương vì sĩ nhục đớn đau
Tự trách đã đưa ngã quá cao
Nếu nhẫn nại bình tâm trả nghiệp
Thì tổn thương đâu phải nhận vào.

Tổn thương khi thua thiệt sang hèn
Giầu nghèo đều lên xuống bao phen
Chưa chắc ai giầu liền ba họ
Mấy ai nghèo khó mãi vận đen.

Đến trong giáo pháp ít tổn thương
Bình đẳng như nhau chất thiện lương
Phật tánh đâu so bì cao thấp
Sớm tu để ngộ rõ mười phương.

Về với Phật đài quên nỗi đau
Chuyển lòng bi nguyện để giúp nhau
Rộng mở tâm hồn thêm cao thượng
Dụng Từ Bi Quán chữa lành mau.

Đâu còn so sánh chốn cửa thiền
Sẽ không thương tổn bởi ác duyên
Còn chăng tánh giác trong muôn loại
Ta, người, vạn vật, sống bình yên.

Quê Chiều 11/02/23



HÍ LUẬN

Luận bàn thế sự chẳng vào đâu
Nói nhăng nói cuội mất đuôi đầu
Khoe mẽ rằng ta đây cũng biết
Trên trời dưới đất, chuyện năm châu.

Hí, là nói vui nghe bỏ qua
Lý, có đuôi đầu tính toán xa
Sôi nổi nhưng chẳng vào đâu cả
Luận bàn như thể ngựa hí ma !

Luận bàn chuyện vô ích trên đời
Rồi ai cũng ngứa miệng chen lời
Uổng phí thời gian đâu lấy lại
Làm sao tánh tướng được chuyển dời.

Người xưa nói nín chẳng động tâm
Việc trôi qua vô niệm bất xâm
Phan duyên hí luận là vô bổ
Vào tai ra miệng khiến mê lầm.

Luận bàn giáo pháp một chút thôi
Chớ đem lý lẽ cãi tay đôi
Động niệm khiến sinh ra nóng giận
Thì đâu sáng suốt, để nghiệp lôi.

Hành trì pháp Phật cũng kiệm lời
An trú nội tâm tránh luận đời
Hãy giữ mình nghe nhiều hơn nói
Nói người nghe, tùy lúc tùy thời.

Hí luận động tâm, khiến khó tu
Học ít nói nhiều, lỡ công phu
Lời thật khó nghe, gây ngộ nhận
Lời ba hoa, vui dạ nịnh xu.

Luận bàn thế sự, hiển cái tôi
Việc dẫu hay cũng vẫn bàn lùi
Thích nói hơn làm thành cố tật
Phản biện người, lấy đó làm vui.

Người giỏi luận đàm, vấn nạn Sư
Nói thì nghe, sư bảo thế ư !
Đối đáp đâu bằng câu niệm Phật
Mĩm cười, hãy học cách khoan thư !

Quê Chiều 12/02/23
LẠY PHẬT MÔN

Lạy Phật cũng là pháp môn sao ?
Cứu kính là đâu, thấp hay cao
Phương pháp nào mà không lễ lạy
Thuyết giáo hướng đi sẽ thế nào ?

Lạy Phật chính là một pháp môn
Chí thành Bồ tát với Thế tôn
Đâu chỉ trước nơi hình thánh tượng
Cũng không nhất thiết cửa thiền môn.

Lạy Phật sám hối những lỗi lầm
Đã từ nhiều kiếp chịu thăng trầm
Ăn năn vì lỡ gieo nghiệp chướng
Nay thời vướng khổ bởi vọng tâm.

Lạy vì kính lễ tánh linh mình
Phương nào cũng có Phật hiện sinh
Khắp ở đạo tràng mười phương cõi
Con đang kính lễ thế hàm linh.

Lạy tánh lạy tâm Phật sẽ thành
Cũng lạy chúng sinh để vinh danh
Các ngài tương lai là Phật cả
Xin nhờ phúc đức để ươm cành....

Lạy Phật không chỉ pháp môn nào
Đều cầu sám hối để tương giao
Đầu thành năm vóc quên bản ngã
Xả bỏ cái Ta, lễ kính chào.

Lễ lạy là môn thể dục cao
Đứng quỳ lên xuống mỡ tiêu hao
Giảm thiểu máu cao và đường huyết
Tê chân thấp khớp cũng bớt đau.

Tọa thiền, Tịnh độ, với Mật tông
Lạy Phật xem như pháp dụng công
Kính lễ cho lòng thương tưởng pháp
Và trọng bản tâm được khai thông.

Mỗi ngày lễ lạy khắp sáu phương
Hồi hướng huân tu trí chân thường
Đức cả mẹ cha, công Sư trưởng
Hộ pháp Già lam, lạc miên trường.

Quê Chiều 13/02/23
PHÙ HỢP

Vầng mây tan hợp cuối trời
Làm chi vỡ mộng cuộc đời thương yêu
Tình người sâu đậm bao nhiêu
Cũng tan cũng hợp một chiều nào thôi...

Tan rồi hợp được mấy người ?
Hay ân nghĩa khiến đổi dời mắt cay
Ảo huyền vân cẩu lấp đầy
Biết khi mô gặp bóng mây hôm nào.

Hợp nhau thuở hé môi chào
Hiểu nhau từ lúc bổ cau têm trầu
Phải duyên phải số hợp nhau
Để rồi nghiệp buộc đến cao tuổi trời.

Dẫu rằng ý hợp với người
Mà tư tưởng đã không rời dù xa
Vô thường tâm biết đâu là
Thân duyên nhiều bệnh hằng sa mối đầu.

Hợp như nước cuộn bèo dâu
Theo giòng nước chảy ngang cầu trôi xuôi
Hợp đừng nghĩ chuyện tơ trời
Vô duyên lỡ phận, ai lời thở than !

Hữu duyên hãy hướng đạo tràng
Hợp chùa hợp cảnh bước sang thuyền về
Rõ đời sướng khổ ê chề
Nương trong pháp Phật ngõ về an vui.

Hợp thời sẽ chẳng bước lùi
Hợp duyên thấy lại nụ cười trên môi
Hợp căn cơ mắt rạng ngời
Hợp tình hợp lý đầy vơi chuyện dài.

Vung nồi hợp được mới xài
Gần đèn trí sáng hiền tài hợp nhau
Phục trang dáng hợp thanh tao
Tiêu xài hợp túi làm sao đói nghèo !

Pháp môn phù hợp nên theo
Tránh không xu hướng đứt neo mất thuyền
Bệnh nhờ pháp dược, thở, thiền
Hợp duyên niệm Phật cõi riêng dưỡng thần.

Quê Chiều 14/02/23

TAN TRÔI

Tan trôi phiền não khối tình đời
Thương mến chi cho giã biệt thôi
Thời gian có gì tồn tại mãi
Hợp tan ly tán đã bao hồi.

Tan rồi nhân nghĩa với thương yêu
Từng có mặn nồng biết bao nhiêu
Tâm niệm con người luôn thay đổi
Vô thường như một ánh dương chiều.

Tan biến sắc thân ngũ uẩn này
Huyễn hư giả hợp tợ bèo mây
Đâu gì là thật nơi ngã tướng
Sương khói tuần hoàn quanh đó đây.

Tan tác như hoa rụng trước thềm
Lá vàng lã chã nhói đau thêm
Sinh diệt nối nhau như vậy đó
Có chăng tánh thật mãi quên tìm.

Mưa bão tan hoang gây đổ nát
Tan chảy con tim miệng ngọt ngào
Tan rã sợi buồn khi ưu não
Tan rồi tình nghĩa hết chung nhau.

Tan hợp chuyện đời áng văn chương
Vẽ lên tâm trạng quá bi thương
Hiểu được thời gian không dừng lại
Thì nên tín nguyện đến tha
phương.

Tàn thân tan rã về cát bụi
Chuyển hóa tái sinh sắc thân sau
Không hiện thân nào thấy thấp cao
Đâu chuyển động là sau hay trước.

Tan tác lợi danh chuyện sắc tài
Cõi lòng thức tỉnh mộng trần ai
Đâu có gì yên hơn cửa Phật
Trồng rau nhổ cỏ thảnh thơi dài.

Tan thì cứ để nó tan đi
Thị phi cũng vậy khổ làm gì
Hạnh phúc vui buồn rồi trôi hết
Thôi kệ, mặc lòng nghĩ đến chi !

Quê Chiều 15/02/23

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/01/2024(Xem: 1136)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 902)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 1284)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 1901)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1779)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 784)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1609)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1859)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 1512)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 1782)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567