Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

11/05/202315:13(Xem: 2340)
Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản

Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản


Ngày Thứ Nhất Khoá Tu Thiền Vipassana Lần Thứ 2 Tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản.

Hôm nay 5/5/2023, dưới sự hướng dẫn của Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo các thiền sinh bắt đầu cho lễ khai mạc cũng như ngày đầu tiên trong khoá Tu Học và Thực Tập Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam, Kanagawa. Các thiền sinh khoá tu Vipassana trước cũng như những thiền sinh mới được hoà nhập với nhau qua từng bài thực tập bởi sự chia sẽ hài hoà và uyển chuyển mà chư Tôn Đức hướng đến đại chúng.

Tuy ngày đầu tiên tu học nhưng các thiền sinh đã tiếp thu tốt và nghiêm túc trong việc thiền tập. Mong quý thiền sinh sẽ nhận được nhiều lợi ích từ Khoá Thiền Vipassana này và lan toả đến nhiều người cùng được an vui và hiểu biết.


Ngày Thứ 2 và Lễ Bế Mạc Khoá Tu Học Thiền Vipassana Do Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo Tổ Chức và Trực Tiếp Hướng Dẫn tại Chùa Việt Nam- Kanagawa, Nhật Bản (5-7/5/2023).

Qua ba ngày tu học, các thiền sinh đã trình bày quan điểm cũng như sự thực tập của mỗi cá nhân trong pháp thiền này. Thiền sinh Nguyễn Hải chia sẽ: “Từ ngày được học khóa thiền Vipassana tại Chùa Việt Nam-Kanagawa của năm ngoái (2022), con đã có nhiều thay đổi. Con nhận thức được có hai thực thể trong con tách rời nhau một cách rõ rệt đó là thân và tâm tách biệt nhau, chủ thể và đối tượng là hai. Mỗi lần có chuyện gì đến với con. Con quay vào bên trong và quán chiếu được cái tâm và đối tượng, con tách ra và NHÌN , con nhìn xem cái gì đang vận hành mình .THAM hay SÂN hay Si và con đứng nhìn nó và tìm cách giải quyết. Và lần thiền này con thật sự đã vượt qua sự đau nhức, tê chân một cách dễ dàng Sư Cô ạ. Đợt trước con cứ chờ chuông reo để xong thời thiền nhưng đợt này con đã chiến thắng những con đau nhức đó. Con thật sự hạnh phúc Sư Cô ạ. Một lần nữa con thật sự biết ơn Sư Cô và Thầy đã khai sáng con đường cho chúng con . Con thật sự biết ơn ạ 🙏🙏🙏nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho Thầy và Sư Cô luôn khoẻ mạnh để là chổ dựa và ngọn đuốc soi sáng cho chúng con tu học ạ”.

Theo nhận định của Thầy Nhuận Ân: “Khoá tu Thiền Vipassana lần này được tổ chức chuyên môn từ hình thức và nội dung của khoá thiền. Từ đó, các thiền sinh tu học thật tốt và có hiệu quả trong sự thực tập.”

Sư Cô Giới Bảo cho biết: “Các thiền sinh khả năng nắm bắt phương pháp tốt cùng với sự nổ lực trong việc thiền tập nên hầu hết mọi người đều có sự chuyển hoá và biết cách quân bình được cảm xúc khi đối diện mọi hoàn cảnh cho cuộc sống hiện tại và mai sau. Ngoài ra, các thiền sinh đã nhận thấy rõ giá trị và lợi ích thiết thực từ phương pháp Thiền Vipassana này mang lại cho bản thân.”

Khi chia sẽ pháp thoại, Thầy Thiện Thuận rất hoan hỷ với Khoá Tu học Thiền Vipassana này và mong được có duyên lành để trợ duyên cho những khoá tu học thiền tương tự trong tương lai.

Khoá thiền Vipassana đã khép lại trong nhiều sự hỷ lạc của tất cả thiền sinh tham dự khoá tu. Và mong muốn cuối cùng trong buổi lễ bế mạc của các thiền sinh là được tham dự nhiều khoá thiền Vipassana hơn nữa để có cơ hội được tu học và chuyển hoá thân tâm.

Mến chúc đại chúng luôn an vui.

Sau Khoá Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản Đã Giúp Nhiều Thiền Sinh Khi Đối Diện Hoàn Cảnh Khó Khăn Phải Làm Gì?

Có nhiều bạn gửi lời tri ân và chia sẽ đến BTC khoá thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản. Trong đó, bạn Hoài có chia sẽ sự ứng dụng thiền Vipassana trong tình huống nguy cấp nhất như thế nào?

Con kính chào Sư Cô (Giới Bảo). Con vừa kết thúc tham gia khoá thiền vừa rồi tại Chùa cô ạ. Có một câu chuyện con vừa trải qua cách đây mới tầm 30p con chia sẻ với sư cô. Vì con cũng đang thấy tim đập bàng hoàng vì sự kiện này.

Nhà con được bạn tặng một cái bánh đa mang từ VN qua cô ạ. Con cho vào cái toaster chuyến nướng bánh mỳ để nướng lên và quay lưng lại để dọn dẹp ở bếp. Lúc con tình cờ quay lại, lửa cháy bùng ngập cả máy nướng. Trong giấy phút nhìn cảnh đấy, con đã dừng chỉ 1 giây, nhưng không phải để hoảng loạn, con không hét không làm gì, con thấy 1 giây đó quý giá với con lúc thấy hiện tượng đó, con đã không có cảm xúc, và sau đó là nhanh tay rút ổ điện gần đó, con nhanh chóng lấy chậu nước để đổ vào và bật ngay thông gió, mở hai đầu cửa để khói ra ngoài. Lúc đó, khói đã nghịt lên trần nhà, và con nghĩ chỉ muộn xíu vài giây nữa nếu con không nhanh tay rút ổ điện thì có thể đã có chuyện không lành xảy ra. Con nhắn cho cô với hơi chút bàng hoàng vì một chuyện không ngờ do phút bất cẩn đã xảy đến. Mọi việc diễn ra quá nhanh, nhưng khi con kiểm tra lại bánh đa, con thấy có phết dầu mỡ khá nhiều. Nên mặc dù bánh không bị vàng đi hay có mùi khét mới dẫn đến cháy, mà có thể là dầu do nóng nhiệt đã dẫn đến cháy.

Con nhắn với cô vì con cảm nhận rằng mình may mắn và có sự bình tĩnh để xử lý tình huống. Bình thường chắc con sẽ cuống cuồng lên, nhưng con thấy rằng mình đã không rối. Con biết ơn và trân quý rằng sự bình tĩnh con có được vì con đã học thiền trong những ngày hôm qua. Sáng hôm nay con cũng đã thiền 15p lúc ngủ dậy lúc 5h sáng.

Con không rõ điều con vừa trải qua có nhìn ở góc độ tâm linh không. Nhưng con nhận thức rõ hai bài học của con, 1) thiền định đã cho con sự tĩnh tâm sáng suốt và nhanh nhạy để xử lý tình huống trong những lúc nguy cấp 2) con biết ơn vì con và gia đình con (lúc thời điểm xảy ra còn có bé thứ hai mới được 10 tháng tuổi và bà ngoại đang bế bé), và những người sống cùng toà nhà với con vẫn bình yên. Con trân quý sự sống này trong cuộc đời vô thường vì điều gì cũng có thể xảy ra trong chút giây phút sơ suất.

Con luôn biết ơn và trân quý những duyên lành đến với con, và con biết ơn trân quý sư thầy sư cô, và quý Chùa đã hướng dẫn chúng con cách thiền tập đúng cách, để luôn minh triết trong từng giây phút trong đời sống ạ!

Con biết ơn và trân quý khoá thiền Vipassana vừa qua. Đã cho con sự thay đổi lớn về nhận thức. Đó là cảm giác kỳ lạ của sự lựa chọn. Khi mà sự lựa chọn không đến từ sự suy nghĩ của tâm trí sai đúng, thiệt hơn. Sự lựa chọn xuất phát từ tình yêu thương và mong cầu hạnh phúc an nhiên đến thế giới xung quanh mình!

Mến chúc đại chúng và các thiền sinh luôn được bình an và lĩnh hội nhiều tuệ giác trong cuộc sống mỗi ngày.

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (2)

khoa tu-chua viet nam-nhat ban (1)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (3)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (4)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (5)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (6)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (7)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (8)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (9)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (10)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (11)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (12)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (13)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (14)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (15)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (16)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (17)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (18)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (19)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (20)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (22)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (23)khoa tu-chua viet nam-nhat ban (24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/06/2012(Xem: 9499)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
18/06/2012(Xem: 13233)
Từ thời Phật giáo Nguyên Thủy đến Phật giáo Phát Triển cho tới ngày nay, đạo Phật luôn lấy Tâm làm gốc mà tu hành. Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánh là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
18/06/2012(Xem: 9432)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
19/05/2012(Xem: 6713)
Thế giới mà chúng ta đang sống là thế giới của dục vọng. Mọi chúng sanh được sinh ra và tồn tại như là một sự kết hợp của những dục vọng. Chúng ta được sinh ra do sự ham muốn của cha của mẹ. Khi chúng ta bước vào thế giới này chúng ta trở nên mê đắm vật chất, và tự trở thành nguồn gốc của dục vọng. Chúng ta thích thú với những tiện nghi vật chất và những khoái lạc của giác quan. Vì thế chúng ta chấp trước vào thân này, nhưng xét cho cùng thì chúng ta thấy rằng thân này là nguồn gốc của khổ đau phiền não.
11/05/2012(Xem: 7482)
Không có cuộc viếng thăm Ấn Độ nào hoàn toàn nếu không có việc gặp gở vị hiền nhân trẻ tuổi phi thường này. Hoàng Tử Panu danh dự được có buổi đàm luận với vị Thánh Vương (God King)Tây Tạng. Ông mang tặng phẩm và họ đã trao đổi tấm khăn choàng truyền thống với thái độ tôn kính. Hoàng Tử Panu đã thỉnh cầu Đức Đạt Lai Lạt Ma mở lòng tuyên bố ... với thế giới.
04/05/2012(Xem: 11758)
Trong rất nhiều pháp môn tu tập theo giáo lý Phật giáo, thì mỗi một pháp môn tu tập là mỗi một con đường đi về với quê hương của chính mình, là mỗi một con đường đi về với quê hương chư Phật. Và, Tịnh độ cũng là một trong những con đường giúp ta sớm trở về với quê hương ấy.
02/05/2012(Xem: 5964)
Ngày nay chúng ta đều khẳng định với nhau rằng, văn hóa của nhân loại, khởi nguồn từ bốn nền văn minh cổ, đó là: Ai Cập, Babylon, Trung Quốc và Ấn Độ. Bốn vùng văn hóa cổ này, qua bao biết đổi của thời gian cũng như sự biết thiên của nhân loại, nay chỉ còn hai – Trung Quốc và Ấn Độ.
28/04/2012(Xem: 8824)
Tôi chỉ muốn nói với cháu rằng, các cháu thật sự là thế hệ mới của thế kỷ 21 này. 11tuổi? Nên tôi nghĩ cháu sinh ra vào lúc bắt đầu của thế kỷ này. Thế hệ của tôi thuộc vào thế kỷ trước. Thế kỷ ấy đã qua rồi. Nên chúng ta đã nói lời chào giả biệt, bye bye. Thế nào đi nữa, tôi nghĩ thế hệ của tôi thuộc thế kỷ đã qua, đã cống hiến nhiều cho thế giới, nhưng cũng gây ra nhiều rắc rối cho nhân loại. Tôi muốn nói với quý vị một điều. Thế kỷ trước đã có nhiều thành tựu kỳ diệu, nhưng cũng là thế kỷ của những cuộc tắm máu. Do vậy, thế kỷ 21, một cách căn bản, logic, đừng có những cuộc tắm máu nữa.
05/04/2012(Xem: 4060)
Chân Như huân tập là một thành ngữ được nói đến nhiều trong Luận Đại Thừa Khởi Tíncủa Bồ-tát Mã Minh (giữa thế kỷ 1 và 2). Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu Chân Như huân tập trong bộ luận ấy, để làm rõ khái niệm quan trọng có nhiều trong kinh luận Đại thừa. Huân tập có nghĩa là xông ướp (huân) và tập tành, quen thuộc, lặp đi lặp lại, tích tập (tập).
05/03/2012(Xem: 13188)
Hiện nay, thế giới đang có sự rối loạn, không hiểu biết, tranh cãi về bệnh tâm thần, thiền định, và sự liên hệ giữa hai đề tài này. Các chuyên gia về sức khỏe thể chất, và tâm thần cũng không hiểu rõ phạm vi nghề nghiệp của họ. Họ cũng không hiểu cái gì là thiền định. Bởi vậy đối với người bình thường họ sẽ rất bối rối.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]