Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều (891-972) Vị Tổ thứ 2 của Thiền Phái Pháp Nhãn.

07/11/202014:32(Xem: 8297)
Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều (891-972) Vị Tổ thứ 2 của Thiền Phái Pháp Nhãn.

 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về Ngài Quốc Sư Thiền Thai Đức Thiều.
Quốc Sư là thầy của một quốc gia, là niềm tự hào của Phật giáo được tôn vinh là quốc giáo.
Ngài là người tỉnh Chiết Giang , nơi xuất thân những bậc Thiền sư nổi tiếng của Phật giáo.  Mẹ của ngài có thai khi nằm mộng thấy một luồng hào quang chạm vào thân .

Năm 15 tuổi, có vị Tăng nhìn thấy tướng mạo của ngài và khuyên ngài: “con nên xuất gia, cõi trần tục này không phải là chỗ của con". Năm 17 tuổi, ngài đến chùa Long Qui ở quê nhà xin xuất gia, sau đó ngài đến chùa Khai Nguyên ở Tín Châu thọ giới Cụ Túc.

Sau đó Ngài đi cầu học lần lượt với 54 vị Thiền Sư . Cuối cùng Ngài đến tham học với TS Pháp Nhãn Văn Ích thì đạt ngộ và được TS Văn Ích truyền trao Tâm ấn và dự báo tương mai sau Ngài là Thầy của Quốc Vương. Tâm của TS Văn Ích rất độ lượng khen đệ tử sẽ giáo hoá vượt hơn bản thân mình.

Về câu chuyện ngộ đạo cũng rất kỳ đặc, khi đến đạo tràng của Sư Phụ Văn Ích và lắng nghe một vị Tăng hỏi TS Văn Ích  "thế nào là một giọt nước ở nguồn Tào ? Sư Phụ Văn Ích trả lời bằng cách nhắc lại câu hỏi " là giọt nước ở nguồn Tào". Vị Tăng không hiểu , đảnh lễ TS Văn Ích và lui ra. Nhưng Ngài Đức Thiều ngồi cạnh bên vị ấy lại hoát nhiên đại ngộ vì ngài nhận ra " giọt nước ở nguồn Tào Khê của Lục Tổ Huệ Năng năm xưa hiện vẫn tuôn trào trong lòng ngài và trong lòng của tất cả chúng sanh, đó là vị ngọt cam lồ, giải thoát giác ngộ, đó là cốt tủy của giáo lý đốn ngộ, bức phá vòng dây sanh tử luân hồi". Ngài quá mừng rõ, sụp lạy tạ ơn và được Sư Phụ Văn Ích ấn chứng. Để có sự ngộ đạo hôm nay, Ngài Đức Thiều đã trải qua thời gian tiệm tu lúc tham vấn 54 vị Thầy và nay tới giai đoạn chín mùi, nhân duyên hội tụ, ngài đã tự phá màn vô minh sinh tử, ngọn đuốc tuệ giác giác ngộ đã bừng sáng.

Ngài Đức Thiều du hoá đến núi Thiên Thai, nơi giáo hoá của Ngài Trí Khải khi xưa. Ngài Đức Thiều họ Trần cùng họ với Ngài Trí Khải (Trần Đức An) và Ngài Đức Thiều có cảm giác như trở về cảnh cũ người xưa, và Ngài mọi người tôn vinh là hậu thân của Đại Sư Trí Khải.  Ngài được thỉnh ở lại trụ trì nơi đây.

Thái tử Trung Hiến Vương trấn ở Thai Châu, nghe danh Ngài nên đến hỏi đạo và được Ngài chỉ dạy quốc sách trị nước an dân theo lời Phật dạy. Đến niên hiệu Càn Hựu năm đầu (948) Thái tử lên ngôi vua nên sai sứ cung thỉnh ngài về Kinh đô và tôn lên làm quốc sư.

Cuối đời Ngài khai thị chúng đệ tử phải "“Thức tâm, đạt bản nguyên" (Sư phụ nhấn mạnh đây là 5 chữ vàng của ngài để lại cho đời), tức là hành giả phải biết rõ tâm của mình (thức tâm) và phải thấu rõ cội nguồn của mình (đạt bản nguyên) là thể tánh tịnh minh và chân tâm thường trú ngay trong tâm này.
 
Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày miên mật trao truyền nguồn suối pháp tuệ giác giúp cho hàng đệ tử chúng con làm hành trang trên đường tu đến giải thoát sanh tử luân hồi.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)

180_TT Thich Nguyen Tang_Quoc Su Duc ThieuTừ Tiệm Tu Đốn Ngộ đến cảm nhận tái sinh

Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe pháp thoại
về Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều . Kính tri ân những gì Thầy ban tặng, HH



Ứng hiện Tổ thứ hai Tông môn Pháp Nhãn
Quốc Sư Thiên Thai Đức Thiều tự hào thay!!!
Một lần du hoá núi Thiên Thai, 
Cảnh cũ trở về hiện rõ ba trăm năm trước! 

Đúng làm sao những lời dạy đã học được
“Thanh văn vẫn muội lúc mới ra thai”
Tham học 54 thiền sư Đạo chưa khai! 
Một lần chỉ nghe ...đốn  ngộ rốt ráo !

“Thức Tâm đạt bản nguyên  “một lần dự tham khảo :
“Thế nào là một giọt nước nguồn Tào?”
Bao trải nghiệm tích chứa bỗng tuôn trào, 
Sư Phụ Văn Ích tiên tri và ấn chứng !


Từ những lúc  trình pháp xưa ... nay khế xứng
Bát Nhã Vô Tri , Vô sở bất tri ...
“ Tam giới miên miên “lời đáp Thiền là gì ?
“ Thập phương hạo hạo “là thể Đạo


Đừng nhai lại lời Tổ Sư ...khi chưa thông thạo! 
Một liễu ngàn minh, nên tinh tấn nhiếp tâm
Chớ để khởi mê lại ...muôn kiếp sai lầm
“Ngoài Tâm không pháp gọi “tông chỉ Pháp Nhãn !!!


Bao dung rộng lượng ..ban lời dạy hoàn mãn! 
Khế hợp ngàn xưa pháp bảo Thế Tôn
“Làm chủ sáu căn chót đỉnh tuệ ngôn” 
Pháp giới dọc ngang mà tâm luôn rỗng lặng !!


Bài pháp thoại quá vi diệu được Giảng Sư trao tặng! 
Tự nhủ sẽ hành trì miên mật tạ ơn Thầy.
Đa tạ duyên ...trong việc rủi,,,có may,
Đại dịch giúp nghe hơn 180 bài pháp thoại !!
Sánh với Ngài Quốc Sư từng tham học ... Kính lạy !!!!



Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 4292)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 21828)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 5020)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 8986)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 4655)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 4172)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 4001)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
02/10/2011(Xem: 3946)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
22/08/2011(Xem: 4155)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng cây Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc, cùng với các vị đại Tỳ-kheo gồm 1250 người đều câu hội đầy đủ. Lại có các vị đại Bồ-tát do ngài Kim Cang Thủ làm thượng thủ. Bấy giờ đức Thế tôn dạy Kim Cang Thủ Bồ-tát Đại Bí Mật Chủ rằng: “Như ông ở bổn bộ gọi là Kim Cang bộ, trong Trì minh tạng có pháp bí mật tối thượng thậm thâm. Chúng sanh thức cạn, căn khí hẹp hòi nên khó tin khó hiểu bí mật nghĩa. Như trước ông đã nói pháp khó tin khó hiểu. Ông không y pháp thì chẳng phải là Thánh nhân, cũng gọi là bất thiện, cũng gọi là nan điều.
10/08/2011(Xem: 4015)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la, chiêm-bác-ca, a-du-ca, Cực giải thoát. Lại có vô lượng các cây báu xen nhau trang nghiêm chung quanh, hương thơm hoa đẹp, cỏ lạ mềm dịu nơi nơi đều có. Lại có vô lượng suối ao khe báu, có nước tám thứ công đức đầy dẫy, trong ấy các hoa đơm trổ trang sức một cách rất thích thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567