Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

14/08/201411:55(Xem: 9191)
Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách


Abe Shinzo
Nhật Bản: Thủ tướng Abe Shinzō

nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) đã từ chức vào năm 2007, và chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do khi chưa làm được một năm, sau thất bại thảm hại của đảng này khi bầu cử Thượng viện. 12 tháng 9 năm 2007 : Nhiệm kỳ của ông lại bị phá hỏng vì hàng loạt cuộc từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu. Ông từ chức sau một năm tại nhiệm với lý do sức khỏe.

Bảy tháng sau, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) bị bệnh hay quên lãng và đã thử thách mình bằng cách dùng phương pháp trị liệu "Tọa thiền" ngồi thiền tại Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)một ngôi chùa thuộc Thiền phái Lâm Tế ở huyện Yanaka, Tokyo.

Nhiều người tin rằng thiền Zazen là nguồn gốc của sự phục hồi, sự hồi sinh khí lực và khai phóng của Thủ tướng vào năm 2012. Tuy nhiên, vị Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) Trụ trì Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đối với việc tín dụng của Thủ tướng chưa đầy đủ.

Abe Shinzo-2

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) 46 tuổi cho biết: "Tôi không nghĩ rằng Tọa thiền là yếu tố duy nhất làm thay đổi mọi thứ. Nhưng nếu nó khai quang sự phục chức của Thủ tướng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc."

Kể từ khi tin đồn Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) về thăm ngôi Già lam Cổ Tự, từ đó càng thu hút công chúng đến tọa thiền trong Thiền đường chính. Một quan chức cho biết ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) là "phiên tọa thiền khó khăn nhất của Nhật Bản để có được một phòng."

Một người mới bắt đầu thường phải đợi hai tháng để đặt phòng.

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) cho biết: "Nhiều người dường như đến chỉ để trải nghiệm Tọa thiền, chứ không phải là ra khỏi sự lo lắng gì cả. Công ty Kōdansha (Giảng Đàm xã-講談社) đã bán được hơn 40.000 bản.

Theo nguyên tắc cơ bản những người đến được chào đón; những người đi không hối tiếc, ngôi Chùa đã chấp nhận mọi người từ các tầng lớp khác nhau của cuộc sống, bao gồm cả cầu thủ trẻ chạy đua trong những ngày trước khi tranh giải và nhân vật chủ chốt trong chính trị và bộ máy quan liêu, những người tìm kiếm con người chân thật của họ (Bản lai diện mục).

Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)ban đầu đã trở thành được biết đến rộng rãi là nơi thiền định thường xuyên cho cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘).

Thủ tướng lần đầu tiên được mời tham gia một buổi tọa thiền vào mùa xuân năm 2008. Yuji Yamamoto ( 山本 有二) Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tài chính nói với Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三), ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)là nơi cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘) sử dụng để thực hành tọa thiền."

Ban đầu, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) người vừa rời bệnh viện, đã có một thời gian khó khăn thậm chí ngồi thẳng, Yuji Yamamoto (山本 有二) nhớ lại. Nhưng ông đã tiến bộ nhanh chóng.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Bây giờ, sự hiện diện của anh giống như một tảng đá lớn trong khu vườn".

Ngôi Chùa này này được thành lập vào năm 1883 bởi Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟-sinh ngày 10 tháng 6 năm 1836 – Viên tịch ngày 19 tháng 7 năm 1888), Ngài nổi tiếng hoằng dương phương pháp Thiền Công Án, Thoại đầu, là một Samurai (Võ sĩ-武士) sáng lập Trường phái Ittō Shōden Mutō-ryū (Nhất Đao Chính Vân Vô Lực Lưu- 一刀正伝無刀流) người đã đóng vai trò quan trọng thời Minh Trị Duy Tân, làm cuộc cải cách đổi mới, thiết phục khả năng phục hồi thực tế và cũng cố hệ thống chính trị, cầu nguyện cho những người đã chết trong phong trào. Đương thời giới trẻ cầu học với Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟) tại ngôi Chùa rất đông, một thời Thiền phong hưng thịnh.


Shoshu Hirai
Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan, huyện Yanaka, Tokyo (Hikaru Uchida)



Sau Thế chiến II, Thiền sư Gempō Yamamoto trụ trì ngôi Chùa Myōshin-ji (妙心寺) và Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) đều thuộc Thiền phái Lâm Tế ở Kyoto.

Khách thường xuyên của Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺 bao gồm Yoshitaka Yotsumoto, một thành viên của một tổ chức trước chiến tranh được gọi là Liên minh Blood rằng âm mưu các vụ ám sát chính trị gia tự do. Môn đệ và những người theo ông vẫn tổ chức họp nghiên cứu trong Chùa.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Tôi nghe nói rằng nhiều quan chức, cũng như các thành viên Chế độ ăn uống của cả hai bên cầm quyền và phe đối lập, đang thực hành tọa thiền ở đó.Có một lý do mà Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đã thu hút nhiều người. Ngôi đền phải có được một ốc đảo, đóng vai trò làm đầy các khoảng trống chính trị".

Hiệu quả của Tọa thiền

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) nói: "Tọa thiền là một cách tốt để thiết lập lại một trạng thái của tâm và trở về một con người thật (Bản lai diện mục”.


Shoshu Hirai-2
Buổi tọa thiền dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan


Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tốt nghiệp Đại học Gakushuin khoa Luật năm 1990, hậu Đại học Chính trị, và tu học tại chùa Ryūtaku-ji (龍沢寺) tọa lạc tại 326 Sawaji, Mishima, tỉnh Shizuoka. Hơn 10 năm qua, luôn tinh tấn tu tập, theo thói quen hàng ngày của mình mỗi ngày buổi khuya thức dậy 03:30, tham dự nghi lễ tôn giáo, Tọa thiền, làm việc và Kinh hành. Trong thời gian đó, ông thường xuyên đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)sau cái chết của cha mình, vị Thiền sư đứng đầu ở đó.

Ông đã gặp các chức sắc chính trị, trong đó có cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘), nhưng cảm thấy choáng ngợp và sẽ thất vọng khi trở về Mishima.

Một thập kỷ sau khi đào tạo của mình đã được hoàn tất, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tìm thấy một bầu không khí khác nhau tại Yanaka.

Một mạng lưới mới của người dân đã hình thành xung quanh Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), nhân vật đó chính là ông Tatsumi Yoda (依田 巽), một cựu Chủ tịch của công ty âm nhạc lớn Avex.

Yoda đã đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) theo lời khuyên của một người bạn. Bây giờ Tatsumi Yoda (依田 巽) đã 74 tuổi, nhưng vẫn thường xuyên cộng tác liên tục, tổ chức các buổi tọa thiền với Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) ở quận Akasaka, Tokyo trong khoảng 10 năm.

Khi họ gặp nhau lần đầu, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), ở độ tuổi 30 của mình, trông giống như một nhà sư thiền đương đại dí dỏm, Tatsumi Yoda (依田 巽) nhớ lại: "Anh bổ sung thêm một số nhân phẩm nhân cách của mình". Tatsumi Yoda (依田 巽) cho biết: "Tôi cảm thấyTôi phải nói chuyện với người này một cách nghiêm túc thực sự, nhìn thấy đôi mắt xuyên suốt của mình ngay cả trong một cuộc trò chuyện."


Thích Vân Phong





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2011(Xem: 3910)
Chúng ta sử dụng suy nghĩ như một công cụ, như hành vi để biết sự sinh khởi, bởi vì công năng của thiền quán thì ở trên và vượt qua tiến trình suy nghĩ; nó dẫn chúng ta tới chỗ không bị mê vọng bởi sự suy nghĩ.
04/01/2011(Xem: 8530)
Trí toàn giác không thể không nhân mà có, vì nếu là như vậy, bất cứ điều gì cũng có thể là toàn giác. Nếu sự việc sinh ra không tùy thuộc vào điều gì khác, như vậy mọi sự đều có thể hiện hữu không câu thúc, sẽ chẳng lý do gì lại không thể là toàn giác. Chính vì sự vật chỉ phát sinh tùy lúc, nên bắt buộc phải tùy thuộc nhân duyên. Trí toàn giác cũng vậy, rất hiếm hoi, không phải bất cứ lúc nào, chỗ nào, cũng có thể sinh ra. Cho nên trí toàn giác nhất định phải tùy thuộc nhân duyên.
31/12/2010(Xem: 11744)
Quyển TRUNGPHONG PHÁP NGỮ này được hình thành từ sự tuyển dịch một số bài pháp ngữ củaThiền Sư Trung Phong khai thị đồ chúng trong bộ Thiền Sư Tạp Lục, 3 quyển, introng Tục Tạng Kinh, tập số 122. Nội dung sách tấn người học lập chí lâubền, gan dạ liều chết hạ thủ công phu tham cứu thoại đầu cho đến khi khối nghibùng vỡ, hoàn toàn liễu thoát sanh tử.
26/12/2010(Xem: 12760)
“Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán”đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này hầu tránh tình trạng nhầm lẫn, võ đoán và phiến diện trong lý thuyết cũng như trong thể nghiệm con đường giác ngộ giải thoát. Rất nhiều sách trình bày nhầm lẫn giữa Định và Tuệ hay Chỉ và Quán, đưa đến tình trạng định không ra định, tuệ chẳng ra tuệ, hoặc hành thiền định hóa ra chỉ là những “ngoại thuật” (những hình thức tập trung tư tưởng hay ý chí có mục đích khác với định nhà Phật), và hành thiền tuệ lại có kết quả của định rồi tưởng lầm là đã chứng được các bậc tuệ quán.
07/12/2010(Xem: 12782)
Ngày hôm qua Steve tới thăm với chú bé Mickey 7 tuổi. Gớm, thằng bé lớn mau quá đi thôi và nghịch ghê. Nó nói giỏi cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh. Nó còn nói được tiếng lóng học ở ngoài đường nữa. Trẻ con bên này được nuôi dạy khác với lối nuôi dạy trẻ con bên mình. Cha mẹ chúng để chúng “tự do phát triển”. Suốt hai giờ ngồi nói chuyện, Steve phải để ý tới thằng bé. Nó chơi, nó nghịch, nó xan vào cả câu chuyệncủa người lớn. Nó làm cho người lớn không nói chuyện với nhau được. Tôi đưa cho nó mấy quyển sách hình của trẻ con, nhưng nó chỉ lật xem sơ sơ rồi lại bỏ sách, xen vào giữa tôi và ba nó. Nó đòi sự chú ý của thế giới người lớn.
30/11/2010(Xem: 4717)
Tứ thiền (catvāri dhyānāni) là bốn phương pháp thiền định dùng cho cả nội giáo và ngoại giáo cùng tu tập thực hành, nhằm đối trị các lậu hoặc, là nhân siêu việt mọi lưới hoặc nghiệp của dục giới, là quả sinh lên cõi sắc giới, là y địa căn bản nơi sinh ra các công đức, cũng có nghĩa là bốn loại thiền định căn bản sinh ra các thứ công đức; đó chính là Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền thuộc Sắc giới
06/11/2010(Xem: 4843)
Sức khỏe đựơc định nghĩa “ là một tình trạng hoàn toàn sảng khoái (well-being, bien-être) về thể chất, tâm thầnvà xã hội, chớ không phải chỉ là không có bệnh hay tật “ (WHO, Tổ chức sức khỏe thế giới, 1946) . Một định nghĩa như thế cho thấy cái gọi là “sức khỏe” của một con người không thể chỉ khu trú vào chuyện có hay không có bệnh, tật; cũng như không thể đánh giá sức khỏe của một cộng đồng mà chỉ dựa vào tỷ lệ giường bệnh, tỷ lệ bác sĩ…!
06/11/2010(Xem: 5044)
Có một sự nhất quán, xuyên suốt trong lời dạy hướng dẫn kỹ năng thiền định của Phật, từ Tứ niệm xứ (Satipatthàna) tới Thân hành niệm ( Kàyagatàsati), rồi Nhập tức xuất tức niệm (Ànàpànasati), đó là thở: Thở vào thì biết thở vào, thở ra thì biết thở ra. Thở vào dài thì biết thở vào dài, thở ra ngắn thì biết thở ra ngắn… Tóm lại, đó là luôn bắt đầu bằng sự quán sát hơi thở, đặt niệm (nhớ, nghĩ) vào hơi thở.
31/10/2010(Xem: 7339)
Lịch sử Thiền tông Trung Hoa sơ kỳ xuất hiện với hai tên tuổi tiêu biểu. Một vị đương nhiên là Bồ-đề Đạt-ma, người khai sáng Thiền tông Trung Hoa, và vị thứ hai là Lục Tổ Huệ Năng, người định hướng dòng mạch Thiền tông bắt nguồn từ Tổ Đạt-ma. Nếu không có Tổ Huệ Năng và môn đệ trong tông môn của Ngài thì Thiền tông không thể nào phát huy và hưng thịnh vào đầu đời Đường Trung Hoa. Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục Tổ chiếm một vị thế tối quan trọng trong nhà Thiền, và những thăng trầm thuộc về duyên nghiệp mà bộ kinh đã khứng chịu có nhiều điều rất lý thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567