Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày xuân vãn cảnh Chùa Diên Thọ

10/02/201506:03(Xem: 7766)
Ngày xuân vãn cảnh Chùa Diên Thọ
Chua Dien Tho Dien Khanh (10)

Chùa ở ngay trung tâm Thị Trấn Thành -Diên Khánh.
Quốc Lộ 1A- Án ngữ mặt tiền mang số 226 đường Lạc Long Quân.
Xưa kia, khoảng năm 1938-1940, thời kỳ chấn hưng Phật Giáo, nơi đây chỉ là một trụ sở "Chi Hội Phật Học Quận Diên Khánh", trực thuộc "An Nam Phật Học Hội", vắng vẻ đìu hiu.
Năm 1972, mùa hè đỏ lửa, Đại Lão Hòa thượng Thuyền Tôn (Thích Giác Nhiên, Đệ Nhị Tăng Thống), cùng Đại lão HT. Tây Thiên (Thích Giác Nguyên) di tản vô Khánh Hòa, và về tạm trú chốn thanh tịnh này.
Chư tăng cùng Phật tử địa phương nhân đó phát tâm đúc Đại Hồng Chung cúng dường Tam bảo, được nhị vị Trưởng lão chứng minh, và Ngài Thuyền Tôn đã đặt tên cho chùa là "Miên Trường Tự". Một phương danh mang nghĩa lâu dài thường trụ.
Sau khi hội ý bàn bạc, các vị bô lão trong hàng cư sĩ tại gia đã đại diện Phật tử xin Hòa thượng ban lại cho tên khác, sao cho có liên quan đến vùng đất Diên Khánh, vì vậy HT. Giác Nhiên mới đổi lại thành "Diên Thọ Tự". Do lúc đó Hòa thượng không biết là huyện Diên Khánh có một xã trực thuộc tên là Diên Thọ, nên đặt vậy, tên cũng mang ý nghĩ "trường tồn".
Bấy giờ, thầy Thích Hải Tuệ (Trừng San), Giám sự Phật Học Viện Trung Phần, trụ trì chùa Hải Đức ở Nha Trang, đảm nhận trụ trì chùa Diên Thọ, xây dựng, tu bổ cho chốn già lam này khang trang hơn, trong đó có cả việc xây dựng một trường Bồ Đề (nay chỉ còn đống gạch vụn sau khi chính quyền địa phương cắt đất giao cho một Ngân Hàng quản lý). Để tránh nhầm lẫn tên gọi, người dân Diên Khánh xưa nay quen gọi là "chùa Phật Học" cho gần gúi và dễ biết dễ tìm.
Từ nhiều năm qua, Ban Trị Sự Huyện Hội Phật Giáo Diên Khánh đặt trụ sở trong khuôn viển chùa.
Những năm 1980 của thế kỷ trước, Hòa thượng Trừng San đã giao cho đệ tử Thích Chơn Thành trông coi ngôi Diên Thọ. Thượng tọa Chơn Thành, một vị chân tu và thẳng thắn, đã góp công rất lớn vào việc gìn giữ, phát triển tôn tạo ngôi Tam Bảo, cũng như trùng tu ngôi đại hùng bảo điện uy nghiêm hoành tráng cho đến nay.
Chùa ngày nay đã có thêm đài Quán Thế Âm lộ thiên, cưỡi trên lưng một thiên long uốn lượn rất mỹ thuật; có nhà chuông riêng biệt ngoài sân, điện Di Đà Tam Tôn, điện Địa Tạng Bồ Tát, trụ sở cho Gia Đình Phật Tử, thêm gian ký gửi linh cốt cho Phật tử trên địa bàn Diên Khánh, và vài ki-ốt để trưng bày sách báo, tranh tượng, pháp khí pháp cụ đang được xây gần hoàn tất.
 

Chua Dien Tho Dien Khanh (13)Chua Dien Tho Dien Khanh (12)Chua Dien Tho Dien Khanh (11)Chua Dien Tho Dien Khanh (10)Chua Dien Tho Dien Khanh (9)Chua Dien Tho Dien Khanh (8)Chua Dien Tho Dien Khanh (7)Chua Dien Tho Dien Khanh (6)Chua Dien Tho Dien Khanh (5)Chua Dien Tho Dien Khanh (4)Chua Dien Tho Dien Khanh (3)Chua Dien Tho Dien Khanh (2)Chua Dien Tho Dien Khanh (1)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2012(Xem: 5285)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3776)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3627)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3725)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2194)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2121)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3563)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8070)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9475)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
07/01/2011(Xem: 3940)
Chùa Tây Thiên, tuy mới được kiến tạo từ năm Nhâm Dần, 1902 nhưng qua quá trình hình thành và phát triển suốt nửa đầu thế kỷ XX thì ngôi chùa mới này cũng đã đóng giữ một vai trò trọng yếu trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại miền Trung; đã góp phần đánh thức nhiều thế hệ Tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam, sau hơn một thế kỷ ngủ vùi trong suy vi, đình đốn, làm cho tất cả đều đứng dậy và vươn lên mạnh mẽ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567