Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ (904-975) Vị Tổ thứ 3 của Thiền Phái Pháp Nhãn Và cũng là Vị Tổ thứ 6 của Tịnh Độ Tông

10/11/202019:54(Xem: 9740)
Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ (904-975) Vị Tổ thứ 3 của Thiền Phái Pháp Nhãn Và cũng là Vị Tổ thứ 6 của Tịnh Độ Tông




Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ.  Ngài có đạo hiệu là Huệ Nhật Trí Giác, là vị Tổ thứ ba của Thiền phái Pháp Nhãn và cũng là vị Tổ thứ sáu của Tịnh Độ Tông. Đây là bài pháp thoại thứ 183 trong thời gian cách ly đại dịch covid-19 mà sư phụ thuyết giảng.

Ngài họ Vương, chào đời tại Dư Hàng, Hàng Châu tỉnh Chiết Giang, từ lúc thiếu niên Ngài không ăn thịt cá, mỗi ngày chỉ ăn một bửa.
Ngài thích tụng kinh Pháp Hoa và có giọng tụng kinh rất hay đến nổi đàn dê cũng phải quỳ xuống để nghe Ngài tụng kinh.
Ngài làm quan về thuế vụ, Ngài làm việc với tâm từ bi, ai thiếu tiền thì cho đóng thuế từ từ, nên ai cũng yêu thích Ngài.
Ngài trích tiền thuế ra để giúp cho người nghèo, mua chim , cá phóng sanh nên bị người đồng nghiệp đem ra tố với vua Văn Mục Vương.
Tội của Ngài bị xử trảm. Nhưng Vua biết Ngài rất thanh liêm và ra điều kiện , nếu lúc xử mà sắc diện Ngài hoan hỉ thì tha tội cho Ngài.
Các quan xử tội báo cho Vua biết là sắc diện tỏa sáng, hoan hỉ không chút run sợ khi bị đem lên đoạn đầu đài, nên Ngài lập tức được miễn tội chết. Vua hỏi Ngài tại sao , Ngài trả lời là Ngài muốn xuất gia từ lâu nhưng xin không được nên làm như vậy. Vua phóng thích và cho Ngài đi xuất gia.

Ngài xuất gia ở chùa Vĩnh Minh, dầu phát xuất là một vị quan nhưng Ngài chấp lao phục dịch cần mẫn , ăn mặc đơn sơ.
Ngài lên núi Thiên Thai thiền suốt 90 ngày, Ngài ngồi yên lặng đến nỗi chim làm ổ trên áo của Ngài.

Sau đó Ngài đến cầu học với Quốc Sư Đức Thiều, vừa trông thấy Ngài , Quốc Sư chấp nhận ngay và truyền trao ấn chứng cho Ngài là Tổ thứ ba của Thiền phái Pháp Nhãn.

Năm 950 , vua Trung Hiến Vương thỉnh Ngài đến chùa Linh Ẩn . Sau đó Ngài được thỉnh về trụ trì chùa Vĩnh Minh, có hơn hai ngàn tu sĩ đến tu học dưới sự hướng dẫn của ngài. Ngài để lại cho đời bổn tác phẩm như Tông Kính Lục, Vạn Thiện Đồng Quy... nêu ra yếu chỉ cho người tu, khuyên mỗi ngày làm 108 việc thiện, nếu không làm được thì ít nhất phải niệm 108 câu Phật hiệu, chứ không nên để thời giờ trôi qua 1 cách phung phí.

Trong bộ sách Vạn Thiện Đồng Quy 3 quyển, có bốn chữ cốt tuỷ: LÒNG TIN, VÔ SÂN .
LÒNG TIN là bà mẹ sanh ra công đức, là Tin mình có Phật tánh bên trong ;là Tin Phật Thích Ca báo cho mình biết có Phật A Di Đà ,và  pháp môn Niệm Phật ; là Tin luật Nhân Quả, tin Sự và tin Lý.
VÔ SÂN, một niệm Sân nổi lên thiêu đốt cả rừng công Đức . Sân tức là do từ chấp Ngã, xem bản thân mình là quan trọng, cái gì nghịch ý với mình là mình lập tức khó chịu, sân tức, tất cả đều do từ nghiệp chướng nặng nề, trái ngang. Người có tu, tự hạ thấp mình xuống, buông xuống ngã chấp và pháp chấp (cái gì thuộc về mình), từ từ mình sẽ đạt đến Vô Sân. Không còn sân thì công đức tu tập phủ trùm cõi giới của mình, mình đạt đến giác ngộ giải thoát một cách nhẹ nhàng mà không cần tu gì thêm.

Sư Phụ có đọc lại 4 bài kệ của Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ khuyên về hành giả hiện nay nên áp dụng "thiền tịnh song tu" con thấy quá hay và phù hợp cho bản thân con, con xin ghi lại để tự học:

1/Có Thiền, có Tịnh độ Như hổ mọc thêm sừng
Đời nay làm thầy người, Đời sau là Phật tổ.

2/Không Thiền có Tịnh độ; Muôn tu muôn vãng sinh
Nếu được thấy Di-Đà;Lo gì không khai ngộ.

3/Có Thiền không Tịnh độ;Mười người chín chần chờ
Cảnh Trung ấm hiện ra; Liền theo nó mà đi.

4/ Không Thiền không Tịnh độ;Giường sắt và cột đồng
Muôn kiếp cùng ngàn đời;Không một ai nương tựa.


Năm 975 tháng Chạp , Ngài có chút bệnh , Ngài thắp hương, ngồi kiết già an nhiên thị tịch, Ngài thọ thế 72 , và được 42 hạ lạp.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP, hôm nay SP ban cho bài pháp rất đặc thù đường tu của Ngài Vĩnh Minh , vừa có Thiền vừa có Tịnh giúp cho chúng con được hành trang vững chắc trên con đường tu hướng đến giải thoát và giác ngộ.

Cung kính 
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

Montreal, Canada


181_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dien Tho_new



Thiền Tịnh song tu
Gương sáng vẹn toàn !



Vừa là Tổ thứ ba Thiền phái Pháp Nhãn
Cùng vinh danh Tổ thứ sáu Tịnh độ Tông
Tại Thiên Thai cầu quẻ thoả chí công
Bảy lần thượng thượng Trang nghiêm Tịnh Độ

Làm quan biển thủ .... án tử hình vì cứu độ !
Hàng vạn chúng sinh cá trạnh ...thả ra
Được tha bổng ...an nhiên, ... quyết định xuất gia
Mười ba ngàn lần kinh Pháp Hoa trì tụng !

Tác phẩm để đời DUY TÂM QUYẾT , TÔNG CẢNH LỤC
Ngoài tâm không pháp ...cảnh giới bất tư nghì
Đốn ngộ ý chỉ Quốc Sư Thiên Thai niệm Phật mọi thì
Nên vía Phật A Di Đà lấy theo ngày sinh nhật


Ngàn bảy trăm đệ tử quy ngưỡng VẠN THIỆN ĐỒNG QUY TẬP
Kính xưng tán Thiền sư Huệ Nhật Vĩnh Minh Trí Giác !!!

Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 16702)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 7388)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 7403)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 10957)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7123)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5278)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6003)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
04/04/2013(Xem: 5518)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6081)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 5622)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567