Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

14/08/201411:55(Xem: 9131)
Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách


Abe Shinzo
Nhật Bản: Thủ tướng Abe Shinzō

nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) đã từ chức vào năm 2007, và chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do khi chưa làm được một năm, sau thất bại thảm hại của đảng này khi bầu cử Thượng viện. 12 tháng 9 năm 2007 : Nhiệm kỳ của ông lại bị phá hỏng vì hàng loạt cuộc từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu. Ông từ chức sau một năm tại nhiệm với lý do sức khỏe.

Bảy tháng sau, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) bị bệnh hay quên lãng và đã thử thách mình bằng cách dùng phương pháp trị liệu "Tọa thiền" ngồi thiền tại Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)một ngôi chùa thuộc Thiền phái Lâm Tế ở huyện Yanaka, Tokyo.

Nhiều người tin rằng thiền Zazen là nguồn gốc của sự phục hồi, sự hồi sinh khí lực và khai phóng của Thủ tướng vào năm 2012. Tuy nhiên, vị Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) Trụ trì Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đối với việc tín dụng của Thủ tướng chưa đầy đủ.

Abe Shinzo-2

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) 46 tuổi cho biết: "Tôi không nghĩ rằng Tọa thiền là yếu tố duy nhất làm thay đổi mọi thứ. Nhưng nếu nó khai quang sự phục chức của Thủ tướng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc."

Kể từ khi tin đồn Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) về thăm ngôi Già lam Cổ Tự, từ đó càng thu hút công chúng đến tọa thiền trong Thiền đường chính. Một quan chức cho biết ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) là "phiên tọa thiền khó khăn nhất của Nhật Bản để có được một phòng."

Một người mới bắt đầu thường phải đợi hai tháng để đặt phòng.

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) cho biết: "Nhiều người dường như đến chỉ để trải nghiệm Tọa thiền, chứ không phải là ra khỏi sự lo lắng gì cả. Công ty Kōdansha (Giảng Đàm xã-講談社) đã bán được hơn 40.000 bản.

Theo nguyên tắc cơ bản những người đến được chào đón; những người đi không hối tiếc, ngôi Chùa đã chấp nhận mọi người từ các tầng lớp khác nhau của cuộc sống, bao gồm cả cầu thủ trẻ chạy đua trong những ngày trước khi tranh giải và nhân vật chủ chốt trong chính trị và bộ máy quan liêu, những người tìm kiếm con người chân thật của họ (Bản lai diện mục).

Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)ban đầu đã trở thành được biết đến rộng rãi là nơi thiền định thường xuyên cho cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘).

Thủ tướng lần đầu tiên được mời tham gia một buổi tọa thiền vào mùa xuân năm 2008. Yuji Yamamoto ( 山本 有二) Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tài chính nói với Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三), ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)là nơi cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘) sử dụng để thực hành tọa thiền."

Ban đầu, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) người vừa rời bệnh viện, đã có một thời gian khó khăn thậm chí ngồi thẳng, Yuji Yamamoto (山本 有二) nhớ lại. Nhưng ông đã tiến bộ nhanh chóng.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Bây giờ, sự hiện diện của anh giống như một tảng đá lớn trong khu vườn".

Ngôi Chùa này này được thành lập vào năm 1883 bởi Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟-sinh ngày 10 tháng 6 năm 1836 – Viên tịch ngày 19 tháng 7 năm 1888), Ngài nổi tiếng hoằng dương phương pháp Thiền Công Án, Thoại đầu, là một Samurai (Võ sĩ-武士) sáng lập Trường phái Ittō Shōden Mutō-ryū (Nhất Đao Chính Vân Vô Lực Lưu- 一刀正伝無刀流) người đã đóng vai trò quan trọng thời Minh Trị Duy Tân, làm cuộc cải cách đổi mới, thiết phục khả năng phục hồi thực tế và cũng cố hệ thống chính trị, cầu nguyện cho những người đã chết trong phong trào. Đương thời giới trẻ cầu học với Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟) tại ngôi Chùa rất đông, một thời Thiền phong hưng thịnh.


Shoshu Hirai
Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan, huyện Yanaka, Tokyo (Hikaru Uchida)



Sau Thế chiến II, Thiền sư Gempō Yamamoto trụ trì ngôi Chùa Myōshin-ji (妙心寺) và Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) đều thuộc Thiền phái Lâm Tế ở Kyoto.

Khách thường xuyên của Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺 bao gồm Yoshitaka Yotsumoto, một thành viên của một tổ chức trước chiến tranh được gọi là Liên minh Blood rằng âm mưu các vụ ám sát chính trị gia tự do. Môn đệ và những người theo ông vẫn tổ chức họp nghiên cứu trong Chùa.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Tôi nghe nói rằng nhiều quan chức, cũng như các thành viên Chế độ ăn uống của cả hai bên cầm quyền và phe đối lập, đang thực hành tọa thiền ở đó.Có một lý do mà Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đã thu hút nhiều người. Ngôi đền phải có được một ốc đảo, đóng vai trò làm đầy các khoảng trống chính trị".

Hiệu quả của Tọa thiền

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) nói: "Tọa thiền là một cách tốt để thiết lập lại một trạng thái của tâm và trở về một con người thật (Bản lai diện mục”.


Shoshu Hirai-2
Buổi tọa thiền dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan


Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tốt nghiệp Đại học Gakushuin khoa Luật năm 1990, hậu Đại học Chính trị, và tu học tại chùa Ryūtaku-ji (龍沢寺) tọa lạc tại 326 Sawaji, Mishima, tỉnh Shizuoka. Hơn 10 năm qua, luôn tinh tấn tu tập, theo thói quen hàng ngày của mình mỗi ngày buổi khuya thức dậy 03:30, tham dự nghi lễ tôn giáo, Tọa thiền, làm việc và Kinh hành. Trong thời gian đó, ông thường xuyên đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)sau cái chết của cha mình, vị Thiền sư đứng đầu ở đó.

Ông đã gặp các chức sắc chính trị, trong đó có cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘), nhưng cảm thấy choáng ngợp và sẽ thất vọng khi trở về Mishima.

Một thập kỷ sau khi đào tạo của mình đã được hoàn tất, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tìm thấy một bầu không khí khác nhau tại Yanaka.

Một mạng lưới mới của người dân đã hình thành xung quanh Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), nhân vật đó chính là ông Tatsumi Yoda (依田 巽), một cựu Chủ tịch của công ty âm nhạc lớn Avex.

Yoda đã đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) theo lời khuyên của một người bạn. Bây giờ Tatsumi Yoda (依田 巽) đã 74 tuổi, nhưng vẫn thường xuyên cộng tác liên tục, tổ chức các buổi tọa thiền với Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) ở quận Akasaka, Tokyo trong khoảng 10 năm.

Khi họ gặp nhau lần đầu, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), ở độ tuổi 30 của mình, trông giống như một nhà sư thiền đương đại dí dỏm, Tatsumi Yoda (依田 巽) nhớ lại: "Anh bổ sung thêm một số nhân phẩm nhân cách của mình". Tatsumi Yoda (依田 巽) cho biết: "Tôi cảm thấyTôi phải nói chuyện với người này một cách nghiêm túc thực sự, nhìn thấy đôi mắt xuyên suốt của mình ngay cả trong một cuộc trò chuyện."


Thích Vân Phong





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/10/2010(Xem: 3587)
1. Do đâu mà có Thiền Minh Sát? Thiền Minh Sát là một loại thiền căn bản và chính yếu của Phật Giáo Nguyên Thủy. 2. Vipassana nghĩa là gì? Chữ "Vipassana" được chia làm hai phần "Vi" có nghĩa là "bằng nhiều cách" và "Passana" có nghĩa là "nhìn thấy". Vậy "Vipassana" có nghĩa là thấy được bằng nhiều cách khác nhau. (Minh sát).
08/10/2010(Xem: 3590)
Dĩ nhiên chẳng ai muốn đau khổ và mọi người đều cố gắng tìm kiếm hạnh phúc. Khắp nơi trên thế giới nhân loại đang tìm đủ cách để ngăn ngừa hoặc làm vơi đi nỗi đau khổ và tạo an vui hạnh phúc. Tuy nhiên mục đích chính yếu của họ chỉ nhằm tạo hạnh phúc thể chất bằng phương tiện vật chất. Thật ra, hạnh phúc hay không đều do ở tâm của chúng ta. Vậy mà rất ít người nghĩ đến vấn đề phát triển tinh thần. Những người muốn rèn luyện tinh thần lại càng hiếm hoi hơn nữa.
06/10/2010(Xem: 3342)
Có nhiều cách thức để chúng ta tiếp cận với kinh điển. Chúng ta đọc kinh như một tác phẩm văn học để tìm ra những biểu hiện thẩm mỹ của nội dung tư tưởng, hay đọc kinh để hiểu những phạm trù triết học, những tư tưởng ẩn áo mà kinh hàm chứa, v.v… Cách thức nào không quan trọng. Song, một điều mà người học Phật cần phải lưu ý là cái chân lý thường nghiệm thì phi ngôn thuyết; nó có được do sự kinh nghiệm của mỗi ngư
28/09/2010(Xem: 6413)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
28/09/2010(Xem: 6407)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
21/09/2010(Xem: 7120)
Đây là bản dịch mới của bài KinhĀnāpānasatisuttamthuộc Tạng Kinh, Trung Bộ, tập III, bài 118. Căn cứ theovăn tự, bản dịch này trình bày một số điểm xét ra có phần khác biệt so với cácbản dịch trước đây. Những điểm này chủ yếu được trình bày ở phần cước chú.
16/09/2010(Xem: 6272)
Khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh – năm nay đã 86 tuổi – được giới thiệu trước công chúng tại quảng trường Copley vào chiều Chủ nhật, Thầy bắt đầu bằng hành động ngồi yên và không nói gì trong suốt 25 phút.
16/09/2010(Xem: 9236)
Chúng ta tiếp nhận huyết thống, gốc rễ từ Tổ tiên, nhưng nếu không có Ông Bà, Cha Mẹ sinh đẻ, nuôi nấng thì không có chúng ta hôm nay, nên phận làm con cần phải biết về danh tánh, gia phả, giòng họ và nơi sinh cơ lập nghiệp của Tổ tiên mình. Đối với người Phật Tử cũng vậy. Đức Phật thị hiện tại thế gian để khai thị chúng sanh ngộ nhập tri kiến Phật, nhưng nếu không có Thầy, Tổ truyền đăng tục diệm, truyền giới, truyền pháp thì mạng mạch Phật pháp không thể tồn tại cho đến hôm nay.
04/09/2010(Xem: 5391)
Hai truyền thống của Nam và Bắc truyền đều thừa nhận rằng, vào thời hoàng kim Phật giáo, mười ba năm đầu trong Tăng đoàn không có giới luật, nhưng sau đó sự lớn mạnh của Tăng đoàn, sự khác biệt về nhận thức nên đức Phật đã chế ra giới luật để “phòng hộ các căn” nhằm giúp cho mỗi thành viên trong Tăng đoàn được thanh tịnh và giả thoát. Thiết nghĩ, Bát kỉnh pháp cũng không ngoài những thiện ý đó!
28/08/2010(Xem: 4637)
Hoàng tử Bồ-Đề-Đa-La thả lỏng giây cương. Con bạch mã thong dong bước qua cổng hoàng thành, đi về phía hoàng cung. Đám lính lệ cúi rạp, đỡ hoàng-tử xuống ngựa. Khi hoàng-tử bước vào sân rồng thì đã thấy phụ hoàng là vua Hương Chí, hai hoàng huynh là hoàng-tử Nguyệt-Tịnh-Đa-La và Công-Đức-Đa-La đang cung kính tiếp chuyện một vị tăng. Hoàng-tử Bồ-Đề-Đa-La vội quỳ xuống đảnh lễ. Vua Hương Chí nói: - Đây là Tổ Bát-Nhã-Đa-La mà cha cung thỉnh tới để được cúng dường ngài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567