Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 04: Hoa

14/08/202017:11(Xem: 5512)
Phẩm 04: Hoa
buddha-502 


KINH PH
ÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

 

Lưu ý:

Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),

Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

 

PHẨM HOA 4 



44/ Ai chinh phục đất nầy,

Dạ ma, Thiên gii nầy,

Ai khéo ging Pháp cú,

Như người khéo hái hoa.



44/ Ai từng làm chủ cõi trời

Đất đai thù diệu , hoa tươi bốn mùa,

Người khéo ging pháp chơn thừa

Hoa tâm rực rở sáng trưa bốn mùa.



45/Hữu học chinh phục đất,

Dạ ma, Thiên gii nầy,

Hữu học ging Pháp cú,

Như người khéo hái hoa.



45/ Chuyên cần hữu học tiến lên

Thành tu tam quả khai nền đất tâm.

Tốt tươi cây giác trổ mầm

Thiện xảo lưu din pháp âm giúp đời.



46/Biết thân như bọt nước,

Ngộ thân là như huyễn,

Bẻ tên hoa của ma,

Vượt tầm mắt thn chết.



46/ Trưa hè bóng nước bốc hơi

Ngộ thân ảo nh, tc thời tỉnh ra.

Cuộc đời phú quý vinh hoa

thường hoi diệt, hương trà khói bay.



48/Người nht các loài hoa,

Ý đắm say, tham nhiễm,

Bị thn chết mang đi,

Như lụt trôi làng ngủ.



47/ Vườn hoa tiên do mi ngày

Vui trong dc lạc,đắm say thế trần.

Đêm dài say giấc trăm năm

Thuỷ triều phẩn nộ, xóm làng thành không.



48/ Người nht các loài hoa,

Ý đắm say, tham nhiễm,

c dc chưa thoả mãn,

Đã bị chết chinh phục.



48/ Làm thân thiên nữ yêu chồng

i hoa trang điểm thường mong được gần.

Phút giây thn chết hin thân

Dục kia chưa thoả , duyên phn về đâu ?



49/ Như ong đến với hoa,

Không hại sắc và hương,

Che chhoa, ly nhuỵ,

Bậc Thánh đi vào làng.



49/ Như ong không hại sắc màu

Hương hoa để lại, chỉ cầu mật tươi.

Bậc Thánh hoá duyên độ đời

Lời hay ý đẹp tô bồi kiếp tu.



50/ Không nên nhìn li người,

Người làm hay không làm.

Nên nhìn tự chính mình,

Có làm hay không làm.



50/ Muốn cho thành tu công phu

Tránh tìm lỗi phải cho dù đúng sai.

Tự quán thân ý mỗi ngày

Nhu hoà nhn nhục hoa khai cửa thiền.



51/ Như bông hoa tươi đẹp,

Có sắc nhưng không hương;

ng vy, lời khéo nói,

Không làm, không kết quả.



51/ Cho dù lời nói có duyên

Không làm lợi ích, luphin thế nhân.

Như hoa tươi đẹp sáng ngần

Chút hương chng có bón phân ích gì..



52/ Như bông hoa tươi đẹp,

Có sắc li thêm hương;

ng vy, lời khéo nói,

Có làm, có kết quả.



52/ Bỏ đi khẩu thị, tâm phi

Nói làm chân chánh, từ bi giúp đời.

Như vườn hoa nở khắp nơi

Phấn hương ngào ngạt muôn li ngợi khen.



53/ Như từ một đống rác,

Nhiều tràng hoa được làm;

ng vy, thân sinh tử,

Làm được nhiu việc lành.



53/ Hoa từ phân rác vươn lên

Toả hương khoe sắc, kết thành tràng đeo.

Thân tuy bt tnh cha nhiều

Khéo tu thiện sự muôn điều cao thanh.



54/ Hương các loài hoa thơm,

Không ngược bay chiều gió,

Nhưng hương người đức hnh ,

Ngược gió khắp tung bay,

Chỉ có bậc chân nhân,

Toả khắp mi phương tri.



54/ Cho dù thoả mãn li danh

Không bng đức hnh hương lành toả bay,

Chân tu giới đức cao dày

Kết hoa tuệ giác dng xây niết bàn,

Khác với hoa đẹp hương ngàn

ng không bay ngược với làn gió xuân.



55/ Hoa chiên đàn, già la,

Hoa sen, hoa vũ quý,

Gia nhng hương hoa ấy,

Giới hương là tối thượng.



55/ Hoa sen thanh khiết sáng ngần

Hoa trời cao quý, chiên đàn, trầm hương.

Ngạt ngào toả khắp muôn phương

Giới hương vô thượng, phi thường xứng danh.



56/ Ít giá trị hương này,

Hương già la, chiên đàn,

Chỉ hương người đức hnh,

Tối thượng toả Thiên gii.



56/ Như viên ngọc quý long lanh

Vượt phàm phu vượt thiên thanh rng ngời,

Hương giới hạnh toả muôn nơi

Hoa trời chng xng phân ngôi cho bằng.



57/ Giữa ai có giới hạnh,

An trú không phóng dật,

Chánh trí, chơn gii thoát,

Ác ma không thấy đường.



57/ Nương theo ánh sáng hải đăng

Phá tan mê vọng, dứt ngăn nẻo tà.

Cho dù tài lực thiên ma

Tìm đâu thấy ánh thiên hà sanh.



58/ Như giữa đống rác nhớp,

Quăng bỏ trên đường lớn,

Chỗ ấy hoa sen nở,

Thơm sạch đẹp ý người.



58/ Mượn thân gia chn qun manh

Vượt bùn nhơ nở một cành sen thơm.

Sạch nhơ phân biệt thua hơn

Bất cấu bất tnh, là chơn lý màu.



49/ Cũng vy gia quần sanh,

Uế nhiễm, mù, phàm tục,

Đệ tử bậc Chánh giác,

ng ngời với tuệ trí.



Khi mê lẫn ln vàng thau

Trong đống phân rác ai cu minh châu.

Đêm qua y bát truyền trao

Ngộ rồi con hãy chèo mau thuyền từ.

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2024(Xem: 3506)
Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ “Tư tưởng, ý niệm, hành xử, cảm xúc” Trước đối tượng Cảnh, Người được ta liên tục nhận thức !
03/04/2024(Xem: 1461)
Lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm Diệu âm tiếng dội ngàn năm Tạ ơn tình thương cao cả Con nguyện đốt đuốc soi đường. Hình hài một tấm sơ sinh Nguyên vẹn ánh đạo quang minh Thanh tâm này kim chỉ hướng Tây phương là chốn con về.
03/04/2024(Xem: 3683)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
01/04/2024(Xem: 2345)
Quay vòng lại tháng tư rồi Muôn hoa nở rộ, đất trời thắm xanh Sáng nay trời đẹp, nắng hanh Kia làn mây trắng nhẹ nhàng bay bay
01/04/2024(Xem: 32060)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
27/03/2024(Xem: 3125)
Cầu nguyện, ước nguyện là trạng thái tâm lý ! Phản ảnh sự mong chờ điều gì sẽ diễn ra Sẽ thành tựu đúng như ý …đó mà Và không biết có chính đáng hay còn tham bắt? Cũng không còn ai thắc mắc khi lễ tượng Bồ Tát ! Về sự hiện thân người nữ của Đức Ngài Một trong 32 hoá thân ứng hợp với mọi loài Từ Đế Thích,Tỳ kheo, Thần Kim Cang, Ưu bà Tắc ! Bao trùm sức mạnh huyền diệu, lòng đại từ chân thật !
27/03/2024(Xem: 1471)
Em tôi đập đá mua hạt vàng Đôi tay rướm máu nắng chang chang Mồ hôi mặn hay giọt lệ đắng Khóc tuổi thơ từ thuở mất cha. Em tôi bán từng tấm vé số Ngày lang thang trên mọi nẻo đường Tối về lấy vỉa hè làm tổ Đêm ngủ mơ vòng tay yêu thương.
27/03/2024(Xem: 3157)
Chinh Phụ Ngâm, nguyên tác của danh sĩ Đặng Trần Côn, diễn nôm song thất lục bát của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm là một áng thơ tình kiệt tác của Việt Nam và thế giới. Tập thơ diễn tả nỗi thương nhớ chồng, người chinh phu nơi quan ải, và những đau khổ người khuê phụ thời chiến loạn phải chịu đựng trong sự sự bạo tàn của chiến tranh. Tiếp tục sự đóng góp cá nhân cho công trình bảo tồn và phổ biến văn hóa Việt mà tôi bắt đầu từ tập thơ nhạc song ngữ “A Garden of Vietnamese Lyrics & Verse”, gồm khoảng 150 bài thơ và nhạc của nhiều tác giả, tiền chiến và hiện đại, xuất bản năm 2019, cho đến tác phẩm song ngữ “The Tale of Kiều” được phổ biến năm 2023 qua ebook, sách in, trang mạng và youtube videos, rồi năm giáp thìn này, tôi vừa hoàn tất tập thơ song ngữ “Chinh Phụ Ngâm / Lament Song of a Soldier’s Wife”.
26/03/2024(Xem: 1618)
Bọn chúng mình bạn thân 5 đứa, cùng trình độ chung một chí hướng ! Sau hai mươi năm, quyết định hội ngộ nơi hải ngoại phương xa Chọn Úc Châu, được mệnh danh “xứ sở hiền hoà”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]