Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

11/05/202315:13(Xem: 1592)
Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản


Ngày Thứ Nhất Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản.

Hôm nay 5/5/2023, dưới sự hướng dẫn của Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo các thiền sinh bắt đầu cho lễ khai mạc cũng như ngày đầu tiên trong khoá Tu Học và Thực Tập Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam, Kanagawa. Các thiền sinh khoá tu Vipassana trước cũng như những thiền sinh mới được hoà nhập với nhau qua từng bài thực tập bởi sự chia sẽ hài hoà và uyển chuyển mà chư Tôn Đức hướng đến đại chúng.

Tuy ngày đầu tiên tu học nhưng các thiền sinh đã tiếp thu tốt và nghiêm túc trong việc thiền tập. Mong quý thiền sinh sẽ nhận được nhiều lợi ích từ Khoá Thiền Vipassana này và lan toả đến nhiều người cùng được an vui và hiểu biết.


Ngày Thứ 2 và Lễ Bế Mạc Khoá Tu Học Thiền Vipassana Do Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo Tổ Chức và Trực Tiếp Hướng Dẫn tại Chùa Việt Nam- Kanagawa, Nhật Bản (5-7/5/2023).

Qua ba ngày tu học, các thiền sinh đã trình bày quan điểm cũng như sự thực tập của mỗi cá nhân trong pháp thiền này. Thiền sinh Nguyễn Hải chia sẽ: “Từ ngày được học khóa thiền Vipassana tại Chùa Việt Nam-Kanagawa của năm ngoái (2022), con đã có nhiều thay đổi. Con nhận thức được có hai thực thể trong con tách rời nhau một cách rõ rệt đó là thân và tâm tách biệt nhau, chủ thể và đối tượng là hai. Mỗi lần có chuyện gì đến với con. Con quay vào bên trong và quán chiếu được cái tâm và đối tượng, con tách ra và NHÌN , con nhìn xem cái gì đang vận hành mình .THAM hay SÂN hay Si và con đứng nhìn nó và tìm cách giải quyết. Và lần thiền này con thật sự đã vượt qua sự đau nhức, tê chân một cách dễ dàng Sư Cô ạ. Đợt trước con cứ chờ chuông reo để xong thời thiền nhưng đợt này con đã chiến thắng những con đau nhức đó. Con thật sự hạnh phúc Sư Cô ạ. Một lần nữa con thật sự biết ơn Sư Cô và Thầy đã khai sáng con đường cho chúng con . Con thật sự biết ơn ạ 🙏🙏🙏nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho Thầy và Sư Cô luôn khoẻ mạnh để là chổ dựa và ngọn đuốc soi sáng cho chúng con tu học ạ”.

Theo nhận định của Thầy Nhuận Ân: “Khoá tu Thiền Vipassana lần này được tổ chức chuyên môn từ hình thức và nội dung của khoá thiền. Từ đó, các thiền sinh tu học thật tốt và có hiệu quả trong sự thực tập.”

Sư Cô Giới Bảo cho biết: “Các thiền sinh khả năng nắm bắt phương pháp tốt cùng với sự nổ lực trong việc thiền tập nên hầu hết mọi người đều có sự chuyển hoá và biết cách quân bình được cảm xúc khi đối diện mọi hoàn cảnh cho cuộc sống hiện tại và mai sau. Ngoài ra, các thiền sinh đã nhận thấy rõ giá trị và lợi ích thiết thực từ phương pháp Thiền Vipassana này mang lại cho bản thân.”

Khi chia sẽ pháp thoại, Thầy Thiện Thuận rất hoan hỷ với Khoá Tu học Thiền Vipassana này và mong được có duyên lành để trợ duyên cho những khoá tu học thiền tương tự trong tương lai.

Khoá thiền Vipassana đã khép lại trong nhiều sự hỷ lạc của tất cả thiền sinh tham dự khoá tu. Và mong muốn cuối cùng trong buổi lễ bế mạc của các thiền sinh là được tham dự nhiều khoá thiền Vipassana hơn nữa để có cơ hội được tu học và chuyển hoá thân tâm.

Mến chúc đại chúng luôn an vui.

Sau Khoá Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản Đã Giúp Nhiều Thiền Sinh Khi Đối Diện Hoàn Cảnh Khó Khăn Phải Làm Gì?

Có nhiều bạn gửi lời tri ân và chia sẽ đến BTC khoá thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản. Trong đó, bạn Hoài có chia sẽ sự ứng dụng thiền Vipassana trong tình huống nguy cấp nhất như thế nào?

Con kính chào Sư Cô (Giới Bảo). Con vừa kết thúc tham gia khoá thiền vừa rồi tại Chùa cô ạ. Có một câu chuyện con vừa trải qua cách đây mới tầm 30p con chia sẻ với sư cô. Vì con cũng đang thấy tim đập bàng hoàng vì sự kiện này.

Nhà con được bạn tặng một cái bánh đa mang từ VN qua cô ạ. Con cho vào cái toaster chuyến nướng bánh mỳ để nướng lên và quay lưng lại để dọn dẹp ở bếp. Lúc con tình cờ quay lại, lửa cháy bùng ngập cả máy nướng. Trong giấy phút nhìn cảnh đấy, con đã dừng chỉ 1 giây, nhưng không phải để hoảng loạn, con không hét không làm gì, con thấy 1 giây đó quý giá với con lúc thấy hiện tượng đó, con đã không có cảm xúc, và sau đó là nhanh tay rút ổ điện gần đó, con nhanh chóng lấy chậu nước để đổ vào và bật ngay thông gió, mở hai đầu cửa để khói ra ngoài. Lúc đó, khói đã nghịt lên trần nhà, và con nghĩ chỉ muộn xíu vài giây nữa nếu con không nhanh tay rút ổ điện thì có thể đã có chuyện không lành xảy ra. Con nhắn cho cô với hơi chút bàng hoàng vì một chuyện không ngờ do phút bất cẩn đã xảy đến. Mọi việc diễn ra quá nhanh, nhưng khi con kiểm tra lại bánh đa, con thấy có phết dầu mỡ khá nhiều. Nên mặc dù bánh không bị vàng đi hay có mùi khét mới dẫn đến cháy, mà có thể là dầu do nóng nhiệt đã dẫn đến cháy.

Con nhắn với cô vì con cảm nhận rằng mình may mắn và có sự bình tĩnh để xử lý tình huống. Bình thường chắc con sẽ cuống cuồng lên, nhưng con thấy rằng mình đã không rối. Con biết ơn và trân quý rằng sự bình tĩnh con có được vì con đã học thiền trong những ngày hôm qua. Sáng hôm nay con cũng đã thiền 15p lúc ngủ dậy lúc 5h sáng.

Con không rõ điều con vừa trải qua có nhìn ở góc độ tâm linh không. Nhưng con nhận thức rõ hai bài học của con, 1) thiền định đã cho con sự tĩnh tâm sáng suốt và nhanh nhạy để xử lý tình huống trong những lúc nguy cấp 2) con biết ơn vì con và gia đình con (lúc thời điểm xảy ra còn có bé thứ hai mới được 10 tháng tuổi và bà ngoại đang bế bé), và những người sống cùng toà nhà với con vẫn bình yên. Con trân quý sự sống này trong cuộc đời vô thường vì điều gì cũng có thể xảy ra trong chút giây phút sơ suất.

Con luôn biết ơn và trân quý những duyên lành đến với con, và con biết ơn trân quý sư thầy sư cô, và quý Chùa đã hướng dẫn chúng con cách thiền tập đúng cách, để luôn minh triết trong từng giây phút trong đời sống ạ!

Con biết ơn và trân quý khoá thiền Vipassana vừa qua. Đã cho con sự thay đổi lớn về nhận thức. Đó là cảm giác kỳ lạ của sự lựa chọn. Khi mà sự lựa chọn không đến từ sự suy nghĩ của tâm trí sai đúng, thiệt hơn. Sự lựa chọn xuất phát từ tình yêu thương và mong cầu hạnh phúc an nhiên đến thế giới xung quanh mình!

Mến chúc đại chúng và các thiền sinh luôn được bình an và lĩnh hội nhiều tuệ giác trong cuộc sống mỗi ngày.

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (2)

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (1)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (3)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (4)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (5)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (6)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (7)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (8)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (9)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (10)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (11)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (12)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (13)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (14)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (15)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (16)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (17)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (18)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (19)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (20)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (22)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (23)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/08/2022(Xem: 2300)
Sai lầm lớn nhất của con người là cố chấp cái nhìn cục bộ của mình. Thực ra chân lý là pháp phổ biến, không dành riêng cho bất cứ ai. Mỗi người giác ngộ chân lý qua tầm nhìn của mình về chính mình và vạn pháp. Người có tầm nhìn lớn nhất là người thông suốt được tất cả tầm nhìn của nhân loại. Như đức Phật thấy được 62 tà kiến của thế gian. Đừng hiểu tà kiến là thấy sai, cái sai không phải ở thấy mà ở cố chấp cục bộ. Ví dụ như những người mù sờ voi, cho con voi là cái chân, cái bụng, cái lưng, cái ngà, cái đuôi, cái vòi, cái tai, con mắt
25/08/2022(Xem: 1906)
Thiền tập CHÁNH NIỆM sẽ giúp cho chúng ta cảm nhận được sự an lạc trong từng giây phút của cuộc sống. Thiền cũng tăng sự tập trung, tăng kỹ năng nhớ, vượt qua áp lực căng thẳng trong đời sống hằng ngày… Thể theo nhiều yêu cầu của các bạn trong và ngoài nước, buổi họp ra mắt lớp Thiền Tập Chánh Niệm và Yoga sẽ được họp qua hệ thống ZOOM. Vào: * Ngày 24 tháng 09, 2022 lúc 6:30pm-8:00pm (Central time/Hoa Kỳ-Tối Thứ 7 tại Hoa Kỳ) *Nhằm ngày 25 tháng 09, 2022 lúc 6:30am-8:00am (sáng Chủ Nhật tại Việt Nam)
07/01/2022(Xem: 3250)
Chứng ngộ không phải là một kết luận mà người ta đạt được bằng suy luận; nó coi thường mọi xác định của trí năng. Những ai đã từng kinh nghiệm điều nầy đều không thể giải thích nó một cách mạch lạc và hợp lý. Một khi người ta cố tình giải thích nó bằng ngôn từ hay cử chỉ, thì nội dung của nó đã bị thương tổn ít nhiều. Vì thế, kẻ sơ cơ không thể vói tới nó bằng những cái hiển hiện bên ngoài, mà những ai đã kinh nghiệm qua một lần chứng ngộ thì thấy rõ ngay những gì thực sự không phải là nó. Kinh nghiệm chứng ngộ do đó luôn luôn mang đặc tính ‘bội lý,’ khó giải, khó truyền. Theo Thiền sư Đại Huệ thì Thiền như là một đống lửa cháy lớn; khi đến gần nhất định sém mặt. Lại nữa, nó như một lưỡi kiếm sắp rút ra khỏi vỏ; một khi rút ra thì nhất định có kẻ mất mạng. Nhưng nếu không rút ra khỏi vỏ, không đến gần lửa thì chẳng hơn gì một cục đá hay một khúc gỗ. Muốn đến nơi thì phải có một cá tính quả quyết và một tinh thần sung mãn. Ở đây chẳng có gợi lên một chút suy luận lạnh lùng hay phân biệt
12/12/2021(Xem: 3265)
Thế Tôn là bậc tuệ tri mọi pháp, bậc y vương, thầy của trời người trong tam giới. Vì thế, Đấng Thiện Thệ trong 45 năm thuyết pháp đã để lại cho thế gian một kho tàng pháp bảo, là những diệu dược tùy theo bệnh (tham sân si) của chúng sanh mà kê toa thích ứng nhằm chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau thành an lạc, niết bàn. Riêng trong tạng Pali, ngoài tứ niệm xứ, minh sát tuệ, Thế Tôn từ mẫn với trí tuệ toàn giác (tuệ tri mọi pháp) đã 'có nhiều phác đồ điều trị khác nhau trên nền tảng của đạo đế: Bát Chánh Đạo' diệu dụng mà theo đó tùy theo căn cơ (tùy pháp, hành pháp), sẽ đến bờ giải thoát, hoặc bậc hữu học vv.
16/11/2021(Xem: 7165)
01. Niết-bàn 02. Vô minh 03. Giáo lý Vô thường 04. Không có ngã hay Không phải ngã 05. Pháp môn Không phải ngã 06. Định nghĩa của Niệm 07. Giáo dục lòng Từ Bi 08. Tin vào Trái Tim: Giáo lý về Saṁvega & Pasāda 09. Làm sao để hiểu tâm mình? 10. Hoà Giải, Phải & Trái 11. Gốc rễ của chủ nghĩa Lãng mạn Phật giáo * AFFIRMING THE TRUTHS OF THE HEART - BUDDHIST ESSAYS by Thanissaro Bhikkhu CONTENTS 01. The Image of Nirvāṇa 02. Ignorance 03. All About Change 04. No-self or Not-self? 05. The Not-self Strategy 06. Mindfulness Defined 07. Educating Compassion 08. Affirming the Truths of the Heart: The Buddhist Teachings on Saṁvega & Pasāda 09. How to Read Your Own Mind 10. Reconciliation, Right & Wrong 11. The Roots of Buddhist Romanticism
06/11/2021(Xem: 9048)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
18/06/2021(Xem: 9371)
Tác phẩm này là tuyển tập 7 bài pháp thoại của tôi trong các khóa tu thiền Vipassanā tại chùa Giác Ngộ và một số nơi khác. Kinh văn chính yếu của tác phẩm này dựa vào kinh Tứ niệm xứ thuộc kinh Trung bộ và kinh Đại niệm xứ thuộc kinh Trường bộ vốn là 2 bản văn quan trọng nhất giới thiệu về thiền của đức Phật. Thiền quán hay thiền minh sát (Vipassanā bhāvanā) còn được gọi là thiền tuệ (vipassanāñāṇa). Giá trị của thiền quán là mang lại trí tuệ cho người thực tập thiền. Minh sát (vipassanā) là nhìn thẩm thấu bằng tâm, nhìn mọi sự vật một cách sâu sắc “như chúng đang là”, hạn chế tối đa sự can thiệp ý thức chủ quan vào sự vật được quan sát, khi các giác quan tiếp xúc với đối tượng trần cảnh. Khi các suy luận dù là diễn dịch, quy nạp, tổng hợp, phân tích… thoát ra khỏi ý thức về chấp ngã chủ quan và chấp ngã khách quan, lúc đó ta có thể nhìn sự vật đúng với bản chất của chúng. Cốt lõi của thiền quán là chính niệm trực tiếp (satimā) và tỉnh giác trực tiếp (sampajāno) với đối tượng
03/04/2021(Xem: 4715)
Trước khi vào nội dung bài viết ta nhắc lại một vài kiến thức của vật lý cấp 2 phổ thông cần thiết cho chủ đề này. Một vài thuật ngữ: Trọng tâm G của một vật: là điểm đặt của trọng lực P tác dụng lên vật đó (P được biểu thị bằng một mũi tên thẳng đứng có chiều hướng xuống dưới). Chân đế: là đa giác lồi nhỏ nhất chứa tất cả các điểm tiếp xúc giữa một vật với mặt phẳng đỡ nó. Chân đế là một hình phẳng, nó cũng có trọng tâm G1, với những hình đặc biệt như hình vuông thì trọng tâm của nó là giao điểm của 2 đường chéo, nếu là hình tam giác thì trọng tâm của nó là giao điểm của 3 đường trung tuyến.
15/10/2020(Xem: 3599)
Có lẽ bài viết này sẽ không đúng thời, đúng lúc vào hoàn cảnh hiện nay (riêng cho Việt Nam, các miền Bắc Trung Bộ từ Quảng Trị vào đến Thừa Thiên (Huế) nơi các vị Thầy khả kính của tôi đang chịu nhiều áp lực của thiên tai (sạt lỡ và lũ lụt trầm trọng hơn bao giờ hết, vượt lên trên những hậu quả của năm 1999 và hơn thế nữa... thế giới đang chịu nạn đại dịch Covid 19 hoành hành làm ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Nhưng hậu bối trộm nghĩ nếu mình không ráng tu học để được giải thoát khỏi sinh tử luân hồi khi còn được may mắn có cơ hội làm người và có cơ hội giác ngộ hơn những động vật và loài cỏ đá vô tình, thì cũng uổng phí một đời...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567