Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

25/10/202020:24(Xem: 14731)
Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, người đặt nền móng cho Thiền phái Vân Môn và Pháp Nhãn.

Ngài ra đời khoảng cuối thế kỷ thứ 8 và đầu thế kỷ thứ 9.

Nhà của Ngài ở gần chùa Thiên Hoàng nên mỗi ngày ngài đều đem 10 chiếc bánh bao đến chùa cúng dường Sư Phụ Đạo Ngộ. Mỗi lần nhận bánh xong, Sư phụ gởi tặng lại cho ngài một cái và nói: "Ta cho con và hồi hướng phước báo đến con cháu của gia đình con".

Trải qua một thời gian suy ngẫm, ngài tự hỏi "tại sao bánh bao của mình đem cúng dường cho Sư phụ mà Sư phụ tặng ngược lại cho mình, chắc Sư phụ có ý gì đây", nên ngài đến hỏi Sư phụ và được ngài trả lời: "Bánh của con đem đến, ta cho lại con, thì có lỗi gì?". Ngài hiểu được diệu ý và liền xin xuất gia.

Sư phụ Đạo Ngộ khai thị: " trước đây con sùng phước thiện, nay lại tin lời của ta, vậy Sư phụ cho con pháp danh là Sùng Tín". Từ đó ngài theo làm thị giả hầu cận Sư phụ 3 năm.

Sư phụ giải thích "Sùng Tín" có nghĩa là người xem trọng niềm tin, tôn trọng niềm tin, người có niềm tín tâm trọn vẹn đầy đủ. Niềm tín tâm đó chính  là nội tín, tin trong tâm mình có Phật, từ nay kết hợp với "ngoại tín" niềm tin bên ngoài, nơi Sư phụ dẫn dắt nương theo Chánh Pháp tu tập, từ từ Phật tánh sẽ hiển lộ.



Một ngày kia, ngài thưa: "Con đến tu học với Sư Phụ lâu rồi mà chưa được Sư phụ chỉ dạy điều gì".

Sư Phụ Đạo Ngộ đáp: "Từ ngày con đến đây, ta chưa từng dạy con hay sao ?." Ngài hỏi lại: "Sư phụ chỉ dạy ở chỗ nào?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Con dâng trà, ta tiếp. Con xá lui, ta gật đầu. Đó không phải là chỉ dạy tâm yếu hay sao ?".

Ngài nghe đến đây hội ngộ được đôi chút về tâm yếu vô ngôn và lại hỏi thêm: "Làm sao con gìn giữ?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Mặc tính tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng, chỉ hết tâm phàm, không có thánh giải khác." Nghe câu này Ngài liền triệt ngộ, sụp lạy và lễ tạ Sư phụ.


Bạch Sư Phụ, khi học bài này về Ngài Sùng Tín, con nhớ lại nhiều năm trước, lúc Sư phụ qua Canada thăm con, con cúng dường thức ăn Sư Phụ và được SP gật đầu hứa khả vô ngôn, tuy con không có ngộ điều gì nhưng cảm thấy hoan hỷ trong lòng vô cùng.

Ngài xuất gia nên chờ sự tâm đắc. Tâm đắc là lặng thinh, giữ cái Chân Như tánh Thấy Thanh Tịnh, không cần cầu giải thoát.

Sau khi ngộ đạo, Ngài đến Long Đàm để giáo hoá và từ đó chúng đệ tử tôn xưng ngài là Long Đàm Thiền Sư. Tại đây chúng đệ tử xa gần về tu học rất đông, trong đó nổi tiếng nhất là Thiền Sư Tuyên Giám Đức Sơn, được ngài giáo hóa và ngộ đạo.

Bạch Sư Phụ, mỗi ngày chúng con được SP truyền ban cho một bài pháp chứng đạo kỳ đặc của một vị tổ khác nhau, giúp cho chúng con thêm hành trang pháp mầu trên đường tu đến tự giải thoát đạt đạo.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)







126_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Sung Tin



Thấy thì liền thấy, suy nghĩ là sai ! 



Con kính gửi Thầy bài thơ học pháp về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, con tin rằng lần này

sẽ đúng với lời Thầy giảng vì nghe lại nhiều lần. Còn bài thơ hôm trước chỉ viết

khi Thầy vừa dứt pháp thoại nên có lẽ chẳng đạt ý. Kính đa tạ Thầy, HH 


Đúng thật ... Bố thí cúng dường, đệ nhất lục độ ! 

Thiếu thời gia cảnh chuyên bán bánh bao, 

Cúng dường ngày mười, nhận một trả lại ...là sao? 

Ban ân huệ con cháu ...LỖI GÌ ? Thầy khai thị ! 

“Chợt nhận cái của Ta “ hiểu lời đạt ý !

Giải ngộ lần đầu khấn nguyện xuất gia

Vô ngôn tâm yếu ( gật đầu, tiếp nhận ) thật sâu xa
Công đức phủ trùm ..thượng đường Ngài Long Đàm Sùng Tín ! 



Đức Sơn Tuyên Giám“ Điểm cái tâm  nào là chính “? 

“Đã gần đến Long Đàm” ....đảnh lễ, khấu đầu 

Không thưởng ngoạn... sẽ được Như Ý châu 

“Hoà Thượng” ... lời nói bên ngoài hỏi gì Chơn Như Bát Nhã ? 

Muốn trở thành Tăng, Ni cần buông bản ngã, 

Phân biệt, so đo  ...chưa biết “Ai là Ngươi!  “

“Chỉ hết  tâm phàm ! “Long Nữ trong sát na ...cười 

“Mặc tánh tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng “.

Tự tánh như như ... bình đẳng, thanh thản !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



***

Trở về Mục Lục Bài Giảng
Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17885)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18031)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37251)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18541)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8494)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8171)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11778)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7822)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5885)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6674)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]