Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn (822-908) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

27/10/202012:59(Xem: 9116)
Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn (822-908) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


Bài Pháp thoại được nghe !
Kính bạch Thầy , đây là những gì con học được trong bài pháp thoại về
Ngài Tuyết Phong Kính trình Pháp như một lời tri ân và đa tạ
Vì đã giúp con nhớ lại Chân lý mà Đức Phật đã khai thị Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Bài Minh của Ngài Tuyết Phong lưu lại, 
Chủ đề duyên khởi cần nhớ thuộc lòng !
“ Phàm từ duyên mà có là trước sau thành, hoại “
Thu thúc lục căn Chánh niệm ngoài trong .
Luôn nhận biết bản tâm như câu hai Ngài dạy :
“ Muôn kiếp thường vững “nhờ duyên biết .... KHÔNG “
Ấy Phật tánh, bình đẳng Như Như bất hoại !
Trình Pháp Thầy ...những gì ghi nhớ lại
Huệ Hương
27/10 /2020



128_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Nghia Ton


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn, vị Thiền Sư đặt nền móng cho phái Vân Môn và Pháp Nhãn.
Ngài là đệ tử của Tổ Đức Sơn Tuyên Giám.

Lúc nhỏ Ngài ra đời đã có thiện căn nhiều đời trước, nên kiếp này từ lúc còn nằm trong nôi khi nghe tiếng chuông chùa , thấy tôn tượng Phật Ngài nở nụ cười rất đẹp.

Lớn lên một chút Ngài cũng từ chối không ăn thịt cá, biểu tỏ công hạnh không sát sanh hại mạng chúng sanh, quá tuyệt vời.

Năm 12 tuổi, Ngài theo cha đến chùa Ngọc Gián, nhìn thấy Hòa Thượng Khánh Huyền, ngài liền sụp lạy và trình bạch Hòa Thượng rằng "Ngài là Sư phụ của con kiếp trước".

Năm 17 tuổi , Ngài xuất gia và đến Động Sơn tu học. Sau đó Ngài rời Động Sơn và đến tu học với Tổ Đức Sơn . Ngài Tuyết Phong thưa hỏi Tổ Đức Sơn là  Ngài có phần không trong tông của Tổ . Tổ Đức Sơn trả lời là tôi như thùng lủng đáy không có gì để trao.  Ngài Tuyết Phong đại ngộ.

 Phật tánh không có chỗ dung chứa.  không có từ bên ngoài mà là từ bên trong của mỗi hành giả . 
 
Sư Phụ có ngâm hai câu thơ diễn đạt Phật tánh của Thiền Sư Điều Ngự Giác Hoàng:

  "Của báu trong nhà thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền ".

Con nghe quá hay, con cảm ơn Sư Phụ.

Khi Tổ sắp viên tịch, Ngài để lại cho đời sau vài lời di chúc: 
"Phàm từ duyên mà có là trước sau thành hoại, không từ duyên mà được muôn kiếp thường vững; Vững thì hằng còn, hoại thì tổn giảm" 
Sư phụ giải thích lời di chúc này của Ngài cũng là lập lại và diễn dịch thêm ý nghĩa của giáo lý Duyên Khởi do Đức Thế Tôn ban dạy từ xưa.  Tất cả pháp trong thế gian theo duyên mà có, có nhưng mà giả có, không thật có, nên trước sau cũng sẽ thành hoại diệt.
 
Tổ Tuyết Phong giáo hoá được 1500 đệ tử, trong đó có 56 đệ tử đắc pháp, 2 đệ tử danh tiếng của Ngài là Thiền Sư Văn Yển (khai tổ Thiền Phái Vân Môn) và Thiền Sư Huyền Sa, là người đặt nền móng xây dựng Thiền Phái Pháp Nhãn về sau.
 Ngài viên tịch nhẹ nhàng vào năm 908, thọ thế 87 tuổi để lại phía sau những niềm kính thương không thể tả được.

Bạch Sư Phụ , hôm nay chúng con được Sư Phụ  ban cho  thời pháp về Tổ Tuyết Phong, cùng diễn đạt lý Duyên Khởi mầu nhiệm, nhân duyên quả báo trùng trùng duyên khởi, để làm tư lương cho hàng đệ tử chúng con trên đường tu đến giác ngộ .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5496)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5405)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4975)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5503)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5073)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5107)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8421)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5213)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6170)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7613)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567