Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều (891-972) Vị Tổ thứ 2 của Thiền Phái Pháp Nhãn.

07/11/202014:32(Xem: 8299)
Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều (891-972) Vị Tổ thứ 2 của Thiền Phái Pháp Nhãn.

 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về Ngài Quốc Sư Thiền Thai Đức Thiều.
Quốc Sư là thầy của một quốc gia, là niềm tự hào của Phật giáo được tôn vinh là quốc giáo.
Ngài là người tỉnh Chiết Giang , nơi xuất thân những bậc Thiền sư nổi tiếng của Phật giáo.  Mẹ của ngài có thai khi nằm mộng thấy một luồng hào quang chạm vào thân .

Năm 15 tuổi, có vị Tăng nhìn thấy tướng mạo của ngài và khuyên ngài: “con nên xuất gia, cõi trần tục này không phải là chỗ của con". Năm 17 tuổi, ngài đến chùa Long Qui ở quê nhà xin xuất gia, sau đó ngài đến chùa Khai Nguyên ở Tín Châu thọ giới Cụ Túc.

Sau đó Ngài đi cầu học lần lượt với 54 vị Thiền Sư . Cuối cùng Ngài đến tham học với TS Pháp Nhãn Văn Ích thì đạt ngộ và được TS Văn Ích truyền trao Tâm ấn và dự báo tương mai sau Ngài là Thầy của Quốc Vương. Tâm của TS Văn Ích rất độ lượng khen đệ tử sẽ giáo hoá vượt hơn bản thân mình.

Về câu chuyện ngộ đạo cũng rất kỳ đặc, khi đến đạo tràng của Sư Phụ Văn Ích và lắng nghe một vị Tăng hỏi TS Văn Ích  "thế nào là một giọt nước ở nguồn Tào ? Sư Phụ Văn Ích trả lời bằng cách nhắc lại câu hỏi " là giọt nước ở nguồn Tào". Vị Tăng không hiểu , đảnh lễ TS Văn Ích và lui ra. Nhưng Ngài Đức Thiều ngồi cạnh bên vị ấy lại hoát nhiên đại ngộ vì ngài nhận ra " giọt nước ở nguồn Tào Khê của Lục Tổ Huệ Năng năm xưa hiện vẫn tuôn trào trong lòng ngài và trong lòng của tất cả chúng sanh, đó là vị ngọt cam lồ, giải thoát giác ngộ, đó là cốt tủy của giáo lý đốn ngộ, bức phá vòng dây sanh tử luân hồi". Ngài quá mừng rõ, sụp lạy tạ ơn và được Sư Phụ Văn Ích ấn chứng. Để có sự ngộ đạo hôm nay, Ngài Đức Thiều đã trải qua thời gian tiệm tu lúc tham vấn 54 vị Thầy và nay tới giai đoạn chín mùi, nhân duyên hội tụ, ngài đã tự phá màn vô minh sinh tử, ngọn đuốc tuệ giác giác ngộ đã bừng sáng.

Ngài Đức Thiều du hoá đến núi Thiên Thai, nơi giáo hoá của Ngài Trí Khải khi xưa. Ngài Đức Thiều họ Trần cùng họ với Ngài Trí Khải (Trần Đức An) và Ngài Đức Thiều có cảm giác như trở về cảnh cũ người xưa, và Ngài mọi người tôn vinh là hậu thân của Đại Sư Trí Khải.  Ngài được thỉnh ở lại trụ trì nơi đây.

Thái tử Trung Hiến Vương trấn ở Thai Châu, nghe danh Ngài nên đến hỏi đạo và được Ngài chỉ dạy quốc sách trị nước an dân theo lời Phật dạy. Đến niên hiệu Càn Hựu năm đầu (948) Thái tử lên ngôi vua nên sai sứ cung thỉnh ngài về Kinh đô và tôn lên làm quốc sư.

Cuối đời Ngài khai thị chúng đệ tử phải "“Thức tâm, đạt bản nguyên" (Sư phụ nhấn mạnh đây là 5 chữ vàng của ngài để lại cho đời), tức là hành giả phải biết rõ tâm của mình (thức tâm) và phải thấu rõ cội nguồn của mình (đạt bản nguyên) là thể tánh tịnh minh và chân tâm thường trú ngay trong tâm này.
 
Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày miên mật trao truyền nguồn suối pháp tuệ giác giúp cho hàng đệ tử chúng con làm hành trang trên đường tu đến giải thoát sanh tử luân hồi.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)

180_TT Thich Nguyen Tang_Quoc Su Duc ThieuTừ Tiệm Tu Đốn Ngộ đến cảm nhận tái sinh

Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe pháp thoại
về Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều . Kính tri ân những gì Thầy ban tặng, HH



Ứng hiện Tổ thứ hai Tông môn Pháp Nhãn
Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều tự hào thay!!!
Một lần du hoá núi Thiên Thai, 
Cảnh cũ trở về hiện rõ ba trăm năm trước! 

Đúng làm sao những lời dạy đã học được
“Thanh văn vẫn muội lúc mới ra thai”
Tham học 54 thiền sư Đạo chưa khai! 
Một lần chỉ nghe ...đốn  ngộ rốt ráo !

“Thức Tâm đạt bản nguyên  “một lần dự tham khảo :
“Thế nào là một giọt nước nguồn Tào?”
Bao trải nghiệm tích chứa bỗng tuôn trào, 
Sư Phụ Văn Ích tiên tri và ấn chứng !


Từ những lúc  trình pháp xưa ... nay khế xứng
Bát Nhã Vô Tri , Vô sở bất tri ...
“ Tam giới miên miên “lời đáp Thiền là gì ?
“ Thập phương hạo hạo “là thể Đạo


Đừng nhai lại lời Tổ Sư ...khi chưa thông thạo! 
Một liễu ngàn minh, nên tinh tấn nhiếp tâm
Chớ để khởi mê lại ...muôn kiếp sai lầm
“Ngoài Tâm không pháp gọi “tông chỉ Pháp Nhãn !!!


Bao dung rộng lượng ..ban lời dạy hoàn mãn! 
Khế hợp ngàn xưa pháp bảo Thế Tôn
“Làm chủ sáu căn chót đỉnh tuệ ngôn” 
Pháp giới dọc ngang mà tâm luôn rỗng lặng !!


Bài pháp thoại quá vi diệu được Giảng Sư trao tặng! 
Tự nhủ sẽ hành trì miên mật tạ ơn Thầy.
Đa tạ duyên ...trong việc rủi,,,có may,
Đại dịch giúp nghe hơn 180 bài pháp thoại !!
Sánh với Ngài Quốc Sư từng tham học ... Kính lạy !!!!



Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5470)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5385)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4921)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5455)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5039)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5064)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8378)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5177)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6137)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7582)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567