Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ về lời chúc Tết đầu Xuân Tân Sửu của TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng vào mùng 3 Tết ( 14/2/2021) lúc 8.00am

14/02/202116:04(Xem: 10908)
Vài cảm nghĩ về lời chúc Tết đầu Xuân Tân Sửu của TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng vào mùng 3 Tết ( 14/2/2021) lúc 8.00am



Vài cảm  nghĩ về lời chúc Tết
đầu Xuân Tân Sửu của
TT Trụ  Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng
vào mùng 3 Tết ( 14/2/2021) lúc 8.00am

Kính bạch Thầy, thật xúc động hôm nay được nghe tiếng chuông đại hồng chung và lời chúc Tết của Thầy với tâm niệm mong chúng đệ tử đạt được mục đích tối thượng của người Tu. Kính dâng Thầy bài viết của con và cùng chia sẻ với bạn hữu thân mến trong Viber Group của Đại Gia Đình Quảng Đức . Kính chúc sức khỏe Thầy



Bài viết: Cư Sĩ Huệ Hương
Lời diễn đọc: Cư Sĩ Huệ Linh
Lồng nhạc: Cư Sĩ Minh Trí





Nếu ai đã nghe được lời chúc Tết hôm nay của TT Thích Nguyên Tạng vào những giờ phút cuối, chắc hẳn các bạn cũng như tôi sẽ giữ mãi trong đầu những vần thơ chúc Tết để rồi quên hết những chán nản khi bị lockdown và tự hứa sẽ thực hiện được như lời chúc của Ngài. 

Nào mời các bạn chiêm ngoạn hai bài thơ chúc Tết Tân Sửu nhé,  trước khi vào sâu chi tiết về ý nghĩa con Trâu trong dân gian và nhà Thiền qua bức tranh THẬP MỤC NGƯU ĐỒ của Thiền Sư Quách Am đã được lồng trong lời chúc Tết kéo dài hơn 1:12:00.

Chúc quý Phật Tử, 

Một năm mới Tân Sửu, 

Tài lộc đầy đủ

Tu tập hành trì pháp môn trù phú 

An lạc giải thoát thiên thu .



Và luôn : 

Xinh đẹp như hoa Hồng  

Thành công như hoa Cúc 

Hạnh phúc như hoa Mai

Phát tài như hoa Pháo

Độc đáo như hoa Lan 

An khang như hoa Huệ 

Trí Tuệ như hoa Sen 



Dù cho những lời chúc này có thể đã  được lưu truyền trong dân gian nhưng với người Phật Tử đã vào đạo tràng ĐGĐQĐ đã quá quen thuộc với trí tuệ biện tài của Thầy qua hơn 200 bài pháp thoại mùa đại dịch và sẽ tiếp tục lại sau rằm tháng giêng này thì  pháp âm lời chúc Tết hôm nay sẽ đi vào lòng người và các bạn cũng như tôi sẽ tự hứa với mình rằng ....hãy  tu tập để đạt  được mục đích cuối cùng là  an lạc giải thoát cho những năm kế tiếp dù cho ... ( Năm Tý thì HƯ, Năm Sửu thì HAO, Năm Dần thì BẤT LỢI) 



Vào lời khởi nhập Thầy đã dẫn giải  về hình ảnh  Con Trâu trong sinh hoạt  người Á Châu nhất là người Việt Nam và Ấn Độ ( một mặt ưu ái về khả năng Trâu đã giúp nhà nông trong việc  cày cấy để có lúa gạo, nhưng kèm theo những tục lệ rất dã man tàn ác như lễ chọi trâu ở miền Bắc VN và lễ chặt đầu trâu ở Nepal....) 



Nhưng quan trọng nhất Thầy muốn nhắc nhở hình ảnh người chăn Trâu với phương cách điều phục mà Đức Thế Tôn đã dựa vào hình ảnh cậu bé chăn trâu ngày nào đã dâng những bó cỏ Kusa trải toà cho Đức Thế Tôn sau đó đã trở thành Tu sĩ Sotthiya trong tăng đoàn của Đức Phật và được Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh vinh danh trong bộ truyện ĐƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG .



Và quan trọng nhất là những điều nhắn gửi của Thầy đến chúng đệ tử trong việc tìm lại bản giác của mình luôn hằng hữu qua hình ảnh của 10 bức tranh chăn trâu .

Nào mời các bạn  cùng nghe lại nhé ! 



1. TẦM NGƯU ( Tìm Trâu ) 


Kiệt sức mệt nhoài tìm chẳng thấy
Thoáng nghe trong gió tiếng ve sầu


2. KIẾN TÍCH ( Thấy dấu ) 


Vạch cỏ giẽ cây thấy được thôi
Ví phải thâm sơn lại cùng cốc
Ngất trời lỗ mũi hiện ra rồi 

Thầy dạy thêm phải tìm được những tập khí căn bản phiền não đang chứa trong ta để rồi trừ đoạn dần hầu  đạt đến Vô Tâm .


3. KIẾN NGƯU ( Thấy Trâu ) Bắt đầu thấy được bản giác 

Hoàng anh cất tiếng hót trên cành
Nắng ấm gió hoà bờ liễu xanh
Chỉ thế không nơi xoay trở lại
Đầu sừng rành rõ vẽ khôn thành


4. ĐẮC NGƯU ( Bắt được Trâu và xỏ mũi đem về ) 

Dùng hết thần công bắt được y
Tâm hùng sức mạnh khó khăn ghì
Có khi vừa hướng cao nguyên tiến
Lại xuống khói mây mãi nằm ì



5. MỤC NGƯU ( Chăn Trâu ) 

Nắm chặt dây roi chẳng lìa thân
Ngại nó chạy rông vào bụi trần
Chăm chăm chăn dữ thuần hoà dã
Dây mũi buông rồi vẫn theo gần 

 

Về phương diện  lý ...người Phật tử cần đào  luyện một cách tinh tấn cho mình với  Giới ( Roi ) và đức tánh  kham nhẫn ( dây ) 



6. KỊ NGƯU QUY GIA ( Sau khi đã thuần hoá cưỡi trâu về nhà ) 

Cưỡi trâu thong thả trở về nhà
Tiếng sáo vi vu tiễn vãn hà 


Thật thâm thuý làm sao khi Thầy nhắc nhở rằng chỉ có Chánh Niệm luôn trong ta 24/7 thì mới nhớ đến con trâu mình đang cỡi ( Phật Tánh )


7. VONG NGƯU TỒN NHÂN ( Quên Trâu.....Còn người ) 

 

Cưỡi trâu về thẳng đến gia san
Trâu đã không rồi người cũng nhàn
Mặt nhật ba sào vẫn say mộng
Dây roi dẹp bỏ bên cạnh sàng

Đây là giai đoạn không còn dính vào đối đãi 



8. NHÂN NGƯU CÂU VONG ( Vượt lên trên nhị biên ) 

Roi gậy, người trâu thảy đều không
Trời xanh thăm thẳm tin chẳng thông
Lò hồng rừng rực nào dung tuyết
Đến đó mới hay hiệp tổ tông


9. PHẢN BẢN HOÀN NGUYÊN ( Trở về nguồn cội )

Phản bản hoàn nguyên đã phí công
Đâu bằng thẳng đó tợ mù câm
Trong am chẳng thấy ngoài vật khác
Nước tự mênh mông hoa tự hồng 



10. NHẬP TRIỀN THÙY THỦ ( Thỏng tay vào chợ - 

Biến nhập trần lao tác Phật Sự ) 

 

Chân trần bày ngực thẳng vào thành
Tô đất trét bùn nụ cười thanh
Bí quyết thần tiên đâu cần đến
Cây khô cũng khiến nở hoa lành. 



Phải luôn luôn đào luyện nội tâm cố gắng từng bước để đạt đến mục đích cuối cùng của người tu 



Lời kết : 

Kính đa tạ và niệm ân đức Thầy,  đã truyền trao trong lời chúc Tết thật vi diệu sâu mầu và đầy lòng từ bi . 

Đầu năm Tân Sửu , Con thành tâm kính chúc TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng luôn có và giữ được pháp thể khinh an, vô lượng cát tường không những chỉ năm Tân Sửu này mà thêm rất  nhiều năm sau kế tiếp...



Nam  Mô Đương  Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật tác đại chứng minh! 



Huệ Hương 

Melbourne ( mùng 3 Tết Tân Sửu) nhằm ngày Valentine 14/2/2021


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5447)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5370)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4904)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5429)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5025)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5053)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8345)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5162)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6121)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7549)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567