Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thăm chùa Nghĩa Lương nơi vùng quê Lương Sơn yên bình

21/01/201507:00(Xem: 5442)
Thăm chùa Nghĩa Lương nơi vùng quê Lương Sơn yên bình

Chua Nghia Luong (21)

 

Thấp thoáng đâu đây cảnh tượng làng 

Có con đường nhỏ chạy lang thang 

Có hàng tre gợi hồn sông núi 

Im lặng chùa tôi ngập nắng vàng

 

Từ thành phố Nha Trang, theo con đường Quốc lộ 1 hướng Nam Bắc, đi khoảng hơn 10 km, qua khỏi đèo Rù Rì- con đèo ngoằn nghèo hình chữ chi, xuống khỏi dốc đèo, đi chừng 1 km, rẻ xuống bên tay phải là đến chùa Nghĩa Lương, ở vùng quê Lương Sơn yên bình.

Chùa Nghĩa Lương xây dựng trên đồi núi Lương Sơn rộng mênh mông ngút ngàn bạch đàn, cây cối. Nghĩa Lương tự tọa lạc tại Tổ 2, thôn Võ Tánh, xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, do Hòa thượng Thích Bích Lâm- húy thượng Chơn hạ Phú, tự Chánh Hữu, hiệu Bích Lâm- nối pháp đời thứ 40 dòng Lâm Tế Chánh Tông- Nguyên Phó Viện trưởng Viện Hoằng Đạo Giáo Hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam- Tông trưởng Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương khai sơn năm 1954. Đây là một trong những ngôi chùa được Tổ Khai sơn đầu tiên, lúc này Ngải mới 31 tuổi, ở tuổi “tam thập như lập”.

Sở dĩ chùa được Tổ an danh  Nghĩa Lương tự là  ghép tên ngôi chùa Tổ Nghĩa Phương với Lương Sơn, Vĩnh Lương mà thành. Ngày xưa, chùa cũ đứng bên cạnh cây khế cổ thụ lâu năm nên người dân quanh vùng gọi với cái tên dân giả, thân quen là chùa “Cây Khế.”

Âu đó chính là:

Mái chùa che chở  hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của Tổ tông

Vĩnh Lương là xã cực Bắc thành phố Nha Trang, có diện tích 47.05 km², dân số khoảng trên 15 ngàn người, mật độ dân số đạt 272 người/km². Ấn tượng khi về thăm Vĩnh Lương đây là Bồ đề địa - một xã có nhiều chùa nhất của tỉnh Khánh Hòa, với 6 chùa, 6 Tịnh xá và 5 Tịnh thất: Chùa Nghĩa Lương (thôn Võ Tánh), chùa Nghĩa Phước (thôn Lương Sơn), chùa Nam Hải Quan Âm (thôn Cát Lợi), chùa Phổ Minh (thôn Võ Tánh), chùa Kim Sơn ( thôn Võ Tánh), chùa Phật Quang Sơn (Dốc Dầu), Tịnh xá Ngọc Tòng (thôn Cát Lợi ), Tịnh xá Ngọc Cát ( thôn Cát Lợi ), Tịnh xá Ngọc Hải (thôn Cát Lợi), Tịnh xá Ngọc Nhẫn (thôn Cát Lợi), Tịnh xá Ngọc Sơn (thôn Cát Lợi) Tịnh Độ Ni Giới (thôn Võ Tánh), Tịnh thất Linh Sơn (thôn Võ Tánh), Tịnh thất Lạc Thành (thôn Lương Hòa), Tịnh thất Ngọc Tuyền, (Lổ Lâu), Tịnh thất Vân Sơn (thôn Cát Lợi), Tịnh thất Vô Lượng Quang (thôn Văn Đăng)…

Thật là:

Nhất trần bất nhiểm Bồ đề địa

Vạn thiện đồng quy Bát nhã môn

Dịch nghĩa:
Một hạt bụi chẳng đến được cửa Bồ đề
Muôn điều thiện đều trở về cửa Bát Nhã

Chùa Nghĩa Lương sau hơn nửa thế kỷ phát triển và truyền thừa dẫ ghi dấu chư vị tôn đức tiền nhân trú trì:

-Đệ nhất trú trì là TT.Thích Trí Hảo húy thượng Không hạ Toàn hiệu Huệ Lạc (từ năm 1954 đến năm 1968), Trưởng tử của HT.Thích Bích Lâm.

-Đệ nhị trú trì Đại đức Thích Trí An từ năm 1968 đến năm 1975,

-Đệ tam trú trì Đại đức Thích Huệ Chánh từ năm 1975 đến năm 2000,

-Đệ tứ trú trì là Sư Cô Thích Nữ Như Tịnh từ năm 2000 đến năm 2012.

Theo quyết định của Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương,  kể từ năm 2012 Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nguyện- Phó thường trực Phân ban Đặc trách Ni giới Khánh Hòa- Phó Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương, thừa kế trú trì chùa Nghĩa Lương để xây dựng làm nơi tu học của Ni chúng.

Kể từ khi Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nguyên nhận nhiệm vụ trú trì Nghĩa Lương, như nắng hạn gặp mưa rào, với công đức sâu dày, được nhiều người cảm mến, Ni trưởng đã phát nguyện đại trùng tu chùa Nghĩa Lương. Ngày 19-7-2012 (01-6-Nhâm Thìn) Ni trưởng đã tổ chức lễ đặt đá đại trùng tu Nghĩa Lương, dưới sự chứng minh của HT.Thích Trí Tâm- Trưởng Tông phong tổ đình Nghĩa Phương.  Sau ba năm xây dựng chùa Nghĩa Lương phạm vũ huy hoàng, trang nghiêm rộng rãi, gồm chánh điện, nhà Tổ, nhà khách, Ni phòng, nhà trù, Cổng tam quan, Điện Quan Âm, và các công trình phụ…đáp ứng nhu cầu tu học của Ni giới và và Phật tử sớm tối đi về tụng kinh niệm Phật, tu nhân hướng thiện.

Thật đúng là:

Phật pháp xương minh do Tăng già hoằng hóa

Thiền môn hưng thịnh do đàn việt hộ trì  

Dịch nghĩa

Phật pháp phát triển do Tăng Ni hoằng hóa

Cửa thiền hưng thịnh do phật tử hộ trì

Chùa Nghĩa Lương hiện nay không những là nơi Ni chúng tu học, hành đạo mà còn là trung tâm văn hóa tâm linh của người dân Vĩnh Lương thành phố biển Nha Trang.

Đúng như tâm nguyện Tổ khai sơn đã an danh:

Nghĩa bổn phạm âm bối diệp lưu lai triêm pháp nhũ

Lương truyền hương tích vân hoa phóng đắc hiện Diêm phù.”

 

Trí Bửu – Tháng 01.2015

 
Chua Nghia Luong (1)Chua Nghia Luong (2)Chua Nghia Luong (3)Chua Nghia Luong (4)Chua Nghia Luong (5)Chua Nghia Luong (6)Chua Nghia Luong (7)Chua Nghia Luong (8)Chua Nghia Luong (9)Chua Nghia Luong (10)Chua Nghia Luong (11)Chua Nghia Luong (12)Chua Nghia Luong (13)Chua Nghia Luong (14)Chua Nghia Luong (15)Chua Nghia Luong (16)Chua Nghia Luong (17)Chua Nghia Luong (18)Chua Nghia Luong (19)Chua Nghia Luong (20)Chua Nghia Luong (21)Chua Nghia Luong (22)Chua Nghia Luong (23)Chua Nghia Luong (24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2012(Xem: 5282)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3776)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3625)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3725)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2194)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2121)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3563)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8070)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9471)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
07/01/2011(Xem: 3938)
Chùa Tây Thiên, tuy mới được kiến tạo từ năm Nhâm Dần, 1902 nhưng qua quá trình hình thành và phát triển suốt nửa đầu thế kỷ XX thì ngôi chùa mới này cũng đã đóng giữ một vai trò trọng yếu trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại miền Trung; đã góp phần đánh thức nhiều thế hệ Tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam, sau hơn một thế kỷ ngủ vùi trong suy vi, đình đốn, làm cho tất cả đều đứng dậy và vươn lên mạnh mẽ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567