Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thả Chim Phóng Sinh Sáng Mồng Một Tết - Nét Văn Hóa Đẹp Của Người Dân Đà Lạt

20/01/201109:03(Xem: 4152)
Thả Chim Phóng Sinh Sáng Mồng Một Tết - Nét Văn Hóa Đẹp Của Người Dân Đà Lạt

 

THẢ CHIM PHÓNG SINH SÁNG MỒNG MỘT TẾT

NÉT VĂN HOÁ ĐẸP CỦA NGƯỜI DÂN ĐÀ LẠT
Minh Đức

Sáng sớm mùng 1 Tết, tiết trời Đà Lạt (Lâm Đồng) thường se lạnh, mưa xuân lất phất bay, ngoài đường phố cũng thường thưa thớt người bởi hầu hết các gia đình còn tất bật làm cơm cúng tân niên.

Song riêng tại các chùa chiền thì lại rất đông đúc. Những người con xa quê, người sinh sống tại địa phương, cả năm bận rộn, hôm nay đã giành những giờ phút đầu xuân để vào chùa lễ Phật, cầu phước lộc, bình an và thả chim phóng sinh.

Sáng mồng 1 Tết, người dân thành phố Đà Lạt đến chùa thường có ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên chiếm ưu thế tuyệt đối vẫn là các cụ ông, cụ bà. Không chỉ ở những ngôi chùa lớn như Thiền Viện Trúc Lâm, chùa Linh Sơn, Linh Phước, Vạn Hạnh.. mà ngay ở những cơ sở thờ tự nhỏ ở các vùng ven của thành phố cũng có rất đông đúc bà con đến viếng thăm, thắp nhang đầu năm.

Chuẩn Đề Tịnh Thất là một ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong một con hẻm số 2D, Thủ Khoa Huân, phường 1, thành phố Đà Lạt, nhưng từ nhiều năm qua cứ vào sáng mồng một Tết, người đến chùa bao giờ cũng đông nghịt. Đại đức Thích Diệu Minh, trụ trì nhà chùa cho biết, so với ngày thường, Tết về khách đến chùa đông gấp 10 lần.

Ngoài việc người dân đến chùa cầu cho một năm mới có nhiều tài lộc, một nét văn hoá truyền thống rất đẹp đã tồn tại từ lâu ở Tp cao nguyên này đó là việc thả chim phóng sinh. Bác Nguyễn Tri Tuân, người đã giữ thói quen đi chùa vào sáng mồng một tết và thả chim phóng sinh gần 15 năm nay tâm sự “Tôi rất thích không khí trầm lắng, thích nghe tiếng gõ mõ và xem mọi người thành tâm thả chim phóng sinh ở chùa. Năm nào cũng vậy, dù bận bịu đến đâu, cả gia đình chúng tôi cũng đến chùa vào ngày đầu xuân để thắp nhang và thả chim phóng sinh cầu phúc”


Không chỉ người dân địa phương mà du khách đến Tp Đà Lạt
cũng rất thích thả chim phóng sinh ngày tết
Tại hầu hết các sân chùa ở Tp Đà Lạt ngày tết đều có người bán chim phóng sinh, đây thường là loại chim sắt hoặc chim én hay sống trên những cánh đồng lúa vùng đồng bằng. Người đi chùa chỉ cần bỏ ra từ 5-7 nghìn đồng là có thể mua được một chú chim nhỏ, và sau khi gửi cho chim những mong ước của mình chim sẽ được thả về cuộc sống tự do.
Phong tục đầy ý nghĩa nhân văn này cũng thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều du khách. Anh Trần Văn Khang, khách du lịch từ Tp Đà Nẵng lên Đà Lạt ăn tết cùng gia đình cho biết, quê anh- thành phố Đà Nẵng người đến chùa sáng mồng một tết cũng rất đông tuy nhiên ít có người thả chim phóng sinh. Vào Đà Lạt, đến chùa đầu năm, thấy nhiều người thả chim phóng sinh thích quá nên anh cũng mua một lúc 30 chú chim để phóng sinh cho chúng”.
Nhiều du khách nước ngoài ăn tết ở Đà Lạt khi thấy nhiều người dân địa phương thả chim phóng sinh cũng thích thú nên mua chim để cùng thả. Anh Nik, một khách du lịch từ Ustralia giải thích, ở bên kia bán cầu tôi theo đạo thiên chúa, tuy nhiên sang Việt Nam thì tôi lại rất thích đến những ngôi chùa. Tôi thấy các phật tử ở Việt Nam thả chim phóng sinh vào dịp đầu năm mới là một việc làm rất có ý nghĩa nên cũng mua chim thả cùng họ cho vui.
Đón năm mới, các chùa chiền ở Tp Đà Lạt thường được dọn dẹp rất sạch sẽ, các lối đi vào chùa cũng được trang trí cờ Phật, đèn lồng rất đẹp. Ngày xuân ngoài việc đi chùa lễ Phật, cầu phước lộc thì thả chim phóng sinh với ước mong cho một cuộc sống gặp may mắn đã trở thành một nét văn hoá không thể thiếu của người dân thành phố này.
(PV Minh Đức,
Đt: 0916233264, địa chỉ: 27b, đường Ba Tháng Tư, phường 3, Tp Đà Lạt, Lâm Đồng)




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 15803)
Trong hai năm qua, chùa Quang Thiện ấn hành một số kinh sách, nhưng lần ấn hành này mang một ý nghĩa đặc biệt của nó. Đáng ra cuốn sách này được ấn hành sớm hơn nhưng chờ in vào mùa Phật Đản. Mùa Phật Đản là mùa vui của những người Phật.
05/04/2013(Xem: 35385)
Ðệ tử chúng đẳng nguyện thập phương thường-trú Tam-Bảo, Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật, Tiếp dẫn Ðạo-Sư A-Di-Ðà Phật, từ bi gia-hộ đệ tử... Bồ-đề tâm kiên-cố, tự-giác, giác-tha, giác-hạnh viên-mãn, dữ pháp-giới chúng-sanh, nhứt thời đồng đắc A-nậu-đa-la Tam-miệu Tam Bồ-đề.
05/04/2013(Xem: 10129)
Nay đệ tử chúng con dâng hết lòng thành hướng về Ngôi Tam Bảo, trì tụng kinh chú, xưng tán hồng danh, tu hành công đức, ngưỡng nguyện mười phương Tam Bảo từ bi phóng quang tiếp độ Hương linh: (tên họ, pháp danh, ngày tháng năm mất, tuổi thọ) . . .
04/04/2013(Xem: 11833)
TỔNG HỢP 49 KINH CĂN BẢN CỦA HAI TRUYỀN THỐNG PHẬT GIÁO NAM TÔNG VÀ BẮC TÔNG.
04/04/2013(Xem: 11514)
Sanh sanh thế thế tu hành, nguyện bất thọ nhị căn, bất năng nhị thiệt, bất kiết nhị duyên, bất tuyên nhị giáo. Đệ tử chúng đẳng bất cầu nhị thừa nhân thiên phước báo, đản cầu nhị quả đẳng giác Bồ đề, đắc chứng nhị nghiêm, đáo sanh khổ xứ, độ tận chúng sanh tề thành Phật đạo.
04/04/2013(Xem: 8530)
Chuông trống là một trong các loại pháp khí của Phật giáo. Sở dĩ gọi là Bát-nhã (phiên âm của chữ “prajnaa” (S) có nghĩa là “trí tuệ”) vì công năng của chúng là để thức tỉnh lòng người, có khả năng đánh động tâm linh của người nghe. Chuông Trống Bát-nhã là danh từ chung để chỉ cho đại hồng chung (chuông rất lớn) và trống lớn, . . .
04/04/2013(Xem: 5151)
Việt hóa nghi thức tụng niệm không chỉ là nhu cầu cần thiết mà còn là chất liệu tinh thần quý giá của người Phật tử Việt Nam, dù xuất gia hay tại gia. Do vì những khó khăn khách quan của đất nước cũng như sự bất đồng quan điểm của các tông phái và giáo hội Phật giáo, cho đến nay, nước ta vẫn chưa có một nghi thức tụng niệm thuần Việt và tiêu chuẩn.
04/04/2013(Xem: 7165)
Xin thỉnh Chư Thiên ngự trên cõi trời Dục giới cùng Sắc giới; Chư Thiên ngự trên đảnh núi núi khơng liền, hoặc nơi hư khơng; ngự nơi cồn bãi, đất liền hoặc các châu quận; ngự trên cây cối rừng rậm hoặc ruộng vườn.
04/04/2013(Xem: 23681)
Con đem hết lòng thành kính, làm lễ Đức Thế Tôn, bậc A La Hán, đấng Chánh Biến Tri (3 lần).
03/04/2013(Xem: 8103)
Nguyên xưa ngài Quán Nguyệt Pháp sư đem hai thời kinh khóa tụng: Mai đóng chung và chiều nhập chung lại làm một đại thể làm một tập lớn. Nội dung phân ra từ mục: Từ quyển thứ nhứt đến quyển thứ bảy để giải nghĩa, nên gọi là “Nhị Khóa Hiệp giải”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]