Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc Không Loại Bỏ Chúng: Một Bài Nguyện Guru Yoga Đến Ba Hiện Thân

08/01/201103:05(Xem: 3583)
11. Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc Không Loại Bỏ Chúng: Một Bài Nguyện Guru Yoga Đến Ba Hiện Thân

PADMASAMBHAVA

GIẢI THOÁT TỰ NHIÊN
Giáo lý của Đức Padmasambhava về Sáu Bardo
Luận Giảng: Ngài Gyatrul Rinpoche - Phiên dịch: B. Alan Wallace
Dịch Việt: Tuệ Pháp - Nhà Xuất bản Trí tuệ, Boston
none
none
PHẦN BA
CÁC BÀI NGUYỆN BỔ SUNG

11

Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc
Không Loại Bỏ Chúng:

Một Bài Nguyện Guru Yoga

Đến Ba Hiện Thân

Bài nguyện này gắn liền với ba hiện thân và ám chỉ đến tất cả chín thừa. Sự giải thoát tự nhiên của ba độc ám chỉ tham, sân và si. Khi bạn nhận ra bản tánh thật sự của ảo tưởng, bạn thấy nó là Dharmakaya. Khi nhận ra bản tánh của sân, bạn thấy nó như Sambhogakaya. Khi nhận ra bản tánh của tham, bạn thấy nó như Nirmanakaya.

OM AH HUM
Đến vị thầy tâm linh của Pháp Thân bất sinh, thoát khỏi khái niệm vi tế,
Trong cung điện toàn khắp của bản tánh tuyệt đối ban sơ của thực tại
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong vô minh và ảo tưởng được giải thoát tự nhiên mà không cần loại bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được sự tự-quán đảnh của ban phước thanh tịnh bổn nguyên của Dharmakaya
Với sự thành tựu tự phát không toan tính, trí tuệ bổn nguyên, tự-hiện.
Đến vị thầy tâm linh của Sambhogakaya bất tận của đại cực lạc,
Trong cung điện của trí tuệ bổn nguyên, thanh tịnh, trong sáng, và đại cực lạc
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong tham luyến và bám chấp được giải thoát tự nhiên không cần loại bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được tự quán đảnh của ban phước tự phát của Sambhogakaya
Với sự giải thoát tự nhiên của tự-nhận biết, trí tuệ bổn nguyên và đại cực lạc.
Đến vị thầy tâm linh của sự vô hạn,64 Nirmanakaya tự-hiện,
Trong cung điện ban sơ, hoàn thiện65
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong sự nhận thức sai lầm và thù hận được giải thoát tự nhiên không cần từ bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được tự-quán đảnh của giải thoát tự nhiên của ban phước Nirmanakaya
Với giải thoát tự nhiên của sự tự-hiện, trí tuệ bổn nguyên và tự-tỉnh giác.
Đến vị thầy tâm linh của ba hiện thân của đại cực lạc không chiều kích,
Trong cung điện của thanh tịnh quang viên mãn và tự-nhận biết
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong bám chấp nhị nguyên vào chủ thể và đối tượng được giải thoát tự nhiên không cần loại bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được tự-quán đảnh của sự ban phước ba hiện thân của đại cực lạc
Với sự tự-hiện thành tựu tự phát, trí tuệ bổn nguyên và ba hiện thân.
Thương thay cho mỗi chúng sanh của ba khổ cực này
Đang lang thang trong chu trình sinh tử vì ảo tưởng và khờ dại,
Không nhận ra chính tâm họ như Dharmakaya, thoát khỏi các cực đoan.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được Dharmakaya!
Thương thay cho mỗi chúng sanh có khao khát sai lầm
Bị lang thang trong vòng sinh tử vì bám luyến và tham dục
Không nhận ra tánh giác chính họ như đại cực lạc của Sambhogakaya.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được Sambogakaya!
Thương thay cho mỗi chúng sanh có nhận thức sai lầm
Bị lang thang trong vòng sinh tử vì thá độ thù hận và hình tướng nhị nguyên,
Không nhận ra chính tâm họ như sự xuất hiện và giải thoát của Nirmanakaya.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được Nirmanakaya!
Thương thay cho mỗi chúng sanh chưa đạt được Phật quả,
Người chưa nhận ra chính tâm họ như ba hiện thân bất khả phân,
Và vì thế bám chấp vào chúng do phiền não và che ám nhận thức.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được ba hiện thân!

Lời kết

“Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc Không Loại Bỏ Chúng: Một Bài Nguyện Guru Yoga Đến Ba Hiện Thân,” trong Giải Thoát Tự Nhiên Qua Sự Thiền Định Hiền Minh Và Phẫn Nộ đã được soạn thảo bởi Đức Orgyen Padmasambhava. Cầu mong Giáo Pháp này không biến mất cho đến khi thế giới của vòng sinh tử được trống rỗng. Đây là một kho tàng của Ngài Karma Lingpa. Cầu mong được may mắn cát tường!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 5854)
Trong hiện tại con thấy rằng thật không thể chịu nổi vì người thân của con khổ đau, nhưng con vui thích khi kẻ thù con đau khổ, và con dửng dưng đến khổ đau của những người không liên hệ. Tông Khách Ba, Đại Luận Con Đường Tiệm Tiến - Lamrim [1] Từ nền tảng bản chất thật sự của tâm, chúng ta cần phát triển từ ái và bi mẫn thật mạnh mẽ rằng khổ đau của người khác trở nên không thể chịu nổi. Vì từ ái và bi mẫn phải được cảm nhận một cách bình đẳng cho tất cả mọi loài chúng sinh, sức mạnh của những thái độ này sẽ tùy thuộc trên mức độ của sự gần gũi hay thân thiết mà chúng ta cảm nhận cho người khác.
15/01/2012(Xem: 6749)
Phật đã bỏ loài người…(1) Điệp khúc ấy lâu lâu lại thấy đâu đó trên những đoạn đường đi qua. Nó đếnvà đi như bao chuyện khác trong đời. Chuyện phiếm trong đời quá nhiều, đâu đángbận tâm. Cho đến cái ngày, nó được thổi vào trong thơ của một ai đó như một bài“Thiền ca”… Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
21/12/2011(Xem: 11972)
Trong Đạo Phật, khi tâm thức chúng ta ở trình độ khởi đầu, chúng ta được dạy cho những sự thực hành nào đấy để thực tập. Khi qua những thực tập ấy, tâm thức chúng ta đã phát triển một ít...
13/12/2011(Xem: 8889)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
22/10/2011(Xem: 3196)
“Phản văn văn tự tánh” là “quay cái nghe nghe tự tánh”. Tự tánh là thực thể đang nghe đang thấy đang biết, đồng thời đang tự biết tự thấy…
22/10/2011(Xem: 3430)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạo lí giác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
20/10/2011(Xem: 3776)
Chúng tôi muốn trình bày vài điều để giớithiệu cách thực hành thiền. Như đa số mọi người, từ người phương Tây đến ngườiÁ châu, đều rất hâm mộ thiền định, bởi vì bị lôi cuốn bởi sự thực hành và đạtđược nhiều lợi lạc từ đó. Tuy nhiên, dù rất nhiều người áp dụng thiền trong đờisống, nhưng chỉ có một số ít là hiểu được sâu xa mục đích của thiền.
17/10/2011(Xem: 5302)
Chúng ta sống, quay cuồng trong cuộc đời, cuối đời còn muốn kéo dài tuổi thọ. Nhưng có khi nào chúng ta dừng lại , suy nghĩ, bình tỉnh lại để tự hỏi mình sống để làm gì ? Ý nghĩa cuộc đời là gì ?
13/10/2011(Xem: 5372)
Nhiều người nói thực hành thiền Chánh Niệm tốt cho não bộ, nhưng ai có thể chứng minh được điều này? Một vị sư Phật giáo, Thiền sư, Triết gia, và trước đây là một khoa học gia, Matthieu Ricard tham dự án nghiên cứu cho thực tập Thiền có ảnh hưởng tích cực cho não bộ. Ông tình nguyện làm một đối tượng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trong những cuộc nghiên cứu quan trọng về Thiền và Não Bộ và ít có người ở trong một vị thế đặc biệt như ông để mô tả cuộc gặp gỡ giữa khoa học và Thiền quán.
02/10/2011(Xem: 6716)
Hôm nay chúng tôi giảng về Sự tương quan giữa Bát-nhã và Thiền tông. Đề tài này hơi cao, quí vị chịu khó lắng nghe kỹ mới thấy giá trị của đạo Phật. CácThiền viện của chúng tôi trước khi sám hối phải tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Sau khi xả thiền cũng tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Nhiều người hỏi tại sao không tụng kinh khác mà lại tụng Bát-nhã Tâm Kinh. Bởi vì Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh rất thiết yếu cho người tu Phật, chẳng những tu Thiền mà tu Tịnh, tu Mật đều quí cả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567