Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 21: Tạp Lục

23/08/202012:52(Xem: 6257)
Phẩm 21: Tạp Lục
 
buddha-519

KINH PHÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

Lưu ý:
Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),
Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

Phẩm Tp Lục  21 


290/ Nhờ từ bỏ lạc nhỏ,

Thấy được lc lớn hơn;

Bậc trí bỏ lạc nhỏ,

Thấy được lc lớn hơn.



290/ Ai người cần khổ tu hành

Quyết bỏ vui nhỏ, để dành ngc châu,

Thấy đạo hnh phúc thanh cao

Bậc trí tự tại vui nào lớn hơn.



291/ Gieo khổ đau cho người,

Mong cầu lạc cho mình,

Bị hận thù buộc ràng,

Không sao thoát hận thù.



291/ Đây chính là con đường chơn

Không gieo đau khổ oán hờn cho ai,

Hận thù nuôi chứa miệt mài

Ta vui đâu thể tạo gây quả buồn.



292/ Việc đáng làm, không làm,

Không đáng làm, lại làm,

Người ngo mạn, phóng dật,

Lậu hoặc ắt tăng trưởng.



292/ Việc không đáng li chng buông

Còn việc cần thiết như tuồng lãng quên,

Tự cao phóng túng nỗi lên

Sao ngăn lu hoặc đắp nn lên cao.



293/ Người siêng năng cần mẫn,

Thường thường quán thân niệm,

Không làm việc không đáng,

Gắng làm việc đáng làm,

Người tư niệm giác tỉnh,

Lậu hoặc được tiêu trừ.



293/ Người siêng cần mẫn sửa trau

Thường tu quán nim nhìn vào tthân,

Bỏ đi nhng việc không cần

Nhận rõ lậu hoặc, tỏ phân hành trì.

Thường ngày kiểm soát hành vi

c pháp bt thiện tức thì lãng xa.



294/ Sau khi giết mẹ cha,

Giết hại Vua Sát lỵ,

Giết vương quốc, qun thần,

Vô ưu, Phạm chí sống.



294/ Sao gọi giết mẹ giết cha

Chính trừ ái, mạn, giết vua hại đời,

Chấp thường, hay chết mất thôi

Phạm chí đoạn tận thnh thơi sống còn.



295/ Sau khi giết mẹ cha,

Hại vua Bà la môn,

Giết hổ tướng thứ năm,

Vô ưu, Phạm chí sống.



295/ Cha mẹ, vua cũng đã chôn

Thường kiến, đoạn kiến quc dân đầu hàng,

Còn Nghi, hổ tướng ái tham

Đều tận diệt sạch chứng hàng Vô sinh.



296/ Đệ tử Gotama,

Luôn luôn tự tỉnh giác,

Vô luận ngày hay đêm,

Thường tưởng nim Phật Đà.



296/ Đệ tử của đấng thánh minh

Gotama phải ngày đêm dặn lòng,

Luôn luôn an trú pháp không

Ai thấy được pháp, nối dòng Như lai.



297/ Đệ tử Gotama,

Luôn luôn tự tỉnh giác,

Vô luận ngày hay đêm,

Thường tưởng niệm Chánh Pháp.



297/ Tu đúng chánh pháp hiện bày

Sống trong tnh thức, am mây cửa tùng,

Xứng gọi đệ tử Thế tôn

Bậc thừa tự pháp, tông môn kế tha.



298/Đệ tử Gotama,

Luôn luôn tự tỉnh giác,

Vô luận ngày hay đêm,

Thường tưởng nim Tăng Già.



298/ Vô luận là ng hay trưa

Tỳ kheo hoà hợp phân chia li quyền,

Thanh tnh không sng tchuyên

Như sữa với nước, chân truyn Bổn sư.



299/ Đệ tử Gotama,

Luôn luôn tự tỉnh giác,

Vô luận ngày hay đêm,

Thường tưởng niệm sắc thân.



299/Ngày giờ tỉnh giác thc hư

Sắc thân huyễn hoá bây chừ là ai?

Từ không đến có hình hài

Như Lai khai thị vườn nai buổi đầu.



300/ Đệ tử Gotama,

Luôn luôn tự tỉnh giác,

Vô luận ngày hay đêm,

Ý vui niềm bất hại.



300/ Nhớ ân giáo hoá cao sâu

Pháp luân khai chuyển đạo mầu nở hoa,

Đệ tử của Phật Thích Ca

Từ bi làm gốc chan hoà niềm vui.



301/ Đệ tử Gotama,

Luôn luôn tự tỉnh giác,

Vô luận ngày hay đêm,

Ý vui tu thin quán.



301/Lạc an trong lúc nói cười

Trí tuệ soi sáng giúp người lìa mê,

Thường sng trong chốn sơn khê

Ý vui thin quán hướng về nội tâm.



302/ Vui hạnh xut gia khó,

Tại gia sinh hoạt khó,

Sống bạn không đồng, khổ,

Trôi lăn luân hồi, khổ;

Vậy chớ sống luân hồi,

Chớ chạy theo đau khổ.



302/ Xuất gia đời sống không lầm

Vui bnhà cửa khó khăn chng lường,

Vui thân hạc nổi không lương

Thương con gà béo cùng đường tht ngon.

Luân hồi đau khổ dập dồn

Nhà lửa tam giới vui buồn đổi thay.

Trẻ thơ vui giỡn không hay

Chớ nên quên lãng kéo dài hiểm nguy.



303/ Tín tâm, sống giới hạnh,

Đủ danh xưng tài sản,

Chỗ nào người ấy đến,

Chỗ ấy được cung kính.



303/ Người đủ giới đức hành trì

Tín tâm vững chãi, oai nghi rng ngời,

Hương lành lan toả khắp nơi

Chính là tài sản, người trời kính cung.



303/ Người lành dầu ở xa,

ng tnhư núi tuyế.t

Người ác dầu ở gần,

Như tên bắn ban đêm.



304/ Hạnh lành chiếu sáng khp cùng

Dù xa núi tuyết bốn phương rõ nhìn.

Người ác tên bắn vào đêm

Gần bên mà vẫn không tìm thy nhau.



305/ Ai ngồi nằm một mình,

Độc hành không bun chán,

Tự điều phục một mình,

Sống thoải mái rng sâu.



305/ Độc hành độc bộ bước mau

Một mình mt cõi thanh tao hương thiền,

Tâm không vướng bn thế duyên

Ngồi nm an trú như nhiên núi rừng.

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/10/2022(Xem: 4021)
Đọc hết 237 trang thơ trong tập thơ Vạt Nắng Phù Hư của Thầy Thiện Trí, tôi thấy đâu đó có những bài thơ phảng phát của Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana, Thiền của Ngài Hoàng Bá, Thiền của Thiền Sư Thanh Từ và kể cả Thiền Sư Nhất Hạnh nữa; nên Thầy mới viết rằng: “Tâm yên mọi chốn đều yên Tâm buồn ngồi giữa cõi tiên cũng buồn” Sao mà nó ná ná như tinh thần trong Bông Hồng Cài Áo mà Thiền Sư Nhất Hạnh có viết một đoạn rằng:”Nếu bạn không vừa ý thì dẫu cho có làm đến Ngọc Hoàng Thượng Đế bạn cũng chẳng vừa lòng…”.
29/10/2022(Xem: 2990)
Rồi đến ngày mai tôi ra đi Để lại sau lưng những thứ gì? Niềm thương còn dở, bao vụng dại… Ai nhớ người xa, mắt hoen mi? Hội ngộ - chia ly chuyện tất nhiên Lưu luyến mà chi, chỉ thêm phiền Các pháp hữu vi đều huyễn giả Hiện hữu chỉ là gá tạm duyên.
27/10/2022(Xem: 3526)
Mùa "đại dịch" không được phép đi đâu cả, ra vườn xới đất trồng mấy dây bầu. Tiết trời đã sang xuân, vài loài hoa đầu mùa đang nở rộ. Nghỉ tay ngồi bên thềm sân, bỗng dưng chợt nhớ đến một bài thơ say của thi hào Lý Bạch. Cách nay lâu lắm, đã hơn 12 thế kỷ, có một thi hào say khướt giữa một mùa xuân. Tuy không biết uống rượu thế nhưng dường như tôi cũng say, say cái hơi men của một thi nhân thời Đường và cả sự đảo điên của thế sự. Bài thơ mang tựa là "Xuân nhật túy khởi ngôn chí" (春日醉起言志 ), có nghĩa là "Ngày xuân chợt tỉnh giấc trong lúc quá chén, tự nói lên những cảm nghĩ của mình".
23/10/2022(Xem: 3019)
Nay đã thấy càng vướng nhiều quan hệ Những buộc ràng trách nhiệm gắn chặt thêm Không còn tự do thưởng thức tĩnh lặng êm đềm Nên nội tâm đã bắt đầu mệt mỏi!
20/10/2022(Xem: 4101)
CHÚT TÌNH THÔI Từ phố thị, ta đi về trầm mặc. Nghe triền non chim hót điệu vô tranh. Nhìn đá lặng, dòng sông xưa vẫn chảy. Ta yêu đời vì biển mặn non xanh. Đời là vậy, mà tình ta vẫn vậy, Chút tình chung trang trải giữa tang hồ. Ấm lữ khách giữa chiều đông quạnh quẽ. Mát nhân sinh giữa nắng hạ điêu tàn. Quá khứ đi rồi, tương lai ảo mị, Hiện tại nào làm bến đỗ thời gian. Chút tình thôi, xin ai đừng vắt cạn. Để sông xưa còn mãi với trăng ngàn! Thích Thái Hòa
19/10/2022(Xem: 10749)
Kệ Tụng Giảng Giải 554 Câu Chú Lăng Nghiêm Ht Thích Tuyên Hóa Vạn Phật Thánh Thành Mỹ Quốc
04/10/2022(Xem: 5456)
Nhả mây thơ mộng chút niềm bâng khuâng Kíp nhìn ra gót hài vân Sương giăng kỷ niệm tần ngần sớm mai Có ai đếm một hóa hai Đôi câu tương đắc ngắn dài tặng nhau Lang thang suốt cuộc biển dâu Chỉ ngần ấy một nhiệm mầu mênh mang!
02/10/2022(Xem: 4145)
“Hữu Xạ Tự Nhiên Hương„ là một thành ngữ rất quen thuộc của người Việt Nam để nói về mùi hương xuất phát từ bất cứ đâu, từ hoa lá cây cỏ hay bất cứ cái gì, hễ thơm thì tự nhiên sẽ lan tỏa. Còn nghĩa bóng chỉ về người hay sự vật để nói về người có tài, đức, không cần phô trương khoe khoang, với thời gian cũng được nhiều người biết đến.
02/10/2022(Xem: 3526)
Đời Tăng lữ thong dong tự tại Từng bước chân theo nối gót Như Lai Chuyển mưa pháp cho hiện tại tương lai Đức Như Lai từ muôn đời bất diệt
02/10/2022(Xem: 3455)
Thế sự thăng trầm lắm khổ đau Hơn thua lẩn quẩn cuộn thêm sầu Người qua kẻ lại tình lơi nhạt Gió thổi hoa rơi nghĩa dẫm nhàu Ngán cảnh tranh danh vùi dập thảm Ngao lòng đoạt lợi lún chìm sâu Về nương cội pháp an thân phận Tắm gội thiền nguyên tỏ pháp mầu…!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]