Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Ngày Tết nói chuyện xông nhà

18/01/201204:59(Xem: 2258)
Ngày Tết nói chuyện xông nhà

Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhởcho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyếtđịnh vận mệnh của mình và gia đình, những người thân...

c94aaaaaaaa.jpg

Niềm tin và ước nguyện nếu không sáng suốt sẽ dẫn đến sựthất vọng,
và những nỗi buồn có thể xảy đến với người chủ nhà lẫn người xôngnhà.


Xôngnhà, cũng gọi xông đất, là vào nhà người nào đầu tiên trong ngày mồng một Tết.Tục xông nhà vào ngày Tết có từ lâu đời trong sinh hoạt văn hoá truyền thống củangười Việt Nam. Ý nghĩa của việc xông nhà là mang đến sự bình an, may mắn, hanhthông cho gia chủ (chủ nhà). Ai cũng muốn hưởng một năm mới với nhiều tốt đẹp,gặp nhiều vận may, gia đình an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài, đây là ướcnguyện chung của mọi người.

Vớiniềm tin sự khởi đầu tốt đẹp sẽ mang đến tốt đẹp cho cả năm, một số người hết sứccẩn thận trong việc chọn đối tượng xông nhà. Người được chọn phải là người khoẻmạnh, tính tình vui vẻ, có nhiều thành công trong năm vừa qua. Có người còn chọnđối tượng xông nhà phải hạp tuổi hay hạp mạng (có ngũ hành tương sinh), hoặctên của người đến xông nhà phải đẹp, mang ý nghĩa của những điều tốt lành, maymắn, chẳng hạn như tên Tài, Lộc, Phát, Hiển, Đạt, Thịnh v.v… Chủ nhà thường dặndò đối tượng tỉ mỉ về thời gian đến xông nhà (lúc mấy giờ), dặn những câu chúctụng để mọi việc diễn ra một cách suôn sẻ, tốt đẹp. Tuy nhiên, qua một nămkhông phải ai cũng đạt được điều mong muốn, dù đã chọn được người đến xông nhàcó đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu.

Dùsao tục xông nhà cũng thể hiện những nguyện vọng, ước muốn chính đáng, dễthương, phản ánh phần nào đời sống văn hoá tinh thần của con người. Trên thực tế,muốn biến những mong muốn, ước vọng thành hiện thực, chúng ta phải có thái độ sốngđúng đắn, tích cực và có những hành động thiết thực chứ không thể chỉ mong cầuviễn vông. Người đam mê rượu chè cờ bạc, không chí thú làm ăn thì không thể nàogiàu có được dù ngày đầu năm mới được người giàu sang danh vọng đến xông nhà.Người ăn chơi trác táng, thân thể hao mòn thì làm sao khoẻ mạnh, sống lâu dùngười xông nhà đầu năm là một người tuổi cao, khỏe mạnh.

Cónhiều trường hợp vì lối sống không tốt, không biết cách cư xử trong các mốiquan hệ mà chủ nhà gặp phải những điều không mong muốn, khi ấy bao nhiêu tráchnhiệm đổ trút lên đầu người đến xông nhà. Chủ nhà cho là tại người xông nhà đầunăm đã mang đến những điều không may mắn khiến cho mình phải vỡ nợ, hoặc bị tù,ốm đau bệnh hoạn, bị mất việc, vợ chồng bất hoà, con cái bỏ nhà đi hoang v.v..

Ngàyđầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh chongười xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và giađình, những người thân. Niềm tin và ước nguyện nếu không sáng suốt sẽ dẫn đến sựthất vọng, và những nỗi buồn có thể xảy đến với người chủ nhà lẫn người xôngnhà.

SONG DAO- MINH HANH DUC.jpg

Chư Tăng hóa trang thành ngài Di Lặc đi chúc Tếtđầu Xuân,
một nét đẹp văn hóa Phật giáo cần được nhân rộng-Ảnh: Quảng Trọng Bạch

Để một năm mới có nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự may mắn, ngày đầu xuânchúng ta hãy mở rộng vòng tay thân ái đối với mọi người bằng tất cả sự chânthành, thiết lập thật tốt các mối quan hệ, biết sống cho điều thiện. Để có mộtnăm mới đạt nhiều thành tựu, chúng ta cần nỗ lực, chuyên cần, tích cực phấn đấu.Có như thế thì những điều mong ước đầu năm mới trở thành hiện thực.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/09/201015:41(Xem: 4386)
5 bài kệ hô canh ngồi Thiền được áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
11/04/201311:29(Xem: 6081)
Cúng Quá Đường là một nghi thức quan trọng không thể thiếu trong mùa an cư kiết hạ hay kiết đông của hàng đệ tử xuất gia. Năm nay, Canh Dần 2010, mùa An Cư Kiết Đông kỳ thứ 11 của Giáo Hội Úc Châu được tổ chức từ ngày 6 đến 16-7 năm 2010 tại Thiền Viện Minh Quang, ở thành phố Canley Vale, cách trung tâm thành phố Sydney 30 phút lái xe, người viết xin ghi lại đôi nét về lễ nghi quan trọng này để giúp quý Phật tử mới vào đạo hiểu thêm về nghi thức này.
29/05/201307:00(Xem: 3805)
Chúng ta đang sống trong những ngày rộn ràng của đại lễ Phật Đản, một lễ hội văn hoá tâm linh mang tầm thế giới. Nhân dịp này, tôi xin lược ghi một số nhận xét về sự liên quan giữa âm nhạc Phật giáo và âm nhạc dân tộc, xem như góp một bông hoa nhỏ kính mừng ngày lễ hội tôn giáo trọng đại mà cả nước đang nô nức đón mừng.
20/11/201008:57(Xem: 4092)
Nghi lễ Phật giáo cũng có hai phần lễ và nhạc, tuỳ theo truyền thống văn hoá nghệ thuật của mỗi miền, mỗi vùng mà phần lễ nhạc Phật giáo sẽ ảnh hưởng và biểu hiện theo truyền thống của vùng...
05/04/201319:38(Xem: 5400)
Một năm, không theo trong Phật giáo, thông thường dân gian có ba ngày rằm chính. Đó là: Rằm tháng giêng, Rằm tháng bảy và Rằm tháng mười.
31/08/201012:50(Xem: 447)
Trước cửa Phật lập đàn phổ thí, Cho trọn đều quân lợi âm dương, Quang minh tỏ khắp mười phương, Kính dâng một nén tâm hương ngạt ngào. Cơn mưa tuệ dồi dào tưới khắp, Bóng mây từ che rợp mọi nơi, Lọt đâu dưới đất trên trời, Từ bi tế độ muôn đời viên thông. Trên đức Phật rất công rất chính, Dạy cho đời luyện tính tu tâm, Thương người đọa kiếp tối tăm, Giáo Hội chỉ dẫn khỏi lầm khỏi mê.
22/10/201017:13(Xem: 17585)
Hương vân nhi bố Thánh đức chiêu chương Bồ đề tâm quảng mạc năng lường Xúc xứ phóng hào quang
02/10/201121:08(Xem: 1389)
A Di Đà Phật Vô thượng oai vương Nguy nguy kim tướng phóng hào quang Khổ hải tác châu hàn Cửu phẩm liên bang Đồng nguyện vãn tây phương Nam mô pháp giới tạng thân a di đà phật.
28/02/201112:48(Xem: 3493)
Các Bài Tán Xấp theo Nghi Lễ Phật Giáo Miền Trung
04/01/201101:42(Xem: 1607)
Các thể điệu hành trì của nghi lễ Phật giáo Việt nam rất phong phú, ở đây chúng ta chỉ lượt qua các thể điệu chính như: xướng, hô, kệ, thán, độc, tán, tụng, trì, niệm.