Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 14: Phật Đà

14/08/202018:27(Xem: 6128)
Phẩm 14: Phật Đà
buddha-512 


KINH PH
ÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

 

Lưu ý:

Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),

Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

 

Phẩm PHẬĐÀ 14



179/ Vị chiến thng không bại,

Vị bước đi trên đời,

Không dấu tích chiến thắng,

Phật gii rng mênh mông;

Ai dùng chân theo dõi.

Bậc không để dấu tích.?



179/ Phật là một đấng toàn năng

Chiến thng thế giới, vượt ngàn quân ma.

Bậc giác ngộ gọi Phật đà

Tự tu tự giác, chấp ta không còn,

Ai tìm theo du chân son

Để tìm tướng Phật sắc không lối mờ.



180/ Ai giải toả lưới tham,

Ái phược hết dt dẫn,

Phật gii rng mênh mông;

Ai dùng chân theo dõi.

Bậc không để dấu tích.?



180/ Phật không trụ tướng cõi mơ

Sợi dây ái buộc như tơ cũng lìa

Âm thanh sắc tướng phân chia

Phàm phu tham đắm đầm đìa lệ rơi

Sao mai đã giác ngộ rồi

Đường xưa mây trng, khung tri thong dong.



181/Người trí chuyên thiền định,

Thích an tnh vin ly,

Chư thiên đều ái kính,

Bậc Chánh giác, Chánh niệm.



181/ Thế gian thôi chuyện buồn lòng

Ngồi bên bờ suối, trần hồng lìa xa.

Chư thiên ái kính Phật đà

ng chiu nghe pháp bên toà kim cang.



182/ Khó thay được làm người,

Khó thay, được sống còn,

Khó thay, nghe diu pháp,

Khó thay, Phật ra đời.



182/ Khó thay, sanh thế gian,

Lục căn đầy đủ được mang thân người.

Sanh vào thuở Phật ra đời,

Được nghe chánh pháp, kim rơi biển mò.



183/ Không làm mọi điều ác,

Thành tu các hnh lành,

Giữ tâm ý trong sạch,

Chính li chư Phật dạy.



183/ Ba đời chư Phật dy cho

Chớ làm điều ác,siêng lo hnh lành

Gicho ý lặng,tâm thanh

Chính li chư Phật đành rành xưa nay.



184/ Chư Phật thường ging dạy:

Nhẫn, khổ hạnh ti thượng;

Niết bàn quả tối thượng;

Xuất gia không phá người;

Sa môn không hi người.



184/ Xuất gia đời sống mi ngày

Như ong ly mật, hoa cây chng tàn.

Tỳ kheo đi vào xóm làng

Khất hoá thc phẩm, sau ban pháp lành.

Thiền định trong cba canh

Nhẫn nhục,khắc kỷ, gii căn hộ trì.



185/ Không phỉ báng, phá hoại,

Hộ trì giới căn bản,

Ăn uống có tiết độ,

Sàng toạ chỗ nhàn tịnh,

Chuyên chú tăng thượng tâm,

Chính li chư Phật dạy.



185/ Chánh nim trong lúc đứng đi,

Ngồi nm an trú hành vi của mình.

Đạt trí tuệ diệt vô minh

Ăn uống tiết độ, dưỡng sinh thân hoà.

Đây li chư Phật sâu xa

u truyền tứ chúng gn xa tu hành.



186/ Dầu mưa bằng tin vàng,

c dục khó thoả mãn;

Dục đắng nhiều ngọt ít,

Biết vậy là bậc trí.



186/ Người ngu để dục phát sanh

Đắng nhiều ngọt ít, cũng dành phần hơn

Mưa tiền vàng vẫn muốn thêm

Bậc trí biết vậy kim tiền không lay.



187/ Đệ tử bậc Chánh giác,

Không tìm cầu dục lạc,

Dầu dục của chư thiên,

Chỉ ưa thích ái diệt.



187/ Tỳ kheo tinh tấn đêm ngày

Tìm phương diệt ái lặng say cõi thiền.

Cho dù dục lạc cảnh thiên

ng không ham mun nhân duyên luân hồi.



188/ Loài người sợ hoảng hốt,

Tìm nhiu chquy y,

Hoặc rừng rậm ,núi non.

Hoặc vườn cây, đền tháp.



188/ Người đời như giữa biển trôi

Thuyền không bến đậu, không nơi để về.

Sợ hãi thêm nỗi lầm mê

Lên núi tạo tháp,cận kề nương thân.



189/ Quy y ấy không ổn,

Không quy y ti thượng;

Quy y các chỗ ấy,

Không thoát mọi khổ đau.?



189/ Vườn cây hay chốn sơn lâm,

Quy y tà pháp loạn tâm rối đường.

Nẻo về chưa tỏ vấn vương

Khổ đau là chốn đoạn trường phi qua.



190/ Ai quy y đức Phật,

Chánh pháp và chư Tăng,

Ai dùng chánh tri kiến,

Thấy được bốn Thánh đế.



190/ Có Phật thì phải có ma

Có Pháp chơn chánh, bỏ tà học theo.

ng thân hoà hợp sm chiều

Ba ngôi báu ấy thường khêu đèn lòng.



191/ Thấy khổ đau, khổ tập,

Thy sự khổ vượt qua,

Thấy đường Thánh tám ngành,

Đưa đến khổ não tận.



191/ Trở về quán chiếu bên trong

Nguyên nhân gốc khổ, đèo bòng ái duyên.

Thấy Bát thánh đạo đường thiêng

Lối đi duy nhất, vượt triền khổ đau.



192/ Thật quy y an ổn,

Tht quy y ti thượng,

Có quy y như vậy,

Mới thoát mọi khổ đau.



192/ Một khi tỏ ngộ đạo mầu

Khổ đau đã tận không cầu nương ai.

Hành trì chánh pháp Như lai,

Tự mình nếm giọt sương mai đầu cành.



193/ Khó gặp bc Thánh nhân,

Không phải đâu cũng có,

Chỗ nào bậc trí sanh,

Gia đình tt an lạc.



193/ Ở đời khó gặp thánh nhân

Nếu không gieo tạo duyên lành phước cao

Bậc trí sanh ở chốn nào

Như đèn chiếu sáng biết bao người nhờ.



194/ Vui thay- Phật ra đời!

Vui thay- Pháp được giảng!

Vui thay- Tăng hoà hợp!

Hoà hợp tu, vui thay!



194/ Vui thay, đức Phật ra đời!

Chánh pháp được ging, người người nhuần ân.

Vui thay, hnh ngộ cao Tăng,

Tứ chúng tu học, cùng đăng bo toà.!



195/ Cúng dường bậc đáng cúng,

Chư Phật hoặc đệ tử,

Các bậc vượt hý luận,

Đoạn diệt mọi sầu bi..



195/ Cúng dường Phật Pháp Tăng già

Ba ngôi cao quý thoát ra khổ sầu.

Dứt hý luận vượt thương đau

An lành gia chốn xôn xao chợ đời.



196/ Cúng dường bc như vậy,

Tịch tnh, không sợ hãi,

Các công đức như vậy,

Không ai ước lượng được.



196/ Phước lành dâng cúng cao ngôi

Bậc Thánh gii thoát xa ri trần duyên

Sống tch tnh không não phiền

ng đức vô lượng vô biên khó lường.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/10/2022(Xem: 4021)
Đọc hết 237 trang thơ trong tập thơ Vạt Nắng Phù Hư của Thầy Thiện Trí, tôi thấy đâu đó có những bài thơ phảng phát của Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana, Thiền của Ngài Hoàng Bá, Thiền của Thiền Sư Thanh Từ và kể cả Thiền Sư Nhất Hạnh nữa; nên Thầy mới viết rằng: “Tâm yên mọi chốn đều yên Tâm buồn ngồi giữa cõi tiên cũng buồn” Sao mà nó ná ná như tinh thần trong Bông Hồng Cài Áo mà Thiền Sư Nhất Hạnh có viết một đoạn rằng:”Nếu bạn không vừa ý thì dẫu cho có làm đến Ngọc Hoàng Thượng Đế bạn cũng chẳng vừa lòng…”.
29/10/2022(Xem: 2990)
Rồi đến ngày mai tôi ra đi Để lại sau lưng những thứ gì? Niềm thương còn dở, bao vụng dại… Ai nhớ người xa, mắt hoen mi? Hội ngộ - chia ly chuyện tất nhiên Lưu luyến mà chi, chỉ thêm phiền Các pháp hữu vi đều huyễn giả Hiện hữu chỉ là gá tạm duyên.
27/10/2022(Xem: 3526)
Mùa "đại dịch" không được phép đi đâu cả, ra vườn xới đất trồng mấy dây bầu. Tiết trời đã sang xuân, vài loài hoa đầu mùa đang nở rộ. Nghỉ tay ngồi bên thềm sân, bỗng dưng chợt nhớ đến một bài thơ say của thi hào Lý Bạch. Cách nay lâu lắm, đã hơn 12 thế kỷ, có một thi hào say khướt giữa một mùa xuân. Tuy không biết uống rượu thế nhưng dường như tôi cũng say, say cái hơi men của một thi nhân thời Đường và cả sự đảo điên của thế sự. Bài thơ mang tựa là "Xuân nhật túy khởi ngôn chí" (春日醉起言志 ), có nghĩa là "Ngày xuân chợt tỉnh giấc trong lúc quá chén, tự nói lên những cảm nghĩ của mình".
23/10/2022(Xem: 3019)
Nay đã thấy càng vướng nhiều quan hệ Những buộc ràng trách nhiệm gắn chặt thêm Không còn tự do thưởng thức tĩnh lặng êm đềm Nên nội tâm đã bắt đầu mệt mỏi!
20/10/2022(Xem: 4101)
CHÚT TÌNH THÔI Từ phố thị, ta đi về trầm mặc. Nghe triền non chim hót điệu vô tranh. Nhìn đá lặng, dòng sông xưa vẫn chảy. Ta yêu đời vì biển mặn non xanh. Đời là vậy, mà tình ta vẫn vậy, Chút tình chung trang trải giữa tang hồ. Ấm lữ khách giữa chiều đông quạnh quẽ. Mát nhân sinh giữa nắng hạ điêu tàn. Quá khứ đi rồi, tương lai ảo mị, Hiện tại nào làm bến đỗ thời gian. Chút tình thôi, xin ai đừng vắt cạn. Để sông xưa còn mãi với trăng ngàn! Thích Thái Hòa
19/10/2022(Xem: 10750)
Kệ Tụng Giảng Giải 554 Câu Chú Lăng Nghiêm Ht Thích Tuyên Hóa Vạn Phật Thánh Thành Mỹ Quốc
04/10/2022(Xem: 5456)
Nhả mây thơ mộng chút niềm bâng khuâng Kíp nhìn ra gót hài vân Sương giăng kỷ niệm tần ngần sớm mai Có ai đếm một hóa hai Đôi câu tương đắc ngắn dài tặng nhau Lang thang suốt cuộc biển dâu Chỉ ngần ấy một nhiệm mầu mênh mang!
02/10/2022(Xem: 4145)
“Hữu Xạ Tự Nhiên Hương„ là một thành ngữ rất quen thuộc của người Việt Nam để nói về mùi hương xuất phát từ bất cứ đâu, từ hoa lá cây cỏ hay bất cứ cái gì, hễ thơm thì tự nhiên sẽ lan tỏa. Còn nghĩa bóng chỉ về người hay sự vật để nói về người có tài, đức, không cần phô trương khoe khoang, với thời gian cũng được nhiều người biết đến.
02/10/2022(Xem: 3527)
Đời Tăng lữ thong dong tự tại Từng bước chân theo nối gót Như Lai Chuyển mưa pháp cho hiện tại tương lai Đức Như Lai từ muôn đời bất diệt
02/10/2022(Xem: 3455)
Thế sự thăng trầm lắm khổ đau Hơn thua lẩn quẩn cuộn thêm sầu Người qua kẻ lại tình lơi nhạt Gió thổi hoa rơi nghĩa dẫm nhàu Ngán cảnh tranh danh vùi dập thảm Ngao lòng đoạt lợi lún chìm sâu Về nương cội pháp an thân phận Tắm gội thiền nguyên tỏ pháp mầu…!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]