- 1. Giới thiệu
- 2. Hãy là một người ân cần và tế nhị
- 3. Những đặc trưng của luận giải
- 4. Kệ tán dương, nguyện ước trước tác, và khuyến khích lắng nghe tốt
- 5. Sự liên hệ giữa ba con đường
- 6. Viễn ly
- 7. Tâm giác ngộ (Bodhicita)
- 8. Một quan điểm đúng đắn về tính không
- 9. Huấn thị để thực hành
- 10. Kết luận lưu ý trên chủ trương không tông phái
(14) Khi chúngta đã thông hiểu những điểm của ba điều này
Những phương diệnchính của con đường, như chúng là,
Hãy nương vào nơitĩnh mịch và,
Bằng sự phát sinhnăng lực hoan hỉ kiên trì
Con của tathực chứng một cách nhanh chóng mục tiêu nguyên sơ.
Dịch kệ:
[14] Bao giờ cóđược cái thấy đúng như sự thật
Về ba điểm tinhyếu của đường tu,
Khi ấy, con ơi,hãy tìm nơi thanh tịnh,
Tinh tấn tu hành
Mau chóng thànhtựu mục tiêu cứu cánh.
Khi chúng tađat đến sự thông hiểu về viễn ly, tâm giác ngộ (bodhicitta) và tính không, quanăng lực của lắng nghe đến những giáo huấn chân thực về chúng và rồi thìsuy tưvà phân tích chúng cho đến khi chúng ta tin chắc ý nghĩa của chúng, sau đóchúng ta cần phải sống trong nơi tĩnh lặng và dành hết mình đến nhất tâmbấtloạn để thiền tập và thực chứng chúng. Điều này chúng ta cần phải tiến hànhvới sự hoan hỉ kiên trì (nhẫn nại và tinh tấn) như những bậc đạo sư trong quákhứ đã làm, thí dụ như vị nổi tiếng là Milarepa, Đại Gyalwa Ensapa, và nhữngđứa con tinh thần của Ngài, Kaydrub Sanggyay-yashey, v.v… Sau đó chúng ta mớicó thể đạt đến mục tiêu nguyên sơ của giác ngộ. “Con của ta” ở đây liênhệ đến người đệ tử thân cận của Tổ Sư Tông Khách Ba, Ngawang-dragpa, người màchúng ta đã đề cập phía trước.