Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc Không Loại Bỏ Chúng: Một Bài Nguyện Guru Yoga Đến Ba Hiện Thân

08/01/201103:05(Xem: 3983)
11. Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc Không Loại Bỏ Chúng: Một Bài Nguyện Guru Yoga Đến Ba Hiện Thân

PADMASAMBHAVA

GIẢI THOÁT TỰ NHIÊN
Giáo lý của Đức Padmasambhava về Sáu Bardo
Luận Giảng: Ngài Gyatrul Rinpoche - Phiên dịch: B. Alan Wallace
Dịch Việt: Tuệ Pháp - Nhà Xuất bản Trí tuệ, Boston
none
none
PHẦN BA
CÁC BÀI NGUYỆN BỔ SUNG

11

Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc
Không Loại Bỏ Chúng:

Một Bài Nguyện Guru Yoga

Đến Ba Hiện Thân

Bài nguyện này gắn liền với ba hiện thân và ám chỉ đến tất cả chín thừa. Sự giải thoát tự nhiên của ba độc ám chỉ tham, sân và si. Khi bạn nhận ra bản tánh thật sự của ảo tưởng, bạn thấy nó là Dharmakaya. Khi nhận ra bản tánh của sân, bạn thấy nó như Sambhogakaya. Khi nhận ra bản tánh của tham, bạn thấy nó như Nirmanakaya.

OM AH HUM
Đến vị thầy tâm linh của Pháp Thân bất sinh, thoát khỏi khái niệm vi tế,
Trong cung điện toàn khắp của bản tánh tuyệt đối ban sơ của thực tại
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong vô minh và ảo tưởng được giải thoát tự nhiên mà không cần loại bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được sự tự-quán đảnh của ban phước thanh tịnh bổn nguyên của Dharmakaya
Với sự thành tựu tự phát không toan tính, trí tuệ bổn nguyên, tự-hiện.
Đến vị thầy tâm linh của Sambhogakaya bất tận của đại cực lạc,
Trong cung điện của trí tuệ bổn nguyên, thanh tịnh, trong sáng, và đại cực lạc
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong tham luyến và bám chấp được giải thoát tự nhiên không cần loại bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được tự quán đảnh của ban phước tự phát của Sambhogakaya
Với sự giải thoát tự nhiên của tự-nhận biết, trí tuệ bổn nguyên và đại cực lạc.
Đến vị thầy tâm linh của sự vô hạn,64 Nirmanakaya tự-hiện,
Trong cung điện ban sơ, hoàn thiện65
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong sự nhận thức sai lầm và thù hận được giải thoát tự nhiên không cần từ bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được tự-quán đảnh của giải thoát tự nhiên của ban phước Nirmanakaya
Với giải thoát tự nhiên của sự tự-hiện, trí tuệ bổn nguyên và tự-tỉnh giác.
Đến vị thầy tâm linh của ba hiện thân của đại cực lạc không chiều kích,
Trong cung điện của thanh tịnh quang viên mãn và tự-nhận biết
Con cầu nguyện với lòng tôn kính và sùng mộ tha thiết:
Cầu mong bám chấp nhị nguyên vào chủ thể và đối tượng được giải thoát tự nhiên không cần loại bỏ chúng,
Và cầu mong con nhận được tự-quán đảnh của sự ban phước ba hiện thân của đại cực lạc
Với sự tự-hiện thành tựu tự phát, trí tuệ bổn nguyên và ba hiện thân.
Thương thay cho mỗi chúng sanh của ba khổ cực này
Đang lang thang trong chu trình sinh tử vì ảo tưởng và khờ dại,
Không nhận ra chính tâm họ như Dharmakaya, thoát khỏi các cực đoan.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được Dharmakaya!
Thương thay cho mỗi chúng sanh có khao khát sai lầm
Bị lang thang trong vòng sinh tử vì bám luyến và tham dục
Không nhận ra tánh giác chính họ như đại cực lạc của Sambhogakaya.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được Sambogakaya!
Thương thay cho mỗi chúng sanh có nhận thức sai lầm
Bị lang thang trong vòng sinh tử vì thá độ thù hận và hình tướng nhị nguyên,
Không nhận ra chính tâm họ như sự xuất hiện và giải thoát của Nirmanakaya.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được Nirmanakaya!
Thương thay cho mỗi chúng sanh chưa đạt được Phật quả,
Người chưa nhận ra chính tâm họ như ba hiện thân bất khả phân,
Và vì thế bám chấp vào chúng do phiền não và che ám nhận thức.
Cầu mong tất cả chúng con đều đạt được ba hiện thân!

Lời kết

“Sự Giải Thoát Tự Nhiên Của Ba Độc Không Loại Bỏ Chúng: Một Bài Nguyện Guru Yoga Đến Ba Hiện Thân,” trong Giải Thoát Tự Nhiên Qua Sự Thiền Định Hiền Minh Và Phẫn Nộ đã được soạn thảo bởi Đức Orgyen Padmasambhava. Cầu mong Giáo Pháp này không biến mất cho đến khi thế giới của vòng sinh tử được trống rỗng. Đây là một kho tàng của Ngài Karma Lingpa. Cầu mong được may mắn cát tường!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/09/2010(Xem: 8708)
Tổ Hoàng Bá giữ một vai trò rất quan trọng trong lịch sử Thiền Tông vì đệ tử của tổ là tổ Lâm Tế, người đã sánglập ra tông Lâm Tế. Muốn hiểu rõ về tông Lâm Tế thì cần biết rõ về tổ Hoàng Bá là người đã đào tạo tổ LâmTế. Tại Trung Hoa, sau thời Lục Tổ thì Thiền Tông chia làm5 tông: Lâm Tế, Tào Động, Quy Nhưỡng, Vân Môn và Pháp Nhãn. Phần lớn các chùa tại Việt Nam trước đây đều thuộc tông Lâm Tế. Tại Nhật Bản thì hiện nay Zen (Thiền Tông)chỉ có hai tông được phát triển mạnh nhất là Lâm Tế (Nhật: Rinzai) và Tào Động (Nh: Soto)...
22/09/2010(Xem: 6895)
Chưabao giờ các công trình nghiên cứu về những bí mật của Thiền định lạiđược các phương tiện thông tin đại chúng, các hãng truyền thông lớn, đềcập đến nhiều như thời gian vừa qua. Các hãng tin như AP, Reuter cácbáo như News Week, Time... đều có nhiều bài viết chi tiết mô tả nhữngkhám phá của các nhà khoa học Anh, Mỹ qua phương pháp chụp cộng hưởngtừ hoạt động của bộ não các Thiền sư, đã phát hiện ra nhiều điều màtrước đây, khi nói đến hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó chỉ là nhữngcảm giác có được do phương pháp tự kỷ ảm thị hoặc tưởng tượng mà thành... Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Pháp là giảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
22/09/2010(Xem: 7902)
Thiền có thể nào là một hệ thống giáo nghĩa? Hay một cách trực diệnhơn, Thiền có thể nào bị đóng khung trong một hệ thống học lý? Cái gìbị đóng khung hay bị hệ thống hóa đều không còn giữ được bản sắc sinhphong và hoạt dụng của chân thân. Thiền từ tôn chỉ đến phương tiện hànhđạo đều cốt ở chỗ dĩ tâm truyền tâm, đối vật chỉ vật, ứng biến vô ngần,chuyển hóa diệu dụng, không trụ trước, chẳng nệ không... Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
17/09/2010(Xem: 7251)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]