QUY Y PHÁT TÂM BỒ ĐỀ
Con xin về nương dựa
nơi Phật, Pháp và Tăng
cho đến khi giác ngộ.
Với công đức có được
nhờ thực hành bố thí
và các ba la mật khác.
Nguyện đạt Chánh đẳng giác
vì lợi ích chúng sanh.
TÁM THI KỆ CHUYỂN TÂM
1) Với quyết tâm thành tựu
Lợi lạc lớn lao nhất
Nhờ tất cả chúng sanh
Tôi nguyện luôn giữ gìn
Chúng sanh trong đáy tim
Vì chúng sanh quý hơn
Cả bảo châu như ý.
2) Khi gặp gỡ tiếp xúc
Với bất kỳ một ai
Nguyện tôi luôn thấy mình
Là kẻ thấp kém nhất
Từ đáy lòng chân thật
Luôn tôn kính mọi người
Như kính bậc tối cao
3) Nguyện trong từng hành động
Tôi luôn tự xét mình
Phiền não vừa dấy lên
Đe dọa mình và người
Nguyện tức thì nhận diện
Và tức thì dẹp tan.
4) Khi gặp người hiểm ác
Vì bị tâm phiền não
Và ác nghiệp tác động
Nguyện tôi quý người ấy
Như vừa tìm ra được
Kho tàng trân quý nhất
5) Khi gặp người vì lòng
Ganh ghen và đố kỵ
Miệt thị phỉ báng tôi
Nguyện tôi nhận phần thua
Nhường đi mọi phần thắng
6) Khi gặp người mà tôi
Giúp đỡ, đặt kỳ vọng,
Lại vong ân bội nghĩa
Gây tổn hại cho tôi,
Nguyện tôi xem người ấy
Là một đấng tôn sư
7) Tóm lại tôi xin nguyện
Trực tiếp và gián tiếp
Trao tặng mọi lợi lạc
Cho tất cả chúng sinh
Đều là mẹ của tôi
Từ vô lượng kiếp trước
Nguyện âm thầm gánh chịu
Mọi ác nghiệp khổ não
Thay thế cho chúng sinh
8) Nguyện những điều nói trên
Không bị vướng ô nhiễm
Bởi tám ngọn gió chướng
Nguyện tôi thấy mọi sự
Hiện ra trong cõi đời
Đều chỉ như huyễn mộng
Cho tâm tôi chấp bám
Thoát ràng buộc luân hồi
QUÁN TỨ VÔ LƯỢNG TÂM
*Mong sao chúng sinh có được tâm xả, thoát vòng ràng buộc của hận thù, tham đắm, phân biệt người thân kẻ lạ.
Nguyện chúng sinh an trú trong tâm xả.
Nguyện tôi có khả năng giúp chúng sinh an trú trong tâm xả
Nguyện đấng Bổn sư Pháp chủ gia trì cho tôi có đủ khả năng làm nên việc này.
*Mong sao chúng sinh được hạnh phúc và nhân duyên tạo hạnh phúc.
Nguyện chúng sinh đều được như vậy.
Nguyện tôi có khả năng giúp chúng sinh đều được như vậy.
Nguyện đấng Bổn sư Pháp chủ gia trì cho tôi có đủ khả năng làm nên được việc này.
*Mong sao chúng sinh thoát khổ và nhân duyên tạo khổ.
Nguyện chúng sinh đều được như vậy.
Nguyện tôi có khả năng giúp chúng sinh đều được như vậy.
Nguyện đấng Bổn sư Pháp chủ gia trì cho tôi có đủ khả năng làm nên việc này.
*Mong sao chúng sinh vĩnh viễn không xa lìa niềm an lạc của thiện đạo và giải thoát.
Nguyện chúng sinh vĩnh viễn không xa lìa an lạc.
Nguyện tôi có khả năng giúp chúng sinh không xa lìa an lạc.
Nguyện đấng Bổn sư Pháp chủ gia trì cho tôi có đủ khả năng làm nên việc này.
PHÁP QUÁN CHO VÀ NHẬN
(TONG LEN)
Quí vị hãy phát tâm từ bi vô lượng đối với chúng sinh, nghĩ rằng: "Thật tốt biết bao nếu tất cả chúng sinh đều thoát khỏi khổ đau và thoát cả nguyên nhân tạo khổ". Rồi gánh hết mọi vấn đề của chúng sinh về phần mình, nhất là các loại khổ đau đến từ bịnh tật, từ mối tương giao giữa người và người.
Nhận lãnh mọi khổ đau cùng nguyên nhân tạo khổ, mọi mê muội ám chướng, mọi điều không ai mong cầu, gom thành một khối ô nhiễm, cho thấm hết vào vọng tâm chấp ngã, khiến vọng tâm chấp ngã bị phá hủy hoàn toàn, và rồi cái "ngã" mà vọng tâm bám vào, tưởng rằng quý giá lắm, bây giờ trở thành không [không có tự tánh]. Trụ tâm trong tánh Không càng lâu càng tốt. Quán sự nhận về như vừa nói trên, rồi quán về tánh Không. Thỉnh thoảng có thể mở tâm từ ái để hồi hướng tất cả, thân mình, sở hữu, cùng ba thời công đức của mình về con người khác, đặc biệt là cho những người ghét quý vị. Nhưng chủ yếu vẫn nên dành thời gian để quán sự nhận về.
Điều cần phải nhớ rõ, đó là tất cả những điều nói trên đều đến từ vọng tâm chấp ngã: tất cả mọi vấn đề phiền não đều do vọng tâm chấp ngã tạo ra cho tôi, chẳng lý do gì mà tôi lại nhận, vì vậy xin hoàn trả phiền não về lại cho vọng tâm chấp ngã, để vọng tâm chấp ngã chịu khổ một mình. Bất cứ gặp vấn đề gì quý vị cũng có thể làm theo như vậy, cố gắng nhận diện vọng tâm để lấy vọng tâm làm vũ khí hủy diệt chính nó.
Khi gặp vấn đề phiền não, thay vì oán trách hoàn cảnh bên ngoài, quý vị nên trách vọng tâm chấp ngã, mang hết mọi vấn đề hoàn trả lại cho vọng tâm. Phải liên tục thấy vọng tâm chấp ngã chính là kẻ thù độc hại nhất, cố gắng giữ mình xa lánh vọng tâm như xa lánh rắn độc. Làm được như vậy thì cho dù có gặp vấn đề gì chăng nữa, dù to như quả địa cầu, nhiều như bão đá, tức khắc vấn đề sẽ không còn là vấn đề. Đó là pháp chuyển tâm đại thừa trọng yếu nhất: Làm sao để vấn đề. Đó là pháp chuyển tâm Đại thừa trọng yếu nhất: làm sao để vấn đề thôi không còn là vấn đề.
MINH CHÚ HỘ LUÂN KIM CANG GIÁP (DORJE GOTRAB)
OM PEMA SHAVA RE HUNG PEH/NEN PARSING/NAGA NEN TA/HANA HANA/VAJRA NA/RAJA RAJA/SOHA//
(Phiên âm)
ÔM PÊ MA SA OA RÊ HÙM PÂY/ NÊN PA XỪNG/NAGA NỀN/TA DA THA/SA OA/BÊ RÊ TA/HA NA HA NA/VAI RA NA/RA DZA RA DZA/SÔ HA//
Tụng một tràng hạt 108 câu chú thì có 87 câu giúp thanh tịnh nghiệp chướng cho người tụng, 21 câu giúp thanh tịnh nghiệp chướng cho chúng sinh. Còn một cách sám hối khác: nấu nước rồi cho vào bình hay hũ lớn (hay bất cứ vật chứa gì khác) để trước mặt, quán tưởng dòng cam lồ ngũ sắc phóng ra từ áo giáp Kim Cang (Kim Cang Giáp), tan nhập vào trong nước. Thổi vào nước thêm một lần nữa.
Khởi tâm tin chắc nước này bây giờ trở thành nước cam lồ của trí giác vô thượng và của tâm từ bi vô lượng thấu hiểu chúng sinh, mang đầy đủ khả năng thanh tịnh và hàng phục mọi tật bịnh như chứng ung thư hay tất cả mọi ác bịnh nào khác mà quý vị đang có cùng tất cả vọng tâm ô nhiễm.
Tụng xong một chuỗi hạt lại thổi vào nước. Cứ làm như vậy mỗi ngày bao nhiêu thời cũng được – ba hay bốn thời.
Mỗi thời từ một đến một tiếng rưỡi đồng hồ hay nhiều hơn, phải cố gắng tiếp tục sám hối như vậy, và gia trì cho nước.
Sau mỗi thời sám hối, tất cả ác nghiệp bệnh tật chất lại như núi quanh quý vị, che lấp hết cõi địa cầu. Dưới chỗ quý vị ngồi, đất nẻ chín tầng sâu. Diêm Vương hiện ra, mở miệng. Tất cả chui vào miệng Diêm Vương, biến thành nước cam lồ. Diêm Vương thỏa mãn hoàn toàn, chày vàng kim cang niêm kín miệng, quay về chỗ ở của mình, rất xa nơi này, không hề trở lại. Đất khi nãy nẻ ra bây giờ khép lại liền lạc, Làm như vậy cũng là pháp quán trường thọ.
HỒI HƯỚNG
Với công đức ba thời
của con và chúng sinh,
của chư Phật, Bồ Tát,
nguyện cho bồ đề tâm
nơi nào chưa phát triển
sẽ nảy sinh lớn mạnh
nơi nào đã phát triển
sẽ tăng trưởng không ngừng
không bao giờ thoái chuyển.
Nguyện mang thân miệng ý
cùng tất cả sở hữu
và công đức ba thời
cùng với mọi hạnh quả,
từ an lạc, cho đến
quả vô thượng bồ đề,
nguyện hồi hướng cả về
chúng sinh cõi địa ngục
cùng toàn thể chúng sinh
Tất cả mọi nghiệp khổ
Mà chúng sanh phải chịu
Nguyện đổ về nơi con
Tất cả mọi công đức
Mà con tích tụ được
Nguyện hồi hướng chúng sinh.
Với công đức ba thời
Của con và chúng sinh,
của chư Phật, bồ Tát,
Nguyện mọi việc con làm
Không bao giờ gây hại
Nhỏ nhoi nào cho ai
Ngược lại tạo lợi ích
cho tất cả mọi người.
Đời sống dù có là
Khổ đau hay hạnh phúc
Nguyện luôn làm nhân tố
Cho tất cả chúng sinh
Sớm đạt quả giác ngộ.
Với công đức ba thời
Của con và chúng sinh
Của Chư Phật, Bồ tát
Nguyện bao nhiêu chúng sinh
Đang chịu nhiều bịnh khổ
Hoặc gặp những ung thư
Hoặc gặp chứng truyền nhiễm
Hoặc đeo nặng ác nghiệp
Phải chịu quả tật bịnh
Những chúng sinh như vậy
Nguyện cùng được thoát hết
Vĩnh viễn không bao giờ
Phải chịu cảnh ốm đau
Với công đức ba thời
Của con và chúng sinh
Của chư Phật, Bồ Tát,
thực chất chỉ là Không
Nguyện cho bản thân con
Thực chất chỉ là Không
Đạt địa vị toàn giác
Của Đạo sư Pháp Chủ
Thực chất chỉ là Không
Nguyện cho con có thể
Dựa vào sức một người
Mà dẫn dắt chúng sinh
Thực chất chỉ là Không
Mau chóng đạt giác ngộ
Thực chất chỉ là Không
Hành trì công phu này mỗi ngày ít nhất là một thời, hay nhiều hơn. Nhắp uống ba, bốn, hay năm ngụm nước đầy sau mỗi thời công phu, nghĩ rằng tất cả mọi chứng bịnh đều được thnah tịnh, và cả nguyên nhân của bịnh tật là ác nghiệp vọng tâm và phiền não cũng đều được thanh tịnh. Sau khi uống nước, hãy nghĩ rằng mình vừa nhận được trí toàn giác viên mãn, được tâm từ bi vô lượng trùm khắp chúng sinh hữu tình, và được mọi tánh đức vô lượng của bậc Chánh đẳng Chánh giác.
Đây là một trong những câu minh chú có năng lực hóa giải nghiệp ung thư mãnh liệt nhất, cũng thường được dùng để giải trừ các loại ác nghiệp bịnh khổ khác và giải nghiệp tà ma ám hại.
Nếu đọc minh chú này nhiều lần mỗi ngày, có thể có được khả năng chữa bịnh cho người khác. Đọc tụng minh chú này để gia trì cho nước, rồi dùng nước ấy cho người bịnh uống,
Quán tưởng
(pháp này không nhất thiết phải thực hiện)
Quán tưởng đấng Hộ Phật Pháp Chủ, tướng mạo như trong bức tranh thangka (xem phía dưới đây) trở thành một với tất cả mọi đấng đạo sư mà quý vị đã chọn nương theo (có nghĩa là những vị thầy mà quý vị đã chọn làm đạo sư và đã nhận pháp dưới danh nghĩa đạo sư đệ tử). Trong khi tụng chú, dòng cam lồ ngũ sắc rót vào năm điểm khác nhau trên thân thể quý vị: sắc trắng từ trán, đỏ từ yết hầu (cuống họng), xanh dương từ trái tim, vàng từ bụng dưới, và xanh từ chỗ kín. Dòng cam lồ ngũ sắc này thanh tịnh năm loại phiền não, thanh tịnh mọi tập khí phiền não, mọi ác nghiệp do phiền não mà có, mọi mê muội, mọi ác nghiệp tích tụ từ vô lượng đời kiếp, mọi tật bịnh do long thần hay các loại tà ma ác quỉ tác hại. Tất cả đều thoát ra ngoài từ các lỗ chân lông và các cửa dưới, dưới dạng nước đen bẩn như khi giặt tắm. Tiếp theo, mọi tật bịnh như bịnh ung thư hay các chứng bệnh ác hiểm khác má quý vị đang phải chịu đều thoát ra ngoài dưới dạng
Súc vật, rắn, ếch và các loài vật sống dưới biển.
Lời ghi xuất xứ:
Nghi thức này do Lama Thubten Zopa Rinpoche soạc tại Genting, Malaysia, thánh 4/1977. Ven. Jampa Ludrup đánh máy và sử lại đôi chút. Tháng 11/2005, Lama Thubten Zopa Rinponce khuyên đệ tử khắp nơi nên hành trì công phu này để giải nghiệp truyền nhiễm bệnh.
Hạ tải bản Anh ngữ: Protection Wheel Vajra Armour Meditation tại:
www/fpmt.org/teachers/zopa/advice/pdf/flu_vajraamourlong.pdf
Hạ tải bản Việt ngữ: Hồng Như
Batnha.org/files/documents/hn_sadhana_holuankimcangiap.pdf
Mọi sai sót của người dịch.
Mọi công đức xin hồi hướng pháp giới chúng sinh