Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

11/05/202315:13(Xem: 2288)
Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản


Ngày Thứ Nhất Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản.

Hôm nay 5/5/2023, dưới sự hướng dẫn của Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo các thiền sinh bắt đầu cho lễ khai mạc cũng như ngày đầu tiên trong khoá Tu Học và Thực Tập Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam, Kanagawa. Các thiền sinh khoá tu Vipassana trước cũng như những thiền sinh mới được hoà nhập với nhau qua từng bài thực tập bởi sự chia sẽ hài hoà và uyển chuyển mà chư Tôn Đức hướng đến đại chúng.

Tuy ngày đầu tiên tu học nhưng các thiền sinh đã tiếp thu tốt và nghiêm túc trong việc thiền tập. Mong quý thiền sinh sẽ nhận được nhiều lợi ích từ Khoá Thiền Vipassana này và lan toả đến nhiều người cùng được an vui và hiểu biết.


Ngày Thứ 2 và Lễ Bế Mạc Khoá Tu Học Thiền Vipassana Do Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo Tổ Chức và Trực Tiếp Hướng Dẫn tại Chùa Việt Nam- Kanagawa, Nhật Bản (5-7/5/2023).

Qua ba ngày tu học, các thiền sinh đã trình bày quan điểm cũng như sự thực tập của mỗi cá nhân trong pháp thiền này. Thiền sinh Nguyễn Hải chia sẽ: “Từ ngày được học khóa thiền Vipassana tại Chùa Việt Nam-Kanagawa của năm ngoái (2022), con đã có nhiều thay đổi. Con nhận thức được có hai thực thể trong con tách rời nhau một cách rõ rệt đó là thân và tâm tách biệt nhau, chủ thể và đối tượng là hai. Mỗi lần có chuyện gì đến với con. Con quay vào bên trong và quán chiếu được cái tâm và đối tượng, con tách ra và NHÌN , con nhìn xem cái gì đang vận hành mình .THAM hay SÂN hay Si và con đứng nhìn nó và tìm cách giải quyết. Và lần thiền này con thật sự đã vượt qua sự đau nhức, tê chân một cách dễ dàng Sư Cô ạ. Đợt trước con cứ chờ chuông reo để xong thời thiền nhưng đợt này con đã chiến thắng những con đau nhức đó. Con thật sự hạnh phúc Sư Cô ạ. Một lần nữa con thật sự biết ơn Sư Cô và Thầy đã khai sáng con đường cho chúng con . Con thật sự biết ơn ạ 🙏🙏🙏nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho Thầy và Sư Cô luôn khoẻ mạnh để là chổ dựa và ngọn đuốc soi sáng cho chúng con tu học ạ”.

Theo nhận định của Thầy Nhuận Ân: “Khoá tu Thiền Vipassana lần này được tổ chức chuyên môn từ hình thức và nội dung của khoá thiền. Từ đó, các thiền sinh tu học thật tốt và có hiệu quả trong sự thực tập.”

Sư Cô Giới Bảo cho biết: “Các thiền sinh khả năng nắm bắt phương pháp tốt cùng với sự nổ lực trong việc thiền tập nên hầu hết mọi người đều có sự chuyển hoá và biết cách quân bình được cảm xúc khi đối diện mọi hoàn cảnh cho cuộc sống hiện tại và mai sau. Ngoài ra, các thiền sinh đã nhận thấy rõ giá trị và lợi ích thiết thực từ phương pháp Thiền Vipassana này mang lại cho bản thân.”

Khi chia sẽ pháp thoại, Thầy Thiện Thuận rất hoan hỷ với Khoá Tu học Thiền Vipassana này và mong được có duyên lành để trợ duyên cho những khoá tu học thiền tương tự trong tương lai.

Khoá thiền Vipassana đã khép lại trong nhiều sự hỷ lạc của tất cả thiền sinh tham dự khoá tu. Và mong muốn cuối cùng trong buổi lễ bế mạc của các thiền sinh là được tham dự nhiều khoá thiền Vipassana hơn nữa để có cơ hội được tu học và chuyển hoá thân tâm.

Mến chúc đại chúng luôn an vui.

Sau Khoá Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản Đã Giúp Nhiều Thiền Sinh Khi Đối Diện Hoàn Cảnh Khó Khăn Phải Làm Gì?

Có nhiều bạn gửi lời tri ân và chia sẽ đến BTC khoá thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản. Trong đó, bạn Hoài có chia sẽ sự ứng dụng thiền Vipassana trong tình huống nguy cấp nhất như thế nào?

Con kính chào Sư Cô (Giới Bảo). Con vừa kết thúc tham gia khoá thiền vừa rồi tại Chùa cô ạ. Có một câu chuyện con vừa trải qua cách đây mới tầm 30p con chia sẻ với sư cô. Vì con cũng đang thấy tim đập bàng hoàng vì sự kiện này.

Nhà con được bạn tặng một cái bánh đa mang từ VN qua cô ạ. Con cho vào cái toaster chuyến nướng bánh mỳ để nướng lên và quay lưng lại để dọn dẹp ở bếp. Lúc con tình cờ quay lại, lửa cháy bùng ngập cả máy nướng. Trong giấy phút nhìn cảnh đấy, con đã dừng chỉ 1 giây, nhưng không phải để hoảng loạn, con không hét không làm gì, con thấy 1 giây đó quý giá với con lúc thấy hiện tượng đó, con đã không có cảm xúc, và sau đó là nhanh tay rút ổ điện gần đó, con nhanh chóng lấy chậu nước để đổ vào và bật ngay thông gió, mở hai đầu cửa để khói ra ngoài. Lúc đó, khói đã nghịt lên trần nhà, và con nghĩ chỉ muộn xíu vài giây nữa nếu con không nhanh tay rút ổ điện thì có thể đã có chuyện không lành xảy ra. Con nhắn cho cô với hơi chút bàng hoàng vì một chuyện không ngờ do phút bất cẩn đã xảy đến. Mọi việc diễn ra quá nhanh, nhưng khi con kiểm tra lại bánh đa, con thấy có phết dầu mỡ khá nhiều. Nên mặc dù bánh không bị vàng đi hay có mùi khét mới dẫn đến cháy, mà có thể là dầu do nóng nhiệt đã dẫn đến cháy.

Con nhắn với cô vì con cảm nhận rằng mình may mắn và có sự bình tĩnh để xử lý tình huống. Bình thường chắc con sẽ cuống cuồng lên, nhưng con thấy rằng mình đã không rối. Con biết ơn và trân quý rằng sự bình tĩnh con có được vì con đã học thiền trong những ngày hôm qua. Sáng hôm nay con cũng đã thiền 15p lúc ngủ dậy lúc 5h sáng.

Con không rõ điều con vừa trải qua có nhìn ở góc độ tâm linh không. Nhưng con nhận thức rõ hai bài học của con, 1) thiền định đã cho con sự tĩnh tâm sáng suốt và nhanh nhạy để xử lý tình huống trong những lúc nguy cấp 2) con biết ơn vì con và gia đình con (lúc thời điểm xảy ra còn có bé thứ hai mới được 10 tháng tuổi và bà ngoại đang bế bé), và những người sống cùng toà nhà với con vẫn bình yên. Con trân quý sự sống này trong cuộc đời vô thường vì điều gì cũng có thể xảy ra trong chút giây phút sơ suất.

Con luôn biết ơn và trân quý những duyên lành đến với con, và con biết ơn trân quý sư thầy sư cô, và quý Chùa đã hướng dẫn chúng con cách thiền tập đúng cách, để luôn minh triết trong từng giây phút trong đời sống ạ!

Con biết ơn và trân quý khoá thiền Vipassana vừa qua. Đã cho con sự thay đổi lớn về nhận thức. Đó là cảm giác kỳ lạ của sự lựa chọn. Khi mà sự lựa chọn không đến từ sự suy nghĩ của tâm trí sai đúng, thiệt hơn. Sự lựa chọn xuất phát từ tình yêu thương và mong cầu hạnh phúc an nhiên đến thế giới xung quanh mình!

Mến chúc đại chúng và các thiền sinh luôn được bình an và lĩnh hội nhiều tuệ giác trong cuộc sống mỗi ngày.

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (2)

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (1)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (3)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (4)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (5)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (6)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (7)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (8)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (9)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (10)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (11)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (12)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (13)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (14)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (15)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (16)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (17)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (18)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (19)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (20)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (22)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (23)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/01/2011(Xem: 15244)
Rõ ràng hơi thở là một sợi dây nhạy cảm buộc vào thân vào tâm, là cái cầu nối giữa thân và tâm. Nói khác đi, ta có thể dùng quán sát hơi thở để kiểm soát cảm xúc và hành vi của ta.
20/01/2011(Xem: 4380)
Tất cả chúng ta đều đồng ý là, pháp tu của Đạo Phật, dù phương tiện có thể khác song cứu cánh phải gặp nhau. Nếu hai pháp tu mà phương tiện và cứu cánh đều khác biệt nhau thì, pháp nầy là Đạo Phật, pháp kia hẳn không phải Đạo Phật. Phật giáo Việt Nam đã mang sẵn hai pháp tu Thiền: Thiền Tông và Thiền Nguyên Thủy. Vậy sự gặp gỡ nhau như thế nào? Đây là mục tiêu chúng ta phải nghiên cứu. Theo thiển kiến chúng tôi thấy có những điểm gặp nhau, như dưới đây:
08/01/2011(Xem: 4484)
Chúng ta sử dụng suy nghĩ như một công cụ, như hành vi để biết sự sinh khởi, bởi vì công năng của thiền quán thì ở trên và vượt qua tiến trình suy nghĩ; nó dẫn chúng ta tới chỗ không bị mê vọng bởi sự suy nghĩ.
04/01/2011(Xem: 9467)
Trí toàn giác không thể không nhân mà có, vì nếu là như vậy, bất cứ điều gì cũng có thể là toàn giác. Nếu sự việc sinh ra không tùy thuộc vào điều gì khác, như vậy mọi sự đều có thể hiện hữu không câu thúc, sẽ chẳng lý do gì lại không thể là toàn giác. Chính vì sự vật chỉ phát sinh tùy lúc, nên bắt buộc phải tùy thuộc nhân duyên. Trí toàn giác cũng vậy, rất hiếm hoi, không phải bất cứ lúc nào, chỗ nào, cũng có thể sinh ra. Cho nên trí toàn giác nhất định phải tùy thuộc nhân duyên.
31/12/2010(Xem: 13410)
Quyển TRUNGPHONG PHÁP NGỮ này được hình thành từ sự tuyển dịch một số bài pháp ngữ củaThiền Sư Trung Phong khai thị đồ chúng trong bộ Thiền Sư Tạp Lục, 3 quyển, introng Tục Tạng Kinh, tập số 122. Nội dung sách tấn người học lập chí lâubền, gan dạ liều chết hạ thủ công phu tham cứu thoại đầu cho đến khi khối nghibùng vỡ, hoàn toàn liễu thoát sanh tử.
26/12/2010(Xem: 14009)
“Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán”đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này hầu tránh tình trạng nhầm lẫn, võ đoán và phiến diện trong lý thuyết cũng như trong thể nghiệm con đường giác ngộ giải thoát. Rất nhiều sách trình bày nhầm lẫn giữa Định và Tuệ hay Chỉ và Quán, đưa đến tình trạng định không ra định, tuệ chẳng ra tuệ, hoặc hành thiền định hóa ra chỉ là những “ngoại thuật” (những hình thức tập trung tư tưởng hay ý chí có mục đích khác với định nhà Phật), và hành thiền tuệ lại có kết quả của định rồi tưởng lầm là đã chứng được các bậc tuệ quán.
07/12/2010(Xem: 14246)
Ngày hôm qua Steve tới thăm với chú bé Mickey 7 tuổi. Gớm, thằng bé lớn mau quá đi thôi và nghịch ghê. Nó nói giỏi cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh. Nó còn nói được tiếng lóng học ở ngoài đường nữa. Trẻ con bên này được nuôi dạy khác với lối nuôi dạy trẻ con bên mình. Cha mẹ chúng để chúng “tự do phát triển”. Suốt hai giờ ngồi nói chuyện, Steve phải để ý tới thằng bé. Nó chơi, nó nghịch, nó xan vào cả câu chuyệncủa người lớn. Nó làm cho người lớn không nói chuyện với nhau được. Tôi đưa cho nó mấy quyển sách hình của trẻ con, nhưng nó chỉ lật xem sơ sơ rồi lại bỏ sách, xen vào giữa tôi và ba nó. Nó đòi sự chú ý của thế giới người lớn.
30/11/2010(Xem: 5255)
Tứ thiền (catvāri dhyānāni) là bốn phương pháp thiền định dùng cho cả nội giáo và ngoại giáo cùng tu tập thực hành, nhằm đối trị các lậu hoặc, là nhân siêu việt mọi lưới hoặc nghiệp của dục giới, là quả sinh lên cõi sắc giới, là y địa căn bản nơi sinh ra các công đức, cũng có nghĩa là bốn loại thiền định căn bản sinh ra các thứ công đức; đó chính là Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền thuộc Sắc giới
06/11/2010(Xem: 5483)
Sức khỏe đựơc định nghĩa “ là một tình trạng hoàn toàn sảng khoái (well-being, bien-être) về thể chất, tâm thầnvà xã hội, chớ không phải chỉ là không có bệnh hay tật “ (WHO, Tổ chức sức khỏe thế giới, 1946) . Một định nghĩa như thế cho thấy cái gọi là “sức khỏe” của một con người không thể chỉ khu trú vào chuyện có hay không có bệnh, tật; cũng như không thể đánh giá sức khỏe của một cộng đồng mà chỉ dựa vào tỷ lệ giường bệnh, tỷ lệ bác sĩ…!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]