Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

120. Đệ Tam Tổ Thương Na Hòa Tu

17/12/202015:42(Xem: 14442)
120. Đệ Tam Tổ Thương Na Hòa Tu





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài thứ 119 về Tam Tổ Thương Na Hoà Tu, ngài là đệ tử truyền thừa của nhị tổ A Nan.

Ngài Thương Na Hòa Tu có ngũ thần thông nhờ theo học vị tiên trên núi, nhưng khi gặp nhị tổ A Nan, Tổ giáo hóa, nhận làm đệ tử, tu hành, đắc quả A La Hán, được thêm Lậu tận thông, nhân tố quyết định trừ diệt vô minh phiền não để chận đứng vòng luân hồi sanh tử và cuối cùng được Tổ A Nan ấn chứng trở rhành tam tổ Phật giáo Ấn Độ.

Tam Tổ Thương Na Hoà Tu, một hôm đến viếng trú xứ của Ngài Ưu Ba Cúc Đa, có 500 đệ tử, Ngài Ưu Ba Cúc Đa lúc đó vắng mặt, 500 đệ tử thấy ông già lên pháp toà, có ý khinh thường. Ngài nhập vào chánh định rồi phương tiện hiển thị thần thông rót sửa từ hư không chảy xuống, 500 đệ tử khiếp hồn, liền sụp xuống lạy tạ sám hối vì tội khinh mạn, xem thường.

Ngài Tam Tổ dạy muốn có định, hành giả phải :
- phát Đại Bi Tâm,
- an trú trong thể tánh thanh tịnh, bất sanh bất diệt.

Người trừ tâm khinh mạn sẽ chóng đắc quả A La Hán.


Sau đó Ngài tam tổ bay lên hư không dùng lửa tam muội tự thiêu thân, để lại xá lợi rất nhiều .

Sư Phụ giải thích, theo Kinh Lăng Nghiêm có nêu ra 5 loại kiêu mạn:
1- ngã mạn : tự cho mình hơn người khác.
2- tà mạn : tự cho mình là đúng
3- quá mạn : tự cho mình là giỏi hơn.
4- mạn quá mạn : tự cho mình giỏi hơn nhiều .
5- tăng thượng mạn: tự cho mình là tu giỏi hơn người


Tính kiêu mạn làm mất phẩm chất của tự chính mình trong mọi hoàn cảnh.
Tính khiêm cung làm tăng nhân cách phẩm hạnh của chính mình trong mọi tình huống xử thế .


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP ban cho bài giảng về sự trừ tâm Kiêu Mạn là đắc quả A La Hán


Bạch Sư Phụ, trong suốt thời gian cách ly vì đại dịch Covid, ròng rã hơn 3 tháng, Sư phụ không bỏ lỡ cơ hội, đã hết lòng trao truyền Chánh pháp giúp cho hàng Phật tử chúng con liễu tri yếu nghĩa của :
- 48 đại nguyện của Đức A Di Đà
- nghi thức đảnh lễ Tam Bảo
- nghi thức hành trì công phu, cúng quá đường...
- lịch sử của 10 vị Đại đệ tử của Đức Thế Tôn.

Qua hơn 3 tháng, chúng con có khá đủ kiến thức về giáo lý căn bản của Phật pháp, về nghi thức cúng lễ ở thiền môn, sẽ cảm thấy hoan hỷ khi về chùa có trong túi của mình đầy hoa quả pháp Phật.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư phụ.

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).





03_TT Thich Nguyen Tang_To Thuong Na Hoa Tu


Nhữ trừ khinh mạn ý, 

 Tất đắc A La Hán! 



Kính dâng Thầy bài thơ về pháp thoại về Tổ Thương Na Hoà Tu.
Kính đa tạ lời chỉ dạy tường tận của Thầy với 27 cách kiêu mạn chi chít
trong đời sống hằng ngày của một phàm phu.
Kính nguyện sẽ sửa đổi từng bước một . Kính tri ân Thầy, HH



Phương tiện dạy bảo đồ  chúng khinh mạn của đệ tử ! 

Khi thủ tọa ....pháp toà Ưu Ba Cúc Đa 

Trên không trung ... dòng sửa trắng, thơm tự chảy ra 

Thi triển thần thông .. nhập Định đệ tử vẫn không hội !!



Kính ngạc tán thán Sư  Phụ ... con khó với ! 

Giảng giải rằng xưa nay ... chênh lệch là thường 

Càng cao hơn bậc ...  Định không thể suy lường 

Thậm thâm vi diệu  ...đây điều mình triết ! 

Kệ bốn câu dành cho người hiểu biết :

Thông đạt phi bỉ thử 

Chí thánh vô trường, đoạn 

Nhữ  trừ khinh mạn ý ! 

Tất đắc A La Hán 

An trú Đại Bi Tâm học pháp bất sanh bất diệt ! 

Chánh pháp Nhãn Tạng trao đến Ngài Ưu Ba Cúc Đa, 

Phật tánh bình đẳng ... xuất thân Thủ Đà La 

Và ...Tổ thứ ba, 

dùng Hỏa quang tam muội trên hư không thị tịch ! 

Kính đa tạ Giảng Sư ... dạy thêm điều hữu ích ! 

Mạn, căn bản phiền não trong mười kiết sử phải trừ ...

Còn chúng sinh lúc nào cũng phải suy tư, 

Cống cao ngã mạn được sinh ra do Chấp Ngã! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Máu Ni Phật 

Huệ Hương 







youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17917)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18046)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37306)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18555)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8503)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8185)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11791)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7834)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5889)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6675)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]