BÀI KỆ PHÁT NGUYỆN VÃNG SANH TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC QUỐC CỦA NGÀI JIGME LINGPA (1730-1798) * Mạo muội dịch thoáng và tiếp nối vần thơ (khổ thơ chữ nghiêng) dựa theo bản dịch Anh ngữ bài kệ Aspiration to Be Reborn in Sukhāvatī của Ngài Jigme Lingpa (1730-1798)
Nhân duyên: Theo lời gợi ý của Chị Võ Thị Ngọc Trinh PD Nguyên Tú (Mingyur Rinpoche cho Chị pháp danh Karma Jamyang Lhamo, tiếng Anh là Gentle Voiced Goddess, tiếng Việt là Nữ thần giọng nói nhẹ nhàng), Huân đã đọc, tham khảo Kinh sách rồi mạo muội dịch thoáng và tiếp nối vần thơ (khổ thơ chữ nghiêng) trong thời gian cách ly do bị nhiễm Covid-19 (2022-08-07 @ 2022-08-17) dựa theo bản dịch Anh ngữ bài kệ Aspiration to Be Reborn in Sukhāvatī của Ngài Jigme Lingpa (1730-1798). Kính xin Ngài từ bi tha thứ tâm vô minh mạo muội bất kính của con mà chứng tri lòng thành này. Cũng xin cảm ơn Chị Trinh cho Huân nhân duyên biết Bài Kệ về Nguyện vãng sanh của Ngài.
Bản gốc Tạng ngữ và bản dịch Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jigme-lingpa/sukhavati-aspiration Các sáng tác của Ngài Jigme Lingpa: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jigme-lingpa/ Tiểu sử Ngài Jigme Lingpa: https://www.druponrinpoche.org/en/lineage/nyingma-lineage/rigdzin-jigme-lingpa/
Rigdzin Jigme Lingpa (1730-1798).JPG
1.
Trong Cõi Tịnh Độ ngời sáng quang minh
Được hình thành bởi muôn vàn công đức
Ngự Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ Phật (1)
Dưới chân của Ngài, gập mình đảnh lễ
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
2.
Khi còn gọi là Tỳ kheo Pháp Tạng (2)
Trước Đấng Như Lai Thế Tự Tại Vương
Ngài đã phát nguyện lập Cõi Lạc Bang (3)
Và xin Thế Tôn chứng giám hứa khả
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
3.
Nơi Quốc độ ấy mặt đất bằng phẳng
Mềm mại như lòng bàn tay em bé
Có những cánh đồng, sông rộng vô kể
Trên phủ đủ loại trân quý báu vật
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
4.
Trong An Lạc Quốc (3) không núi Tu Di
Không cả đại dương, núi non hiểm trở
Có cây Bồ Đề trang hoàng thất bảo
Rộng ngàn do tuần, cao trăm vạn dặm
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
5.
Cành lá hoa quả giăng chuỗi Anh lạc
Lưới báu trân diệu muôn sắc hào quang
Gió thoảng ngát hương Pháp âm chan hòa
Thân tâm xúc chạm liền đắc Ba Nhẫn (4)
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
6.
Những bông hoa ấy thơm ngọt tinh khiết
Gió thổi rơi xuống kết thành thảm hoa
Bảy lớp uyển chuyển bước lên mềm mại
Hoa liền mọc lại vi diệu cùng khắp
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
7.
Cõi nước trang nghiêm chỉ có Trời, Người
Bậc Thượng thiện nhân câu hội về đó
Không A tu la, Tam ác đạo khổ (5)
Thọ dụng đầy đủ, đẹp đẽ vô vàn
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
8.
Nơi đó có sông êm ả nhu nhuyễn
Suối ao uyển chuyển trong suốt thơm tho
Nước Tám công đức, hoa quả quanh bờ (4)
Diễn nói Khổ, Không, Vô Thường, Vô Ngã
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
9.
Đáy ao không bùn, vàng ròng làm cát
Hoa sen trong ao muôn sắc tuyệt vời
Mỗi hoa phát quang trăm ngàn vạn ức
Trong mỗi tia sáng hiện vô số Phật
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
10.
Cõi đó giống chim xinh đẹp lạ thường
Bạch hạc, Khổng tước, Anh võ, Xá lợi
Ca lăng tần già, Cộng mạng chi điểu
Phát hòa nhã âm, thanh thoát điệu nhạc
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
11.
Chim hót gió thổi diễn nói Pháp âm
Tứ Vô lượng tâm, Tam Bảo, Thập lực (4)
Bốn Vô sở úy, Sáu Ba la mật
Mười tám Bất cộng, Thất Bồ đề phần
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
12.
Cõi ấy vạn vật trang nghiêm tuyệt hảo
Cây báu làm bằng vàng bạc lưu ly
Cành lá hoa quả thủy tinh mã não
Nhà cửa lầu gác thất bảo hợp thành
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
13.
Cõi đó không có tinh tú ngày đêm
Không nhà, tài sản để mà sở hữu
Vì các thiên thần cúng dường đầy đủ
Nghĩ thời liền có, mây mưa báu vật
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
14.
Hằng hà sa số chư Phật mười phương
Ngợi khen công đức chẳng thể nghĩ bàn
A Di Đà Phật Giáo chủ Lạc Bang
Quan Âm cùng Đại Thế Chí Bồ tát
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
15.
Có chúng sanh nào tâm trí chưa tỏ
Đức hạnh khiếm khuyết, thai sanh nghi thành
Kiết già sen búp, Phật trí khởi tin
Thân tướng quang minh, đầy đủ công đức
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
16.
Chư vị Thanh văn và Bích Chi Phật
Cùng chư Bồ tát trong mọi hóa thân
Đều được thọ ký, các căn tịch tịnh
Cho đến thành Phật tâm bất thối chuyển
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
17.
Chúng sanh cõi ấy đều đắc Lục thông
Do tâm tịch tĩnh Định Huệ khai mở
Tham sân chẳng khởi, Giới tự thành tựu
Được môn Tổng trì, đạt Nhất thiết trí (6)
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
18.
Qua Bát Chánh đạo thâm nhập Tứ đế
La hán đoạn diệt sinh tử luân hồi
Trụ Chánh định tụ nơi Giới Định Huệ
Lậu tận, tiếp đón trí quang năng lực
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
19.
Nơi cõi Cực Lạc Pháp luân thường chuyển
Hữu tình vô tình thuyết vi diệu âm
Sát na cúng dường mười phương Phật quốc
Thính Pháp nhập vào tỷ Tam ma đề (7)
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
20.
Ai sanh về đó đồng thân kim sắc
Băm hai tướng tốt bậc đại trượng phu
Thọ mạng vô lượng, Thanh văn vô số
Nhất sanh bổ xứ, rốt ráo thành Phật
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
21.
Cõi ấy chúng sanh căn lành vô lượng
Đều được Kim cang Na la diên thân
Quang minh chiếu sáng, biện tài vô ngại
Tiếng như chuông ngân, diễn giải các Pháp
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
22.
Nguyện thứ mười tám Tỳ kheo Pháp Tạng
Nói chúng sanh nào nguyện sanh Tây Phương
Cho đến mười niệm, lâm chung tiếp dẫn
Ngoại trừ Ngũ nghịch phỉ báng Chánh Pháp
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
23.
Có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào
Nghe nói tín nhạo Phật A Di Đà
Mà trì Hồng Danh nhất tâm bất loạn
Một đến bảy ngày, lâm chung Phật rước
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
24.
Lại có hữu tình chí tâm sám hối
Ác nghiệp bao kiếp tội chướng sâu dày
Nghe danh hiệu Ngài, hồi đầu từ nay
Lâm chung vãng sanh, thoát Ba đường ác
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
25.
Quang minh của Ngài vô lượng chiếu khắp
Sáng hơn hết thảy chư Phật mười phương
Hơn cả nhật nguyệt ngàn vạn ức lần
Xúc chạm liền khởi từ tâm an lạc
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
26
Danh hiệu của Ngài năng dứt vọng tưởng
Niệm lên, phân biệt chấp trước sớm dừng
Không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm
Phiền não vừa chớm, niệm Hồng Danh Phật
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
27.
Bốn Tám Đại Nguyện chân thật tuyên ngôn
Nếu không thành tựu, không thành Chánh Giác
Tỳ kheo Pháp Tạng nay đã thành Phật
Nguyện chẳng hư dối, tướng lưỡi rộng dài
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
28.
Tại thành Vương Xá núi Kỳ Xà Quật
Đức Phật Thích Ca đáp lời thỉnh cầu
Bà Vi Đề Hy ngán cõi Ngũ trược
Bèn thuyết Quán Kinh, Vô Lượng Thọ Phật
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
29.
Phương Tây quá thập vạn ức Phật độ
Có thế giới tên Cực Lạc trang nghiêm
Phật A Di Đà ngày đêm thuyết Pháp
Bốn Tám Đại Nguyện bất khả tư nghì
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
30.
Chư Tổ Tịnh Độ, Ân Sư khuyến tấn
Bổn Sư Thích Ca quán duyên khế thời
Phát Bồ đề tâm rồi tu phước huệ
Y giáo phụng hành bội trần hiệp giác
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
31.
Bao kiếp chìm đắm luân hồi sanh tử
Trôi lăn sáu cõi cứ thế vào ra
Lang thang rong ruổi biết đâu là nhà
Nhờ có túc duyên biết câu niệm Phật
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
32.
Di Đà Quan Âm cùng với Thế Chí
Tây Phương Tam Thánh thị hiện bậc Thầy
Viên ngọc chéo áo từ rày giữ chặt
Hồng Danh Phật hiệu không để đánh mất
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
33.
Từ đây nguyện làm tay mắt Quan Âm
Phát tâm Bồ đề lòng thường nhắc nhở
Như Đại Thế Chí luôn nhớ Từ Phụ (8)
Đạo lộ thênh thang bước chân nhịp nhàng
Con nguyện sinh về Cực Lạc Tây Phương!
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới
Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư
Pháp Giới Tạng Thân
A DI ĐÀ PHẬT
2022-08-17 (Mộng Lệ An)
Nghiệp Huân Dương PD Niệm Đức
(1) Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ Phật: Danh hiệu khác của Phật A Di Đà
(2) Tỳ kheo Pháp Tạng: Tiền thân của Phật A Di Đà đã phát 48 Đại Nguyện trước Thế Tự Tại Vương Như Lai (Kinh Bi Hoa, Kinh Vô Lượng Thọ)
(3) Cõi Lạc Bang, An Lạc Quốc: Danh hiệu khác của Cõi Cực Lạc.
(4) Ba Nhẫn: Âm hưởng nhẫn, Nhu thuận nhẫn, Vô sinh pháp nhẫn.
Nước Tám công đức: lặng trong, sạch mát, ngọt ngào, mềm nhẹ, thấm nhuần, an hòa, trừ đói khát, nuôi lớn các căn
Sách đọc ngàn quyển ...giúp ứng xử nhạy bén !
Huynh đệ đạo hữu ... ngày trước có duyên
Gặp nhiều Phật tử tâm, tánh thiện hiền
Mỗi mỗi người kiệt tác... tạo hoá vẽ !
Thơ văn xướng họa, đổi trao chia sẻ
Nhận ra chí hướng lòng hoan hỷ vô biên
Đồng hành thành tín nương tựa nhà thiền
Kinh kệ sáng chiều công phu hạ thủ !!
Niềm an bình thoát ra khi lòng thanh tịnh,
Phẩm chất tâm hồn vạn hữu bản lai đồng
Êm đềm mát trong ...đáy sâu tĩnh lặng dòng sông
Như biết rõ hướng đi, điểm phải đến !
Chữ Đức ...quan trọng khi vận hành sinh mệnh !
Hoà nhập không hoà tan, sinh hoạt hằng ngày
Uyển chuyển linh động chấp nhận đổi thay
Vai trò mẹ có 2 con kẻ bán ô, người bán nón .
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt.
Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) .
Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
Đại sư Ấn Quang nói: “Kẻ câu nệ vào Tích môn thì bảo: “Trong tất cả pháp, mỗi pháp đều sai khác”. Kẻ khéo nhìn sẽ nói: “Trong tất cả pháp, pháp pháp đều viên thông”. Như bốn cửa thành, gần cửa nào thời vào cửa ấy. Cửa tuy khác nhau, nhưng đều đưa vào một thành chẳng khác. Nếu biết ý này thì chẳng phải chỉ có những giáo lý rất sâu do chư Phật, chư Tổ đã nói mới là pháp để quy chân đạt bổn, minh tâm kiến tánh, mà hết thảy Ấm, Nhập, Xứ, Giới, Đại v.v... trong khắp thế gian cũng đều là pháp để quy chân đạt bổn, minh tâm kiến tánh! Mỗi một pháp cũng chính là chân, là bổn, là tâm, là tánh!”.
Tập Lời Vàng (Gia Ngôn Lục) dù là toát yếu nhưng với một kẻ hậu học như tôi thì lại tự thấy mỗi mỗi câu nói của Đại Sư Ấn Quang đều bao hàm ý pháp, chỗ nào cũng cần phải học, chẳng thể đọc lướt qua nên phải dịch thuật đến ngàn ngàn câu kệ, hầu mong chuyển đạt lời lời ân cần tha thiết của Đại sư; chỉ để lại phần nói về các chính biến tại Trung Hoa, và những câu nói lập lại từ các bài giảng của Đại sư q
Trưởng thành khi Tâm có Đạo !
Này em ...
Trưởng thành không liên quan gì đến tuổi !
Là khả năng buông bỏ ước vọng đảo điên
Tự tin cương quyết điều chỉnh nỗi oan khiên
Sẽ toả sáng được khí chất người có giáo dưỡng !
Tâm luôn có Đạo ... để lại ấn tượng !
Rất chân thành, khiêm nhượng biết cúi đầu
Đồng cảm trong vấn đề tế nhị chuyên sâu
Tích cực, năng động, thông minh luôn hoà nhã !
Vẻ đẹp tâm hồn ... biểu trưng được tất cả !
Không oán trách cuộc đời ... khí khái bao dung
Này em ...
Trưởng thành....ứng xử sâu sắc biết nhu, cương
Ứng dụng tâm đạo vào cuộc sống ...Chánh niệm tỉnh giác !
Cuộc đời một chiều khó quay lại ... đừng để mất mát !
Chấp nhận cuộc đời ...như chiếc gương soi
Hãy cười nhìn nó ... đáp trả lại nụ cười thôi !
Chỉ cần bấy nhiêu ... là trưởng thành em nhé !!
Huệ Hương
Thiền trong mỗi lúc
Tác giả: Tường Vân
Nhân quả nghiệp duyên có ở đời
Đừng làm xấu ác nhé người ơi
Thiện lành gieo tạo vun bồi đức
Quán triệt nội tâm sẽ thảnh thơi
Tự tại thong dong từng bước chân
Hành vi cử chỉ sáng trong ngần
Thân đâu tâm đó đời thanh thản
Chánh niệm thường xuyên giữa cõi trần
Đi đứng nằm ngồi luôn nhẹ nhàng
Tâm tư dừng lại chớ lang thang
Bình an thẩm thấu từng hơi thở
Thực tại thế nào biết rõ ràng
Tỉnh thức nhận ra ngay hiện tiền
Từ trong hơi thở rất bình yên
Dù đời sóng gió luôn xao động
Các pháp diệt sanh mỗi lúc thiền.
Hạnh phúc đến từ các giác quan !
Kính dâng Thầy bài thơ lấy ý từ chìa khoá vàng
Thầy đã ban tặng " thu thúc lục căn ...luôn chánh niệm tỉnh giác " . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH
Ai cũng có quyền hạnh phúc
... nhưng đôi khi cần giới hạn !
Vì chúng thường đến từ các giác quan
Chỉ cần Chánh niệm ...sẽ thư thái nhẹ nhàng
Với nhiều loại hạnh phúc giản đơn , vô hại!
Hạnh phúc chỉ đi liền khổ đau khi quá tải
Bất cứ niềm vui nào ...phải biết chỗ nên dừng
Chế ngự bản thân ... chớ kích đông điên khùng
Niềm hạnh phúc an toàn ...
.......thực sự xuất phát từ Trí Tuệ !
Kính dâng Thầy bài thơ khi học về Chánh kiến là phải có cái nhìn đúng với chánh pháp là phải thấy vô thường, vô ngã và khổ để rồi diệt cái cái nhân làm cho mình khổ ...Đó là Vô minh và Ái dục mà vô minh lại đến từ mọi sự chấp thủ do tập khí , thói quen lâu ngày làm thành kiết sử . Vì vậy chúng sinh mãi mãi là phàm phu nếu không chịu tu tập để nhìn ra sự thật ( chân đế) .
Kính đảnh lễ Thầy và kính tri ân Thầy về những bài pháp thoại Tổ Sư Thiền đã làm nhân cho sự hiểu biết của con rõ ràng hơn trong những bài kinh Trung Bộ từ kim ngôn Phật thuyết được ghi lại. Kính chúc sức khỏe Thầy, HH
Có khi ....phải thất bại nhiều lần mới trải nghiêm được !
Phải biết TẤN, THỐI khi sống giữa thế gian
Vì mọi vấn đề gắn kết chặt chẽ tương quan
Học được " THẾ SỰ MÔN TRUNG BẤT XẢ NHẤT PHÁP ! **
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.