Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

17. Tổ Tăng Già Nan Đề (Sanghanandi) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

30/12/202005:18(Xem: 14131)
17. Tổ Tăng Già Nan Đề (Sanghanandi) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Tổ Tăng Già Nan Đề thứ 17, Tổ được truyền pháp ấn chứng từ Tổ thứ 16 La Hầu Là Đa.

Ngài Tăng Già Nan Đề là một hoàng tử, con một duy nhất của Vua Bảo Trang Nghiêm của nước Câu Tát La (Kosala). Ngài được xem là một hoàng tử thần đồng, học qua một lần là nhớ ngay. Ngài xin vua cho xuất gia. Vua không chấp thuận, vì hoàng tử là người con duy nhất để nối ngôi vua. Ngài tuyệt thực đến kiệt sức. Vua và Hoàng hậu chấp thuận cho Ngài xuất gia với điều kiện Ngài phải tu tại ngôi chùa do vua xây cất trong hoàng cung. Ngài hoan hỉ chấp nhận.

Sau thời gian, Ngài thấy tu ở trong hoàng cung còn trói buộc. Ngài vượt thành ra đi đến một hang động trong một ngọn núi, sau khi Ngài vào hang núi, vách hang đóng bít lại, không ai tìm được ngài. Ngài ngồi thiền bảy ngày đêm liên tiếp không xuất định.

Tổ thứ 16 La Hầu La Đa nhận Ngài làm đệ tử và trao truyền ấn chứng Ngài là Tổ thứ 17, và Tổ thứ 16 có di chúc là Ngài sẽ gặp người kế thừa là Già Da Xá Đa.

Sau khi nhận Tâm pháp, Ngài lên đường đi hoằng hoá. Ngài thấy trên đỉnh một ngọn núi có mây năm sắc phủ.

Ngài lên núi gặp một cậu bé đảnh lễ Ngài. Cậu bé thưa là được 100 tuổi, hiểu biết kinh pháp, và trên tay cầm một gương sáng tròn lớn.
Gương này để nhìn vào tự thấy mình để tu sửa.

Sư phụ có nhắc lại câu Kinh Pháp Cú số 252 để minh họa cho căn bệnh trầm kha của chúng sanh từ ngàn xưa đến mãi ngàn sau này:

 “Dễ thay thấy lỗi người,
Lỗi mình thấy mới khó.
Lỗi người ta phanh tìm,
Như sàng trấu trong gạo,
Còn lỗi mình, che đậy,
Như kẻ gian dấu bài.”


Tổ thứ 17 Tăng Già Nan Đề nhận Già Da Xá Đa xuất gia làm đệ tử thứ 18 .

Một hôm, hai vị Tổ nghe tiếng linh treo trong điện thờ khua do gió thổi.

Tổ thứ 17 Tăng Già Nan Đề hỏi Tổ thứ 18 Già Da Xá Đa ,
Tiếng linh khua hay tiếng gió khua ?

Tổ tứ 18 Già Da Xá Đa thưa không phải tiếng linh và tiếng gió, mà là chính Tâm của con lặng lẽ nương theo tiếng linh kêu.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp rất siêu mầu như huyền thực, Tổ Tăng Già Nan Đề là một hoàng tử bỏ cung vua vào hang ẩn tu, ngồi thiền suốt 7 ngày không xuất định. Vị Tổ kế tiếp là cậu bé 100 tuổi tay cầm gương sáng nhìn vào để thấy lỗi mình mà sửa. Gương này cũng ví như chơn tâm có trong tất cả mọi loài chúng sanh tự tu sửa trên đường đến bờ giác.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



17_TT Thich Nguyen Tang_To Tang Gia Nan De

Tăng Già Nan Đề: Hoàng tử ba tuổi thường nói Phật Pháp !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ Tăng Già Nan Đề...
Càng nghe pháp thoại Thầy giảng , những gì tưởng đã quên , nay càng thêm rực sáng lại..
.Kính tri ân công Đức vô lượng của Thầy và kính chúc Thầy luôn tịnh lạc, pháp thể khinh an. Kính , HH


Sự kiện tương tự 612 năm về trước 
Hoàng Tử ...con Vua Bảo Trang Nghiêm 
Thần đồng học giỏi do thiện căn, túc duyên 
Giống Thái tử Sĩ Đạt Ta ...thế gian chỉ là CÕI TẠM ! 

Được xuất gia, quy y có chùa trong Cung  ...nhưng xét phán !
Chưa ra khỏi thế tục nên lặng lẽ trốn  đi 
Hang đá bít lại thiền định 10 năm bất tư nghì
Sư Phụ có thiên nhãn thông tìm trò nơi hang đá ...gặp !

Được ấn chứng truyền trao ...tiếp nối Pháp 
"pháp thật không chứng, 
Chẳng giữ cũng chẳng lìa, 
Pháp chẳng tướng có không, 
Trong ngoài do đâu khởi."

Đắc  pháp rồi du hoá làm lợi lạc quần sanh, 
Đạo Đức phong ...mát khỏe nhớ Sư Phụ dặn rành:
Thánh Nhơn xuất hiện nước Ma Đề phía Tây ba ngàn dặm! 

Trên đỉnh núi mây tía ngũ sắc như cái lọng,  
Đứa bé tự xưng trăm tuổi ...cầm gương tròn 
Thầy trò đối đáp hợp đạo ... chính tâm con 
Đều lặng lẽ ... chẳng phải linh hay gió ! 

Gặp được thánh nhơn ... tất cả đều nhân duyên đó ! 
Đa tạ Giảng Sư :
nhân chuyện  cái gương đã kể truyện dài 
Sư Ông Làng Mai “ Cửa Tùng đôi cánh gài “
Giáo hoá chúng đệ tử ...tự soi mình tìm lỗi ! 

Càng học Tổ Sư Thiền Ấn Độ ...Bất Thối ! 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17890)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18033)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37252)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18542)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8494)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8172)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11779)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7822)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5886)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6674)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]