Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

149. Ngũ Tổ Hoằng-Nhẫn (602 - 675)

09/12/202015:25(Xem: 9330)
149. Ngũ Tổ Hoằng-Nhẫn (602 - 675)

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng về Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị Tổ thứ 32, trước Lục Tổ Huệ Năng.
Ngài quê ở Châu Kỳ, huyện Quỳnh Mai. Ngài có tướng tốt, vẻ đẹp như Đức Phật chỉ thua Phật 7 tướng tốt.

Mẹ của Ngài mang thai Ngài sau khi gặp một vi sư già trồng tùng (gọi lại Tài Tùng Đạo Giả) muốn đến "ngủ nhờ" nhà của bà.

Vị sư già này là do Tứ Tổ Đạo Tín đã gặp và muốn truyền thừa , ông hứa đổi xác thân già nua kia để tái sanh qua một thân mới, nên phải hỏi chuyện "ở qua đêm" nhà cô gái.

Lúc 7 tuổi, ngài Hoằng Nhẫn gặp Tứ Tổ Đạo Tín, xin xuất gia, hầu Tổ và được Tổ truyền Tâm Ấn lúc hơn 20 tuổi.
Tứ Tổ viên tịch ở chùa Đông Thiền, Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn thay thế trụ trì chùa, đạo tràng luôn có khoảng 500 chúng đệ tử theo tu học.

Một hôm Ngài Huệ Năng đến yết kiến Tổ, và thưa là muốn cầu làm Phật, và được Ngủ Tổ cho xuống bếp giả gạo, gánh nước, nấu cơm...

Một hôm Ngũ Tổ cho chúng đệ tử hay là Tổ muốn trao truyền pháp ấn, và khuyến tăng chúng đệ tử làm kệ trình pháp.
Ngài Thần Tú làm bài kệ :
“Thân là cội Bồ Đề, Tâm là đài gương sáng
Phải luôn nhớ lau chùi. Chớ để dính bụi trần”.

Ngài Huệ Năng không biết viết, nhờ chúng đệ tử viết dùm bài của riêng ngài:
“Bồ Đề vốn không cây. Gương sáng vốn không đài
Xưa nay không có vật. Chỗ nào dính bụi trần”

Ngũ Tổ truyền Y Bát trong đêm cho Lục Tổ ra đi, tăng chúng không biết.

Ngũ Tổ dặn là về sau không cẩn truyền thừa Y Bát, vì người đắc Pháp thì nhiều, không có đủ Y Bát để truyền và y bát cũng là đầu mối dẫn đến xung đột, nên chấm dứt từ thời của Lục Tổ.

Ngũ Tổ thị tịch bốn năm sau đó, thọ thế 74 tuổi.

Con cảm ơn Sư Phụ đã ban dạy giáo pháp mỗi ngày, tưới những giọt mưa pháp lên mãnh đất tâm cho hàng đệ tử chúng con. Chúng con xin vô vàn tri ơn Sư Phụ.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).





32_TT Thich Nguyen Tang_To Hoang Nhan

 Tu Tối Thượng Thừa 
( là làm chủ được bản thân mình ) 

Con kính dâng Thầy bài thơ về Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn,
từ lời giảng rất sâu xa của Thầy con kính xin được tóm gọn đúc kết.
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã cho phép con được trình pháp, HH


Pháp hiệu Hoằng Nhẫn tạ ơn mẹ hy sinh vĩ đại 
Mặc tiếng đời ... không chồng lại mang thai 
Tài Tòng Đạo Giả... tái sinh có ai hay ! 
Núi Huỳnh Mai một lần diện kiến Ngài Đạo Tín ! 

Đợi tám năm sau duyên thời đã chín, 
Sư Phụ ....nhãn thần kết nạp bé 7 tuổi xuất gia 
Núi Phổ Đầu...chùa Đông thiền hạnh nguyện xưa xa 
Được  Sư Phụ truyền y và phó pháp !

Kinh Kim Cang Bát Nhã đọc, tụng giảng bao quát! 
Học nhân tăng chúng luôn độ năm trăm 
Tiếng vang xa .... duyên  Lục Tổ Huệ Năng 
Từ Lĩnh Nam vạn dặm ...chỉ xin làm Phật 

Do nguyên nhân bài kệ “ Thầy Tánh “ nói lên Sự Thật! 
Bồ đề không cội, gương chẳng có đài !
Tự tánh bản tâm tròn đầy thái lai 
Đừng bám trụ... hãy tự mình làm chủ  !!!

Tiệm tu và Đốn ngộ từ hai đệ tử ưu tú! 
Dù y bát, pháp truyền giao lại Huệ Năng 
Lục Tổ phải gian nan sống chung đám thợ săn, 
Nhưng về sau ...Thiền đốn ngộ phát triển và vững mạnh !

Sau Lục Tổ ....cây đã ra năm nhánh 
Đúng như pháp ngữ Ngũ Tổ còn mãi đến nay,  
“Việc học Thiền giống như trồng cây ...
Phải làm sao cho ra hoa kết quả “ 
Luận Tối thượng Thừa Ngài day... đạo cao cả!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5447)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5370)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4904)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5432)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5027)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5056)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8347)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5164)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6121)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7558)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567