Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất (709-788 ) (Vị Thiền Sư đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế và Quy Ngưỡng)

22/11/202007:03(Xem: 16359)
Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất (709-788 ) (Vị Thiền Sư đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế và Quy Ngưỡng)





Nam mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất (709-788 ), ngài là vị có công đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế và Quy Ngưỡng)

Ngài có họ là Mã, nên được gọi là Mã Tổ, đạo hiệu của ngài là Đạo Nhất, quê ngài ở huyện Thập Phương. Giáo sử ghi rằng ngài có những dấu hiệu đặc biệt của  một Thánh nhân: mắt sáng như hổ và dáng đi như trâu, lưỡi dài chạm mũi và dưới bàn chân có hình bánh xe.


Mã Tổ Đạo Nhất là một Thiền sư  lừng danh đời nhà Đường, Trung Hoa, ngài là đệ tử đắc pháp xuất sắc nhất của Thiền sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (đại đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng) và khi ra giáo hóa, Ngài có đến 139 đệ tử đắc đạo như ngài Hoài Hải, ngài Nam Tuyền, ngài Pháp Thường, ngài Huệ Hải, ngài Trí Tạng, ngài Trí Thường, ngài Bảo Triệt.

Ngài xuất gia từ nhỏ tu theo thiền định. Ngài được Tổ Nam Nhạc Hoài Nhượng chỉ cho Ngài cách ngồi thiền là trong lúc ngồi thiền, tâm phải an trú trong tĩnh lặng, không nhớ, nghĩ ,quán điều gì thì tâm phát sáng , tỏ rõ tự tánh , đó là Phật tâm hiển lộ .

Ngài về Giang Tây bắt đầu giáo hoá ,  Ngài giảng kinh Lăng Già và dạy chúng: “Phật nói tâm là chủ, cửa không là cửa pháp.” (Phật ngữ tâm vi tông, vô môn vi pháp môn.)

Sư phụ giải thích: tu theo Đạo Phật là hành giả phải bước vào “cửa không” tức là phải bước cửa Bát Nhã, cửa Bát Nhã là cửa trí tuệ, phải có trí tuệ mới thấy rõ bản tâm mình, thấy rõ tâm mình là chấm dứt sinh tử khổ đau.

Mã Tổ dạy chúng đệ tử “tức tâm tức Phật”, có nghĩa là hành giả phải nhận ra chính nơi tâm mình là Phật, ngoài tâm không bao giờ có Phật. Đây là lời dạy cốt tủy từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau mà hàng đệ tử Phật phải khắc cốt ghi tâm để không lầm đường lạc lối, vì ngày nay chúng ta băng đèo, vượt núi để cầu để tìm Phật mà không hề biết Phật ở ngay trong tâm mình. Vì sao Phật ở trong tâm mình mà mình lại đi tìm bên ngoài ? đây là dấu hỏi mà tự bản thân mỗi hành giả phải tìm câu giải đáp.

Bạch Sư Phụ, mỗi ngày đều đặn, không ngừng nghỉ,  Sư phụ kể về sự tích và hành trạng tu tập và chứng đắc siêu mầu của chư vị Tổ Sư, Thiền Sư. Những lời pháp thoại, những câu giải thích của Sư phụ về các thiền ngữ của quý ngài giúp chúng khai sáng tâm trí vốn bị vô minh phiền não che lấp lâu nay.Chúng con quá may mắn theo dự lớp giáo lý online giữa đại dịch Covid-19 này. Con kính tri ơn Sư phụ.

 

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)





ma to dao nhat

Tức Tâm Tức Phật!


Con kính gửi Thầy xem bài thơ về Ngài Mã Tổ Đạo Nhất, từ trước không
thấy bài trình pháp của Cô Quảng Tịnh Tâm nay nhân xem lại Ngữ Lục con tóm gọn nhiều ý
chính Thầy đã giảng trong pháp thoại ngày 20/10/2020, HH



Ngài Đạo Nhất khai thị hàng đệ tử, 
“Tức Tâm tức Phật ” ý chỉ kinh Lăng Già, 
Hãy tìm thấy Phật ngự trong chính Ta.
Trăm ba chín, tám mươi tư đắc pháp !


Kiến tánh rồi, miên mật tu khế hạp 
Sự, lý vô ngại...tương thông và tương đồng  
Thượng căn thượng trí TÂM NHƯ HƯ KHÔNG
Ly tứ cú, tuyệt bách phi ... dừng vọng tưởng 


Tuỳ thời, tuỳ lúc, tuỳ nơi chớ não động 
Vạn tượng sum la đều lưu xuất nơi tâm,
Chặn đứng ý nghĩ, kiến chấp sai lầm 
TÌM PHẬT NGOÀI TÂM, ngàn năm chẳng có 

“Bình thường tâm thị Đạo” đề xướng từ Mã Tổ !
Trong bài pháp thoại Thầy nhắc đến ba không ...
“Bệnh, bận biếng” thời nay kẻ lông nhông, 
Cần  “Chư ác mạc tác .... thực thi không dễ !
Nền tảng Phật Pháp bắt đầu tứ cú kệ ! 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 18120)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18182)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37558)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18642)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8650)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8244)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11857)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7886)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5951)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6745)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]