Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cúng Cháo (thơ)

28/07/201818:50(Xem: 5354)
Cúng Cháo (thơ)

tieu dien 2

CÚNG CHÁO



Phổ thơ từ bài viết
"Cúng Cháo"
của TT Thích Nguyên Tạng




1- Mùa An Cư năm nay cúng cháo,
Thầy phân công chỉ bảo rõ rành
(sadi) Viên Từ, Minh Hạnh đồng hành
Cúng cháo thí thực, lo nhanh buổi chiều.
Lòng thắc mắc của nhiều Phật tử.
Cúng cơm đi, sao cứ cháo hoài
Dọn lên món khác đổi thay
Thức ăn sẵn có, cơm chay đủ đầy..
Lời giải thích sau đây cho biết
Các lễ nghi đặc biệt từ xưa
Nghi thức Phật Giáo Đại Thừa
Cứu giúp quỷ đói, bị đưa đọa đày
Có từ khi Như Lai tại thế
Căn cứ vào chuyện kể trong kinh
Canh ba quỷ đói hiện hình
Trước mặt Tôn Giả A Nan đang thiền.
Thân tiều tụy diện nhiên xấu xí
Cần cổ thời nhỏ tựa cây kim
Miệng phun ra lửa liên miên
Lưỡi dài khỏi miệng, nhìn liền khiếp kinh.
Quỷ bước tới báo tin Ngài biết
Ba hôm sau số hết đến nơi
Chết làm quỷ đói chơi vơi
Lang thang đây đó muôn đời khổ đau.
Nghe quỷ nói, liền mau hỏi cách
Làm thế nào? Hãy mách bảo ngay
Đồ ăn thức uống. Sáng mai
Bố thí quỷ đói liền tay tức thời
Hãy hồi hướng cho loài quỷ đói
Giúp tiêu tan, thoát khỏi ngục trần
Cúng dường Tam Bảo phát tâm
Tuổi thọ ông mới được tăng thêm nhiều
Vừa nghe qua những điều kinh hãi
Ngài A Nan kể lại Phật nghe
Xin Phật cứu giúp chở che
Thoát khỏi quỷ đói đang đe dọa mình
Phật nghe nói khai kinh dạy bảo
Chớ âu lo áo não làm gì
Ta đây thọ pháp (Đà) La Ni
Chân ngôn biến thực chú trì truyền ngươi,
Trì niệm chú đến thời bảy biến
Một món ăn sẽ khiến nhiều ra
Thực phẩm Cam Lồ đậm đà
Các loài sẽ được thọ qua đủ đầy...
Pháp cứu độ truyền ngay Trung Quốc
Rồi từ đó đến đất Việt Nam
Huyền Tôn Hòa Thượng phát tâm
Chuyển sang Việt ngữ kinh âm để đời
Kinh diễn giải sáng ngời bút pháp
Bản dịch câu tuyệt tác văn phong
Rõ ràng từng chữ từng dòng
Cảm giác người đọc, văn phong Việt từ.
Đã phát hành kinh thư rộng rãi
Bản Hán văn chuyển cải Việt ngôn
Chuẩn tế thí thực cô hồn
Lưu danh công đức (HT.) Huyền Tôn muôn đời.

Ho Phap va Tieu Dien Bo Tat
2 - Án tôn thượng thờ Ngài Bồ Tát
Để biểu trưng Hộ Pháp Già Lam
Tiêu Diện Đại Sĩ (tên) Việt Nam
Ông Tiêu thường gọi dân gian trong chùa ..
Trong kinh sử tôi chưa tìm tới
Chỉ nghe qua giai thoại của Ngài
Tôi xin kể lại sau đây
Câu chuyện nghe được những ngày còn thơ.
Cha mất sớm bấy giờ bảy tuổi
Thường lân la gần gũi bên ông (ông nội)
Nội tôi tiếng Pháp tinh thông
Chuyện xưa thuật lại, lời ông rõ rành
Ba năm lính khố xanh bên Pháp
Về lại quê sum họp gia đình
Cuối đời ông được bào huynh (TT Thích Tâm Phương)
Hướng dẫn nẻo đến, duyên lành Quy Y
Chùa Long Sơn, Trụ trì Thích Trí (Nghiêm)
Ban pháp danh Cư Sĩ Nguyên Trường
Ông về Lạc cảnh quê hương (1986)
(HT Thích Trí Nghiêm) chứng minh tang lễ, dâng hương nguyện cầu
Nhờ ông đã gieo sâu tâm khảm
Tâm Bồ Đề ươm bám tuổi thơ
Con đường chánh pháp ước mơ
Trọn đời theo Phật về bờ tĩnh không...
Chùa An Dưỡng theo ông lễ Phật
Đến nơi đây nhìn rất trang nghiêm
Bên trái cửa tự trước hiên
Tôn tượng Tiêu Diện cảnh thiền uy nghi
Tượng đối diện lối đi, chú ý
Khuôn mặt Ngài Đại Sĩ dữ dằn
Mắt tròn trợn ngược hung hăng
Lưỡi thòng đến ngực cặp răng nanh dài
Chiếc sừng nhọn cắm ngay giữa trán
Hai sừng kia mọc ngang đỉnh đầu
Đứng nhìn tôn tượng thật lâu
Trong lòng thắc mắc, ngẩng đầu hỏi Ông:
Sao cái lưỡi lại không giữa miệng
Cụ kể rằng câu chuyện như sau:
Ngôi miếu cất trên đồi cao
Có con quỷ dữ ẩn vào nơi đây
Mỗi buổi sáng thường hay xuống tới
Chặn ngõ đi bắt người để ăn
Xương cao thành đống ngổn ngang
Người người khiếp sợ vội vàng lìa xa
Bàn thờ vôi lập ra cầu đạo
Xin Phật Trời thấu đáo giúp nguy
Một sáng xảy đến diệu kỳ
Bà lão xách giỏ đang đi qua đàng
Quỷ vội vã nhảy ngang ra bắt
Bà cụ liền biến mất lìa xa
Chỉ trong phút chốc Phật Bà
Quan Âm Bồ Tát, hiện ra tức thời
Liền bước tới bóp nơi cổ quỷ
Nâng lên cao lưỡi bị lè dài
Bồ Tát cảnh báo quỷ ngay
Không được ăn thịt, từ nay về chùa,
Lo tu tập sớm trưa nương náu
Để mỗi chiều cúng cháo cho ăn
Bồ Tát khuyên nhủ bảo rằng
Nhiệm vụ giao phó siêng năng lẹ làng
Thống lĩnh hết quỷ đang vất vưởng
Đưa về chùa hồi hướng nghe kinh
Sớm mau thoát hóa siêu linh
Lìa khỏi cảnh đọa khổ hình - siêu thăng.

chao cung co hon
3 - Nay tìm thấy nguồn căn thật rõ,
Hòa Thượng Huyền Tôn đã có bản kinh..
(Diện Nhiên Đại Sĩ, Bồ Tát Hóa
Thân, Tiêu sơn hạ hiện chơn
Hình, Kình phá thiết vi thành,
Đới lãnh cô hồn, Bảo mãn tận
Siêu thăng)..
Quan Âm Tiêu Diện hai hình
Hóa thân là để độ sinh cô hồn
Giúp quỷ đói không còn tạo ác
Lòng từ bi Bồ Tát Quan Âm
Đưa loài quỷ đói lạc lầm
Về chùa no đủ, kinh âm thoát đày.
Thêm vài chuyện thường ngày nghe kể.
(HT) Thanh Bình mới về Trụ T
Bận rộn việc chùa quên đi
Cúng cháo thí thực thường khi buổi chiều
Tối hôm đó nghe nhiều tiếng động
Các cô hồn nhanh chóng hiện ra
Bụng đói đập cửa hét la
Cho xin chén cháo ăn qua lót lòng
Ngài thức dậy rời phòng nấu cháo
Đem cúng lên, chu đáo trong đêm...
Còn vài câu chuyện kể thêm
Trụ Trì quên cúng, nửa đêm cô hồn,
Khiêng xuống đất trong cơn say ngủ
Lục lạo đồ trong tủ bếp ăn...
Cúng cháo công việc thường hằng
Của người tu sĩ ngàn năm lưu truyền
Người đang sống, không quên người mất
Mà từ xưa Đức Phật dạy khuyên
Oan hồn vất vưởng đắm chìm
Trong cơn đói khát không tìm được nơi
Giúp vong linh xa rời đày đọa,
Trở về chùa chuyển hóa dần dà
Sau nầy (chư) Tổ Đức Trung Hoa
Soạn thành Diệm Khẩu, Du Già Khoa Nghi.
(Du Già Diệm Khẩu Thí Thực
Khoa Nghi)
Để cúng thí đàn trai chẩn tế
Thí thực vào Đại lễ Vu Lan
"Làm Chay và Chạy Kinh Đàn"
Cầu siêu xá tội vong nhân qua đời
Lễ cúng thí lượng thời bảy tiếng
Vật cúng xong ri liệng khắp nơi
Trẻ em giành lấy vật rơi
Tin rằng, chú nguyện những lời linh thiêng
Nét văn hóa lưu truyền mãi mãi
Chùa (PG) Đại Thừa giữ lại ngàn năm
Cúng cháo thể hiện từ tâm
Pháp hành Phật dạy - xa xăm mãi còn.


Nam Mô A Di Đà Phật
Bến Tre 28-7-2018
Quảng Pháp Ngôn


http://vncphathoc.com/bai-nghien-cuu/nghi-thuc-cung-chao-co-tu-bao-gio
https://quangduc.com/a28437/tuyen-tap-thich-nguyen-tang



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2024(Xem: 1336)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 1981)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1836)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 811)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1656)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1936)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 1575)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 2162)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
14/12/2023(Xem: 1039)
Nắng trải trời thu giữa phố phường Người về ghé lại cảm tình thương Triêm ân đạo cả nào phân được Giữ đức tâm khoan chẳng tính lường Tuổi hạc bình yên vui pháp trưởng Trần đời lặng lẽ sống hiền lương Kinh thâm giảng giải Thầy trao nghĩa Khắp chúng luôn cùng thắm vị hương
03/11/2023(Xem: 1362)
Lâm Tế huân tu ba tát tay Hốt nhiên giác ngộ lạ lùng thay Phá tan kiến chấp vô văn tự Trực chỉ chân tâm thấy biết ngay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567