Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày Tết nói chuyện xông nhà

18/01/201204:59(Xem: 6199)
Ngày Tết nói chuyện xông nhà

Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhởcho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyếtđịnh vận mệnh của mình và gia đình, những người thân...

c94aaaaaaaa.jpg

Niềm tin và ước nguyện nếu không sáng suốt sẽ dẫn đến sựthất vọng,
và những nỗi buồn có thể xảy đến với người chủ nhà lẫn người xôngnhà.


Xôngnhà, cũng gọi xông đất, là vào nhà người nào đầu tiên trong ngày mồng một Tết.Tục xông nhà vào ngày Tết có từ lâu đời trong sinh hoạt văn hoá truyền thống củangười Việt Nam. Ý nghĩa của việc xông nhà là mang đến sự bình an, may mắn, hanhthông cho gia chủ (chủ nhà). Ai cũng muốn hưởng một năm mới với nhiều tốt đẹp,gặp nhiều vận may, gia đình an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài, đây là ướcnguyện chung của mọi người.

Vớiniềm tin sự khởi đầu tốt đẹp sẽ mang đến tốt đẹp cho cả năm, một số người hết sứccẩn thận trong việc chọn đối tượng xông nhà. Người được chọn phải là người khoẻmạnh, tính tình vui vẻ, có nhiều thành công trong năm vừa qua. Có người còn chọnđối tượng xông nhà phải hạp tuổi hay hạp mạng (có ngũ hành tương sinh), hoặctên của người đến xông nhà phải đẹp, mang ý nghĩa của những điều tốt lành, maymắn, chẳng hạn như tên Tài, Lộc, Phát, Hiển, Đạt, Thịnh v.v… Chủ nhà thường dặndò đối tượng tỉ mỉ về thời gian đến xông nhà (lúc mấy giờ), dặn những câu chúctụng để mọi việc diễn ra một cách suôn sẻ, tốt đẹp. Tuy nhiên, qua một nămkhông phải ai cũng đạt được điều mong muốn, dù đã chọn được người đến xông nhàcó đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu.

Dùsao tục xông nhà cũng thể hiện những nguyện vọng, ước muốn chính đáng, dễthương, phản ánh phần nào đời sống văn hoá tinh thần của con người. Trên thực tế,muốn biến những mong muốn, ước vọng thành hiện thực, chúng ta phải có thái độ sốngđúng đắn, tích cực và có những hành động thiết thực chứ không thể chỉ mong cầuviễn vông. Người đam mê rượu chè cờ bạc, không chí thú làm ăn thì không thể nàogiàu có được dù ngày đầu năm mới được người giàu sang danh vọng đến xông nhà.Người ăn chơi trác táng, thân thể hao mòn thì làm sao khoẻ mạnh, sống lâu dùngười xông nhà đầu năm là một người tuổi cao, khỏe mạnh.

Cónhiều trường hợp vì lối sống không tốt, không biết cách cư xử trong các mốiquan hệ mà chủ nhà gặp phải những điều không mong muốn, khi ấy bao nhiêu tráchnhiệm đổ trút lên đầu người đến xông nhà. Chủ nhà cho là tại người xông nhà đầunăm đã mang đến những điều không may mắn khiến cho mình phải vỡ nợ, hoặc bị tù,ốm đau bệnh hoạn, bị mất việc, vợ chồng bất hoà, con cái bỏ nhà đi hoang v.v..

Ngàyđầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh chongười xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và giađình, những người thân. Niềm tin và ước nguyện nếu không sáng suốt sẽ dẫn đến sựthất vọng, và những nỗi buồn có thể xảy đến với người chủ nhà lẫn người xôngnhà.

SONG DAO- MINH HANH DUC.jpg

Chư Tăng hóa trang thành ngài Di Lặc đi chúc Tếtđầu Xuân,
một nét đẹp văn hóa Phật giáo cần được nhân rộng-Ảnh: Quảng Trọng Bạch

Để một năm mới có nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự may mắn, ngày đầu xuânchúng ta hãy mở rộng vòng tay thân ái đối với mọi người bằng tất cả sự chânthành, thiết lập thật tốt các mối quan hệ, biết sống cho điều thiện. Để có mộtnăm mới đạt nhiều thành tựu, chúng ta cần nỗ lực, chuyên cần, tích cực phấn đấu.Có như thế thì những điều mong ước đầu năm mới trở thành hiện thực.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 34333)
Ðệ tử chúng đẳng nguyện thập phương thường-trú Tam-Bảo, Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật, Tiếp dẫn Ðạo-Sư A-Di-Ðà Phật, từ bi gia-hộ đệ tử... Bồ-đề tâm kiên-cố, tự-giác, giác-tha, giác-hạnh viên-mãn, dữ pháp-giới chúng-sanh, nhứt thời đồng đắc A-nậu-đa-la Tam-miệu Tam Bồ-đề.
05/04/2013(Xem: 9549)
Nay đệ tử chúng con dâng hết lòng thành hướng về Ngôi Tam Bảo, trì tụng kinh chú, xưng tán hồng danh, tu hành công đức, ngưỡng nguyện mười phương Tam Bảo từ bi phóng quang tiếp độ Hương linh: (tên họ, pháp danh, ngày tháng năm mất, tuổi thọ) . . .
04/04/2013(Xem: 11114)
TỔNG HỢP 49 KINH CĂN BẢN CỦA HAI TRUYỀN THỐNG PHẬT GIÁO NAM TÔNG VÀ BẮC TÔNG.
04/04/2013(Xem: 9874)
Sanh sanh thế thế tu hành, nguyện bất thọ nhị căn, bất năng nhị thiệt, bất kiết nhị duyên, bất tuyên nhị giáo. Đệ tử chúng đẳng bất cầu nhị thừa nhân thiên phước báo, đản cầu nhị quả đẳng giác Bồ đề, đắc chứng nhị nghiêm, đáo sanh khổ xứ, độ tận chúng sanh tề thành Phật đạo.
04/04/2013(Xem: 8033)
Chuông trống là một trong các loại pháp khí của Phật giáo. Sở dĩ gọi là Bát-nhã (phiên âm của chữ “prajnaa” (S) có nghĩa là “trí tuệ”) vì công năng của chúng là để thức tỉnh lòng người, có khả năng đánh động tâm linh của người nghe. Chuông Trống Bát-nhã là danh từ chung để chỉ cho đại hồng chung (chuông rất lớn) và trống lớn, . . .
04/04/2013(Xem: 4590)
Việt hóa nghi thức tụng niệm không chỉ là nhu cầu cần thiết mà còn là chất liệu tinh thần quý giá của người Phật tử Việt Nam, dù xuất gia hay tại gia. Do vì những khó khăn khách quan của đất nước cũng như sự bất đồng quan điểm của các tông phái và giáo hội Phật giáo, cho đến nay, nước ta vẫn chưa có một nghi thức tụng niệm thuần Việt và tiêu chuẩn.
04/04/2013(Xem: 6630)
Xin thỉnh Chư Thiên ngự trên cõi trời Dục giới cùng Sắc giới; Chư Thiên ngự trên đảnh núi núi khơng liền, hoặc nơi hư khơng; ngự nơi cồn bãi, đất liền hoặc các châu quận; ngự trên cây cối rừng rậm hoặc ruộng vườn.
04/04/2013(Xem: 22137)
Con đem hết lòng thành kính, làm lễ Đức Thế Tôn, bậc A La Hán, đấng Chánh Biến Tri (3 lần).
03/04/2013(Xem: 7678)
Nguyên xưa ngài Quán Nguyệt Pháp sư đem hai thời kinh khóa tụng: Mai đóng chung và chiều nhập chung lại làm một đại thể làm một tập lớn. Nội dung phân ra từ mục: Từ quyển thứ nhứt đến quyển thứ bảy để giải nghĩa, nên gọi là “Nhị Khóa Hiệp giải”.
03/04/2013(Xem: 5355)
Năm 1939 , Cư Sĩ Lê Đình Thám viết : "Tam-tạng kinh điển trong xứ ta toàn là chữ Hán, trong các thời đại Hán học thạnh hành xưa, ai ai cũng có thể đọc nguyên văn, không cần phải phiên-dịch, nhưng ngày nay Hán học đình đốn, bên tai đã vắng nghe những tiếng "Tử viết", thì còn mấy ai đọc được Hán-văn, nên sự phiên-dịch ra quốc-văn đã thành một vấn-đề rất trọng yếu cho nền Phật-giáo tương-lai ở xứ ta."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567