- Phẩm 01: Song Yếu (Kinh Pháp Cú)
- Phẩm 02: Không Phóng Dật
- Phẩm 03: Tâm
- Phẩm 04: Hoa
- Phẩm 05: Ngu
- Phẩm 06: Hiền Trí
- Phẩm 07: A La Hán
- Phẩm 08: Ngàn
- Phẩm 09: Ác
- Phẩm 10: Hình Phạt
- Phẩm 11: Già
- Phẩm 12: Tự Ngã
- Phẩm 13: Thế Gian
- Phẩm 14: Phật Đà
- Phẩm 15: An Lạc
- Phẩm 16: Hỷ Ái
- Phẩm 17: Phẫn Nộ
- Phẩm 18: Cấu Uế
- Phẩm 19: Pháp Trụ
- Phẩm 20: Đạo
- Phẩm 21: Tạp Lục
- Phẩm 22: Địa Ngục
- Phẩm 23: Voi
- Phẩm 24: Tham Ái
- Phẩm 25: Tỳ Khưu
- Phẩm 26: Bà La Môn
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu
Lưu ý:
Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),
Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)
Phẩm Bà La Môn 26
383/ Hỡi này Bà la môn,
Hãy tinh tấn đoạn dòng,
Từ bỏ các dục lạc,
Biết được hành đoạn diệt,
Người là bậc vô vi.
283/ Như Lai khuyên Bà la môn
Phải tinh tấn đoạn dứt nguồn tái sanh,
Từ bỏ dục lạc các hành
Không còn tạo tác trở thành Thánh nhân.
384/ Nhờ thường trú hai pháp,
Đến được bờ bên kia;
Bà la môn có trí,
Mọi kiết sử dứt sạch.
384/ Chỉ, Quán hai pháp thường hành
Phá tan trói buộc tơ mành cũng tiêu,
Thuyền dong bến giác thuận chiều
Có định có tuệ như diều đặng phong.
385/ Không bờ này, bờ kia,
Cả hai bờ không có,
Lìa khổ, không trói buộc,
Ta gọi Bà la môn.
385/ Một đường trung đạo dung thông
Hai bờ sinh tử đừng hòng vướng chân,
Khổ vui giờ cũng rổng không
Như Lai gọi Bà la môn nghĩa này.
386/ Tu thiền trú ly trần,
Phận sự xong, vô lậu,
Đạt được đích tối thượng,
Ta gọi Bà la môn.
386/ Danh phận thực sự xứng thay
Lậu hoặc đã tận rời ngay thế trần,
Ở đời phận sự làm xong
Đặt gánh nặng xuống không còn chuyển lưu.
387/ Mặt trời sáng ban ngày,
Mặt trăng sáng ban đêm,
Khí giới sáng ban đêm,
Khí giới sáng Sát Lỵ,
Thiền định sáng Phạm chí;
Còn hào quang Đức Phật,
Chói sáng cả ngày đêm.
387/ Mặt trời soi sáng thái hư
Trăng thanh toả chiếu đêm thu thanh bình,
Áo giáp phòng vệ chiến binh
Dũng tướng rạng rỡ điều binh đấu trường.
Người tu lòng chẳng tơ vương
Cõi thiền thanh lọc mười phương trong lành.
Như Lai tuệ giác Đại nhân
Hào quang rạng chiếu xa gần tam thiên.
388/ Dứt ác gọi Phạm chí,
Tịnh hạnh gọi Sa Môn,
Tự mình xuất cấu uế,
Nên gọi bậc xuất gia.
388/ Không còn ác hạnh truân chuyên
Ta gọi Phạm Chí tịnh huyền Sa môn,
Xa rời cấu uế tự thân
Xuất gia thật nghĩa, bỏ trần chân Sư.
389/ Chớ có đập Phạm Chí !
Phạm Chí chớ đập lại !
Xấu thay đập Phạm Chí
Đập trả lại xấu hơn.!
389/ Chớ nên đánh đập người tu
Sa môn không xứng nếu như trả đòn,
Người sai mình chớ tệ hơn
Mang danh Phạm Chí oán hờn không nên.
390/ Đối vị Bà la môn,
Đây không lợi ích nhỏ;
Khi ý không ái luyến,
Tâm hại đã chận đứng,
Chỉ khi ấy khổ diệt.
390/ Oán thù không trả tự yên
Gió kia dừng lại để thuyền thong dong,
Hại tâm khi được tịnh trong
Thì lòng luyến ái đã ngăn kiếm tầm.
Khổ đau giờ cũng biệt tăm
Bà la môn hỡi ! Việc làm khắc ghi.
391/ Với người thân miệng ý,
Không làm các ác hạnh,
Ba nghiệp được phòng hộ,
Ta gọi Bà la môn.
391/Với người thân miệng ý trì
Phòng hộ chặt chẽ có gì không qua,
Ác hành ba nghiệp tránh xa
Người được như thế mới là tu chơn.
392/ Từ ai, biết chánh pháp,
Bậc Chánh Giác thuyết giảng,
Hãy kính lễ vị ấy,
Như Phạm Chí thờ lửa.
392/ Nhớ công ghi dạ sắc son
Truyền trao chánh pháp thâm ân kính thờ,
Trọng người khai mở tâm cơ
Như vị Phạm Chí cúng thờ lửa thiêng.
393/ Được gọi Bà la môn,
Không vì đầu bện tóc,
Không chủng tộc, thọ sanh,
Ai thật, chân, chánh, tịnh,
Mới gọi Bà la môn.
393/ Không từ đâu, được gọi riêng
Bà la môn bởi gốc nền thọ sanh,
Hay vì đầu tóc bên quanh
Mà phải chân thật, chánh hành sạch trong.
394/ Kẻ ngu, có ích gì,
Bện tóc với da dê,
Nội tâm toàn phiền não,
Ngoài mặt đánh bóng suông.
394/ Kẻ ngu phiền não ngập lòng
Học theo hình thức chớ hòng nên thân,
Kéo lôi quần chúng xa gần
Da dê,bện tóc, lộng chân ích gì.?
395/ Người mặc áo đống rác,
Gầy ốm, lộ mạch gân,
Độc thân thiền trong rừng,
Ta gọi Bà la môn.
395/ Không bằng lượm vải kết y
Khất thực khổ hạnh thân thì ốm o,
Độc thân khắc chế sợ lo
Giữa rừng thiền định gọi Bà la môn.
396/ Ta không gọi Phạm Chí,
Vì chỗ sanh, mẹ sanh,
Chỉ được gọi tên suông,
Nếu tâm còn phiền não;
Không phiền não. chấp trước,
Ta gọi Bà la môn.
396/ Xuất thân hay chỗ sinh tồn
Cao quý hạ liệt ngữ ngôn dối lừa,
Nếu tâm còn mãi tranh đua
Phạm Chí tên ấy chỉ mua danh phàm,
Khi nào dứt sạch chấp tham
Danh xưng người đã diệt tan não phiền.
397/ Đoạn hết các kiết sử,
Không còn gì lo sợ,
Không đắm trước buộc ràng,
Ta gọi Bà la môn.
397/ Đoạn dây trói cột oan khiên
Không còn đắm trước tuỳ miên buộc ràng,
Giữ cho thân được khinh an
Ở trong cõi Thánh dự hàng nhập lưu.
398/ Bỏ đai da, bỏ cương,
Bỏ dây, đồ sở thuộc,
Bỏ then chốt, sáng suốt,
Ta gọi Bà la môn.
398/ Bỏ cương, buông ái, bỏ thù
Hận, sân, tà kiến, bỏ dù, bỏ dây,
Bỏ vô minh, then chốt nầy
Tịch nhiên sáng suốt xứng thầy Sa môn.
399/ Không ác ý, nhẫn chịu,
Phỉ báng, đánh, phạt hình,
Lấy nhẫn làm quân lực,
Ta gọi Bà la môn.
399/ Lấy nhẫn làm gốc độc tôn
Là quân đội mạnh chịu công phá thành,
Phỉ báng, đánh đập, phạt hình
Không khởi ác ý, thanh minh nữa lời.
400/ Không hận, hết bổn phận,
Trì giới không tham ái,
Nhiếp phục, thân cuối cùng,
Ta gọi Bà la môn.
400/ Từ tâm rãi khắp mọi nơi
Tròn xong phận sự sáng ngời giới nghi,
Thân sau cùng phải bỏ đi
Bà la môn ấy! danh ghi sử vàng.
401/ Như nước trên lá sen,
Như hột cải đầu kim;
Người không nhiễm ái dục,
Ta gọi Bà la môn.
401/ Giống như hạt nước lá sen
Long lanh ngấn lệ bao phen chẳng nhằm,
Đầu kim hạt cải biệt tăm
Không nơi vướng nhiễm dục tầm về đâu.
402/ Ai tự trên đời này,
Giác khổ, diệt trừ khổ,
Bỏ gánh nặng, giải thoát,
Ta gọi Bà la môn.
402/ Những ai giác ngộ vô cầu
Đâu còn mang nặng gánh sầu đa đoan,
Tuy là sống ở thế gian
Bà la môn cũng vô can dự phần.
403/ Người trí tuệ sâu xa,
Khéo biết đạo, phi đạo,
Chứng đạt đích vô thượng,
Ta gọi Bà la môn.
403/ Người trí biết đạo chẳng gần
Tìm đường giải thoát khéo phân chánh tà,
Để không sai lạc lối Ma
Mục đích tối thượng đến nhà Như Lai.
404/Không liên hệ cả hai,
Xuất gia và thế tục,
Sống độc thân, ít dục,
Ta gọi Bà la môn.
404/ Kẻ đang vướng bận tai gia
Hay đã từ bỏ cái nhà riêng tư,
Bà la môn quyết chuyên tu
Một mình ly dục viễn du an nhàn.
405/ Bỏ trượng, đối chúng sanh,
Yếu kém hay kiên cường,
Không giết, không bảo giết,
Ta gọi Bà la môn.
405/ Đối xử với cả thế gian
Kẻ mạnh người yếu lòng vàng mến thương,
Khuyên bảo xử thế nhịn nhường
Không đánh, không giết hai đường tránh xa.
406/ Thân thiện giữa thù địch,
Ôn hoà giữa hung hăng,
Không nhiễm, giữa nhiễm trước,
Ta gọi Bà la môn.
406/ Hung hăng ta giữ ôn hoà
Ai kia thù địch, cho ra thân tình,
Bà la môn không nhiễm mình
Cũng không dính mắc hữu tình trói trăn.
407/ Người bỏ rơi tham sân,
Không mạn, không ganh tị,
Như hột cải đầu kim,
Ta gọi Bà la môn.
407/ Một người bỏ rơi tham sân
Kiêu căng ganh tị bỏ lần sạch trơn,
Đầu kim chỗ ấy đâu còn
Không gian hột cải tranh hơn trốn vào.
408/ Nói lên lời ôn hoà,
Lợi ích và chân thật,
Không mất lòng một ai,
Ta gọi Bà la môn.
408/ Nói lời êm ái thanh tao
Chân thành như nắng xuân đào nở hoa,
Được lòng tín chủ gần xa
Ta gọi vị ấy, thật Bà la môn.
409/ Ở đời, vât dài, ngắn,
Nhỏ, lớn, đẹp hay xấu,
Phàm không cho không lấy,
Ta gọi Bà la môn.
409/ Sống cùng kẻ dại người khôn
Giữ sao ý đẹp tâm chơn mới là,
Cây kim, ngọn cỏ , ngọc ngà
Vật chất quý tiện không cho chớ sờ.
410/ Người không có hy cầu,
Đời này và đời sau,
Không hy cầu, giải thoát,
Ta gọi Bà la môn.
410/ Người sống không có mong chờ
Hiền tại sung mãn, phòng hờ kiếp sau,
Bà la môn không hy cầu
Thảnh thơi có cả trăng sao đầy trời.
412/ Người không còn tham ái,
Có trí không nghi hoặc,
Thể nhập vào bất tử,
Ta gọi Bà la môn.
411/Người nào tham ái dứt rồi
Tín tâm vào pháp trí ngời minh quang,
Mặt trời chói sáng thế gian
Năng lượng bất tử muôn ngàn sanh linh.
412/ Người sống ở đời này,
Không nhiễm cả thiện ác,
Không sầu, sạch, không bụi,
Ta gọi Bà la môn.
412/ Bà la môn giữa hữu tình
Không nhiễm thiện ác, anh minh giữa dòng,
Sạch nhơ, sầu hỷ đều không
Bát Nhã quán chiếu tinh thông cứu đời.
413/ Như trăng sạch không uế,
Sáng trong và tịnh lặng,
Hữu ái, được đoạn tận,
Ta gọi Bà la môn.
413/ Trăng ngà treo giữa trùng khơi
Sáng trong tỉnh lặng bầu trời không mây,
Khổ vui giấc mộng đêm dài
Bừng con mắt dậy hình hài phù du.
414/ Vượt đường nguy hiểm này,
Nhiếp phục luân hồi, si,
Đến bờ kia thiền định,
Không dục ái, không nghi,
Không chấp trước, tịch tịnh,
Ta gọi Bà la môn.
414/ Con đường nhiếp phục hữu dư
Vô minh che lấp hiễm nguy chập chùng,
Nếu không khởi chí đại hùng
Thê thằng tử phược phá tung dễ nào.,
Bà la môn chẳng hề nao
Vững toà thiền định sóng xao vỗ bờ.
415/ Ai ở đời ,đoạn dục,
Bỏ nhà, sống xuất gia,
Dục hữu được đoạn tận,
Ta gọi Bà la môn.
415/ Một lòng dứt bỏ duyên tơ
Dục hữu khô cạn, bợn nhơ dứt lìa,
Xuất gia như thực ai kia
Không như thùng rỗng, mõ khua dối lừa.
416/ Ai ở đời đoạn ái,
Bỏ nhà, sống xuất gia,
Ái hữu được đoạn tận
Ta gọi Bà la môn.
416/ Những ai ăn phải giấm chua
Ái hữu chẳng đoạn ở chùa uổng công,
Ra đi thề quyết một lòng
Sa môn đoạn ái nâu sòng khoác lên.
417/ Bỏ trói buộc loài ngườ,i
Vượt trói buộc cõi trời,
Giải thoát mọi buộc ràng,
Ta gọi Bà la môn.
417/ Không vì lạc thú cõi trên
Không vì hạnh phúc chẳng bền thế gian,
Còn chi cám dỗ buộc ràng
Xuất ly tam giới mây ngàn thong dong.
418/ Bỏ điều ưa, điều ghét,
Mát lạnh, diệt sanh y,
Bậc anh hùng chiến thắng,
Nhiếp phục mọi thế giới,
Ta gọi Bà la môn.
418/ Trời cao đất rộng mênh mông
Không còn yêu ghét tắm dòng thanh lương,
Tái sanh ơi! cuối con đường
Anh hùng ta gọi chiến trường lập công.
Thế gian tuân phục hết lòng
Bà la môn đã tròn xong đạo đời.
419/ Ai hiểu rõ hoàn toàn,
Sanh tử các chúng sanh,
Không nhiễm, khéo vượt qua,
Sáng suốt, chân giác ngộ,
Ta gọi Bà la môn.
419/ Người nào thông hiểu mọi nơi
Nguồn gốc sanh tử các loài chúng sinh,
Hữu tình cho đến vô tình
Vượt qua không vướng, bóng hình giả chân.
420/ Với ai, loài trời người,
Cùng với Càn Thát bà,
Không biết chỗ thọ sanh,
Lậu tận bậc La hán,
Ta gọi Bà la môn.
420/ Đã qua vực xoáy thế trần
Trời người không thể định phân chốn nào,
Chư thiên các giới thấp cao
Ai mà thẩm thấu đạo mầu vô sinh.
La hán lậu tận trí minh
Cảnh giới vô ngại khó hình dung ra.
421/ Ai quá, hiện, vị lai,
Không một sở hữu gì,
Không sở hữu, không nắm,
Ta gọi Bà la môn.
421/ Người ấy tam giới đi qua
Ba thời chẳng vướng, ngang nhà không hay,
Không gì sỡ hữu trong tay
Bà la môn sạch chẳng lay tấc lòng.
422/ Bậc trâu chúa, thù thắng,
Bậc anh hùng, đại sĩ,
Bậc chiến thắng, không nhiễm,
Bậc tẩy sach, giác ngộ,
Ta gọi Bà la môn.
422/ Mạnh như trâu chúa anh hùng
Vững như đại sĩ bao dung vạn loài,
Vô nhiễm tẩy sạch trong ngoài
Thanh tịnh giác ngộ liên đài ngát hương.
423/ Ai biết được đời trước,
Thấy thiên giới, đoạ xứ,
Đạt được sanh diệt tận,
Thắng trí, tự viên thành,
Bậc Mâu ni đạo sĩ,
Viên mãn mọi thành tựu,
Ta gọi Bà la môn.
423/ Ai người thấy suốt mười phương
Kẻ sanh thiên giới, người vương tội đày,
Quá khứ, hiện tại xưa nay
Thắng trí viên mãn rạng bày tánh Không.
Mâu Ni quả chứng nhập dòng
Bà la môn phẩm, sau cùng thăng hoa.