Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

11/05/202315:13(Xem: 1584)
Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản


Ngày Thứ Nhất Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản.

Hôm nay 5/5/2023, dưới sự hướng dẫn của Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo các thiền sinh bắt đầu cho lễ khai mạc cũng như ngày đầu tiên trong khoá Tu Học và Thực Tập Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam, Kanagawa. Các thiền sinh khoá tu Vipassana trước cũng như những thiền sinh mới được hoà nhập với nhau qua từng bài thực tập bởi sự chia sẽ hài hoà và uyển chuyển mà chư Tôn Đức hướng đến đại chúng.

Tuy ngày đầu tiên tu học nhưng các thiền sinh đã tiếp thu tốt và nghiêm túc trong việc thiền tập. Mong quý thiền sinh sẽ nhận được nhiều lợi ích từ Khoá Thiền Vipassana này và lan toả đến nhiều người cùng được an vui và hiểu biết.


Ngày Thứ 2 và Lễ Bế Mạc Khoá Tu Học Thiền Vipassana Do Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo Tổ Chức và Trực Tiếp Hướng Dẫn tại Chùa Việt Nam- Kanagawa, Nhật Bản (5-7/5/2023).

Qua ba ngày tu học, các thiền sinh đã trình bày quan điểm cũng như sự thực tập của mỗi cá nhân trong pháp thiền này. Thiền sinh Nguyễn Hải chia sẽ: “Từ ngày được học khóa thiền Vipassana tại Chùa Việt Nam-Kanagawa của năm ngoái (2022), con đã có nhiều thay đổi. Con nhận thức được có hai thực thể trong con tách rời nhau một cách rõ rệt đó là thân và tâm tách biệt nhau, chủ thể và đối tượng là hai. Mỗi lần có chuyện gì đến với con. Con quay vào bên trong và quán chiếu được cái tâm và đối tượng, con tách ra và NHÌN , con nhìn xem cái gì đang vận hành mình .THAM hay SÂN hay Si và con đứng nhìn nó và tìm cách giải quyết. Và lần thiền này con thật sự đã vượt qua sự đau nhức, tê chân một cách dễ dàng Sư Cô ạ. Đợt trước con cứ chờ chuông reo để xong thời thiền nhưng đợt này con đã chiến thắng những con đau nhức đó. Con thật sự hạnh phúc Sư Cô ạ. Một lần nữa con thật sự biết ơn Sư Cô và Thầy đã khai sáng con đường cho chúng con . Con thật sự biết ơn ạ 🙏🙏🙏nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho Thầy và Sư Cô luôn khoẻ mạnh để là chổ dựa và ngọn đuốc soi sáng cho chúng con tu học ạ”.

Theo nhận định của Thầy Nhuận Ân: “Khoá tu Thiền Vipassana lần này được tổ chức chuyên môn từ hình thức và nội dung của khoá thiền. Từ đó, các thiền sinh tu học thật tốt và có hiệu quả trong sự thực tập.”

Sư Cô Giới Bảo cho biết: “Các thiền sinh khả năng nắm bắt phương pháp tốt cùng với sự nổ lực trong việc thiền tập nên hầu hết mọi người đều có sự chuyển hoá và biết cách quân bình được cảm xúc khi đối diện mọi hoàn cảnh cho cuộc sống hiện tại và mai sau. Ngoài ra, các thiền sinh đã nhận thấy rõ giá trị và lợi ích thiết thực từ phương pháp Thiền Vipassana này mang lại cho bản thân.”

Khi chia sẽ pháp thoại, Thầy Thiện Thuận rất hoan hỷ với Khoá Tu học Thiền Vipassana này và mong được có duyên lành để trợ duyên cho những khoá tu học thiền tương tự trong tương lai.

Khoá thiền Vipassana đã khép lại trong nhiều sự hỷ lạc của tất cả thiền sinh tham dự khoá tu. Và mong muốn cuối cùng trong buổi lễ bế mạc của các thiền sinh là được tham dự nhiều khoá thiền Vipassana hơn nữa để có cơ hội được tu học và chuyển hoá thân tâm.

Mến chúc đại chúng luôn an vui.

Sau Khoá Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản Đã Giúp Nhiều Thiền Sinh Khi Đối Diện Hoàn Cảnh Khó Khăn Phải Làm Gì?

Có nhiều bạn gửi lời tri ân và chia sẽ đến BTC khoá thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản. Trong đó, bạn Hoài có chia sẽ sự ứng dụng thiền Vipassana trong tình huống nguy cấp nhất như thế nào?

Con kính chào Sư Cô (Giới Bảo). Con vừa kết thúc tham gia khoá thiền vừa rồi tại Chùa cô ạ. Có một câu chuyện con vừa trải qua cách đây mới tầm 30p con chia sẻ với sư cô. Vì con cũng đang thấy tim đập bàng hoàng vì sự kiện này.

Nhà con được bạn tặng một cái bánh đa mang từ VN qua cô ạ. Con cho vào cái toaster chuyến nướng bánh mỳ để nướng lên và quay lưng lại để dọn dẹp ở bếp. Lúc con tình cờ quay lại, lửa cháy bùng ngập cả máy nướng. Trong giấy phút nhìn cảnh đấy, con đã dừng chỉ 1 giây, nhưng không phải để hoảng loạn, con không hét không làm gì, con thấy 1 giây đó quý giá với con lúc thấy hiện tượng đó, con đã không có cảm xúc, và sau đó là nhanh tay rút ổ điện gần đó, con nhanh chóng lấy chậu nước để đổ vào và bật ngay thông gió, mở hai đầu cửa để khói ra ngoài. Lúc đó, khói đã nghịt lên trần nhà, và con nghĩ chỉ muộn xíu vài giây nữa nếu con không nhanh tay rút ổ điện thì có thể đã có chuyện không lành xảy ra. Con nhắn cho cô với hơi chút bàng hoàng vì một chuyện không ngờ do phút bất cẩn đã xảy đến. Mọi việc diễn ra quá nhanh, nhưng khi con kiểm tra lại bánh đa, con thấy có phết dầu mỡ khá nhiều. Nên mặc dù bánh không bị vàng đi hay có mùi khét mới dẫn đến cháy, mà có thể là dầu do nóng nhiệt đã dẫn đến cháy.

Con nhắn với cô vì con cảm nhận rằng mình may mắn và có sự bình tĩnh để xử lý tình huống. Bình thường chắc con sẽ cuống cuồng lên, nhưng con thấy rằng mình đã không rối. Con biết ơn và trân quý rằng sự bình tĩnh con có được vì con đã học thiền trong những ngày hôm qua. Sáng hôm nay con cũng đã thiền 15p lúc ngủ dậy lúc 5h sáng.

Con không rõ điều con vừa trải qua có nhìn ở góc độ tâm linh không. Nhưng con nhận thức rõ hai bài học của con, 1) thiền định đã cho con sự tĩnh tâm sáng suốt và nhanh nhạy để xử lý tình huống trong những lúc nguy cấp 2) con biết ơn vì con và gia đình con (lúc thời điểm xảy ra còn có bé thứ hai mới được 10 tháng tuổi và bà ngoại đang bế bé), và những người sống cùng toà nhà với con vẫn bình yên. Con trân quý sự sống này trong cuộc đời vô thường vì điều gì cũng có thể xảy ra trong chút giây phút sơ suất.

Con luôn biết ơn và trân quý những duyên lành đến với con, và con biết ơn trân quý sư thầy sư cô, và quý Chùa đã hướng dẫn chúng con cách thiền tập đúng cách, để luôn minh triết trong từng giây phút trong đời sống ạ!

Con biết ơn và trân quý khoá thiền Vipassana vừa qua. Đã cho con sự thay đổi lớn về nhận thức. Đó là cảm giác kỳ lạ của sự lựa chọn. Khi mà sự lựa chọn không đến từ sự suy nghĩ của tâm trí sai đúng, thiệt hơn. Sự lựa chọn xuất phát từ tình yêu thương và mong cầu hạnh phúc an nhiên đến thế giới xung quanh mình!

Mến chúc đại chúng và các thiền sinh luôn được bình an và lĩnh hội nhiều tuệ giác trong cuộc sống mỗi ngày.

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (2)

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (1)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (3)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (4)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (5)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (6)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (7)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (8)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (9)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (10)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (11)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (12)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (13)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (14)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (15)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (16)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (17)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (18)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (19)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (20)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (22)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (23)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/08/2019(Xem: 4955)
Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu xem độc tố này là gì. Xao lãng là xu hướng của tâm thức nhảy hết chuyện này sang chuyện khác. Đó là trường hợp của những người có một tâm thức tương tự như con cào cào hay con bướm, không sao có thể dừng lại với bất cứ một thứ gì, dù chỉ trong một khoảnh khắc. Câu thơ nổi tiếng của T.S. Eliot (Thomas Stearns Eliot, 1888-1965, thi hào người Anh gốc Mỹ, đoạt giải Nobel văn chương năm 1948) : « xao lãng bởi sự xao lãng của sự xao lãng » có thể nói lên điều đó. Câu thơ này nêu lên một cách ngắn gọn cuộc sống ngày nay trong xã hội : đó là một quá trình liên tục – hết ngày này đến tuần khác – của sự « xao lãng bởi sự xao lãng của sự xao lãng ». Liều thuốc hóa giải sự xao lãng trong hoàn cảnh đó – ít nhất là đối với lãnh vực tâm thần – là sự chú tâm vào hơi thở. Một sự tập trung thật mạnh hướng vào quá trình hô hấp của mình là một phương pháp rất hiệu nghiệm, có thể hóa giải được tất cả mọi hình thức xao lãng.
09/08/2019(Xem: 4506)
‘Khổ và sự diệt khổ’ là trọng tâm của lời đức Phật dạy, được diễn đạt qua Kinh Chuyển Pháp Luân.[2] ‘Idaṁ dukkhaṁ ariyasaccaṁ’ pariññeyyan-ti ‘Chính sự thật về khổ’, cần được con người am hiểu, rõ biết tường tận.[3] Nhận định này có thể tư duythông qua bài kinh ‘Ví Dụ Tấm Vải’[4] như sau: Ví như tấm vải bị hoen ố, vấy bẩn và người thợ nhuộm đã cố gắng làm đẹptấm vải bằng cách nhúng nó vào thuốc nhuộm loại tốt này hay loại tốt khác, nhưng kết quả cho ra không được như ý. Bởi vì thực chất của tấm vải là dơ bẩn, không sạch, uế nhiễm.
06/08/2019(Xem: 3651)
Trong toán học, muốn giải một bài toán cơ bản luôn cần có một mẫu số chung, đó là con số quan trọng cần thiết để đưa đến kết quả chính xác cho bài toán. Ngoài ra vì tính khoa học, những con số còn giúp cho mọi việc được mạch lạc, rõ ràng thứ lớp hơn mà chính Đức Thế Tôn của chúng ta cách đây 2600 năm cũng đã sử dụng nó để nói đến trong toàn bộ những bài giảng của Ngài. Khi giảng nói về các loại tâm vô hình, trừu tượng khó nhớ Đức Phật đã dùng những con số cụ thể trong Vi diệu pháp (Duy thức học). Chính nhờ vậy việc tìm hiểu về các loại Tâm vương, Tâm sở đầy phức tạp đã được Ngài hướng dẫn, phân loại rõ ràng cho từng loại tâm khác nhau. Tuy nhiên đây chỉ là những học thuyết sâu rộng của triết lý Phật giáo dành cho lãnh vực nghiên cứu.
02/08/2019(Xem: 4019)
Vào sáng Chủ Nhật 14 tháng 7 2019, tại hội trường báo Người Việt (Westminster, Little Saigon) đã có một cuộc hội thảo với chủ đề tìm cách đem sự thực tập chánh niệm tỉnh thức đến với giới thanh thiếu niên gốc Việt tại Quận Cam.
02/08/2019(Xem: 3903)
"Lý tưởng nhất là các lớp học không có cảm giác sợ hãi và căng thẳng làm việc dạy và học trở nên nặng nề. Lý tưởng nhất là giáo viên tạo dựng được nề nếp học trong không khí êm ả và chú tâm của lớp học. Tuy nhiên, không khí trong các lớp học công lập của Hoa Kỳ thường xuyên không được như vậy,…" Đó là lời phát biểu của Tiến Sĩ Bạch Xuân Phẻ khi anh thuyết trình về lợi ích của việc thực tập hơi thở trong tỉnh thức ở học đường. Phương pháp này giúp con người trị được nhiều căn bệnh về tâm lý và đối đầu được những cảm giác hồi hộp, căng thẳng, sợ sệt, bất an, trầm cảm, thường xảy ra cho các học sinh và cả trong giới giáo chức.
20/07/2019(Xem: 6123)
Các bộ kinh Nikāya ghi nhận tầm quan trọng của thiềnna (jhana) trong cấu trúc của con đường hành trì trong Phật giáo. Trong bài kinh Sa-môn quả (Sāmaññaphala Sutta, DN 2), Tiểu kinh Dụ Dấu Chân Voi (Cūḷahatthipadopama Sutta, MN 27) và nhiều bài kinh khác về sự tu tập tiệm tiến (anupubbasikkhā) của một tu sĩ Phật giáo, Đức Phật luôn đề cập đến thiền-na để minh họa cho việc tu tập tâm định. Khi vị tỳ-khưu hoàn tất tu tập về căn bản giới đức, vị ấy tìm nơi thanh vắng, sống độc cư và thanh lọc tâm, loại trừ “năm triền cái”. Khi tâm vị ấy được thanh lọc, vị ấy nhập và an trú vào bốn tầng thiềnna, được mô tả rất nhiều trong kinh tạng Nikāya qua một công thức kiểu mẫu:
03/07/2019(Xem: 3713)
Bài này sẽ viết về Thiền, phần lớn sẽ ghi về một số lời dạy của Đức Phật trong thiền pháp Thiền Tông, còn gọi là Thiền Đông Độ, hay Thiền Đạt Ma, hay Thiền Tổ Sư, và riêng tại Việt Nam còn gọi là Thiền Trúc Lâm. Chủ yếu nơi đây dựa vào kinh điển, và người viết không phải là tiếng nói thẩm quyền nào. Tất cả những gì viết nơi đây đều rất dễ hiểu; độc giả có thể ngưng ở bất kỳ dòng nào để thử nghiệm tự nhìn lại tâm. Với các bất toàn tất nhiên sẽ có, xin thành kính sám hối trước Tam Bảo.
01/07/2019(Xem: 3847)
Tâm là chủ thể tiếp nhận các đối tượng từ bên ngoài lẫn bên trong. Khi đang ngủ say, thì tâm được cho là trống rỗng, hay nói cách khác, đó là trạng thái vô thức ( bhavaïga, tiềm thức, tâm hộ kiếp). Chúng ta luôn kinh qua một trạng thái tiêu cực như vậy khi tâm mình phản ứng lại các đối tượng bên ngoài. Dòng chảy vô thức (bhavaïga) này bị gián đoạn khi các đối tượng thâm nhập vào tâm. Kế đó, tâm vô thức (bhavaṅga) rung động trong một chóc lát ý tưởng và biến mất.
03/06/2019(Xem: 4499)
Ta nghe con sóng bạc vỗ vào bờ cát trắng bên hàng dương êm ả làm dịu mát lại bầu không khí oi bức. Trời nóng đến tận cùng không gian khiến ta hết chỗ ẩn náu nên ta nghe được giọt mưa rơi tí tách mỗi khi bầu trời đổ mưa khiến không khíêm dịu lại, tâm hồn thanh bình, nhẹ hơn.
27/05/2019(Xem: 4265)
Sống Trong Từng Sát Na là phương pháp thực tập sống tỉnh thức, sống và ý thức về sự sống trong từng mỗi phút giây. Đây là phương thức tu tập dựa trên tinh thần Kinh Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. Kinh Bốn Lãnh Vực Quán Niệm (Satipatthana Sutta), còn gọi là Kinh Tứ Niệm Xứ, là bản kinh do Ngài đại đức Ananda thuật lại những lời thuyết giảng của Đức Phật lúc Đức Phật đang cư trú ở Kammasadamma, một thủ phủ của xứ Kuru.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567